Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Top 12's ตี๋หล่อ Awards 2007 - 12 อันดับภาพยนตร์จาก 12 ประเทศ และหนังอันดับที่ 1 ได้แก่ประเทศ...

    บทเกริ่นนำ + อันดับ 12 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6255092/A6255092.html

    อันดับ 11 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6265467/A6265467.html

    อันดับ 10 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6269052/A6269052.html

    อันดับ 9 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6277899/A6277899.html

    อันดับ 8 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6281765/A6281765.html

    อันดับ 7 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6285713/A6285713.html

    อันดับ 6 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6289337/A6289337.html

    อันดับ 5 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6292613/A6292613.html

    อันดับ 4 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6300900/A6300900.html

    อันดับ 3 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6304340/A6304340.html

    อันดับ 2 ได้แก่ประเทศ...

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6307875/A6307875.html

    มาถึงตอนนี้ ก็เข้าสู่ช่วงท้ายแล้วนะครับกับ 5 อันดับสุดท้าย และก็เป็นธรรมเนียมเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้กำกับหรือทีมงานจากภาพยนตร์ที่ได้อันดับ 1-5 (จากปีที่แล้ว) จะเป็นผู้ขึ้นมาประกาศรางวัลในแต่ละอันดับเอง โดยปีที่แล้วอันดับ 1 ได้แก่ประเทศ...











    ฝรั่งเศส กับหนังที่มีชื่อว่า Le Couperet (The Ax) จากฝีมือผู้กำกับ Costa-Gavras

    และข้างล่างต่อไปนี้เป็นข้อความที่เขียนถึงหนังอันดับ 1 ไว้ในการสรุปอันดับหนังประจำปี 2006 เรามาทบทวนกันอีกครั้ง...

    ทฤษฏีของนักจิตวิทยาชื่อดัง เบอร์รัส เฟเดอริก สกินเนอร์ หรือ B.F Skinner (จากการทดลองหนูที่อยู่ในกรง) กล่าวไว้ส่วนหนึ่งว่า พฤติกรรมบางอย่างจะเกิดขึ้นเมื่อเราแน่ใจว่า การกระทำที่ทำลงไปแล้ว จะส่งผลดีหรือร้ายเช่นไร ในหนังเรื่องนี้ก็ตอกย้ำความคิดนั้นเช่นกัน เพียงแต่ผู้กำกับ Costa-Gavras ซึ่งนำบทประพันธ์ของ Donald E. Westlake โดยให้ Jose Garcia เป็นผู้ถ่ายทอดนั้น เหมือนทั้งสามจะช่วยกันจับปากกาของนักจิตวิทยาท่านนี้เพื่อเขียนเสริมต่อในหนังอีกนิดว่า พวกเขาขอเลือก “วิธีการ” ที่เกิดผลลัพธ์เหล่านั้นด้วยความโหดร้ายกว่าที่ทดลองหน่อยแล้วกัน เพราะโลกทุกวันนี้ไม่ได้สวยโสภาตลอดเวลาอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้เอง สิ่งที่คนดูได้รับก็คือ จะมีหนังกี่เรื่องที่สะท้อนความไม่ปรกติของสภาพจิตใจที่เกิดขึ้นจากแรงขับภายนอกได้ดีด้วยวิธีการ “โต้ตอบกลับ” (Self-Efficacy) ได้เป็นธรรมชาติ สมจริง และธรรมดามากที่สุดเท่ากับหนังเรื่องนี้ คงหาไม่ได้ง่ายๆแน่ หนังพูดถึงผลกระทบระดับรากหญ้าผ่านสภาพสังคม ครอบครัว และเศรษฐกิจในปัจจุบันได้เห็นภาพด้วยบรรยากาศฆาตกรรมระทึกขวัญผ่านสไตล์การเล่าเรื่องแบบ Alfred Hitchcock (หรือที่เรียกกันว่า Hitchcockian) ซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์ตลกร้ายได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ คุณยังเห็นประเด็น “ความคาดไม่ถึง” พร้อมบทสรุปกระชากอารมณ์แบบสะใจอีกด้วย และในท้ายที่สุด หนังเขย่าต่อมอะดรีนาลีน (Adrenalin) ของคนดูด้วยการกระทำของมนุษย์ระดับ IQ และ EQ ที่ “อาจจะ” อยู่กลุ่มเดียวกับชาวบ้านทั่วไป แต่ยังลอยนวลอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้ปรกติ และแม้คนดูรับรู้ข้อมูลอย่างนั้นแล้วก็ตาม กลับอาจฟุ้งซ่านไปกับหนังเรื่องนี้ก็ได้เพราะเผลอเอาใจช่วย “ฆาตกรที่ฆ่าคนดีให้พ้นผิด”

    Winner: Best Motion Picture of the Year - Michele Ray-Gavras
    Winner: Best Performance by an Actor in a Leading Role - Jose Garcia
    Winner: Best Writing (Adapted Screenplay) - Costa-Gavras and Jean-Claude Grumberg (Le Couperet โดย Donald E. Westlake)

    Nominee: Best Achievement in Directing - Costa-Gavras
    Nominee: Best Performance by an Actress in a Supporting Role - Karin Viard
    Nominee: Best Achievement in Music for Motion Pictures (Score) - Armand Amar

    ผู้กำกับ Costa-Gavras กล่าวทิ้งท้าย(ก่อนปิดงาน)เล็กน้อย "ขอขอบคุณทุกล๊อคอินและทุกบัตรผ่านที่เข้ามาดูการจัดอันดับ Top 12's ตี๋หล่อ Awards 2007 ครั้งนี้ (ไม่ว่าจะลงความคิดเห็นไว้หรือไม่ก็ตามในแต่ละครั้งที่ประกาศรางวัล) เพราะเพียงแค่คลิกเข้ามาดูการจัดอันดับ (ไม่ว่าครั้งไหนๆ) ทางผู้จัดอันดับก็รู้สึกเป็นเกียรติแล้วครับ ขอขอบคุณด้วยใจจริงอีกครั้ง เอาล่ะครับและเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมขอประกาศอันดับ 1 เลยแล้วกัน ตื่นเต้นแล้วใช่ไหมครับ"

    ผู้กำกับ Costa-Gavras (กำลังเปิดซองประกาศ) "และอันดับ 1 ของ Top 12's ตี๋หล่อ Awards 2007 ได้แก่ประเทศ..."












    สเปน Spain

    ใครติดตามวงการภาพยนตร์ทางยุโรปอย่างต่อเนื่องช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า หนังที่เข้ารอบสุดท้ายชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีของแต่ละประเทศนั้น หลายประเทศขับเคี่ยวผลงานกันค่อนข้างสนุก หนึ่งในประเทศที่น่าสนใจ ก็คือ รางวัลโกย่า (Goya) จากประเทศสเปน และปีที่ต้องจดจำอีกปีหนึ่ง ก็คือ ปี 2002 เมื่อ Los Lunes al Sol (Mondays in the Sun) เป็นหนังชีวิตของคนตกงานกลุ่มหนึ่งที่คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไป ขณะที่ Habla con ella (Talk to Her) แม้จะเข้าชิงชัยในประเทศมากมาย และไม่ได้รางวัลใหญ่ๆอะไรไปเลยก็จริง แต่กลับโด่งดังไปทั่วโลกแทน ตบท้ายด้วยหนังเพลงปนตลก El Otro lado de la cama (The Other Side of the Bed) ที่ผู้คนในประเทศชื่นชอบและสร้างความสีสันประจำปีบนเวทีปีนั้น แต่ยังไม่หมดเท่านี้ อีกเรื่องที่เข้าชิงชัยภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ก็คือ หนังชีวิตเกี่ยวกับปัญหาครอบครัว (ซึ่งหักปากกาเซียนคว้าบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม เพราะหลายคนต่างคิดว่า Habla con ella นอนมา แต่ประเทศบ้านเกิดในสเปนกลับไม่ให้) ความสงสัยผมเริ่มเกิดทันทีว่า เพราะอะไร ทั้งนี้ 3 เรื่องก่อนหน้า ผมได้ดูแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Los Lunes al Sol Habla con ella และ El Otro lado de la เรื่องเดียวที่ยังไม่ได้ดู ก็คือ หนังของผู้กำกับ Antonio Hernandez ที่พูดถึงปัญหาชีวิตครอบครัวซึ่งต่างก็มีปมความลับบางอย่างซ่อนอยู่

    สิ่งที่น่าสนใจไปพร้อมความประหลาดใจ ก็คือ วิธีการดำเนินเรื่อง นั่นเอง มีใครเคยได้ยินทฤษฏี Primary and Recency Effects ซึ่งว่าถึงวิธีการนำเสนอข้อมูลก่อนและหลังที่จะมีผลกระทบ(โดยตรง)ต่อการรับรู้และตัดสินใจของผู้รับสารไหมครับ ตัวอย่างเช่น นางสาว ซี พาแฟนมาแนะนำให้แม่รู้จัก แฟนนางสาว ซี เป็นคนนิสัยดี ขยันทำงาน ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า แต่เมื่อสมัยวัยรุ่น เขาเคยถูกตำรวจจับและปรับข้อหาขโมยของในร้านเพราะความคึกคะนองกับกลุ่มเพื่อน และเป็นครั้งเดียวที่เขาเคยทำความผิดพลาดไว้ ซึ่งโทษก็ไม่ร้ายแรงอะไร คุณคิดว่า นางสาว ซี ควรจะเล่าข้อดีเรื่องนิสัยหรือคดีที่แฟนเธอเคยทำไว้ในอดีตให้แม่เธอฟังก่อนสำหรับการแนะนำแฟนเป็นครั้งแรกหรือไม่ ประเด็นสำคัญที่สุดของทฤษฏีนี้กลับอยู่ตรงที่ แล้วคุณคิดว่า แม่ของนางสาว ซี จะมองแฟนของเธอในมุมต่างกันมากน้อยแค่ไหน ถ้านางสาว ซี เลือกจะเล่าเรื่องใดก่อนและหลัง ในตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า การเรียงลำดับนำเสนอข้อมูลตรงนี้มีผลสำคัญมากกับคนรับสารนะครับ คราวนี้ ถ้ามีคนมาเล่าอะไรให้เราฟังบ้างล่ะ ตรงนี้เป็นประเด็นที่น่าชื่นชมผู้กำกับ เพราะแทนที่หนังจะเกริ่นนำด้วยการแนะนำตัวละคร(หรือเล่าย้อนกลับไปในอดีต)พร้อมค่อยๆเปิดประเด็นปัญหาชีวิตของคนในครอบครัว เขากลับเลือกเริ่มต้นให้คนดูค้นหาเงื่อนงำความลับบางอย่างก่อน(ตามด้วยปัญหาชีวิตของตัวละครหลากหลายในครอบครัว)แทน ซึ่งเปลี่ยนโทนหนังชีวิตให้กลายเป็นอารมณ์ Thriller แบบกลายๆได้ อีกอย่างก็คือ แทนที่เราจะเห็นหนังพูดภาษาสเปนในดินแดนสเปนหรืออาร์เจนติน่าเหมือนอย่างที่เห็นสม่ำเสมอ หนังเปลี่ยนบรรยากาศไปอยู่ในประเทศฝรั่งเศสแทน และด้วยวิธีการเล่าเรื่องที่ดี(พร้อมบทสรุปซึ่งมาถูกเวลา)ของบทหนัง ทุกอย่างจึงทิ้งท้ายให้คนดูเห็นว่า ความรักในด้านสว่างนั้น ความสุข ความเข้าใจ และความห่วงใย อาจฝังลึกอยู่ก้นบึ้งของหัวใจอย่างเปี่ยมล้นได้ก็จริง แต่ในอีกด้านหนึ่งของความมืดนั้น ความชิงชัง อคติ และความลุ่มหลง อาจซ่อนอยู่ใต้จิตสำนึกเกินให้อภัยไปจนวันตายเช่นกัน และก็เป็นประเทศสเปนนี่เองที่สื่อ“ปมอดีต” (ฝังใจ) ด้วย “อารมณ์แปลกแต่สร้างสรรค์” ได้ดีอยู่เสมอมาจนกลายเป็นที่สุดในโลกไปแล้ว

    Winner: Best Motion Picture of the Year - Antonio Saura และ Jose Nolla
    Winner: Best Performance by an Actress in a Supporting Role - Geraldine Chaplin
    Winner: Best Achievement in Music Written for Motion Pictures (Original Score) - Victor Reyes

    Nominee: Best Achievement in Directing - Antonio Hernandez
    Nominee: Best Performance by an Actor in a Leading Role - Leonardo Sbaraglia
    Nominee: Best Writing (Original Screenplay) - Enrique Braso และ Antonio Hernandez
    Nominee: Best Achievement in Editing - Patricia Enis และ Javier Laffaille

    ในหนังที่มีชื่อว่า En la ciudad sin limites (The City of No Limits)

     
     

    จากคุณ : ตี๋หล่อมีเสน่ห์ - [ 11 ก.พ. 51 12:39:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom