Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ดู{หนัง} in My home ; "Knocked Up" ... จั้ดด์ อะพาโทว + American Pie + อุ้มรัก = หนังรักตลกโคตรประทับใจ

    จั้ดด์ อะพาโทว ...คือชื่อของ... ผู้กำกับ นักเขียนบท โปรดิวเซอร์ คลื่นลูกใหม่ไฟแรงสูงปรี๊ดแห่งวงการหนังตลกฮอลลีวู้ด ที่ในเวลานี้กำลังเป็นที่กล่าวขวัญในความเจ๋งทุกทาง(ไม่ว่าจะเสียงวิจารณ์ในแง่บวก หรือการทำเงิน) ชนิดที่ถ้าหนังเรื่องไหนได้มีชื่อของเขาพ่วงอยู่ในเครดิตไม่ว่าจะฐานะไหน ก็เตรียมปิดประตูเจ๊งไปได้เลย  

    American Pie ...คือชื่อของ... หนังตลกออกแนวทะลึ่งสัปดนเรตอาร์สุดฮิต ที่ได้ชื่อว่า เป็นการเปิดโลกทัศน์ของวัยรุ่นมะกัน ที่เห็นเรื่องเซ็กซ์เป็นเรื่องหรรษา ให้กลายเป็นเรื่องที่มีเซ้นส์มีสาระ และถึงจะสุดกู่ แต่ก็ต้องดูมีวิจารณญาณรับผิดชอบเพื่อแยกแยะสิ่งที่ถูกกับสิ่งที่ผิด

    อุ้มรัก ...คือชื่อของ... ละครตลกโรแมนติกของบ้านเราที่มีพระนาง เคน-แอน เป็นคู่ขวัญสวมบทบาทเป็นสามี-ภรรยาโดยจำเป็น เพียงเพราะความเผลอใจชั่วข้ามคืน ก่อให้เกิดพยานรักในท้องสาวเจ้าอย่างปุบปับไม่ทันตั้งตัว ในเมื่อเกิดเรื่องใหญ่ที่ไม่อาจปล่อยผ่านไปได้ คนทั้งสองจึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น จากแต่ก่อนที่ไม่ชอบหน้า สุดท้่ายแล้วก็กลายเป็นรักและเข้าใจในท้ายที่สุด

    "Knocked Up" ...คือชื่อของ... งานกำกับครั้งล่าสุดจากผู้กำกับ จั้ด อะพาโทว แห่ง "The 40 Years old Virgin" ซึ่งกลับมาพร้อมเรื่องราวแสนตลกออกแนวทะลึ่งสัปดนเรตอาร์ ที่จะว่าด้วยเรื่องของความเผลอใจชั่วข้ามคืนของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ที่ก่อให้เกิดพยานรักในท้องสาวเจ้าอย่างปุบปับไม่ทันตั้งตัว...

    "เบน สโตน" ...คือ ชายหนุ่มตัวฉกรรจ์ที่ยังโสดและทำตัวโฉดอย่างมีความสุขสุดเหวี่ยง อุทิศให้กับชีวิตที่มีแต่เพื่อนและการดูดปุ๊น... เขาเป็นคนที่ไม่มีหลักมีลอย หากถามว่าทำงานอะไร เขาก็กล้าตอบอย่างหมดเปลือกว่า ทำเว็บไซต์ที่เป็น search engine ในการค้นหาข้อมูลเชิงวับๆแวมๆของดาราสาวในหนังแต่ละเรื่อง (หรือจะพูดให้ง่ายหน่อย ก็คือ เว็บโป๊ นั่นเอง)

    "อลิสัน สก๊อตต์" ...คือ หญิงสาวหน้าตาสะสวยที่ยังโสดและใช้ชีวิตตามสไตล์สาวมั่นที่มีความมุ่งหมายในอนาคตที่อยากจะให้มันดีกว่าที่เป็นอยู่... เธอมีหน้าที่การงานเป็นเบื้องหลังให้กับรายการทีวีบันเทิง ก๊อซซิบคนดัง ที่แสดงออกถึงความมุ่งมั่นจนเข้าตาผู้บริหาร และถูกผลักดันให้ขึ้นไปเป็นหน้าเป็นตาของรายการด้วยความปลาบปลื้มใจ

    แต่แล้วเรื่องก็เกิด งานก็เข้า อย่างกะทันหัน... เมื่อคืนหนึ่ง เบน และ อลิสัน ได้มาเจอกัน และมีความสุขแสนสำราญในความโสด กับการดื่มเหล้า พูดคุย เต้นรำ สองต่อสองร่วมร้องเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ ก่อนที่สุดท้ายก็จบลงด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจให้เกิดอารมณ์รักอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว

    และความเผลอชั่ววูบนี้เอง ...ก็นำพามาซึ่งการปฏิสนธิของอสุจิและรังไข่ ที่ก่อให้เกิดอะไรบางอย่างโผล่พรวดเข้ามาในท้องของอลิสัน ...และกลายเป็นสิ่งที่เบนต้องช็อคเมื่อรับรู้ว่าเขาไม่ได้สวมถุงยางเอาไว้ก่อนจะมีสัมพันธ์สวาทในครั้งนี้ซะอย่างงั้น ...

    ในเมื่ออะไรมันจะเกิด ก็ได้เกิดไปแล้ว มีหรือที่หนุ่มสาวคู่นี้จะไม่รับผิดชอบ... สิ่งเดียวที่เขาและเธอจะทำได้ก็คือ การพยายามที่จะตกหลุมรักกันและกัน และเรียนรู้ที่จะปรับเข้าหาและรู้จักตัวตนของอีกคน แม้โดยความจริงจะไม่มีอะไรสักอย่างที่เข้ากันได้เลย

    "Knocked Up" ...อาจจะทำตัวดูซิเรียส เมื่ออ่านจากเรื่องย่อ แล้วคิดว่ามันเป็นหนังชีวิต ...หากแต่ จั้ดด์ อะพาโทว ก็เลือกจะไม่พามันไปให้อยู่ตรงจุดนั้น อีกยังสอดใส่ความตลกอลหม่านในความไม่ลงตัวของคู่พระนางนี้ลงไป ในแบบที่ทะลึ่งตึงๆตังๆกันสุดกู่ คละเคล้ากับลักษณะคาแรกเตอร์คนรอบข้างพระนางที่ก็สร้างความหรรษาเป็นสีสันอันเบิกบานที่เรียกรอยยิ้ม หรือเสียงหัวเราะได้อย่างลงตัว

    การที่หนังเลือกใช้กลวิธีที่พาคนดูไปสำรวจความเป็นไปในการละลายพฤติกรรมของพระนางคู่นี้ ผ่านจากการเข้าไปทำความรู้จักกับสองกลุ่มตัวละคร ที่กลุ่มหนึ่งเป็นเพื่อนสนิทมิตรร่วมปุ๊นของเบน และอีกกลุ่มเป็นครอบครัวของพี่สาวอลิสัน ...ด้วยความแตกต่างราวฟ้ากับเหว นรกกับสวรรค์เป็นเยี่ยงนี้ นั่นจึงเป็นตัวเปรียบเทียบที่เด่นชัดให้เรานึกขำว่าคนคู่นี้ เขาจะไปกันรอดได้จริงๆแน่เหรอ?

    ผู้กำกับและเขียนบท อะพาโทว ทำการแบ่งส่วนของบทออกเป็น 3 ส่วนอย่างชัดเจน แล้วตัดแบ่งทอนเพื่อเล่าเรื่องในแต่ละมุมของ เบน อลิสัน และชีวิตคู่ของพวกเขา โดยมีน้ำหนักที่เท่าเทียม... ถ้ามองในแง่ดรามา ก็ถือว่าเป็นวิธีที่พาคนดูไปซึมซับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เรามองเห็นความคิดของแต่ละคนได้อย่างเข้าถึง และเข้าใจ เป็นอย่างดี

    นี่ยังไม่รวมกับบรรดาเหล่าตัวประกอบ เพื่อนพี่น้องของพระนาง ที่หนังก็ให้ความสำคัญในการกระจายบทอย่างเพียงพอ ...แล้วก็ยิ่งทำให้เราเห็นภาพความเป็นไปในการเปลี่ยนแปลงได้อย่างแจ่มชัดกระจ่างใจขึ้นอีก

    ความเจ๋ง ของ อะพาโทว ที่ผมเห็นและเข้าใจได้ ก็คือ การที่ตัวหนังเองก็กำลังดำเนินไปโดยเน้นความขบขันขายความเฮฮา กันเป็นสำคัญ หากในขณะเดียวกันนั้นกับเนื้อเรื่องอันจริงจังที่แอบซ่อนความซีเรียสก็ไม่ได้หยุดเคลื่อนไหว ...หนังใช้เวลาในช่วงต้นไปจนถึงกลาง อัดมุขทะลึ่งใส่เป็นชุดๆเอาไว้โดยไม่ยั้ง หากแต่ก็ไม่พาให้ตัวเรื่องต้องชะงัก หรือเสียหลักตามไปด้วย ซึ่งนั่นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ใช่หมูๆเลย ที่ถ้าผู้กำกับมือไม่ถึงจริงๆ ก็อาจจะควบคุมให้มันลงตัวเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้ยาก

    ในส่วนความหรรษาคอมเมดี้ อะพาโทว อาจว่าเจ๋งเป๋งที่สุดในเวลานี้แล้วก็จริง ...ก็ยังไม่อาจเจ๋งเทียมเท่ากับการที่เขาสามารถสร้างอารมณ์ร่วมความซาบซึ้งของโรแมนติก-ดรามาได้พอดี และให้ความรู้สึกที่โดนใจ ที่ทำให้เราเชื่อไปกับเรื่องราวความเป็นไปของพระนาง แต่ตอนแรกพบ จนถึงจุดจบ

    การจำลองรูปแบบสถานการณ์ในการใช้ชีวิตคู่ของพระนาง ที่ยึดเอาความเป็นจริงของสภาพแวดล้อมรอบข้างมาเป็นตัวประเมินความเป็นไป ...ทำให้เราเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของแต่ละคน ที่ต่างพยายามจะปรับจูนเพื่อให้ต่อติดกับอีกคน ...อีกทั้งเมื่อหนังยังใส่เรื่องราวให้ตัวละครพี่ของอลิสัน กำลังมีปัญหาระหองระแหงใจกับ สามีของเธอ เดินหน้าเพื่อแก้ไข ควบคู่เข้าไปด้วย ก็ยิ่งตอกย้ำให้คนดูรู้สึกอินในเรื่องราว ที่เป็นตัวผลักดันให้คู่พระนางได้เรียนรู้และเข้าใจ ในการใช้ชีวิตเป็นคู่ผัวตัวเมีย อย่างเห็นภาพโดยถ่องแท้

    คงไม่เป็นเรื่องที่ไม่เกินเลยใดๆ ถ้าจะบอกว่า การแสดงของ "เซ็ธ โรแกน" และ "แคทเธอรีน ไฮเกิล" ในเรื่องนี้ เป็นการแจ้งเกิดที่สามารถให้นิยามของคำว่า สวยงามอย่างสมบูรณ์แบบ ได้เป็นที่สุดเลยทีเดียว... เขากับเธอ ทำให้เราเชื่อในบทบาทที่ได้รับ เขากับเธอ ทำให้ผมอินไปกับความรักชั่วข้ามคืนที่สุดท้ายก็กลายเป็นสิ่งถาวร และเขากับเธอ ก็คือ เคมีคู่สำคัญอันแตกต่างแต่ก็ให้ความรู้สึกที่ลงตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ
         
    แล้วที่ลืมจะไม่ชมไม่ได้เลย ก็คือ การแสดงของนักแสดงร่วม อาทิเช่น "พอล รัดด์" , "เลสลี่ แมนน์" , "โจน่าห์ ฮิลล์" ...ซึ่งก็สำคัญไม่แตกต่างจากคู่พระนาง หากไม่มีพวกเขาที่เป็นเสน่ห์และสีสัน หนังก็คงมิอาจเล่าความชุลมุนอันแสนชวนหัว ให้กลายเป็นเรื่องราวที่น่ารักสุดจะประทับใจได้ถึงขนาดนี้

    "Knocked Up" ... ถ้าวันวาเลนไทน์นี้ กำลังต้องการจะหาหนังรักสักเรื่องมานั่งดูสบายๆอยู่ที่บ้าน ผมขออนุญาตนำเสนอให้เรื่องนี้ ติดอยู่ในหัวของคุณเป็นเรื่องแรก ...นี่เป็นหนังตลก ที่สามารถเอาเรื่องเครียดๆ มาทำให้กลายเป็นเสียงหัวเราะ ที่เปื้อนยิ้มได้ อาจจะดูว่ามุขมันสัปดนไปบ้าง แต่ความทะลึ่งของมันก็มิสามารถทำลายให้อารมณ์ความอินเสียความซาบซึ้งไปแต่อย่างใด...นี่เป็นหนังรักที่จะสอนให้คุณรู้ว่า 'การมีชีวิตอยู่ด้วยกันของคนสองคน ต้องใช้ 'ความเข้าใจ' เหนือกว่าสิ่งอื่นใด'

    Knocked Up คือ หนังที่ได้ติดอันดับ 1 ใน 5 หนังดูบ้านสุดประทับใจ ในรอบปี 2007 ที่ผ่านมาของผม ...ก็หวังว่าดีกรีเท่านี้ คงมากพอจะรับประกันคุณภาพความยอดเยี่ยมของหนังรักตลกโคตรประทับใจเรื่องนี้ได้นะครับ

    10 คะแนน -> Super Recommended

    ปล. ตอนนี้มีแผ่น The 40 Years old Virgin อยู่กับตัวแล้ว...แต่หายังมีเวลาหาดูเลยไม่

    Happy Valentine's Day ...2 Pantip Member
    ใครมีคนรัก...ขอให้รักกันยืนยาว
    ส่วนใครที่ยังโสด...ขอให้เจอคู่แท้ไวๆนะครับผม

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลงความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของ จขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน

    แก้ไขเมื่อ 14 ก.พ. 51 19:41:26

    แก้ไขเมื่อ 14 ก.พ. 51 19:39:21

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 14 ก.พ. 51 19:34:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom