Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Top 12's ตี๋หล่อ Awards 2007 - 12 อันดับภาพยนตร์จาก 12 ประเทศประจำปี 2007 และหนังอันดับที่ 10 ได้แก่ประเทศ...

    บทเกริ่นนำ + อันดับ 12 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6255092/A6255092.html

    อันดับ 11 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6265467/A6265467.html

    และอันดับ 10 ได้แก่ประเทศ...











    แองโกล่า Angola

    ช่วงพัฒนาการตามอายุของวัยเด็กนั้น การได้อยู่ใกล้กับผู้คนและหัดเรียนรู้สร้างความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง จะเป็นปัจจัยแรกที่เด็กทุกคนจะพบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กจะเริ่มสร้างความเข้าใจว่า ควรจะทำตัวอย่างไรในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันออกไป เช่น ที่โรงเรียน หรือที่บ้าน เป็นต้น พัฒนาการเพื่อเข้ากับผู้คนรอบข้างในสังคมตรงจุดนี้ จะเรียกว่า Social Development เมื่อเข้าสู่วัย 7-11 ปี เด็กจะเริ่มเรียนรู้การเปรียบเทียบตนเองกับเด็กในวัยเดียวกันทั้งด้านความสามารถ การแต่งกาย หรือสิ่งใดๆที่เด็กในวัยเดียวกันนิยม เป็นต้น อีกจุดหนึ่งที่สำคัญในช่วงวัยนี้ก็คือ การสร้างเอกลักษณ์และความเป็นตัวตน (Identity Formation) ผ่านช่วงเวลาการค้นหาตัวเองโดยจะแสดงพฤติกรรมต่างๆออกมา จึงเป็นที่มาของหนังจากประเทศแองโกล่าที่เคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกษมาก่อน หลังจากได้อิสรภาพมา สิ่งที่หลงเหลือหลังจากนั้น คือ สงครามปฏิวัติกลางเมืองที่คร่าชีวิตผู้คนมากมายและทำลายเศรษฐกิจย่อยยับ รวมทั้งความหลากหลายของวัฒนธรรมที่เพิ่มเข้ามาด้วย ในหนังเรื่องนี้ เด็กชายวัย 11 ปีจากชนเผ่าพื้นเมืองชนบทพลัดหลงเข้ามาอยู่ในเมืองหลวงของประเทศ เด็กน้อยพบผู้คนหลากหลาย ทั้งดี ทั้งร้าย และทั้งดูไม่ออกว่า ดีหรือร้าย (แม้จะอยู่ในสภาพสังคมที่ทันสมัยกว่า แต่ก็เสื่อมทรามกว่าในเวลาเดียวกัน) เด็กน้อยเริ่มเรียนรู้การใช้ชีวิตและศึกษาความคิดของผู้คนที่พบ จวบจนถึงบทสรุป(ซึ่งแม้จะโหดร้าย แต่มันก็คือความจริง)ของผู้กำกับหญิง Maria Joao Ganga ที่บอกให้รู้ว่า ในประเทศที่เคยมีสภาพล่มสลาย ยังมีมนุษย์อีกมาก ที่บางครั้ง เหมือนชีวิตหนึ่งที่ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป และนี่อาจเป็นบทใหม่ของวงการภาพยนตร์จากประเทศแองโกล่า ซึ่งในอดีต คนดูในประเทศเห็นภาพของประเทศตนเองผ่านหนังที่สร้างจากคนนอกประเทศ ก็คงถึงคราวที่คนในประเทศบอกเล่าความเป็นจริงในประเทศให้คนนอกประเทศได้รับรู้กันบ้าง

    ภาพยนตร์จากทวีปแอฟริกานั้น เกือบทุกประเทศเหมือนโดนคำสาปในแง่ของหนังที่คนทั่วไปไม่รู้จัก ทางเดียวที่จะเป็นที่รู้จัก ก็คือ ได้รับการอัญเชิญรางวัลในเวทีระดับโลกสุดโด่งดังเท่านั้น (ซึ่งก็แทบจะนับเรื่องได้อีก) เช่น ถ้าไม่มีเวทีออสการ์ คนดูอาจไม่รู้จัก Yesterday กับ Tsotsi จากประเทศแอฟริกาใต้ก็ได้ หรือถ้าไม่มีเทศกาลหนังเมืองคานส์ ผู้ชมทั่วไปคงนึกไม่ถึงว่า ประเทศเบอร์คิน่า ฟาร์โซ ก็มีหนังอย่าง Moolade ขณะที่ประเทศมาลีก็มีหนังอย่าง Yeelen เกิดขึ้นบนโลกนี้เช่นกัน ทั้งที่จริงๆ นอกเหนือหนังจากประเทศแอฟริกาใต้เองแล้ว ใครที่ติดตามวงการหนังในทวีปนี้อย่างต่อเนื่อง จะพบว่า ช่วงยุค 80 ถึง 90 ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกาอย่างประเทศเบอร์คิน่า ฟาร์โซ ประเทศโมร๊อคโค และประเทศซีเนกอล ต่างมีอุตสาหกรรมภาพยนตร์(ในประเทศ)ที่เริ่มผลักดันตัวเองให้เป็นที่รู้จักในสายตาชาวโลกมากขึ้น (ซึ่งรวมถึงการจัดเทศกาลหนังแอฟริกาเพื่อประชาสัมพันธ์หนังในทวีปตนเองด้วย) ส่วนลักษณะเด่นของหนังจากทวีปแอฟริกานับแต่อดีต ก็คือ การนำประเพณีรากเหง้าในชนบทเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างหนัง แม้ในหนังปัจจุบัน จะยังคงมีปัจจัยนี้รวมอยู่ แต่ในระยะหลัง คนทำหนังรุ่นใหม่เริ่มมองไปที่สังคมเมืองเสมือนเป็นแรงผลักดันในการสร้างหนังมากขึ้นแทน และไม่ว่าจะมีส่วนไหนเป็นแรงผลักดันในการสร้าง หนังจากทวีปแอฟริกาจะแฝงทฤษฏีการสร้างหนังในแบบ Minimalism ไว้อยู่เสมอ นั่นคือ ขั้นตอนการผลิตที่มาพร้อมทุนสร้างที่ต่ำ เพราะเพียงแค่มีตัวนักแสดงกับบทหนังให้พร้อม ฉากและสถานที่ ก็ใช้ของจริง ส่วนอุปกรณ์ประกอบฉากอื่นๆก็ใช้ความเรียบง่ายเท่าที่เป็น ไม่ต้องเสริมแต่งอะไรมาก และด้วยวิธีการสร้างแบบนี้ ถ้าหนังเล่าเรื่องอย่างเห็นภาพและมีพลังซ่อนอยู่ มันจะกระทบคนดูเองโดยไม่ต้องลงทุนที่เงิน แต่เป็นที่บท    

    Nominee: Best Debut Film - Maria Joao Ganga
    Nominee: Best Achievement in Music Written for Motion Pictures (Original Score) - Manu Dibango และ Ne Goncalves

    ในหนังที่มีชื่อว่า Na Cidade Vazia (Hollow City)

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.พ. 51 13:39:35

     
     

    จากคุณ : ตี๋หล่อมีเสน่ห์ - [ 25 ม.ค. 51 11:45:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom