Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [บทวิจารณ์] รักแห่งสยาม : The Power of Love

    รักแห่งสยาม : The Power of Love
    โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง


    หมายเหตุ:

    1. บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องของภาพยนตร์

    2. บทความนี้อาจมีลักษณะที่ไม่เป็นทางการ และเป็นส่วนตัวอยู่บ้าง เพราะเขียนขึ้นเพื่อโพสต์ใน blog ของผมเอง



    ตอนที่ 1 : รักแห่งสยาม กับ ความเป็นหนังเกย์

    เป็นเรื่องน่าตลกดีที่เมื่อวันก่อน มีเพื่อนผู้ชายสองคน (ซึ่งเป็นผู้ชายแท้ๆ) โทรมาแสดงความคิดเห็นต่อหนังเรื่อง “รักแห่งสยาม” กับผมในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ความเห็นของทั้งคู่ต่างกันสิ้นเชิง รายแรกถึงขั้นประกาศเลิกคบผมทีเดียว เขาให้เหตุผลว่า “ไอ้ sud มิงหลอกกรูไปดูหนังเกย์” ส่วนอีกคนชอบหนังมาก ถึงแม้ว่าฉากจูบในหนังจะยาวนานเกินไปหน่อย จนเขาต้องหลับตาหนี

    ในช่วง 2 วันแรกที่หนังเรื่องนี้เพิ่งเข้าฉาย เวลามีใครถามว่า “เฮ้ย รักแห่งสยาม แมร่งเป็นหนังเกย์เหรอวะ” ผมมักจะเลี่ยงตอบว่าไป “อืม มันก็มีประเด็นเกย์แหละ แต่หนังมันดีจริงๆนะ” สาเหตุที่ผมเลือกตอบเช่นนี้ เพราะผมมีความรู้สึกว่า คำว่า ”หนังเกย์” อาจจะยังถือเป็นสิ่งแปลกปลอมของประเทศนี้ แน่นอนที่สุด หนังเรื่องนี้มีประเด็นของเกย์ (gay issue) และก็อาจจะะถือเป็นหนังเกย์ (gay film) ก็ได้ เพราะตัวละครหลัก (main character) เป็นเกย์ แต่ปัญหาก็คือ สังคมไทยมีภาพจำของหนังเกย์ (และเกย์) ที่แตกต่างจากส่วนอื่นๆของโลก (โดยเฉพาะประเทศแถบตะวันตก) และมีความเอนเอียงจะเป็นภาพเชิงลบ (negative view) เป็นส่วนใหญ่

    ผมไม่อยากให้พวกเขาต้องพลาดสิ่งดีๆ ไป เพียงเพราะมีความเชื่อฝังหัวว่า “เฮ้ย มันเป็นหนังเกย์” ผมจึงตัดสินใจที่จะบอกเพื่อนๆว่า “กรูว่ามันไม่ใช่แค่หนังเกย์ กรูว่ามันเป็นหนังที่พูดถึงความรักมากกว่า” (ผมจะลงรายละเอียดเรื่องนี้ ในตอนที่ 2 ของบทความ) ดังนั้นท่ามกลางกระแสก่นด่าการโปรโมทที่บิดเบือนของหนัง ผมก็อาจจะถูกข้อหานี้ไปด้วยก็ได้ เพราะบางคนอาจมองว่าผมก็จงใจ distort ภาพของหนังเรื่องนี้ (แต่ผมก็ขอยืนยันว่าคิดแบบนั้นจริงๆ)

    ผมลองวิเคราะห์ตัวเอง (ในฐานะ “คนดูที่เป็นผู้ชาย”) ถึงสาเหตุที่ผมไม่มีปัญหากับ “เรื่องเกย์ๆ” ในรักแห่งสยาม อาจมีสองประการ ประการแรกก็คือ ด้วยความที่ผมดูหนังมามากจำนวนหนึ่งและมีความหลากหลายพอสมควร ผมพบเห็นประเด็นของเกย์ในหนังอยู่บ่อยครั้ง จนแทบจะกลายเป็นความเคยชิน โดยเฉพาะหนังยุโรปตะวันตก (เช่น หนังฝรั่งเศส) ถึงจะเป็นหนังรักโรแมนติกแบบชาย-หญิง แต่ตัวหนังก็มักจะมีตัวละครเกย์ร่วมปรากฏบนจออยู่ร่ำไป หนังเหล่านี้ปฏิบัติต่อตัวละครเกย์อย่างปกติมาก จนไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม (ต่างจากภาพยนตร์ไทยที่ตัวละครเกย์ กะเทย มักมีลักษณะที่สุดโต่งและเกินจริงในด้านใดด้านหนึ่ง) นอกจากนั้น ผมเชื่อว่ากลุ่มคนที่เสพศิลปะ (หรือที่ชอบโดนเหน็บแนมว่า พวกอาร์ตจ๋า, พวกติสต์แตก, พวกอินดี้ ฯลฯ) มีแนวโน้มจะเปิดใจกว้างกับเรื่องแบบนี้ได้มากกว่า เพราะ ในวงการศิลปะ ไม่ว่าจะ ภาพยนตร์ ดนตรี หรือวรรณกรรม ผู้สร้างสรรค์ผลงานจำนวนมากที่เป็นเกย์ (หรือลองสังเกตจากในหนัง เพื่อนๆวงออกัสของมิวก็ดูจะยอมรับความเป็นเกย์ ได้มากกว่ากลุ่มเพื่อนของโต้ง) แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชายที่เสพศิลปะ ก็มีแนวโน้มที่เป็นเกย์ หรือมีลักษณ์ของเกย์/ผู้หญิงอยู่ในตัวเองสูง (เพื่อนผมเคยฟันธงขำๆว่า “70% ของคนดูหนังอาร์ตเป็นเกย์” อาจจะดูเกินจริง แต่ผมว่าก็มีส่วนถูกบ้าง)

    ประการที่สองคือ น่าจะมาจากการที่ผมไม่ใช่ผู้ชาย 100% (อย่าเพิ่งตกใจกับคำนี้ครับ ช่วยอ่านต่อไปก่อน) หลายครั้งหลายหนมีคนรอบข้างบอกว่าผมมีลักษณะของความเป็นผู้หญิงหรือเกย์อยู่ในตัว หากเป็นแต่ก่อนผมก็คงรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจ แต่ ณ วันนี้ ผมรู้สึกดีใจมากกับการที่ตัวเองไม่ใช่ผู้ชาย 100% เพราะมันส่งผลดีต่อการทำงานของสมองด้านขวา และการขยับขยายรสนิยมของตัวเอง ผมมีความรู้สึกว่าการเป็นผู้ชาย 100% เป็นชีวิตที่น่าเบื่อเอามากๆ (แต่ผมขอยืนยันว่ายังไม่ได้เบื่อผู้หญิงนะ อ้อ ยกเว้น ผู้หญิงแบบ โดนัท ฮ่าๆ)

    กลุ่มคนดูหลักที่มีปัญหากับหนังเรื่อง รักแห่งสยาม ก็คือ คนดูผู้ชาย ที่มีลักษณะแบบ “ผู้ช้าย ผู้ชาย” (หรือคำว่า ผู้ชาย 100% ตามข้างบน) เราอาจ define ผู้ชายกลุ่มนี้อย่างหยาบๆว่า “ผู้ชายที่เตะบอลตูมตูม” อะไรเทือกนั้น ซึ่งก็คงไม่ใช่ความผิดอะไรหรอกครับที่พวกเขาจะรับประเด็นเกย์ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ แต่ประเด็นสำคัญกว่าคือ “ภาพลวง” (Delusion) ของคำว่า หนังเกย์

    ภาพลวงที่ว่านี้ เราอาจแบ่งได้ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ คนดูผู้ชายที่รู้ว่า รักแห่งสยาม เป็นหนังเกย์ (อาจได้รับการบอกเล่ามาจากเพื่อน คนรอบข้าง หรือสื่ออินเตอร์เน็ท) แล้วปฏิเสธการดูหนังเรื่องนี้ทันที ในกลุ่มนี้ผมว่ายังไม่ร้ายแรงมาก เพราะเขาก็แค่ไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ (แต่ก็น่าเสียดายกับการไม่ได้ดูหนังดีๆ เรื่องหนึ่ง) แต่ที่น่ากลัวกว่าคือ กลุ่มที่สอง คนดูผู้ชายที่เข้าไปดูหนังโดยไม่รู้มาก่อนว่า รักแห่งสยาม จะมีประเด็นเกี่ยวกับเกย์ และพอได้รู้ระหว่างดูหนัง พวกเขาก็จะเกิดความรู้สึก “ต่อต้าน” หนังเรื่องนี้ทันที (ถึงแม้ว่า “ความเป็นเกย์” ในหนังเรื่องนี้จะเป็นเพียงระดับ “จิ๊บๆ” เพราะมากที่สุดก็คือ ผู้ชายจูบกัน) ไม่เฉพาะแต่รายที่ทำเสียงคลื่นไส้อาเจียนออกมาเท่านั้น ในรายที่นั่งอยู่อย่างเงียบเชียบก็อาจเก็บความรู้สึกอันรุนแรงนี้อยู่ข้างใน ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เขาจะฝังใจ (หรือติดกับ) กับความคิดว่า “ไอ้ HERE แมร่งหนังเกย์ เกย์ เกย์…” (ใส่เสียงเอ็คโค่ด้วยจะยิ่งเข้าใจมากขึ้น) จนมิอาจรับรู้ประเด็นอื่นๆ ของหนังอีกต่อไป พูดอีกแบบหนึ่งคือ ประสาทการรับรู้ของเขาในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะเสื่อมถอยลง สวนทางกับภาพลบ/อคติของหนังเกย์/เกย์ที่พุ่งทวีมากขึ้น และเมื่อออกจากโรง (หรือพวกเขาอาจใช้คำว่า “รอดชีวิตจากหนังเรื่องนี้”) เขาก็จะเที่ยวโพนทะนาถึงความชั่วร้ายของหนังเรื่องนี้ (เช่น “ไอ้ HERE รักแห่งสยามแมร่งเป็นหนังเกย์ กรูแมร่งเสียดายตังค์ HEREๆ”) โดยละ (หรือละเลย) ที่จะพูดถึงประเด็นอื่นๆ ของหนัง

    สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น คงทำให้เห็นภาพอย่างคร่าวๆ ว่า คำว่า “หนังเกย์” ในบริบท/การรับรู้ ของคนไทย/สังคมไทย นั้นได้ “บั่นทอน” คุณค่าของหนังเรื่อง รักแห่งสยาม มากมายเพียงใด

    ความน่าเศร้าก็คือ รักแห่งสยาม เป็นหนังที่กล้านำเสนอประเด็นเกย์ที่มี “ความเป็นมนุษย์” สูงที่สุด ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย (ก่อนหน้านี้อาจเป็นเรื่อง “สัตว์ประหลาด!” แต่หนังก็มีลักษณะ surreal อยู่มาก) โดยต่างจากภาพของเกย์/กะเทยในหนังเรื่องอื่นๆ ที่มักมาคู่กับความตลกแบบไร้สาระ (แม้แต่ “เพื่อนกูรักมรึงว่ะ” ที่พยายามจะทำตัวให้จริงจัง แต่กลายเป็นตลกกว่าเพื่อน) แต่มันก็ยังถูกมองเป็นของแปลกปลอมในประเทศนี้อยู่ดี

    ดังนั้นที่เราชอบพูดกันว่า ประเทศไทยยอมรับเกย์/กะเทย/เพศที่สาม ได้มากขึ้นแล้ว เป็นจริงหรือ

    เราอาจเห็นคนกลุ่มนี้แสดงตัวกันมากขึ้น แต่ผู้คน “ยอมรับ” พวกเขาอย่างแท้จริงหรือเปล่า

    ภาวะ Homophobia ที่เกิดขึ้นต่อภาพยนตร์เรื่อง “รักแห่งสยาม” คงให้คำตอบอะไรหลายๆ อย่างกับเรา

     
     

    จากคุณ : merveillesxx - [ 28 พ.ย. 50 02:43:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom