CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<< ดูแล้วมาคุยกัน ... The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกรู(ไม่)รักมรึงวะ >>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (The warlords) (9 คน)
      ชอบ(The warlords) (4 คน)
      เฉยๆ(The warlords) (0 คน)
      ไม่ชอบ(The warlords) (1 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์(The warlords) (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 14 คน

     64.29%
     28.57%
     0.00%
     7.14%
     0.00%


    เลือกอ่านบทความนี้พร้อมอ่านความเห็นอื่นๆและแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=19-12-2007&group=14&gblog=53

    ... 17 ปีก่อน จอห์น วู ทำหนังเรื่อง Bullet In The Head หรือชื่อไทยสุดเท่ว่า กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก ปีที่ผ่านมา จอห์น วู ส่งต่อพล็อตหนังเรื่องนี้ให้กับ อเล็กซี ตัน ผู้กำกับหน้าใหม่ไฟแรงเรียนจบด้านภาพยนตร์มารีเมคเป็น Blood brothers ล่าสุด ปีเตอร์ ชาน จากเถียนมีมี่ ขอหยิบ โครงเรื่อง Blood brothers แต่เป็นคนละ Blood brothers กับของอเล็กซี ตัน เพราะเขาหยิบโครงเรื่องหนังกำลังภายในชื่อ Blood brothers ของจางเชอะ มารื้อรายละเอียดใหม่แล้วสร้างเป็น The Warlords

    ดังนั้น ถึงจะมีที่มาที่ไปคนละสาย แต่เราก็จะเห็นความเชื่อมโยงกันอย่างบังเอิญ และ ข้อสำคัญ โครงเรื่องหลักๆของหนังทั้งสามเรื่องดำเนินตามสูตรสำเร็จหนังคุณธรรมน้ำมิตร นั่นคือ แก่นหลักของหนังจะเริ่มต้นจาก


    smileเพื่อนกรูรักมรึงวะ

    ...ถ้าหนังเป็นเหมือนมาม่า แล้วเราฉีกซองของ หนังสูตรคุณธรรมน้ำมิตร เทน้ำร้อนใส่เข้าไป เราก็จะได้เป็น

    เพื่อน(หรือพี่น้อง) สองคนสนิทกันมาแต่เดิม แล้วก็มี พี่ใหญ่ เป็นคนใหม่ที่เข้ามาในวง แล้วพวกเขาก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเป็นพี่น้องกันตลอดไป
    [บางเรื่องก็พิสูจน์ถึงขนาดกรีดเลือดสาบาน(แต่ใน The Warlords คนนอกซวยไป เพราะสามสหายดันเลือกไปกรีดเลือดคนอื่น) ]


    ใส่น้ำร้อนทิ้งไว้สามนาที เราก็จะสังเกตว่า

    จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังคนที่เป็น พี่ใหญ่ ไว้ให้ดี เพราะพี่ใหญ่จะวาดฝันให้กับน้องๆไปสู่ อนาคต ที่ดูเหมือนว่า น่าจะดีกว่า และ พี่ใหญ่ นี้เองที่จะเป็นคนหลงลืมคำสัญญาระหว่างพี่น้องเป็นคนแรก


    พี่ใหญ่ใน กอดคอฯ พาน้องๆไปพบ ทองคำที่เวียดนาม

    พี่ใหญ่ใน Blood Brothers พาน้องๆไปพบ อำนาจในคลับ paradise ที่เซี่ยงไฮ้

    พี่ใหญ่ใน The Warlords พาน้องๆไปเข้า กองทัพเพื่ออุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่



    น้องๆบอกว่า งานที่ทำมันอันตรายกลับบ้านเราดีกว่า พี่ใหญ่ใน กอดคอฯ บอกไว้ว่า ทองคำซิสำคัญกว่า เขาผิดตรงไหนที่อยากได้ทองคำ

    น้องๆบอกว่า ไม่อยากทำงานแบบนี้ยิ่งทำมันยิ่งสกปรก ที่นี่ไม่ใช่สวรรค์อย่างที่ตั้งใจ พี่ใหญ่ใน Blood Brothers บอกไว้ว่า กว่าเราจะมาถึงจุดนี้ได้ เรากำลังจะได้เป็นใหญ่กัน ไฉนพวกน้องๆถึงไม่เข้าใจ

    น้องๆบอกว่า ไม่ควรเสียสัจจะที่เคยตกลง ไม่ควรจะฆ่าคนที่ลำบากเริ่มต้นมาด้วยกัน พี่ใหญ่ใน The Warlords บอกว่า การเดินหน้าเพื่อความฝันนั้นสำคัญ การยึดมั่นอุดมการณ์จะนำไปสู่ความยิ่งใหญ่


    เมื่อ พี่ใหญ่ เห็น บางสิ่ง สำคัญกว่า ความเป็นพี่น้อง นั่นจึงนำไปสู่


    mad เพื่อนกรูไม่รักมรึงวะ

    พี่ใหญ่ใน กอดคอฯ  จำใจยิงน้องเล็กจังๆที่หัวเพื่อป้องกันไม่ให้ส่งเสียงร้องขณะหลบซ่อน

    พี่ใหญ่ใน Blood Brothers ตัดใจฆ่าน้องเล็กทิ้งเป็นศพคารถเพราะรู้สึกว่าตัวเองถูกทรยศและจำต้องทำเพื่อการปกครอง

    พี่ใหญ่ใน The Warlords สั่งฆ่าน้องรองเพื่อความมั่นคงในสถานภาพตัวเองตามที่ราชสำนักเสนอแนะ


    ...ความแตกต่างที่น่าสนใจคือ เราจะไม่รู้สึกเห็นชอบในการกระทำของ พี่ใหญ่ใน กอดคอฯ   เพราะตั่วเฮียผิดคำสัญญาจาก ความโลภล้วนๆ เช่นเดียวกับ พี่ใหญ่ใน Blood Brothers ที่คุณพี่หน้ามืดตามัวเพราะ ความหลงล้วนๆ

    ส่วน ผางชิงหยุน พี่ใหญ่ใน The Warlords มีเหตุผลมากมายเพียงพอที่จะรองรับการฆ่า ไม่ว่าจะเป็นในแง่การปกครอง ในแง่ของวิชั่น ในแง่ของความมั่นคง เหตุผลเหล่านั้น ฟังแล้วก็ชวนให้พยักหน้าหงึกๆคลับคล้ายคลับคลาว่าน่าจะคล้อยตาม

    แต่ หากฉุกคิดสักนิดหนึ่ง

    จากเหตุผลเหล่านั้นแน่ใจแล้วหรือว่า ผางชิงหยุน ไม่ได้แฝงเจตนา ฆ่าผัวมันเสียเอาเมียมันมา

    แน่ใจแล้วหรือว่า ที่ต้องฆ่าไม่ใช่เพราะหวาดกลัวอำนาจจะสั่นคลอน ไม่ได้แฝงแนวคิด เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล

    แถมพื้นเพดั้งเดิมของผางชิงหยุน หนังก็ปูให้เห็นแล้วว่า เขาไม่ใช่ลูกผู้ชายสไตล์ตายเป็นตายพร้อมเพื่อนพ้อง แต่ เขารอดชีวิตมาจากการแกล้งตาย

    ดังนั้นในแง่มุมต่างๆที่ผางชิงหยุนอ้างขึ้นมาล้วนฟังดูดีมีเหตุผล แต่ ถ้าพูดถึง เหตุผล เราทุกคนมี เหตุผลดีๆ ที่จะหาทางออกสู่ผลประโยชน์ส่วนตัวได้เสมอ


    ... ว่ากันถึงการแสดง ทั้งสามเรื่องมีการแสดงดีๆที่น่าจดจำ

    กอดคอฯ น่าประทับใจฝีมือ เหลียงเฉาเหว่ยและจางเซี๊ยะโหย่ว

    Blood Brothers น่าติดตามฝีมือคนรุ่นหลังอย่าง แดเนียล วู

    The Warlords น่าชื่นชม เฮียหลิว ที่ตีบทได้แตกละเอียด กับ ทาเคชิ ที่ผมดูมาหลายเรื่องไม่เคยประทับใจ เพราะคิดว่าพี่แกหล่อเกินฝีมือ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เล่นดีที่สุดที่เคยดูมา และ ยืนยันได้ว่า ปีเตอร์ ชาน คิดถูกแล้วที่เลือกเขามารับบทนี้แทนที่จะเป็น เจ โชย์


    ว่ากันถึงตัวหนัง


    กอดคอฯ  ...หยิบแผ่นมาดูตอนนี้ อาจรู้สึกว่ามันเชยไปหน่อย แต่ ความเข้มข้นนั้นยังไม่จางหาย หนังปูความสัมพันธ์ช่วงต้นของตัวละครได้ดี ค่อยๆให้ความโลภกัดกินตัวละคร และ ความขัดแย้งที่ค่อยๆทำลายความรู้สึกดีๆของพี่น้อง

    ฉากเด็ดๆอยู่ตอนสามพี่น้องถูกจับมัดริมแม่น้ำแล้วเฮียเหลียงต้องหยิบปืนยิงน้องของตัวเองซึ่งให้อารมณ์กดดันสุดๆ หนังจะมาเสียก็ตรงช่วงสิบนาทีสุดท้ายที่หนังโชว์ฉากแอคชั่นบู๊ล้างผลาญวินาศสันตะโรแบบมากเกินไป


    Blood Brothers... เริ่มต้นเหมือนจะดีเพราะทุกอย่างดูเนี้ยบไปหมด งานโปรดักชั่นและถ่ายภาพสวยงาม แต่พอตัวละครเข้าเซี่ยงไฮ้ เนื้อเรื่องดูจะค่อยๆเบาโหวงขึ้นเรื่อยๆ ทิ้งปมขัดแย้งไว้ภายใต้โครงเรื่องที่หลวมโพรก หนังไปเน้นโชว์ความเท่เกินเหตุบวกการแสดงที่เข้าข่ายโอเว่อร์แอคติ้ง หลายฉากเน้นความงามความเท่เหมือนดูมิวสิควิดิโอ แล้วก็ฉากยิงในหนังเรื่องนี้ดูด๊อกแด๊กไม่ค่อยสมจริง บวกกับ ซูฉีที่ไม่ค่อยเหมาะกับบทนี้เท่าไหร่ แต่อย่างไรพอถึงช่วงท้าย หนังก็กลับมาจูนอารมณ์คนดูให้ต่อติดความเศร้าเสียใจในชะตากรรมตัวละครได้อีกครั้ง



    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 50 10:41:00

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 21 ธ.ค. 50 10:36:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com