CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ขอเชิญโหวต - 10 หนังไทยเด่นแห่งปี 2534 ... เรื่องใดที่ชอบที่สุดในสายตาคนปัจจุบัน

      น้องเมีย (1 คน)
      เวลาในขวดแก้ว (5 คน)
      นายซีอุย แซ่อึ้ง (1 คน)
      สยึ๋มกึ๋ย (0 คน)
      กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ (18 คน)
      บุญชู ๖ (4 คน)
      โก๊ะจ๋าป่านะโก๊ะ (4 คน)
      วิถีคนกล้า (3 คน)
      วิมานมะพร้าว (1 คน)
      กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน (6 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 43 คน

     2.33%
     11.63%
     2.33%
     0.00%
     41.86%
     9.30%
     9.30%
     6.98%
     2.33%
     13.95%


    เข้าสู่ปี พ.ศ.๒๕๓๔ "ปีแพะ"  สำหรับในวงการภาพยนตร์ไทยแล้ว อาจกล่าวได้ว่าปีนี้นั้นดูเหมือนจะเป็นปีทองของหนังไทยอีกปีหนึ่ง
    เพราะว่า....เป็นปีทองของหนังวัยรุ่น ซึ่งมีผลงานใหม่ๆหรือหน้าตาใหม่ๆมากมายหลายเจ้าเข้ามาช่วงชิงกัน

    การเกิดและแพร่ของหนังแนวมัธยมเปรี้ยวอมหวาน การแจ้งเกิดดาราวัยรุ่นนับร้อย การเพิ่มมากขึ้นของโรงหนังมินิเธียเตอร์ที่แฝงอยู่ตามศูนย์การค้า
    แม้กระทั่งการใช้ชื่อเรื่องที่เป็นศัพท์ใหม่ๆ ซึ่งบางทีก็ตีความหมายไม่ค่อยออก รวมถึงข่าวดี...เมื่อค่ายเพลงชื่อดังหันมาสร้างหนัง ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ในปี ๓๔ มีหนังเอาใจวัยรุ่นมากมายขนาดนี้

    แต่ในปี ๓๔ ก็ยังมีหนังแนวบู๊ แนวผีๆ แนวรัก ดราม่า เอาใจผู้ใหญ่หน่อยๆ ออกมาอีกมาก
    และที่เพิ่งออกมาจนค่อยๆจะมีมากขึ้นก็เห็นจะเป็นหนังแนวปลุกใจรักป่า หลังจากเรื่องคนเลี้ยงช้างเมื่อปีก่อน ก็ยังมีหนังรักป่า-รักธรรมชาติตามมาอีก ในช่วงที่คนเราให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

    ดาราวัยรุ่นหน้าเก่าๆ อย่าง อำพล พงษ์พัฒน์ ลลิตา และที่สำคัญอย่าง สันติสุข กับ จินตหรา ที่เคยรุ่งโรจน์หรือได้รับความนิยมอย่างมากก็ค่อยๆลดลง อาจเป็นเพราะคนเหล่านี้หันไปเล่นละครทีวี ไม่ก็ร้องเพลงออกเทป แต่ก็ยังคงโผล่หน้าทางจอเงินอยู่บ้างในเมื่อไม่ได้เป็นดาราในสัญญากับค่ายหนังอีกต่อไปแล้ว

    จากหนังไทยจำนวนร้อยกว่าเรื่อง มีอยู่จำนวนหนึ่งที่เรียกว่าโดดเด่น-  เป็นที่กล่าวขวัญของคนดูทั่วไป หรือสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังไทยอย่างโจ่งแจ้ง


    ผลงานต่อไปนี้คือตัวอย่างของหนังไทยที่ฉายในปี ๒๕๓๔ หรือ ค.ศ.1991 ที่เป็นที่กล่าวขานของบรรดาคนดูในยุคนั้นแม้กระทั่งยุคนี้ ซึ่งเราได้คัดสรรหนังไทยที่เด่นๆ   มาเป็นตัวเลือกเพื่อที่จะให้คนดูที่อยู่ในโลกปัจจุบันทั้งที่ลืมตาทันและไม่ทันปี ๓๔ ได้โหวตกัน...

    เริ่มจาก  
    1.น้องเมีย
    ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้สร้างหนังเข้าชิงรางวัลออสการ์มาตั้งแต่คนเลี้ยงช้าง ได้นำผลงานจากพระนิพนธ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรณ์มงคลการ มาถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นอยู่ของครอบครัวบนเรือในรูปแบบภาพยนตร์(อีกครั้ง) นำแสดงโดย ฉัตรชัย, ภัสสร และขอแนะนำ ด.ญ.ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี

    2.เวลาในขวดแก้ว
    วี.เอ็น.โปรดักชั่น นำนวนิยายเกี่ยวกับชีวิตของเด็กวัยเรียนจากบทประพันธ์ของ ประภัสสร เสวิกุล มาสร้างเป็นหนังสองชั่วโมง(ก่อนจะถูกสร้างเป็นละครทีวีอีกสองครั้ง) กำกับการแสดงโดย ประยูร วงศ์ชื่น, อมรศรี เย็นสำราญ และ อนุกูล จาโรทก  นำแสดงโดย นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร, วาสนา พูนผล, ปวีณา ชารีฟสกุล, มยุรา เศวตศิลา, จรัล มโนเพ็ชร

    3.นายซีอุย แซ่อึ้ง
    เคยสร้างความสะเทือนอารมณ์จากข่าว และละครโทรทัศน์มาแล้ว เรื่องซีอุยก็กลับมาอีกครั้งในรูปของภาพยนตร์ โดยมี อ.บรรจง โกศัลวัฒน์ สร้างบทและกำกับฯ  และ ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง รับบท "ซีอุย" ร่วมด้วย ชฎาพร รัตนากร, ชลิต เฟื่องอารมย์, รณฤทธิชัย  สร้างโดย นครหลวงภาพยนตร์


    4.สยึ๋มกึ๋ย
    ไท สร้าง  ปื๊ด กำกับฯ  สุรศักดิ์(หัวตั้ง), วาสนา, เจี๊ยบ, โค้ก, สุ่น, หมี แสดงนำ

    5.กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้
    ไท สร้าง  คิง กำกับฯ  นำกลุ่มหินกลิ้งโดย ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ จากสามหนุ่มสามมุม ร่วมด้วย ปราโมทย์ แสงศร, วิทิต แลด, ณัฐสิมา คุปตะวาทิน

    6.บุญชู ๖
    โลกนี้ดีออก สุดสวย น่ารักน่าอยู่ ถ้าหงุ่ย(!) ภาคนี้เป็นภาคที่บุญชูเรียนเกษตรจนจบแล้วหางานทำ  มี บัณฑิต ฤทธิ์ถกล นำทีม / สันติสุข, จินตหรา และเพื่อนๆ นำแสดง  และขอแนะนำ จักรกฤษณ์ อำมรัตน์ เป็น "ทองดี" และ รัญญา ศิยานนท์ เป็น "ลลิตา"  ไฟว์สตาร์ สร้าง

    7.โก๊ะจ๋าป่านะโก๊ะ
    ระหว่างที่ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล และผองเพื่อนเตรียมทำบุญชู๗  ก็ขอพักเข้าป่าสร้างหนังเรื่องนี้  นำ สันติสุข, จักรกฤษณ์, วรุฒ และ แอน ทองประสม เข้าพงพนา  ไฟว์สตาร์ สร้าง (หลังจากนั้นก็ถูกสร้างอีกครั้งในรูปแบบละครทีวี ปี๒๕๔๙ และกำลังฉายอีกครั้งในขณะนี้)

    8.วิถีคนกล้า
    "ทำให้คนอื่นกลัว ทำให้ไม่กลัวคนอื่น" นี่คือประโยคเตือนสติที่สำคัญของเรื่อง  
    ไฟว์สตาร์ ทุ่มทุนสร้างกว่า ๒๐ ล้าน ยกกองถ่ายไปถึงบนดอยที่แม่ฮ่องสอน ใช้เวลาปีครึ่งในการสร้าง ก่อนจะฉายตอนปลายปี ๓๔ ใช้ฟิล์มถ่ายทำเกือบ ๕๐๐ ม้วน  ใช้ผู้กำกับศิลป์ชาวต่างชาติ  นำแสดงโดย จรัล มโนเพ็ชร, ณหทัย พิจิตรา  และขอแนะนำ นรินทร์ ทองคำ, ธิศวรรณ สุวรรณโพธิ์, พุฒิชัย(อัครา) อมาตยกุล  และคงจะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของผู้กำกับฯ ยุทธนา มุกดาสนิท กับ ไฟว์สตาร์  ก่อนจะมุ่งหน้าทำละครและทำหนังให้กับแกรมมี่  

    9.วิมานมะพร้าว
    กันตนาภาพยนตร์ นำผลงานจากบทประพันธ์ของ แก้วเก้า  มาสร้างความครื้นเครงปนผวาผ่านจอภาพยนตร์  นำ เศรษฐา ศิระฉายา มาเป็นผีก๋ง และ นางเอกแห่งยุคอย่าง สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ มาเป็นพนักงานคุมลูกน้องในโรงงานมะพร้าว  

    10.กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน
    ภาพยนตร์แนวฟิล์มนัวร์ จากการสร้างและกำกับฯของ มานพ อุดมเดช  นำแสดงโดย สุรศักดิ์, ขจรศักดิ์, อังคนา ทิมดี  


    ยังมีหนังไทยอีกมากที่น่าสนใจ พอที่จะเป็นตัวอย่างและตัวเลือกได้ อาทิ พันธุ์ผีปอบ ซึ่งเป็นหนังที่ตามรอยมาจากบ้านผีปอบ ผู้แสดงบางส่วนก็มาจากบ้านผีปอบ แต่ผู้สร้างคนละค่ายกัน  เรื่อง มาห์ หนังแนววิทยาศาสตร์ที่ได้ดารานักร้องอย่าง พงษ์พัฒน์ มาประกบกับ มาช่า  เรื่อง โฮ่ง ที่ใช้ดาราทั้งคนทั้งสุนัข เรื่อง ขอลูกแก้วเป็นพระเอก ที่เคยเป็นภาพยนตร์ออกฉายทางทีวีก็มาทำให้เสร็จสมบูรณ์ออกฉายทางจอเงิน    หรือหนังภาคต่ออย่าง ผ่าปืน หลวงตา บ้านผีปอบ  หรือหนังที่ถึงไม่ได้ฉายในโรงฯ แต่ก็ได้รางวัลไปตามการตัดสิน อย่าง ขยี้

    ในเมื่อมีตัวเลือกเพียงแค่ ๑๐ จึงมีออกมาอย่างที่เห็น

    จึงขอเชิญคุณทุกคนร่วมโหวตหนังไทยเด่นๆในช่วงปี พ.ศ.๒๕๓๔ ที่คุณชื่นชอบเป็นที่สุดในสายตาคนปัจจุบันได้ ณ ที่นี่

     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 26 มี.ค. 51 12:19:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom