CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<<<<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง' >>>>>>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (5 คน)
      ชอบ (17 คน)
      เฉยๆ (20 คน)
      ไม่ชอบ (9 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (12 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 63 คน

     7.94%
     26.98%
     31.75%
     14.29%
     19.05%


    ...เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป อ่านความเห็นท่านอื่นๆ และเชิญชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=02-2008&date=22&group=14&gblog=72



    ... Jumper  น่าดูอย่างมากจากตัวอย่างหนังที่ชึบชับฉับไว บวก เทคนิคพิเศษที่หนังใช้ jump จากในหนังตัวอย่าง ดูแล้วช่างตอบรับความสามารถการ teleport ของตัวละครได้ดี แถมยังมีชื่อผู้กำกับ ดั๊ก ไลแมน ที่ผมเคยติดใจการกำกับที่ล้ำหน้าใครๆในยุคนั้นกับลีลาสวิงสวายใน Go  ก่อนที่จะอัพเกรดตัวเองในหนังฟอร์มโต ปฐมบทไตรภาคชื่อดัง The Bourne Identity  และล่าสุดจับคู่สามีภรรยาให้มาครองรักกันในชีวิตจริงจก Mr. & Mrs. Smith

    หนังดัดแปลงจากนิยายชื่อดังของ สตีเวน กูลด์ โดยเรื่องของ เดวิด ไรซ์ พระเอกของเรื่องนั้นเริ่มต้นเหมือน ซูเปอร์ฮีโร่ในหนังเรื่องอื่นๆ คือ มีชีวิตเหมือนไอ้ขี้แพ้ โดนล้อ โดนแกล้ง มีเพียงคนเดียวที่เคียงข้างและเข้าใจคือสาวงามนิสัยดี

    อยู่มาวันหนึ่งชีวิตของเดวิดก็พลิกผันเมื่อค้นพบความสามารถพิเศษ ที่จะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยการโยกย้ายร่างกายตัวเองด้วยวิธีการ เทเลพอร์ต ซึ่งในหนังเรียกกระบวนการ jump และ ผู้มีความสามารถนี้มีชื่อเรียกว่า jumper



    ... การเปิดเรื่องตัวเอกใน Jumper น่าติดตาม เพราะ หนังให้มิติให้ความลึกแก่ตัวละคร มีทั้งด้านมืดและด้านสว่างในตัวเอง เหมือน ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ใน Spiderman และ หนังก็เดินตามรอยนั้นอย่างน่าสนใจ สำหรับการสร้างพระเอกให้มีลักษณะ anti-hero

    พระเอกไม่ได้นำความสามารถของตัวเองไปช่วยเหลือใคร เขานั่งดูข่าวผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นแล้วก็เมินเฉย เขาท่องเที่ยว ขโมยเงินในธนาคารไปใช้ ข้ามทวีปเพื่อหลีสาวไปวันๆ หลังจากใช้ชีวิตแสนสำราญมาแปดปี เขาก็ถูกตามล่าโดยกลุ่มคนที่ชื่อว่า พาลาดิน

    ...พาลาดิน เป็นกลุ่มที่ตั้งมาตั้งแต่ยุคสมัยล่าแม่มด หน้าที่ของพวกเขาคือตามล่าเหล่า Jumper และสังหารทิ้ง ซึ่งเหตุผลของพวกเขาก็มีรากฐานมาจาก ความอ่อนแอในจิตใจที่อุดมไปด้วยความหวาดกลัวเผ่าพันธุ์ตัวเองจะถูกทำลายล้าง เช่นเดียวกันกับ หนังเกี่ยวกับกลุ่มคนพลังวิเศษระยะหลังๆที่จะแบ่งฝั่งออกมาเป็น คนธรรมดาไล่ล่าคนมีความสามารถพิเศษ เหมือนเช่นใน x-men3 , โอปปาติกะ หรือ ซีรี่ส์ Heroes


    ... หนังปูเรื่องได้ดีอย่างที่เกริ่นไว้ แต่หลังจากนั้นหนังไม่ได้ทำให้ตัว เดวิด ไรซ์ น่าสนใจมากเพียงพอ บทหนังตีโจทย์ไม่แตก ใช้ข้อดีที่มีได้ไม่สุด ทำให้หนังออกมาสนุกแบบงั้นๆ แห้งๆ ให้ตัวละครคอยชะแวบไปชะแวบมา พาคนดูท่องเที่ยวข้ามประเทศ ไปตามสถานที่สำคัญๆเช่น โคลอสเซี่ยม (ใช้สถานที่จริง) , กินข้าวบนปิรามิดที่ อียิปต์ ฯลฯ

    กว่าความสนุกตื่นเต้นจริงจังของหนังจะมาเยือนก็เมื่อเปิดตัว jumper คนที่สอง ที่รับบทโดย เจมี่ เบลล์  อดีต Billy Elliot ที่กระฉับกระเฉงและเพิ่มพลังให้กับหนังอย่างมาก ตรงข้ามกับ เฮย์เด้น คริสเต็นเซ่น  ที่ในเรื่องนี้ดูอ่อนพลังและเฉื่อยเกินกว่าจะเป็นตัวนำที่คอยพยุงหนังทั้งเรื่อง

    พระเอกตัวจริงที่ทำให้หนังเรื่องนี้สนุกไปได้มากพอจะกลบความตื้นเขินของบท คือ การกำกับที่สวิงสวายตามสไตล์ ดั๊ก ไลแมน ในการพาคนดูทัวร์รอบโลกเหมือนสารคดีท่องเที่ยวเกรดเอ กับ เทคนิคพิเศษที่หนังใช้ให้ตัวละคร ‘jump’ ดูเท่ แปลกตา น่าทดลอง เพราะขนาดดูแล้วผมยังอยากลอง ‘jump’ ขึ้นรถผ่านประตูข้าง เหมือนตัวเอกในหนังบ้าง แค่กลัวว่าจะกระดูกหักไปก่อนเท่านั้นเอง



    สรุป  ... ผิดหวัง จากพล็อตที่น่าจะดี ตัวอย่างที่น่าจะสนุก และ ผู้กำกับที่น่าจะไว้ใจได้ แต่ดูจบแล้วกลับรู้สึกว่า ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้ คือ หนังตัวอย่าง ที่สนุกตื่นเต้นหวือหวาสมราคาดั๊ก ไลแมน ไม่ได้ถึงกับแย่หรือน่าเบื่อ แต่จะรอแผ่นก็ได้ เพราะ


    ถ้าเทียบกับงานกำกับระยะหลังของ ดั๊ก ไลแมน งานชิ้นนี้น่าผิดหวังที่สุด

    ถ้าเทียบกับฝีมือการแสดงหนังของ เฮย์เด้น คริสเต็นเซ่น  หรือ แซมมวล แอล แจ๊คสัน  เรื่องนี้อยู่ในหมวดงั้นๆ

    ถ้าเทียบกับหนังที่มีเนื้อหา บุคคลผู้มีความสามารถพิเศษ หนังเรื่องนี้ยังห่างไกลจาก x-men  และ ประเด็นที่เล่นกับ จุดเริ่มต้นของคนที่ค้นพบความสามารถพิเศษ ก็ยังห่างไกลจาก ซีรี่ส์ดีๆอย่าง Heroes  แต่หากเทียบกับหนัง บุคคลความสามารถพิเศษ ของบ้านเรา เรื่องนี้ดูรู้เรื่องสนุกกว่า [i] โอปปาติกะ หลายเท่า



    บทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=06-2005&date=12&group=1&blog=1

    X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=05-2006&date=31&blog=1

    สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=25-10-2007&group=14&gblog=40

    แก้ไขเมื่อ 25 ก.พ. 51 11:41:49

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 25 ก.พ. 51 11:40:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com