CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    กรณีหนังที่สร้างจากเกม แฟนๆเกมเมอร์คิดว่าแบบไหนถูกใจคุณที่สุดครับ?

      เอาตัวเกมมายำซะตรงๆเลย (8 คน)
      ทำเป็น side story จากเกม (16 คน)
      ทำเป็นโลกคู่ขนานจากเกม (7 คน)
      เอามาแค่ชื่อ เนื้อเรื่องไม่ค่อยเกี่ยว (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 31 คน

     25.81%
     51.61%
     22.58%
     0.00%


    ขออธิบายนิดนึงนะครับสำหรับแต่ละหัวข้อ

    1.เอาตัวเกมมายำซะตรงๆเลย
    หมายถึงว่า ทำหนังแบบให้อารมณ์เล่นเกม ประมาณว่าเวอรชั่นเกมเป้นอย่างนั้น เวอร์ชั่นหนังเป็นอย่างนี้นะจ๊ะ ตัวอย่างเช่น Silent Hill ที่อิงเนื้อเรื่องภาคแรก แต่เปลี่ยนตัวเอกเป็นหญิง เอาศัตรูภาพสองมาใส่ภาคแรก เพิ่มศัตรูใหม่ ตัวละครเดิมๆตายห่านโม้ดดด

    ความเห็นส่วนตัว : แบบนี้ผมว่า ต้องฝีมือดีมากๆ ในการดัดแปลงไม่ให้คนเล่นแล้วมาดูเสียอารมณ์ ไม่งั้นหนังเละไปเลย เช่นสตรีทไฟเตอร์ที่ดันเอากิลด์มาเป็นตัวเอก หรือ Silent Hill เองน่ะแหละที่บางตัวละครตายซะงั้น เป็นต้น ตัวอย่างที่ดีผมว่าคงเป็น Doom ที่ผมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ แต่เคยเล่นมาบ้าง ก็รู้สึกว่าทำออกมาดีเหมือนกันนะ

    2.ทำเป็น Side Story จากเกม
    หมายถึงว่า ยังอยู่ในโลกเดียวกับเกม แต่แต่งเรื่องขึ้นใหม่ คล้ายๆแฟนฟิคน่ะครับ ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก ถ้ายกตัวอย่างใกล้เคียงสุดคงเป็น Final Fantasy 7 : AC ที่เป็นเรื่องต่อจากในเกม 2 ปี คนไม่เคยเล่นอาจต้องหาข้อมูลหน่อย แต่ไม่ว่าเล่นหรือไม่เคยเล่นก็ดูสนุกได้

    ความเห็นส่วนตัว : แบบนี้ผมว่าค่อนข้างเสี่ยง เนื่องจากไม่รู้ว่าผลตอบรับจะเป้นยังไง อีกอย่าง เนื้อเรื่องต้องแน่นพอที่จะดึงดูดคนดูหน้าใหม่ๆได้ด้วย

    3.ทำเป็นโลกคู่ขนานจากเกม
    หมายถึง คล้ายๆข้อแรก แต่ดัดแปลงยังไงไม่มีใครว่า เพราะมันคนละโลกกัน ฮ่าๆๆ ตัวอย่างที่เจ๋งสุดเช่น Resident Evil ที่มีบางฉากยกมาจากในเกม แต่ไม่ใช่ตัวละครเดียวกัน มีการเพิ่มตัวละครใหม่เข้าไป ทำให้ผู้ชมที่เคยเล่นมาแล้วรู้สึกสนุกไปด้วย เช่น อ๊ะ ฉากนี้ฉันเคยเห็นนี่หว่า

    ความเห้นส่วนตัว : เสี่ยงพอๆกับแบบแรกเลย แต่ไปๆมาๆผมว่ากลับเป้นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะคนสร้างสามารถทำให้มันเหมาะกับเป็นหนังได้ โดยไม่ทำให้เกมเสีย เช่น RE ภาคแรก ที่อิงศัตรูกับแนวคิดในเกมมา ส่วนตัวละครคิดใหม่หมด  ...ส่วนภาคหลังๆ เละลงเรื่อยๆ เฮ้อ!

    4.เอามาแค่ชื่อ เนื้อเรื่องไม่ค่อยเกี่ยว
    หมายถึงว่า เอาคอนเซ็ปต์หรือแนวคิดของเกมมาแค่นั้น นอกนั้นสร้างใหม่หมด เช่น Final Fantasy : Spirit Within หรือยกตัวอย่างใกล้เคียงเช่น Bourne Identity ที่ในหนังสือไม่เหมือนในหนังเท่าไหร่ แต่แนวคิดเรื่องสายลับยังคงอยู่

    ความเห็นส่วนตัว : เหมาะกับเกมประเภทที่มีแนวคิดน่าสนใจ อย่าง FF:SW นี่จริงๆผมว่าหนังดีมากเลยนะ แต่มันเข้าใจยากไปหน่อยเท่านั้นเอง แบบนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องจะทำเกมเสียด้วย

    สังเกตว่าจะไม่มีตัวเลือกที่ให้เอาเกมมาทำหนังโดยตรงๆเลย เพราะมันเป้นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่างเกม Resident Evil ภาคแรก ถ้าทำหนังจริงๆทำไม่ได้แน่ มันออกแบบมาไว้เล่น ไม่ใช่ไว้ดู เนื้อหามีนิดเดียวเท่านั้น จะให้เอาการแก้ปริศนามาใส่ในหนังนี่ หนังไม่รอดแน่นอน

    ท่านอื่นเห็นว่ายังไงครับ? ใครมีแนวคิดไหนน่าสนใจในการเอาเกมมาทำเป็นหนังบ้าง?

    ส่วนตัวผมเสนอแนวคิดเรื่องการยำหนังกับเกมครับ คล้ายๆเอาข้อ 1+3 ยกตัวอย่าง Resident Evil ก็ให้เอาเหตุการณ์ในแรคคูนซิตี้เหมือนในเกมนั่นแหละ แต่เพิ่มตัวอลิซเข้าไปเป็นโปรเจคต์ลับที่ในเกมไม่ได้บอก เช่นในเกมภาคสองที่เราผจญภัยไปเรื่อย ระหว่างนั้นอลิซก็ผจญภัยของตัวเองไปเช่นกัน เป็นต้น

    จากคุณ : CARAGIO - [ 17 ธ.ค. 50 21:38:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com