CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    หวานมันส์ .... ชำแหละหนัง: Awake, ไม่มีใครรักคุณจริง! .... เท่ากับแม่ของคุณอีกแล้ว (Super SPOIL!)

      10 - 9.5 / 10 (7 คน)
      9 - 8.5 / 10 (4 คน)
      8 - 7.5 / 10 (2 คน)
      7 - 6.5 / 10 (1 คน)
      6 - 5.5 / 10 (1 คน)
      5 - 4.5 / 10 (0 คน)
      4 - 3.5 / 10 (0 คน)
      3 - 2.5 / 10 (0 คน)
      2 - 1.5 / 10 (0 คน)
      1 - 0 / 10 (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 16 คน

     43.75%
     25.00%
     12.50%
     6.25%
     6.25%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     0.00%
     6.25%


    ก่อนที่ผมจะเขียนอะไร ผมขอเล่าเรื่องชีวิตในช่วงที่ผ่านมาก่อนน่ะครับ เหตุที่ผมหายไปนานและทำไมจู่ๆกลับมาในตอนนี้ เพราะว่าหนังใหญ่ๆหลายเรื่องฉายแล้ว แต่ผมหายไปไหน และผมไปทำอะไรมา ผมก็จะเล่าให้คุณได้รู้ตอนนี้ล่ะครับ ความจริงก็ไม่ได้หายไปไหนแหละ อยู่แวะเฉลิมไทยแห่งนี้บ่อยๆแหละครับ แต่หลังๆผมไม่ได้เขียนอะไรให้อ่านซะเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่เดือน ก.ย. ถึง ก.พ. ในตอนนั้นชีวิตก็เจอแต่เรื่องที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเรื่องการเรียน เรื่องสอบ ซึ่งยากเย็นขึ้นกว่าที่ผ่านมาในชีวิตแทบไม่มีเวลา (ได้มาเขียนอะไรอย่างจริงๆจังๆ) หรือแม้กระทั่งชีวิตส่วนตัวของผม ไม่จะตัวผมเองหรือเรื่องหัวใจ ตอนนี้ชีวิตมันอลวนไปหมดในเรื่องทางเดินชีวิตตัวเอง หรือแม้กระทั่งงานเขียนผม ถ้าคุณเข้าไปแวะใน Popcornmag คุณจะรู้ดีผมชอบเข้าไปเขียนที่นั่นบ่อย (ถ้าหากมีเวลา) เว็บไซท์และข้อมูลผมเกือบ 60 % โดนแฮ็คและผมก็โดนแบน 1 เดือนเต็มๆเพราะปล่อยอาวุธทางปากที่ทางผู้คุมเว็บอาจไม่พอใจซักเท่าไหร่ เลยโดนแบนไปอย่างเถียงไม่ออก ก็เลยถือว่าเป็นบทเรียนสำหรับคนอย่างผมที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็เจอแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องด้วยความที่เครียดจัดเลยตัดสินปัญหาได้ไม่ดีเท่าไหร่ ช่วงนี้ก็เลยมีภาพที่ลงเอยไม่สวยงามซักเท่าไหร่ เอาล่ะไหนๆก็ปิดเทอม งานที่ทุกอย่างก็เรียบร้อย สอบเสร็จ และก็มีเวลาว่างมากขึ้น ก็ ....  ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ผมจะเขียนอะไรดีๆให้คุณได้อ่านบ้างแล้วล่ะครับ! (ขอเชิญทุกๆท่านอ่านได้เลย!)

    Awake .... จากที่เราได้เห็นตัวอย่าง ค่อนข้างเป็นหนังที่น่าสนใจในระดับนึง แบบว่าเริ่มสร้างปริศนาให้กับคนดู ตั้งแต่แรกเห็นตัวอย่าง ทั้งๆที่ในช่วงนี้มีหนังแววตื่นเต้นลึกลับมากมายออกมาให้เห็นเยอะ บางเรื่องก็ธรรมดามากๆและก็น่าผิดหวังมากๆ ถึงแม้จะเตรียมจุดไคลแมกซ์ของหนังแบบไม่รู้ตัว และหนังบางเรื่องแหมก็แสบมากๆเลยครับ คิดว่ามีจุดหักมุมแล้วคนดูจะทึ่งเหรอท่าน คนดูอยากจะ:-)น้ำลายใส่หน้าคนสร้างหนังเรื่องนั้นมากกว่า ว่าทำไปได้ และเหมือนดูถูกว่าคนดูหนังเรื่องนี้โง่แบบที่ทางผู้สร้างคิด เรื่องนึงที่ผมรู้สึกว่าห่วยจัดมากๆแล้ว ก็มีอยู่ 3 เรื่องคือ "โคตรรักเอ็งเลย", "I Know Who Kill Me" และก็ "Perfect Starnger" หนังเหล่านี้คิดว่าตัวพวกเขาเองมีรกึ๋นพอ แต่ความจริงกึ๋นที่พวกเขามีก็คือ กึ๋นโง่ๆล่ะครับ ฉะนั้นผมรู้สึกว่าหนังประเภทนี้ในระยะหลังๆนี้พยายามจะเป็น "Memento", "Pulp Fiction" หรือไม่ก็ "The Sixth Sense" ซะมากกว่า ซึ่งหนังเหล่านั้น นี่ก็ระดับเทพแล้ว ถ้าคิดจะเอาดีแบบหนังเหล่านั้น ก็ต้องมีกึ๋นที่ดีพอที่คนดูแล้วจะช็อคคาโรง และยิ่งนักแสดงที่เอามาเล่นหนังเหล่านี้ มันก็ต้องเป็นที่น่าเชื่อถือพอ ไม่ใช่คุณจะเอา Bruce Willis มาเล่าหนังที่มีจุดไคลแมกษ์ทุกเรื่อง คนดูจะคิดว่าจะเป็น The Sixth Senes หรือ Unbreakable ความจริงไม่ใช่เลยนะครับ เขาก็พลาดท่ามาแล้วใน Perfect Stranger ซึ่งน่าเสียดายมากๆสำหรับนักแสดงที่มีบารมีอย่างเขา ไม่น่าลดตัวมาเล่นหนังแบบนี้ได้เลย ฉะนั้นหนังแนวนี้หลายเรื่องในช่วงนี้ ค่อนจะพลาดท่าให้กับคนดูเยอะพอสมควรแล้วล่ะ ในช่วงหลังๆที่ทำเอาผมเสร็จคาโรงได้ ก็มีอยู่ไม่กี่เรื่อง ตั้งแต่ The Village, Stay, Lucky Number Slevin และก็ The Prestige ที่ผมยอมรับว่า ทั้ง 4 เรื่องสอบผ่าน และเข้าคัลต์กับหนังแนวนี้ซะแล้ว สำหรับ Awake ถือว่าเป็นหนังคัลต์ที่มีจุดไคลแมกซ์ยอดเยี่ยมดีๆเรื่องที่ผมไม่ได้เห็นแบบนี้มานานแล้ว! (และผมตอนเข้าไปในโรง ทำไมรู้สึกว่าคนถึงมาดูหนังเรื่องนี้เยอะมาก แบบว่าเยอะเป็นพิเศษจนคนเกือบเต็มโรง ทั้งๆที่หนังไม่ได้โปรโมทอะไรกระหน่ำมากมายเลย ?)

    .... ในตัวอย่าง Awake เล่าถึง ชายหนุ่มมาหเศรษฐีคนนึง ผู้ที่ทุกๆอย่างกำลังไปได้ดี ไม่ว่าจะเรื่องงานการอาชีพของตัวเอง เรื่องเพื่อนฝูงที่เพื่อนเยอะน่าคบและซี้สนิทปึ๊ก และก็เรื่องของชีวิตตัวเองที่กำลังจะไปได้ดี โดยคนรักของเขาที่เขาไว้ใจมากและรักมากมาย จนพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้แม่เขายอมรับว่า เขาจะแต่งงานกับคนรักของเขา (ซึ่งคนรักไม่ใช่คนฐานะสูงซักเท่าไหร่) และในไม่ช้าเขาก็ต้องผ่าตัดหัวใจ แล้วคนที่จะทำการผ่าตัดให้นั้น เป็นเพื่อนสนิทที่เขาเชื่อใจมาสุดชีวิต ซึ่งเขาก็ยังมีความหวังว่าตัวเขานั้น จะหายดีและกลับมาหาคนรักที่รอคอยเขาอยู่ข้างนอก จากนั้นเมื่อการผ่าตัดเริ่มขึ้น ยาสลบได้ออกฤทธิ์ แต่ทำไมเขายังรู้สึกตัวล่ะ ? และในเมื่อเขารู้สึกตัวพร้อมจมอยู่ในโลกจิตใต้สำนึกของเขา เขาก็รู้ว่าเพื่อนของเขาที่กำลังจะผ่าตัดหัวใจให้เขา กลับคิดไม่ซื่อ! เพราะพวกเขามีแผนจะฆ่าเขา และจะเอาหัวใจของเขาไปเพื่อขายให้กับเจ้าอื่นๆ เพื่อกำไรล้ำฟ้า ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่พระเอกคิดได้คือนางเอก และพยายามหาเธอเพื่อให้นางเอกรู้ว่า เขายังมีชีวตอยู่! .... นั่นคือสิ่งที่ตัวอย่างหนังต้องการบอกคนดูว่า คุณจะได้ดูอะไรในหนัง.

    .... ในหนัง (จริงๆ) เปิดเรื่องที่การเกริ่นของอาการชนิดนึงที่พบกับผู้ที่อยู่บนเตียงผ่าตัดมาเป็นพิเศษ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยหลายคนพอควร "Mind-Awakeness" หรือ "Anesthesia" เป็นโรคที่ผู้ป่วยบนเตียงผ่าตัด ถึงแม้ว่าฤทธิ์ยาสลบจะมีปติกิริยากับคนไข้ แต่คนไข้บางคนยังเหมือนรู้สึกตัวว่า ตัวเองยังไม่หมดสติ ยังรู้สึกว่าตัวเองรับรู้การความรู้สึกที่ตัวเองกำลังผ่าตัดขณะที่ตัวเองกำลังฝันในโลกจิตใต้สำนึกของตัวเอง แล้วก็ประมาณ 50 % ที่คนไข้ที่อาการแบบนี้ไม่รอดจากการผ่าตัด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก กับแพทย์ในปัจจุบัน มันเป็นจึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วเมื่อหนังได้เกริ่นตรงนี้จบไป ก็เริ่มต้นมราตัวละครหลักของเรื่อง คือ Dr. Jack Harper หมอที่ทำการผ่าตัดให้กับพระเอกของเรื่อง Clay Beresford แถมยังเป็นเพื่อนสนิทของ Clay อีก ได้โชว์ให้เห็นว่าตอนเริ่มต้น Clay ได้ตายจากการผ่าตัดของเขา การผ่าตัดของเขาได้ล้มเหลว Jack ได้แต่โทษกับการทำให้เพื่อนสนิทของเขา ตายในแบบที่เขาไม่ได้คาดการณ์ตั้งแต่แรก ทั้งๆที่เขาคิดว่าการผ่าตัดนี้จะไปได้ดี (หนังได้เริ่มต้น ณ.จุดนี้พยายามจะเห็นว่า หมอ Jack คนนี้มีความดีและเสียใจกับสิ่งที่เขาทำ แต่ความจริงนี่เป็นก้าวนึงที่ตัวหนังได้หลอกคนดูแบบไม่รู้ตัว แถมเนียนจนคนดูไม่ได้สังเกตุว่า ไอ้หมอคนนี้นั้นความจริงมีบางอย่างแอบแฝงอยู่ในความคิดของเขา)

    จากนั้นหนังก็ได้เริ่มเล่าเรื่องของ Clay กับเหตุการณ์ก่อนที่หนังจะเริ่มต้น Clay ถือว่าเป็นผู้ชายที่โชคดีคนนึงในโลกก็ว่าได้ เพราะเขาเป็นลูกชายของมหาเศรษฐีชื่อดัง Clayton Beresford Sr. ที่ถึงแก่กรรมตอนที่เขายังเยาว์วัย เขาเป็นผู้บริหารบริษัทของพ่อเขา เป็นคนที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ และอนาคตยังรุ่งแถมอีกไกล เป็นที่รักของแม่ และมีคนรักที่ใครๆต่างก็อิจฉาตาร้อนกับความงามของเธอ เขากำลังจะต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอีกไม่นาน โดยเพื่อนสนิทของเขา แต่ปัญหาก่อนที่เขาเองนั้นไม่สามารถจัดการได้และลังเลตัดสินใจยากอยู่คงเป็น การที่เขาขอเปิดเผย Samantha คนรักของเขา และเป็นเลขาที่แม่เขาไว้ใจที่สุด ให้แม่ได้ทราบว่า เขาทั้งคู่รักกัน แน่นอนแม่เขากลับรู้สึกผิดหวังกับการกระทำทั้งคู่จากคนที่แม่เขารัก ซึ่งถึงแม้ผลลัพท์อาจไม่ดีอย่างที่ Clay วาดไว้ แต่อย่างน้อยตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในอกเขาได้โล่งหมดแล้ว เขาตัดสินใจขอ Samantha แต่งงานกับเขาอย่างสายฟ้าแล่บภายในคืนนี้ ก่อนที่เขาจะผ่าตัดหัวใจ (แน่นอนครับช่วงเริ่มเรื่องเอาเล่าเรื่องแบบเนียนๆแบบที่ตัวอย่างได้เล่าให้คนดูมาก่อนหน้านี้ และด้วยการที่หนังเปิดเรื่องโดยหมอ Jack ทำให้หลายๆคนสงสัยว่า เราเชื่ออะไรมันได้มั๊ย และทุกอย่างจะลงเอยตามที่ตอนจบว่าไว้มั๊ย ?) หลังจากที่ Clay และ Samantha ได้แต่งงานกัน ก็ถึงเวลาที่ Clay ต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เขาได้รับกำลังใจจาก Samantha มาเต็มร้อยแล้ว และเชื่อว่าเขาต้องรอดกลับมาเพื่อผู้หญิงที่เขารักมากที่สุดคนเดียว ด้วยฝีมือการผ่าตัดของเพื่อนรักเขา เขาเชื่อว่ายังไงเขาก็ต้องรอดกลับมา (ทั้งๆที่เปอร์เซ็นต์โอกาสเสียชีวิตหลังจากการผ่าตัดภายใน 10 ปี มีโอกาสอยู่ถึง 50%) มีอยู่คนๆเดียวที่เขาไม่เคยคิดถึง คือแม่ที่รักเขามากที่สุดในชีวิต เพราะในวินาทีนี้ เขาไม่เชื่อวินาทีที่แม่เขาพูดเลยซักนิด (ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้สังเกตุกับคนที่เขาไว้ใจบ้างเลย เริ่มมีลุกลี้ลุกรน)

    .... เมื่อยาสลบที่เพื่อนเขาได้ให้ก่อนผ่าตัดเริ่มออกฤทธิ์ เขาก็แรกเริ่มรู้สึกว่ามันหมดสติไปแล้ว แต่ความจริงเขายังรู้สึกรับรู้สภาพสภาวะแวดล้อมข้างๆขณะผ่าตัดได้ดี ทั้งที่เขาอย่ในโลกของจิตใต้สำนึกตัวเองแล้ว และตั้งแต่ตรงนี้หนังหลอกคนดูได้อะไรต่ออะไรมิหลายอย่างหลงจากนั้น เช่นเพื่อนสนิทของเขาก็เป็นแบบที่ตัวอย่างหนังได้บอก เริ่มมีแผนการณ์อย่างแปลกประหลาดพยายามจะหักหลัง Clay ทั้งๆที่ Clay ยังรู้สึกตัว จะเอาหัวใจของเขาเพื่อเป็นผลประโยชน์ไปขายให้กับคนอื่นรวยเละมหาศาลและฆ่าเขาตายทัน และการคาดเดาไม่ได้เกี่ยวกับภรรยาสุดที่รักของเขาที่ตอนแรกเราคิดว่าเธอเป็นห่วงเป็นใยตอนที่รอ Clay อยู่ข้างหน้าขณะผ่าตัด พยายามจะตีซี้กับแม่ของ Clay อีกครั้ง หรือตอนที่ Samantha พยายามจะจับผิดหมอที่มาดูแลการผ่าตัด (จุดพวกนี้คนดูไม่คิดที่จะจำผิดเธอ แต่คนดูไปจำผิดสถานการณ์รอบค้างเธอ และผลลัพท์ที่ได้ก็คือ ..... --->

    ---> สุดท้ายแล้ว Samantha ก็เป็นกลอุบายเรื่องนึงที่เนียนหลอกใจเหลือเกินและ Clay (รวมถึงคนดูหนังเอง) ไม่เคยสังเกตุมาก่อน เพราะ Sam นั้นเป็น 1 ในทีมผ่าตัดของเพื่อนสนิทเขา ฉะนั้นทำให้ Clay ที่ยังมีอาการรู้สึกตัวอยู่ ได้ฟันธงในใจว่า ตัวเองไม่รอดแน่! จะไม่มีใครรู้เลยเหรอ หรือนี่เป็นจดจบเขาจริงเหรอ ???? สุดท้ายแล้วไม่มีใครรักเขาเลยใช่มั๊ย ? ขณะผู้หญิงที่เขารักมากสุดชีวิต หรือแม้กระทั่งเพื่อนสนิทที่คบมากันนาน ก็ยังมาหักเปลี่ยมโหดกับเขาได้ขนาดนี้! เขาจึงรู้สึกว่าการตายครั้งนี้อาจจะเกิดจากการที่หลงเชื่อคนรอบข้างมากเกินไป และเขาก็ยอมรับแล้วว่า ตัวเขานั้นต้องพบจุดจบเพราะความช่างไม่รู้อะไรเลยของเขา .....



    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 51 03:12:49

    แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 51 03:11:26

    แก้ไขเมื่อ 05 เม.ย. 51 03:10:15

    จากคุณ : billy bob - [ 5 เม.ย. 51 03:01:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom