Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    รักแห่งสยาม...คนแอนตี้หนังเฉพาะกลุ่มผิด หรือใครผิดกันแน่

    การที่ทำหนังออกมาเรื่องหนึ่ง แม้ผลลัพธ์ที่ออกมาจะดีหรือยอดเยี่ยมเพียงใด ก็ไม่ได้แปลว่าการจงใจปกปิด ปิดบังซ่อนเร้นธีมของหนัง เพื่อหวังฟันกำไรจากผู้บริโภค จะสามารถทำได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น



    การที่พูดว่าอย่าไปสนใจว่าเค้าจะโปรโมทหมกเม็ดยังไง แต่หนังมันดีนะ ควรจะไปดู สนับสนุนหนังไทย มันก็เหมือนกับคุณไปบอกว่าเค้าทำงานผลงานออกมาดีนะ ถ้าจะโกงนิดโกงหน่อยจะเป็นไรไป (คุ้นๆมั๊ย?)



    การที่ทีมผู้สร้างหรือทีมโปรโมทจงใจบิดเบือนเนื้อหาในหนังตัวอย่างนี้ ผมถือเลยว่าเป็นการไม่จริงใจต่อผู้บริโภค พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้กำไรมากขึ้น แม้ตัวหนังจะดีอย่างไรก็ไม่สามารถลบล้างเจตนาแอบแฝงเห็นแก่ตัวนี้ไปได้

    โดยการจงใจเสนอหนังตัวอย่างออกมาในรูปแบบหนังวัยรุ่น ออกกุ๊กกิ๊ก พระเอกหล่อ นางเอกสวย เพลงเพราะนุ่นนวลชวนฝัน แต่ในความเป็นจริงกลับเป็นอีกอย่าง

    (คนที่ดู หรือคาดเดาได้ก่อนว่าจะมีประเด็น Y เข้ามาแทรก โปรดรู้ไว้ว่าคุณเป็นคนส่วนน้อย ในขณะที่คนส่วนใหญ่ที่เขาเข้าใจว่าเป็นหนังรักวัยรุ่นชายหญิง)



    ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ anti หนังรักร่วมเพศ (แต่ก็รู้สึกเอียนอยู่บ้างเวลาที่หนังรางวัลจำนวนมากมักมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ ราวกับว่าจงใจผลักดันเรื่องนี้ให้กลายมาอยู่ในความสนใจของชาวโลกเป็นพิเศษ -โดยเฉพาะจากผกก.ชาวสเปนท่านหนึ่ง- ทั้งๆที่โลกก็มีประเด็นสำคัญอื่นๆให้พูดถึงอยู่มากมาย)

    อย่าง Brokeback mountain ก็เข้าไปดู ไปดูเพราะว่าเป็นหนังเกย์ด้วย เห็นเขาว่าดี เป็นหนังรางวัลก็เลยเข้าไปดู

    คนที่เค้าไม่ชอบหนังรักร่วมเพศเขาเค้าก็ไม่เข้าไปดู ก็ถือว่าเป็นสิทธิของเขา อย่างผมก็ anti หนังตลกคาเฟ่หยาบโลนเกินจำเป็น เป็นรสนิยมส่วนตัวของคนดูแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างถ้าจะมาโฆษณาในหนังตัวอย่างด้วยมุขตลกมีคลาส (อย่างโน้ส อุดม) แต่ถ้าเข้าไปดูดันกลายเป็นมุขตลกคาเฟ่หรือตลกหยายคาย, ตลกเจ็บตัว ผมก็คงผิดหวังเหมือนกัน



    ตอน Brokeback เคยมีปัญหาแบบนี้หรือเปล่า? ไม่มี ก็เพราะเค้าสื่อออกมาแบบชัดเจน ไม่มีวาระซ่อนเร้น



    หนังบางเรื่องบางแนวมันมีแฟนหรือกลุ่มคนดูของมันอยู่แล้ว การจงใจบิดเบือนให้เข้าใจผิด แม้หนังจะออกมาดี ก็ไม่ได้แปลว่าเจตนาแฝงจะหมดไป



    ประเด็นของเรื่องนี้ก็อย่างที่รู้ๆกัน ว่าไม่ใช่เรื่องหนังดี-ไม่ดี, Y-ไม่Y เรื่องของเรื่องคือทีมผู้สร้าง/ทีมโปรโมท ไม่ซื่อสัตย์และไม่จริงใจต่อคนดู

    บางคนอาจจะบอกว่าประเด็น Y-Y เป็นแค่ความรักในรูปแบบหนึ่งของหนัง? ก็ลองกลับไปคิดดูว่าประเด็น Y-Y เป็นตัวขับเคลื่อนหนังหรือไม่ และเป็นประเด็นหลักของเรื่องหรือไม่



    + ผมขอยกตัวอย่าง trailer จากหนังเรื่อง Y tu mama tambien มาเปรียบเทียบ

    ตัว Trailer เองก็ไม่ได้บอกคนดูโต้งๆด้วยภาพหรือถ้อยคำว่าจะมีประเด็นของรักร่วมเพศมาเกี่ยวข้อง แต่ trailer ก็ได้บอกเป็นทำนองว่าเป็นการเดินทางค้นหาและเรียนรู้ชีวิตของเด็กหนุ่มวัยเดียวกันสองคน (กับอีกหนึ่งสาวใหญ่)

    Trailer focus ไปที่การใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันของเด็กหนุ่มวัยรุ่นสองคนตั้งแต่ช็อตแรกยันช็อตสุดท้าย แถมยังโปรยด้วยข้อความทำนองว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของชีวิตทั้งคู่เมื่อการเดินทางสิ้นสุดลง

    + ในขณะที่ trailer ของ Love of Siam บอกอะไร?

    หนังตัวอย่างเกลี่ยเวลาเกือบทั้งหมดให้กับวัยรุ่นหญิงชายทั้งสี่คนเกือบจะพอๆกัน (โดยมีพื้นที่ให้สินจัย กบ พลอย เป็นเยี่ยงตัวประกอบที่ดูแทบจะไม่มีความสำคัญ) และจาก trailer ดังกล่าว เวลากว่า 3/4 เป็นการนำเสนอฉากที่ชายหญิงแต่ละคู่เข้าฉากด้วยกัน มีอยู่กี่ฉากที่คู่ชาย-ชายอยู่ด้วยกัน หรือตัดสลับฉากชาย -> ชาย (อย่างทำนอกนั่งนึกถึงกัน) ลองไปนับกันดู

    ในเมื่อ trailer ที่ให้พื้นที่นำเสนอเกือบทั้งหมดเป็นการเข้าฉากด้วยกันของชาย-หญิงแบบนี้ ยังไม่รวมใบปิดที่เกลี่ยความสำคัญของนักแสดงทั้งสี่ เรียกได้ว่าเท่าเทียมกันเลย ถ้าจะให้คนที่จะซื้อเข้าไปไม่คิดว่าเป็นความรักของหนุ่มสาวก็คงจะเป็นเรื่องแปลก

    ในขณะเดียวกัน ผมก็จะไม่แปลกใจเลยเหมือนกันหากแค่ได้ดูเพียง trailer แล้วจะมีคนคิดไปว่าเป็นเรื่องความรักของชายหญิงสองคู่ที่แต่ละคู่อาจจะไม่รู้จักกันเลยก็ได้ (ก็ในเมื่อมันแทบจะไม่มีอะไรที่สื่อว่ามีความเชื่อมโยงกันเลย)



    ความแตกต่างของ trailer หนังสองเรื่องนี้ก็คือ



    Y tu mama tambien แม้ไม่ได้สื่ออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของรักร่วมเพศออกมาบ้าง ที่สำคัญคือ ไม่ได้มีการชักจูงทางความคิดโดยการตัดต่อให้เข้าใจไปในแนวทางอื่น แต่ในขณะที่รักแห่งสยามมีการตัดต่อที่จงใจบิดเบือนอย่างชัดเจน



    อีกกรณีนึงก็คือการพร่ำบอกว่าจงอย่ามองเพียงฉากที่แสดงออกถึงการเป็นรักร่วมเพศ หนังยังมีจุดอื่นๆที่ดีงามอยู่



    อันนี้ก็ต้องพิจารณากันดีๆ



    หนึ่ง ถ้าเรื่องนี้โปรโมตแบบมีกลิ่นไอของรักร่วมเพศแล้ว กลุ่มที่ anti หนังรักร่วมเพศไม่จะเสียตังค์ไปดูไป การไปง้างปากให้เขารับจุดอื่นๆของหนังที่เขาไม่ได้ตั้งใจจะเข้าไปดูในจุดนั้น ค่อนข้างจะบิดเบือนจุดประสงค์ของคนดูที่จ่ายตังค์

                                     จ่ายเงินเป็นร้อยเพื่อเข้าไปดูอย่างนึง แต่กลับได้อีกอย่างนึงกลับมาแทน

                                     คุณเข้าร้านอาหารไทย เพื่อหวังที่จะได้กินอาหารไทย ไม่ใช่อาหารฝรั่ง แม้ว่าจะอร่อย แต่ผิดวัตถุประสงค์



    สอง ถ้าหนังดีจริง คนที่ยังครึ่งๆกลางๆอยู่อาจจะตัดสินใจเข้าไปดูเพราะความดีงามของตัวหนังมันเอง ไม่ใช่เพราะการเข้าใจผิดจากหน้าหนัง



    ก็แล้วในเมื่อคนสร้างยังไม่จริงใจต่อคนดูแบบนี้ จะโดนเสียงวิพากษ์กลับบ้าง ก็ถือว่าสมควรอยู่มิใช่น้อย

    จากคุณ : Lueng - [ 22 พ.ย. 50 10:08:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom