CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดูแล้วมาคุยกัน ... ดูเฮียเหลียงเรื่องนี้ที่ House เท่านั้น >>>>> Lust , caution <<<<< สายลับ กับ บ้านเล็ก

      ชอบมาก ห้ามพลาด (18 คน)
      ชอบ (8 คน)
      เฉยๆ (4 คน)
      ไม่ชอบ (0 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 30 คน

     60.00%
     26.67%
     13.33%
     0.00%
     0.00%


    เลือกอ่านบทความนี้พร้อมความเห็นอื่นๆและแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=12-12-2007&group=14&gblog=51



    ...ถ้าไม่นับช่วงต้นเรื่อง ยังมีอีกหลายครั้งที่กล้องของหนังจับจ้องไปที่ สุนัข สัตว์เลี้ยงที่เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์และไว้วางใจ อันเป็นปมประเด็นของหนังเรื่องนี้

    ตัวละครนำอย่าง หวังเจียจือ ใช้ชีวิตเหมือนนักกายกรรมที่ต้องประคองตัวเดินบนเส้นเชือกความซื่อสัตย์ ที่พลาดตกลงไปสู่พื้นเมื่อไหร่ ก็ไม่มีใครจะรองรับตัวเธอได้ทัน ความซื่อสัตย์ที่เธอรับผิดชอบเต็มไปด้วยความสลับซับซ้อนในหัวใจ เพราะ เธอต้องเลือกระหว่าง ซื่อสัตย์กับหน้าที่ หรือ ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกตัวเอง

    ไม่ว่าจะเลือกทางใด ก็ใช่ว่า นักกายกรรมชีวิตอย่างหวังเจียจือจะเดินไปถึงปลายทางได้อย่างเป็นสุข


    ขบวนการกู้ชาติ

    ... ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่จีนถูกญี่ปุ่นยึดครอง นักศึกษาหลายคนพยายามถูกปลุกระดมความรักชาติ ให้เกลียดคนญี่ปุ่นที่เข้ามาหวังยึดครองชาติเอเชียด้วยกัน

    ชีวิตเฟรชชี่ในรั้วมหาวิทยาลัยของ หวังเจียจือ ตามเพื่อนมาสมัครเล่นละครเวที และ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ การเล่นละครที่เธอไม่ได้ถอดถอนบทบาทอีกเลย เพราะจากเวทีละคร กลุ่มนักศึกษากลุ่มนี้คิดการใหญ่ด้วย เลื่อนการแสดงมาใช้ใน เวทีชีวิตจริง

    นักศึกษากลุ่มละครเวทีทีนำทีมโดย นักศึกษาหนุ่มรูปหล่อ กว่างยี่หมิง วางแผนสังหาร มิสเตอร์อี้ ข้าราชการคนจีนที่ไปทำงานให้กับญี่ปุ่น แผนการของพวกเขาฉาบด้วยความรักชาติ ด้วยเจตนารมณ์ที่ว่าจะฆ่าคนทรยศ

    หนุ่มสาวที่เหลือในชมรมประมาณห้าหกคน แทบจะไม่มีใครรู้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับมิสเตอร์อี้ ไม่รู้ว่าดีหรือเลว ไม่รู้ว่าแผนการเป็นอย่างไร แต่ พวกเขาเฮโลยินดีตามแผนของกว่างยี่หมิงที่จะได้ออกภารกิจฆ่าคน พากันไปเลือกชุดเลือกสถานที่อย่างสนุกสนาน เหมือนกับการพักร้อนอย่างหนึ่ง

    ดูผิวเผินอาจเป็นเหมือนเป็นความกล้าหาญของคนหนุ่มคนสาวที่จุดไฟนำทางเพื่อความถูกต้อง แต่ หากคิดดูอีกที สิ่งที่พวกเขากำลังทำก็ก้ำกึ่งอยู่ตรง ความคึกคะนองของวัยรุ่นที่เฮตามกันตามอิทธิพลหมู่ทั้งที่ไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าทำเช่นนี้ คือ ความรักชาติตรงไหน

    และ ทั้งที่จริง คนเริ่มต้นแผนอย่างกว่างยี่หมิง ก็มีเหตุผลส่วนตัวแฝงไว้ นั่นก็คือ ความแค้นส่วนตัวที่ครอบครัวเขาถูกคนญี่ปุ่นกระทำ จึงเลือก มิสเตอร์อี้ มาเป็นเหยื่อตัวแทนที่เขาจะลงโทษแก้แค้นคนญี่ปุ่น

    แผนการที่ว่าทำเพื่อชาติ อาจเป็นเพียงการทำเพื่อแก้แค้นของคนเพียงคนเดียว


    แผนการ

    ... หวังเจียจือ ถูกอุปโลกน์ให้เป็น คุณนายม่าย เพื่อแฝงกายตีสนิทกับภรรยาของอี้ แล้วล่อลวงอี้ให้มาถูกเชือด แผนการคืบหน้าดูไปได้ดี เพราะ อี้ ก็ดูจะมีใจแอบชอบ หวังเจียจือ เมื่องานเริ่มคืบหน้า หวังเจียจือ ก็ต้องฝึกปรือฝีมือการแสดงให้ดียิ่งขึ้นเพื่อล่อลวงอีกฝ่ายให้ตายใจ หนึ่งในการฝึกฝนเผื่อไว้ก็คือ บทบาทบนเตียงเพื่อจะได้ไม่ถูกจับได้ว่าเป็นสาวบริสุทธิ์ และ หนึ่งในผู้ฝึกซ้อมก็คือเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มนักศึกษา โดยไม่มีใครคัดค้านหรือทักท้วงแม้กระทั่ง กว่างยี่หมิง

    ภารกิจของหนุ่มสาวกลุ่มนี้จบลงอย่างรวดเร็วและงุนงันโดยเฉพาะหวังเจียจือ ที่อึ้งยิ่งกว่าใคร เมื่ออี้และภรรยาต้องเดินทางกลับเซี่ยงไฮ้กะทันหัน และ หวังเจียจือต้องสูญเสียความบริสุทธิ์ไปโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลย

    เหตุการณ์ไม่ได้จบลงแค่ ผิดแผน เพราะ ความเลวร้ายหนักหนาสาหัสกว่าเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาได้ ฆ่าคนจริงๆ สีหน้าของคนในกลุ่มเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อพวกเขาได้เรียนรู้ความเป็นจริงบนโลกใบนี้ ถึงความโหดเหี้ยมที่ไม่ใช่แค่สนุกเหมือนเล่นละคร และ มันเหมือนการเดินทางที่ก้าวไปข้างหน้าแล้วไม่มีโอกาสถอยอีกต่อไป แต่ละคนต้องระเห็จระเหินไปมีชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม

    สามปีต่อมา แผนการจึงได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

    หวังเจียจือ ถูกส่งไปเซี่ยงไฮ้ และ ใช้เสน่ห์ของตัวเองยั่วไฟราคะของมิสเตอร์อี้ให้ลุกโพลง

    ครั้งนี้ แผนของพวกเขารุดหน้าไปมากกว่ากครั้งก่อน อี้ ยอมให้ หวังเจียจือ เข้ามามีอิทธิพลในชีวิต แต่ยิ่งความสนิทสนมมากขึ้นเท่าไหร่ การแสดงละครในบท คุณนายม่าย ก็ทำให้ หวังเจียจือ เริ่มพบความเปลี่ยนแปลง เมื่อ การแสดงกำลังจะกลืนกินตัวตนเดิมๆของเธอไป

    คำถามที่เธอตัดพ้อว่า อี้เหมือนไม่สนใจ หรือ ไปไหนมาไหนไม่เคยบอกกล่าวเลย ฯลฯ คำถามและความผิดหวังเหล่านี้ เธอเล่นได้เหมือนจริงจนเราคนดูชักไม่แน่ใจว่า เป็น เสียงของหัวใจเธอหรือไม่ ที่เริ่มผสมไปกับการแสดง


    หวังเจียจือ ตกหลุมรัก มิสเตอร์อี้ ?

    ... ทั้งที่ อี้ ก็ไม่เคยพูดจาหรือแสดงท่าทีดีๆกับ หวังเจียจือ เธอเองก็มีบทบาทเป็นเพียงบ้านเล็กที่นึกอยากจะมาก็มานึกอยากจะไปก็ไป แถมเริ่มต้นเขายังแสดงออกเหมือนเธอเป็นเพียงวัตถุทางเพศใช้ระบายอารมณ์

    หลายคนจึงสงสัยว่า แล้ว หวังเจียจือ จะรัก อี้ ได้อย่างไร

    แต่หากมองย้อนกลับไปถึงอดีตของหวังเจียจือ เราก็จะพบปมหนึ่งที่ผูกขมวดไว้ในใจของเธอตลอดมานั่นก็คือ ‘ความไม่เป็นที่ต้องการ’  โดยเฉพาะจากเพศตรงข้ามที่เธอรัก ไม่ว่าจะเป็น พ่อ หรือ กว่างยี่หมิง

    เราจะเห็นว่าในฐานะลูก พ่อก็ไม่ต้องการเธอ ครั้นเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยพบชายที่เธอชื่นชมอย่าง กว่างยี่หมิง เธอก็เดินตามเขาเข้าชมรมด้วยความรัก เธอเลือกเป็นคุณนายม่ายหาใช่เพราะเลือดรักชาติที่พลุ่งพล่านแต่เพราะมีชายคนนี้เป็นผู้ชักชวน กระนั้น กว่างจือหมิงก็มิได้แสดงออกใดๆว่า รักเธอตอบ มิหนำซ้ำยังยอมให้เธอพลีกายเป็นของคนอื่นเพียงเพื่อภารกิจ

    ในชีวิตของหวังเจียจือ มีเพียง มิสเตอร์อี้ เท่านั้น ที่เป็นผู้ชายคนเดียวที่แสดงออกว่า มีความต้องการในตัวเธอ

    แม้จะเป็นความรุนแรง แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่เหมือนผู้ชายสองคนที่เธอรัก ที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับเธอเลย และเมื่อเธอค่อยๆทำลายปราการความเย็นชาของอี้ เขาก็มอบความรักความมั่นใจให้กับเธอ และ นั่นทำให้การตัดสินใจของเธอยากขึ้นตามลำดับ

    เธอต้องเลือกว่า จะซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง หรือ ซื่อสัตย์ต่อบทละคร ซื่อสัตย์ต่อองก์กรที่ส่งมา


    สำหรับ อี้

    ...เขา อาจเป็นคนชั่วอย่างที่กลุ่มนักศึกษาหมายหัวไว้ หรือเขาก็อาจเป็นเพียงแค่คนๆหนึ่งที่มุ่งมั่นรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง คนที่แวดล้อมไปด้วยความตายและอันตรายรอบตัว คนที่จมกับความทุกข์ คนที่อยู่กับความหวาดระแวงตลอดเวลา คนที่รอคอยใครสักคนมาเดินเคียงข้างในแสงสว่างได้อย่างปลอดภัย ใครสักคนที่จะทำให้เขากลับมามีหัวจิตหัวใจอีกครั้ง

    คนๆนั้นย่อมต้องเป็น หวังเจียจือ

    Sex อาจเป็นประเด็นสำคัญหนึ่งในชีวิตคู่แต่เชื่อได้เลยว่า เซ็กส์ไม่ใช่เหตุผลที่ผูกคนสองคนนี้เข้าด้วยกัน

    ภายใต้ Sex ล้วนเป็นเรื่องราวของความรู้สึก และ sex ก็เป็นหนึ่งกุญแจที่ไขความรู้สึกของตัวละครออกมา

    Sex ในตอนต้นแสดงออกถึงความต้องการเป็นผู้ควบคุม และ เป็นผู้ที่ระแวดระวัง   (ความรุนแรง / เข้าข้างหลัง /ใช้เชือกมัด) แต่หลังๆ เขากลายเป็นผู้ที่ถูกหวังเจียจือควบคุมผ่านท่วงท่ากระบวนการบนเตียง   (women on top /การใช้หมอนอุดหน้า) สีหน้าที่แสดงออกว่าปลดปล่อยความรู้สึกอย่างไม่ต้องคอยควบคุม   (ผ่านฉากเซ็กส์ และ ฉากร้องเพลงในร้านอาหารของหวังเจียจือ ) และ ใช้ชีวิตอย่างลดความระแวดระวัง   (เดินโอบกอดข้ามถนนไปร้านแหวนตอนท้าย)


    ปราการอันเย็นชาของมิสเตอร์อี้ ถูกทำลายเผยตัวตนภายในของเขา แต่กลับกลายเป็นว่า ผู้ที่เขาเผยด้านอ่อนโยนนี้ออกมาให้เห็น กลับเป็นศัตรูฝั่งตรงข้ามที่จ้องจะหมายชีวิตเขาตลอดมา

    เขาระมัดระวังตัวอย่างยิ่งยวดแต่กลับให้ศัตรูอยู่ใกล้กว่าคนคุ้มกัน



    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 50 09:48:29

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 17 ธ.ค. 50 09:45:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com