Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [หวานมันส์ .... Best of 2007] 25 สุดยอดนักแสดงแห่งปี (ในดวงใจผม) <และของคุณล่ะมีใครบ้าง???>

    ความจริงปีที่ผ่านไป หรือปี 2007 เป็นปีที่ผมรู้สึกว่า อุตสาหกรรมการฉายภาพยนตร์ในบ้านเรา ค่อนข้างที่จะซบเสากว่าปีก่อนๆมา เนื่องจากว่าปี 2007 นั้น คนดูหนังในไทยค่อนข้างเลือกนิยมหนัง (ตลก/ผี/ตุ๊ด)ไทย และ หนังฟอร์มยักษ์จากต่างแดนมากกว่า หนังต่างแดนทุนกลางๆ หรือหนังไทยคุณภาพทั้งหลาย ฉนั้นค่อนข้างจะน่าเสียดายที่หนังต่างเทศคุณภาพดีๆหลายต่อหลายเรื่อง น้อยใจกันไม่มาฉายในไทยค่อนข้างจะเยอะทีเดียว เพราะกลัวว่าถ้าเอามาฉายแล้ว จะมีใครมาดูมั๊ย ??? นั่นคือปัญหาสำคัญ ที่ทำไมหนังที่เราอยากดูหลายต่อหลายเรื่อง จึงไม่ยอมมาฉายแต่กลับไปลงแผ่นแบบดื้อๆ ถ้าคุณไปเที่ยวประกาศให้คนทั่วไป หันมาบริโภคภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์แบบ 50-50 แทนที่จะเป็น 70-30 ผมว่าสายไปเสียแว้ว เพราะว่าเดี๋ยวนี้ใครโปรโมทมาก คนก็เลือกไปดูอ่ะครับ หวังว่าบทเรียนปี 2007 นี้จะทำให้ คนดูหนังหลายๆคนมีสำนึกบ้างว่า อย่ามัวแต่บริโภคแต่หนังอย่างว่า วันนึงคุณจะรู้สึกเองหากไม่มีหนังแนวอื่นๆ นอกจากอย่างว่ามาฉาย!

    .... ถึงแม้ปีนี้ผมอาจจะไม่ได้ดูหนังโรงเยอะเท่ากับปีก่อนก็ตาม (เพราะว่าไอ้ที่ผมเขียนไว้ข้างบน) แต่ก็ยอมรับว่าปีนี้นั้นถึงแม้จะไม่ใช่ปีแห่งภาพยนตร์ แต่ผมยกให้ปีนี้เป็นปีแห่งนักแสดงดังๆทั้งหลาย ที่ได้มีโอกาสแสดงบทบาทของตัวเองอย่างสุดฤทธิ์สุดเดชถึงพริกถึงขิงทีเดียว และก็ถือว่าปีนี้ ผมก็ได้หาทางรอดจากการชมภาพยนตร์ (บางเรื่อง) โดยวิธีการที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ขอยอมรับว่า ผมก็ยังได้เห็นการแสดงดีๆ จากนักแสดงที่เขาทุ่มเทสุดชีวิตจากการแสดงของเขา

    ก่อนที่เราจะมาดูกันว่า ปีนี้นักแสดงที่ผมประทับใจมีใครบ้าง ผมก็จะให้คุณได้ดู 5 นักแสดงที่ (เกือบ) ติด 25 คนปีนี้ที่ผมชอบ มาดูกันว่ามีใครกันบ้าง?

    Viggo Mortensen ใน Eastern Promises
    .... ได้มีโอกาสได้ดู Eastern Promises ยอมรับว่าเป็นหนังดีเรื่องนึงที่ได้ดูในปีนี้ แต่ผมกลับรู้สึกว่า ผลงานของ David Codenberg เรื่องนี้ ยังเทียบเท่าผลงานเรื่องก่อนของเขา นั่นคือ A History Violance แทบจะไม่ได้ เพราะหนังเรื่องนี้ไปโฟกัสถึงกลุ่มคนมาเฟีย ที่ใช้ชีวิตแบบคนใต้ดินและทำทุกอย่างเลวๆ ด้วยความสุจริตของตัวเอง ซึ่งคงเป็นเพราะ ความเข้าไม่ถึงซักเท่าไหร่ จึงดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่า ยังไม่ถึงกับสิ่งที่สื่อมากนัก แต่ก็ถือว่ามีความเป็นหนังฟิล์มนัวร์ค่อนข้างสูงเหมือนกัน แต่เรื่องนี้สิ่งที่ผมกลับประทับใจสุดๆ คงจะเป็น Viggo Mortensen ครั้งนี้ เขาเปลี่ยนแนวตัวเองไปอีกรูปแบบ แบบที่เราไม่เคยคาดคิดว่า เขาจะมาเล่นบทแบบนี้ ใน A History Violance ผมว่าบทของเขายังไม่สามารถทำให้เชื่อได้ว่า หมอนี่เป็นมือสังหารมาก่อนจริงๆ แต่คราวนี้ Viggo กลับแสดงให้คนดูได้ทึ่งกับการแสดงที่เราไม่คาดฝันว่าเราจะได้เห็น บทของเขาเป็นการไต่เต้าจากคนที่เป็นเบี๊ยล่างของกลุ่ม มาสู่คนที่กำลังจะเป็นผู้นำ ซึ่งเราเองก็ไม่อาจจะเดาใจตัวละครบทนี้ของเขาได้ ซึ่งต้องชมว่าเพราะบทนี้ทำให้ผมลืมว่า Viggo เคยรับบทเป็น Aragon ใน LOTR เลยล่ะครับ ค่อนเป็นการแสดงที่ทำให้ผมแปลกใจมากๆ ว่าเขาฉีกตัวตนของตัวเองได้ถึงขนาดนี้เลยเหรอ ??? ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ยังให้เห็นว่า Viggo ก็สามารถเล่นเป็นคนอิตาลี่ เพราะสำเนียงของเขาเหมือนเป็นคนอิตาลี่จริงๆ

    Johnny Depp ใน POTC III: At World End
    .... คนนี้ผมไม่ค่อยอยากจะพูดถึงมากนักนะ แต่อดคิดถึงคนนี้แทบจะไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะปีไหนๆ เขาก็การแสดงที่ทำให้เราตรึงใจแทบทุกๆปีจริงๆ ปีนี้อาจจะไม่มีอะไรมาก แต่ถือว่าบท Jack Sparow ของเขาใน POTC III ทำให้เขาแรงไม่อยู่จริงๆ แถมหนังเองกลายเป็นหนังที่ทำเงินสูงที่สุดของทั่วโลกประจำปี 2007 ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเสน่ห์ของ Depp เนี๊ย ช่วยทำให้หนังยืนได้ถึงจุดนี้จริงๆ และผมค่อนข้างนับถือสปริตการแสดงของเขาจริงๆ ถ้าหากมีการสร้างต่ออีก เขาก็จะเล่นต่อ ค่อนข้างนักแสดงที่ขลังมากๆนะ คือเขาแสดงได้หลากหลายจริงๆ และบท Jack Sparow ในแต่ละภาค ก็ลีลาไม่ซ้ำแบบด้วย น่าคาราวะจริงๆ ผมเองกำลังรอดูอยู่ว่า Sweeney Todd เขาจะแสดงเยี่ยมมาก หรือ น้อยแค่ไหน ??? แต่เชื่อๆว่า ปี 2008 ผมคงพูดถึงเขาอีกแน่ๆ

    Cate Blanchette ใน Elizabeth: Golden Age
    .... ขอบอกก่อนนะครับ Elizabeth: Golden Age เป็นหนังเรื่องสุดท้ายที่ผมดูในโรงของปี 2007 ตัวหนังขอเล่าสั้นๆก่อน เพราะอาจจะเขียนถึงเร็วๆนี้ เป็นหนังที่โอเคในระดับนึง แต่มันเป็นหนังที่แบบว่าห้วนๆไปหน่อย แบบว่าเชิงการเล่าเรื่องค่อนข้างดี แต่ใช้แทบจะไม่ดีเลย จึงทำให้รู้สึกว่า ภาคนี้กับกาคแรก เหมือนเป็นหนังคนละเรื่องจริงๆ ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่า ภาคนี้แทบจะสู้ศักยภาพเยี่ยมๆแบบภาคแรกมีแทบไม่ได้เลย แต่หนังกลับกลายเป็นหนังดูเพลินแบบน่าแปลกใจมากๆ ทั้งๆที่มีข้อด้อย แต่ภายในหนองน้ำเน่าๆก็ยังมีบัวงามๆอยู่ ฉนั้นภายในข้อด้อยของหนังเรื่องนี้ ก็อย่างจุดเด่นอยู่นั่นคือ Cate Blanchette เพราะถ้าไม่ใช่เธอคนนี้ จะมีใครที่จะแสดงได้ดีเท่ากับนักแสดงคนนี้ ? ยอมรับเลยว่าตลอดการชมเรื่องนี้ เพราะ Cate Blanchette เท่านั้น ที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ภายในหนองน้ำเน่าๆนี้ ยังมีบัวงามๆอยู่ และเพราะความทรงพลังในบท Elizabeth ของเธอ ทำให้ผมมิอาจจะเอาหนังเรื่องนี้ติดชารท์หนังที่ห่วยแตกสุดๆประจำปีนี้ ได้ลงคอ! (เอาเป็นว่าถ้าผมเขียนถึง Golden Age เสร็จเมื่อไหร่ เพราะจะอธิบายว่า Cate Blanchette เยี่ยมยอดแค่ไหน!)

    Clive Owen ใน Elizabeth: Golden Age, Shoot Em' Up และ Children of Men
    .... รองๆจากการแสดงของ Cate Blanchette ใน Golden Age ที่เยี่ยมยอดแล้ว อีกคนนึงที่ผมว่าก็น่าจดจำดีก็คงเป็นนักแสดงคนนี้ นั่นคือ Clive Owen ที่จริงตอนต้นๆปี 2007 ที่ผมได้ดู Children of Men ผมคิดอยู่ในใจแล้วว่า ระหว่างปลายปี 07 / ต้นปี 08 ผมคงได้พูดถึงนักแสดงเชื่อสายอังกฤษคนนี้แน่ๆ ฉนั้นผมคงขอพูดเลยนะ Clive Owen เป็นนักแสดงที่ยอมรับได้เลยว่า ไม่ต้องเก๊กเขาก็มีเสน่ห์ ด้วยมาดสุขุมของเขา ทำให้เวลาเขาออกมาในหนังแต่ละเรื่อง ก็ดูมีพลังแล้ว เช่นใน Children of Men บทของเขาความจริงก็เป็นบทธรรมดาทั่วไป แต่จะทำอย่างไรให้คนดูเชื่อว่า "ไอ้หมอนี้ต้องช่วยแม่คนนึงผู้ซึ่งเป็นคนที่กุมอนาคตของโลก" ได้อย่างไรล่ะ ??? การแสดงของเขาที่ดูเป็นตัวของตัวเอง ก็บอกแล้วว่าเขาทำให้คนดูเชื่อเรียบร้อยแล้ว และทำให้คนดูหนังเรื่องนี้จนจบในที่สุด ใน Golden Age อยู่ในเคสเดียวกัน ถึงแม้หนังมีปัญหาค่อนข้างตัดห้วนพอสมควร แต่การแสดงของเขาในเรื่องนี้ ทำให้เราเชื่อว่า เขาจะต้องเลือกความรักแบบไหน ??? ระหว่างความรักในหน้าที่ หรือ ความรักที่หัวใจของเขาพาไป ? การแสดงของเขาได้ตอบคำถามกับคนดูเรียบร้อยแล้วครับ!

    Doug Jones ใน Pan's Labyrinth และ F4: Rise of The Silver Surfer
    .... เป็นนักแสดงที่อาจจะมีอะไรไม่มาก เพราะบทที่เขาได้รับส่วนใหญ่เป็นเหมือนกับคนที่ไม่มีตัวตน แต่ผมยอมรับว่าการแสดงของเขาทำให้คนดูรู้สึกอิน ไม่ว่าจะ Pan และ Silver Surfer ทำให้เรารู้สึกว่า ตัวละครที่ไม่มีตัวตนอยู่บนโลกเรา เหมือนมีชีวิตชีวาที่เราจะสัมผัสได้ ผมคงจะไม่พูดมากนะครับ แต่อยากให้คุณไปดูการแสดงของเขาในหนังทั้ง 2 เรื่องนะครับ หวังว่าคุณคงจะเข้าใจดี

    เอาล่ะครับ จากนี้เป็น 25 นักแสดงปีนี้ที่ผมปลื้มมากๆนะครับ (แล้วของคุณล่ะมีใครบ้าง?)

    จากคุณ : billy bob - [ 10 ม.ค. 51 13:48:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom