CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; "Alvin and the Chipmunks" ... หนังของเด็ก-เด็ก ที่น่ารักสัตว์-สัตว์

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (3 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (1 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (1 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 5 คน

     60.00%
     20.00%
     20.00%
     0.00%


    จากหนังการ์ตูนที่เคยเป็นที่โด่งดัง เมื่อราว 20-30 ปีที่แล้ว และครั้งหนึ่งที่เคยสร้างปรากฏการณ์ให้ชาร์ตเพลงทุกสำนักต้องขนลุกจนตาตั้งกับการออกอัลบั้มร้องเพลงของตัวการ์ตูน(ที่ไม่ใช่คนอีกต่างหาก) มาถึงปีนี้ "Alvin and the Chipmunks" กลับมาอีกที พร้อมกับการเป็นหนังฉายโรง เพื่อแพร่ภาพไปสู่สาธารณชน ทั้งจากคนที่เคยเป็นคุณหนูวัยใสกลายเป็นคุณผู้ใหญ่วัยขุ่นมัวในวันนี้ หรือกับเด็กรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยรู้จักว่าในโลกนี้ มีตัวชิพมังค์ร้องเพลงได้ ???

    "Alvin and the Chipmunks" ...ว่าด้วยเรื่องราวของ เจ้าชิพมังค์ 3 ตัวที่พูดได้ และอัจฉริยะมากกว่านั้นด้วยการเปล่งเสียงใสๆสูงๆออกมาเป็นบทเพลง... ได้บังเอิญที่เจ้าสามตัวนี้ไปเจอะประสบพบกับหนึ่งมือเขียนเพลงตกอับ "เดฟ เซวิลล์" ที่พยายามแสวงหาความดังและเงินทองด้วยการเขียนเพลงเนื้อหาเพราะๆ ทำนองจับใจ แต่ก็ดั้นไม่โดนตลาดในวันนี้(ที่แนวหืดหอบ กับ อาร์และบี้ กำลังอินได้ใจสุดๆ)ซะนี่

    ก็ย่อมแน่นอนที่การเข้ามาของ 3 ชิพมังค์ จะทำให้ชีวิตของเดฟต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น (ถ้าไม่นับรวมกับวีรกรรมแสบๆซนๆปลีกย่อย ที่ก็ทำเอาชีวิตของเดฟต้องปั่นป่วนมั่วสั่วไม่น้อยๆ) ...แต่กระนั้น การที่มันดันประสบความสำเร็จเป็นดาวดังดาวเด่นเกินความคาดคิด ก็ทำให้ความเข้าใจผิดระหว่างคนกับสัตว์เกิดขึ้น ที่มีเบื้องหลังเป็นเจ้าของค่ายเพลง ผู้ไม่สนใจว่าอะไรควรจะเป็นอย่างไร ขอเพียงแค่เงิน เงิน และเงิน ก็เท่านั้น (พล็อตน้ำเน่า...ประหนึ่งละครไทยไงงั้น)

    โดยส่วนตัวของผม ในความคิดตอนแรกที่มีกับหนังเรื่องนี้ ...ไม่ได้รู้สึกอยากจะดูใดๆเลย เห็นภาพโปสเตอร์เจ้าตัวการ์ตูนตาแบ๊วก็ไม่ได้ล่อใจให้อยากสิงวิญญาณเด็ก (พาลคิดไปถึงว่ามันจะมาอีหรอบเดียวกับ Garfield...ที่สร้างเอาไว้ให้เด็กดูสนุกอย่างเดียวละมั้ง) ...แต่พอดันไปรู้ความจริงบางอย่างว่า เจ้าพวกนี้ ก็คือ เจ้าของเสียงร้องเพลง อู้อี้โอ๊ อ๊าๆ เอ๊ๆ บางๆบิงแบง ขึ้นมา ความจดจำได้ในเพลงๆนี้ก็หลอกหลอนใจให้คึกอยากดูกันเลยทีเดียว ...ฟังดูอาจเหมือนเว่อร์ แต่ผมก็ฝังใจในเพลงนี้มากเสียจน คงต้องถอนพิษด้วยการยอมลดความคาดหวัง ไปดูหนังเด็ก-เด็กสักหน่อยละกัน

    เมื่อลดตัวเพื่อให้พอดีกับความเป็นเด็กแล้ว ก็จะรู้สึกได้ว่า Alvin เป็นหนังเด็ก-เด็กที่น่ารักมากๆ เสียจนอาจต้องใช้คำพูดไม่สุภาพ นิยามความเป็นตัวหนังว่า น่ารักสัตว์-สัตว์

    ซึ่งก็คงต้องยกเครดิตให้ความน่ารักของเจ้าเหล่าชิพมังค์ทั้งสาม "อัลวิน", "ไซมอน" และ "ธีโอดอร์" ...ที่มีความแสนซน ขี้เล่น เจ้าเล่ห์ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้เรารู้สึกสนุกสนานไปกับความเริงร่าทุกเวลาของมัน ...แม้ตัวงานเทคนิคซีจีจะไม่ได้พยายามทำให้มันดูสมจริง แต่ความตั้งใจเป็นตัวการ์ตูนก็พอจะมองข้ามในความหลอกตาไปได้ แล้วกับการแสดงร่วมจอกับคนจริงๆ ก็รู้สึกทำได้เนียนดี มองไม่ออกว่ามีอะไรให้ต้องจับผิด (ถ้าไปเทียบกับ Garfield ...ผมว่าเรื่องนี้ทำได้ดูดีกว่าเยอะ เพราะในเรื่องนั้น เจ้าการ์ฟิลด์ก็ดูจะเป็นเจ้าแมวอ้วนที่หลอกตา และไม่ได้ให้รู้สึกว่าน่ารักน่าหยิกเหมือนเช่นเวอร์ชั่นการ์ตูน)

    นอกเหนือไปจากความน่ารักของตัวละครแล้ว ...ส่วนของประเด็นเรื่องที่ผูกเอาไว้ด้วยกันระหว่าง การเสียดสีวงการเพลงในวันนี้ , ความพอเพียงกับสิ่งที่ได้มา และความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์ ก็พอจะมีความแข็งแรงในระดับหนึ่ง ที่ทำให้พอรู้สึกจะมีอารมณ์คล้อยไปตามเรื่องราวของหนังได้อยู่ ...

    แต่ถึงอย่างไรในความที่มันเป็นหนังเด็ก-เด็ก ก็เลยมิอาจเลี่ยงได้ ที่บทหนังจะดูลุกลี้ลุกลน เร่งรีบตัดอะไรออกไปเพื่อการเดินเรื่องที่เร็วและใช้เวลาน้อย... อะไรๆก็เลยดูจะอ่อนยวบไปหมด สำหรับคนวัยผู้ใหญ่เราๆ ที่ต้องการความเป็นเหตุเป็นผล และเรื่องราวที่ต่อเนื่องมากไปกว่า สนุกแบบชิลๆไปตามฉากต่อด้วยอีกฉากไปเรื่อยๆจนหนังจบ ...แม้ผมจะพยายามลดวัยให้มีความเป็นเด็กลงแล้ว แต่ตรงนี้ก็ช่วยไม่ได้จริงๆที่ความรู้สึกตั้งใจจะชิลๆของมันจะไปบั่นทอนคุณค่า ให้ Alvin กลายเป็นหนังอีกเรื่องที่ดูจบแล้วก็จบกันไปเพียงแค่นั้นเอง

    "Alvin and the Chipmunks" ...ถ้าอยากจะหาหนังสักเรื่องให้เด็กๆได้ดูในช่วงเวลาคริสต์มาสยันไปถึงปีใหม่ เรื่องนี้ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเด็กๆน่าจะชอบ หัวเราะคิกคักไปกับความน่ารักสัตว์ๆ ของพลพรรคชิพมังค์อย่างแน่นอน ...หากแต่ก็ต้องขอเตือนไปยังคุณๆผู้ใหญ่ที่จะไปดูเป็นเพื่อน ช่วยจูนลดวัยลงด้วย ไม่ใช่เพราะมันเป็นหนังที่ขายความน่ารักอารมณ์การ์ตูนๆ แต่มันยังเป็นหนังสนุกๆที่ไม่ควรคิดอะไรให้มากความ นอกไปจากความหรรษาที่หยิบฉวยได้แตกต่างกันไปตามแต่ละคน จะปล่อยใจเด็กมากน้อยไปตามหนัง  

    เกรด B

    ส่วนที่ขีดเส้นใต้เน้นข้อความ... ซึ่งที่เน้นนั้นจะเป็นที่ผมพูดถึง ส่วน ดูดี-ดูด้อยในหนังครับ ...สำหรับบางคนที่ยังไม่ได้ดูหนัง แล้วอยากจะรู้ว่าหนังมีอะไรดี มีอะไรด้อยบ้าง ก็อ่านเอาจากที่ผมขีดเส้นใต้ไว้ก็ได้เลยครับ ตามแต่สะดวกละกัน

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลงความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของ จขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน...

    แก้ไขเมื่อ 25 ธ.ค. 50 17:04:06

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 25 ธ.ค. 50 17:01:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com