CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    << ถ้าออสการ์อยู่ในมือ จะยกให้ใคร : Juno / Michael Clayton / Atonement / There will be blood / No Country for Old Men >>

      Juno (5 คน)
      Michael Clayton (1 คน)
      Atonement (14 คน)
      There will be blood (4 คน)
      No Country for Old Men (14 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 38 คน

     13.16%
     2.63%
     36.84%
     10.53%
     36.84%


    ... เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป อ่านความเห็นอื่นๆ และ ชวนไปแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=24-02-2008&group=5&gblog=102



    กระทู้นี้ไม่ใช่กระทู้ทายผลออสการ์ ดังนั้นจาก 5 เรื่องที่เข้าชิง คณะกรรมการตัวจริงจะว่าอย่างไร เราไม่รู้smile

    แต่

    ...ถ้าคุณถือออสการ์ไว้ในอ้อมกอด และจำต้องยกให้หนังเพียงเรื่องเดียวในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้

    exclaimคุณจะเลือกใคร พร้อมขอเหตุผลที่คุณตัดสินใจเลือกด้วยครับ




    man   สำหรับผมฯ    


    ตัวเองจำต้องตัด Juno   ทิ้งเป็นเรื่องแรก เพราะหนังดันไม่เข้าโรง แถมแผ่นปี๋ที่หามาก็ดันเจ๊งเสียก่อน ก็เลยต้องตกรอบไปก่อนโดยไม่เกี่ยวกับคุณภาพใดๆ

    จากสี่เรื่องที่ได้ดู พบว่า Atonement , Michael Clayton , There will be blood และ No Country for Old Men  ต่างมีความน่าสนใจตรงที่ ทั้งสี่เรื่องเล่นกันตรงประเด็น  ความชั่วร้ายในก้นบึ้งหัวใจมนุษย์    ที่ถูกขุดออกมาประจาน ผ่านลูกเล่นลีลาที่แตกต่างกัน



    idea Michael Clayton  เป็นหนังที่ตัวเองมองว่า ด้อยที่สุด ไม่ใช่ว่า’หนังไม่ดี’ แต่’ยังไม่ดีพอ’ที่จะขึ้นเวทีต่อกรกับคู่แข่งของปีนี้ ที่แต่ละเรื่องล้วนเขี้ยวลากดิน  

    ถึงหนังทนายความของผู้กำกับ โทนี่ กิลรอย อดีตมือเขียนบทระดับพระกาฬจากbourne ทั้งสามภาคที่ขยับมากำกับหนังเองเรื่องแรก ยังคงเจ๋งตรงการลำดับเรื่องราวสลับไปมาน่าทึ่ง และ ตรึงคนดูไว้ด้วยการแสดงสุดเจ๋งของ ทอม วิลกินสัน , ทิลดา สวินตัน และ จอร์จ คลูนี่ย์ แต่ สารที่หนังนำเสนอมันไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ และ ถ้าวัดในด้านคุณภาพมาชนกัน เรื่องที่เหลือก็หาได้ด้อยกว่า แต่ มีลูกเล่นในการนำเสนอที่ละลานตากว่า



    ...สามเรื่องถัดมานี้ ผมคิดว่า ทั้งสามเรื่องคู่ควรเป็นเจ้าของรางวัลได้ทั้งสิ้น หากไปโผล่ประกวดในปีอื่นๆ อาจจะคว้าลุงออสการ์ไปคนละตัวเรียบร้อย



    idea Atonement หนังพีเรียดราม่าเนื้อหา ‘รักในรอยบาป’ ก็ใช่ว่าจะมีอะไรแปลกใหม่ไปกว่า ทนายภารโรง แต่เป็นที่ลูกเล่นในการนำเสนอซึ่งช่างแพรวพราวเหลือเกิน

    ลูกโชว์ของผู้กำกับโจ ไรท์ ทั้งการเล่นกับเสียงพิมพ์ดีดที่แฝงความหมาย , การเล่าเรื่องซ้ำซ้อนต่างมุมมอง , การกระโจนเนื้อหาข้ามเวลไปมา , การเล่นสี , ฉากลองเทคริมหาด , การแสดงของไบรโอนี่สามช่วงวัย , การรีดฝีมือนักแสดงนำ , ดนตรีประกอบ ฯลฯ เรียกได้ว่าองค์ประกอบทั้งหลายแหล่ล้วน  ทำให้หนังเรื่องนี้ งดงามจับจิต

    และเมื่อดูหนังจบก็ใช่จะจบแล้วจบกัน พอคิดทบทวนย้อนหลังก็ยิ่งสนุกคิดและสะเทือนใจ



    idea There will be blood  อาจจะมีลีลาน้อยกว่าเรื่องอื่นๆ แต่การที่เดินหน้าอย่างใจเย็นค่อยๆเปิดเปลือกความชั่วร้ายของมนุษย์ที่คนหนึ่งใช้ความโลภกับอีกคนที่ใช้ศรัทธาเป็นอาวุธเพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายที่ตัวเองต้องการโดยไม่คำนึงถึงใคร ราวกับฝนตกขี้หมูไหลที่ทำให้คนสองคนได้มาพบกัน และ เมื่อถึงที่สุดนั้น ความชั่วร้ายก็สำแดงฤทธิ์เต็มตัวจะไม่มีการหลบๆซ่อนๆอีกต่อไป หนังมีผลงานการแสดงที่เข้มข้นเหลือกำลังของ แดเนี่ยล เดย์ลิวอิส และ พอล ดาโน่ (เล่น Little miss sunshineดีแล้ว เรื่องนี้ยังดียิ่งกว่า)

    สามสิบนาทีแรกของความเฮี้ยนที่ไร้เสียงบรรยายหรือบทสนทนา คือการโชว์ทักษะการเล่าเรื่องขั้นอ๋องของผู้กำกับที่ใช้การถ่ายภาพ และ ดนตรีประกอบควบคู่ไปกับความเงียบตามด้วยเสียงเด็กร้อง ค่อยๆ ขับเคลื่อนตัวละครไปข้างหน้าอย่างทรงพลัง บอกได้คำเดียวว่าหนังเรื่องนี้ ไร้ที่ติ

    ไม่น่าเชื่อว่านี่คือผลงานของผู้กำกับอายุน้อยและทำหนังมาไม่กี่เรื่อง แต่มันยืนยันถึงอัจฉริยภาพของ พอล โธมัส แอนเดอร์สัน ที่น่าติดตามต่อๆไปว่า เมื่อแก่พรรษาขึ้น หนังของเขาจะยิ่งดีไปได้ถึงขนาดไหนอีก และที่ผมชื่นชมแบบสุดๆจากหนังเรื่องนี้ คือดนตรีประกอบที่บรรยายความรู้สึกของตัวละครและเหตุการณ์ในเวลานั้นได้อย่าง สุดยอด สุดยอด และ สุดยอดดดดดด



    idea No Country for Old Men  เก๋าในการนำเสนอ ‘เรื่องราวที่เหมือนจะธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา’ จะดูเอาแอคชั่นไล่ล่าก็ลุ้นแทบหยุดหายใจ แต่หากจะคิดวิเคราะห์ต่อยอดไปก็จะพบ สิ่งที่หนัง ลับ ลวง พราง ไว้ตลอดเวลา หนังมีลูกเล่นมากมายไม่แพ้ Atonement เพียงแต่ลูกเล่นของหนังเรื่องนี้ไม่ได้โชว์พลิ้วแพรวพราว แต่แฝงความเก๋า หนักแน่น และ ปล่อยเข้าเป้าจังๆเหมือนมีดบินของลี้คิมฮวง

    ทุกองค์ประกอบของหนังเรื่องนี้ล้วนสมบูรณ์แบบ และ ติดตรึงในความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็น ฉากไล่ล่าซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้กำกับคุมอารมณ์คนดูได้อยู่หมัดจนแทบจะหยุดหายใจ , การกำกับภาพที่ถ่ายทอดความรุนแรงได้ดิบแต่งดงาม , วิธีการเล่าเรื่องแบบ ‘ไม่เล่า’ ทิ้งให้จินตนาการคนดูทำงานทดแทนก็ได้ผล และ การแสดงของ Javier Bardem ก็ส่งให้บทบาท วายร้ายที่น่าสะพรึง คนนี้ขึ้นหิ้งไปอีกนานแสนนาน



    สรุป :  There will be blood  ทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อเทียบกับ No Country for Old Men   แล้ว ผมยังแอบส่ง No Country for Old Men  เข้าเส้นชัยมากกว่าแบบฉิวเฉียด เพราะมีอะไรให้ตีความท้าทายคนดูมากกว่านิดนึง ถึงที่ผ่านมาผมจะไม่เคยชอบหนังของพี่น้องโคเอน แต่เรื่องนี้คือข้อยกเว้น


    ทั้งสองเรื่องนี้คือหนังที่ perfect แบบไร้ที่ติ และ สามารถคว้าออสการ์ได้อย่างคู่ควร แถมยังดีกว่าหนังออสการ์อีกหลายๆปีทีได้รางวัลเสียด้วยซ้ำ


    ถ้าวัดกันโดยไม่ใช่หัวใจ แต่ใช้สายตากับสมอง ผมเรียงลำดับความประทับใจดังนี้   No Country for Old Men   > There will be blood  > Atonement  ซึ่งเฉือนกันเรียกว่าไม่เกิน 0.5 คะแนน แต่ถ้าต้องเลือกเพียงหนึ่งเดียวเพื่อยกออสการ์ให้

    ผมขอเลือกด้วยหัวใจ กับหนังที่เกิดความรู้สึกที่กัดกินใจได้ยาวนานกว่า ผมชอบมากกว่า ดังนั้นแน่นอนว่า ผมยกออสการ์ในมือให้



    พลุพลุ Atonement พลุพลุ






    บทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=21-11-2007&group=14&gblog=47

    ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=10-02-2008&group=14&gblog=68

    ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=23-02-2008&group=14&gblog=73

    There will be blood
    (coming soon)

    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 51 11:56:25

    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 51 11:14:31

    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 51 10:55:03

    แก้ไขเมื่อ 24 ก.พ. 51 10:52:58

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 24 ก.พ. 51 10:39:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com