CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<<<<<<<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า >>>>>>>>>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (8 คน)
      ชอบ (13 คน)
      เฉยๆ (12 คน)
      ไม่ชอบ (10 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (41 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 84 คน

     9.52%
     15.48%
     14.29%
     11.90%
     48.81%


    ไตรภาคหนังตระกูล'ส่ายหน้า'ประกอบไปด้วย

    พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า ... หนังตลกตัวอย่างของการเล่าเรื่องแบบเอามุกมาชนมุก โดยไม่คำนึงถึงการลำดับเรื่องราว และ ทำให้ผมตั้งใจไว้ว่าถ้างานของผู้กำกับคนนี้มีออกมาอีกจะนั่งดูแต่ทางฟรีทีวี เพราะรสนิยมคงไม่ตรงกัน

    แสบสนิทศิษย์ส่ายหน้า ... เข้าไปดูเพราะกระแสในพันทิปมาแรง ทั้งที่ตอนแรกหมายมั่นปั้นมือไว้แล้วว่า ถ้าเป็นงานของผกก.คนเดียวกันนี้จะหลีกหนีให้ไกล แต่พอได้ดูกลับพบว่า ผู้กำกับหลายคนเริ่มต้นจากหนังห่วยๆก็ใช่ว่าเขาจะทำหนังห่วยตลอดไป แสบสนิทฯอาจไม่ใช่หนังตลกคลาสสิค แต่หนังก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าพยัคฆ์ร้ายหลายเท่า

    หนังให้ความสำคัญกับพล็อตเรื่องและการลำดับเรื่องราวทำได้ดีกว่าเอามุกมาชนต่อๆกัน ประการสำคัญหนังได้นักแสดงเป็นทีมที่เล่นรับส่งกันได้ลงตัว มุกตลกส่วนใหญ่มาถูกที่ถูกจังหวะ จึงทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ยิ่งได้วีเจจ๋ามาเล่นน่ารักๆไม่ห่วงสวย กับ หนุ่มแดนมาเล่นฮาๆไม่ห่วงหล่อ ยิ่งกวาดแฟนคนดูหนุ่มๆสาวๆไปได้อีกเพียบ

    แสบสนิทฯ เป็นหนังตลกไทยๆที่ไม่ควรพลาดเรื่องหนึ่ง และ ถ้าเทียบกับหนังตลกที่มีมุกตลกในแนวตลกคาเฟ่แล้ว แสบสนิทฯ น่าจะดีที่สุดเสียด้วยซ้ำ

    โปงลางสะดิ้งลำซิ่งส่ายหน้า ... ตีตั๋วเข้าไปเพราะความประทับใจจากแสบสนิทฯ คิดไว้ว่าจะฮาให้คุ้มค่าตั๋วทุกเม็ด แต่ผลสรุปเบ็ดเสร็จฮาหนักๆแค่ฉากเดียว ฮาประปรายตามเสียงฮาคนอื่นอีกบ้าง แต่หลายๆมุกให้อารมณ์ฮากริบเป็นอย่างยิ่ง ปัญหาของโปงลางสะดิ้ง คือ หนังเริ่มถอยหลังกลับไปเหมือน พยัคฆ์ร้ายฯ นั่นคือ พยายามอัดมุกมากมายมาต่อๆกัน โดยไม่สนว่าการเล่าเรื่องจะทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังอยู่อีกหรือไม่

    แม้จะมีความพยายามใส่พล็อตของกลุ่มคนขี้แพ้(loser) คล้ายๆแสบสนิทฯ (จาก นักมวยขี้แพ้ มาสู่ กิจการโรงหนังที่กำลังเจ๊ง) และ มีการหักมุมให้เซอร์ไพรส์ แต่หนังก็ไม่ได้ทำให้คนดูจะรู้สึกซึ้งหรือประทับใจไปเลย เพราะความไม่ปะติดปะต่อของเรื่องราวที่สอดแทรกไปด้วยมุกตลกจับยัดเป็นระยะๆ และ ถึงบีมจะเล่นได้ดี แต่บทบาทที่มีก็ไม่ได้ส่งผลให้ใช้ประโยชน์จากการแสดงของเขามากมายนัก เช่นเดียวกับ อี๊ด โปงลาง ที่ดูแววจากหนังเรื่องนี้แล้วเหมือนจะเล่นบทดราม่า ได้ดีกว่า บทตลกเสียด้วยซ้ำ

    ปัญหาร้ายแรงที่สุดที่ทำให้ โปงลางสะดิ้ง ด้อยกว่า แสบสนิท คือ ความไม่ตลก

    มุกฮาหลายๆมุกค่อนข้างแป้กวัดจากเสียงหัวเราะทั้งของตัวเองและในโรงหนัง ส่วนตัวแล้วคิดว่า มาจาก กลุ่มโปงลาง ที่ถูกดันเป็นกลุ่มตัวนำ แต่ความขำกลับมาจากกลุ่มสมทบอย่างค่อมหรือโก๊ะตี๋ ความขำของทีมโปงลางถูกลดทอนลงจากการแสดงบนเวทีเป็นอย่างมาก และเป็นตัวอย่างที่ให้เห็นว่า จังหวะการแสดงบนเวทีกับจังหวะในการเล่นหนังนั้นไม่เหมือนกัน อย่าง ลาลา ลูลู่ ที่ตัวเองดูแล้วตลกมีอยู่มุกเดียวซึ่งก็คือมุกที่อยู่ในตัวอย่าง นอกนั้นหลายมุกเป็นมุกยืดเยื้อที่รู้ว่าไม่ขำแต่ก็พยายามลากให้ขำจนรู้สึกเบื่อ

    มุกหลายๆมุกเป็นเหมือนการรีไซเคิลจาก แสบสนิทฯ เช่นมุกประกบกับผี แต่ครั้งนี้ไม่ได้ผล เพราะ นักแสดงไม่ได้รับส่งกันได้ลงตัวเหมือนเมื่อครั้งแสบสนิทฯ และ ที่น่าผิดหวังคือหนังกลับไปเล่นกับความรุนแรงและสิ่งปฏิกูลจนน่ารังเกียจมากกว่าน่าจะขำ

    และนั่นทำให้ โปงลางสะดิ้งฯ เหมือน ครึ่งก้าวที่เดินถอยหลังจากแสบสนิทฯ อย่างน่าเสียดาย ทั้งที่ แสบสนิท ฯอุตส่าห์เดินมาข้างหน้าหนึ่งก้าวใหญ่ๆจาก พยัคฆ์ร้ายฯไปแล้ว

    สรุป ... พอมีให้ขำอยู่บ้าง ถ้าเครียดๆไปดูแบบไม่คิดอะไรก็ได้คลายเครียด แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่า รอแผ่นก็ได้ ยิ่งถ้าชอบ แสบสนิท ฯ ไปดูได้แต่ขำน้อยลงครึ่งครึ่ง แต่ถ้าไม่เคยดู แสบสนิทฯ ไปหาเช่าแสบสนิทฯมาดูดีกว่าหลายเท่า ยิ่งถ้าเช่ามาดูแล้วไม่ขำ ยิ่งไม่ต้องหวังอะไรจากหนังเรื่องนี้

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 6 ธ.ค. 50 09:04:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com