CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<<<<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา “อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์” >>>>>>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (3 คน)
      ชอบ (11 คน)
      เฉยๆ (10 คน)
      ไม่ชอบ (3 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 28 คน

     10.71%
     39.29%
     35.71%
     10.71%
     3.57%


    เลือกอ่านบทความนี้ พร้อมอ่านความเห็นอื่นๆ และ ชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=06-04-2008&group=14&gblog=85

    ... ลองของ 1 เป็นหนังสยองขวัญที่มีบทที่ดี มีการเดินเรื่องกระชับ มีจุดหักมุมที่น่าเชื่อถือ บวกฝีมือการแสดงของมะหมี่ที่ถูก พลังของเทพตาเดียวข้าวเหนียวหมูปิ้ง ส่งพลังบดบังสายตากรรมการจนมองข้ามความสามารถในสาขานักแสดงนำ

    ลองของ 2 เป็นการกลับมาแพ็คทีมของ โรนินทีม อีกหนึ่งทีมความหวังหนังไทยเช่นเดียวกับ ก๊วนแฟนฉัน ซึ่ง ทีมโรนิน มี ก้องเกียรติ นำหน้าไปแล้วกับ ไชยา ในครั้งนี้เขากลับมารับหน้าที่เขียนบท

    ภาคสองเป็น Prequel ย้อนเรื่องราวกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของ ครูพนอ (เห็นชื่อนี้ทีไรนึกถึงโจ๊กคนอร์ทุกที) และ เล่าที่มาที่ไปของ ต๊ะ พระเอกในภาคแรกก่อนหน้าที่จะชักชวนเพื่อนๆมาร่วมซวย โดยเนื้อเรื่องบางส่วนของภาคสองจะเป็นการนำเรื่องราวในส่วนแฟลชแบ็คในภาคแรกมาขยายความ ทำให้ เนื้อหาใน ภาคสอง เป็นเรื่องราวที่ทั้งเกิดก่อนและบางตอนก็ซ้อนทับเป็นคู่ขนานกับภาคแรก


    ...เนื้อเรื่องในภาคนี้ประกอบไปด้วยส่วนศึกชิงเทพสามตา ระหว่าง คนเล่นของ กับ ครูพนอ ด้วยความเชื่อว่า หากใครมีเทพสามตาไว้ในตัว จะยิ่งใหญ่ประมาณ A man you know who - เจ้าแห่งศาสตร์มืด ทั้งหลายทั้งปวง

    โดยทั้งสองคู่ได้มาเจอกันเพราะ เนื้อเรื่องอีกส่วนที่ว่าด้วย ความล่มสลายของสถาบันครอบครัวจากความใจบาปหยาบชั่วของผู้ชาย ที่หลงเสน่ห์ครูสาวมาใหม่ถึงกับพร้อมทำร้ายภรรยาตัวเอง ทำให้ ครูพะนอในภาคนี้กลายเป็น เหยื่อตัณหาของผู้ชายในช่วงต้น และ เป็นเหยื่อแค้นของครอบครัวคนอื่น จนโดนจับมาบูชาในการเรียกวิญญาณใส่ร่างของเธอ แล้วนำไปสู่เรื่องราวในส่วนสุดท้ายที่ว่าด้วย การฆ่าล้างครอบครัว


    ...สำหรับการเป็นหนังสยองขวัญ ถือว่า ลองของ 2 ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย เพราะ ขัอดีจากภาคแรกยังสืบต่อมาภาคสองนั่นคือ หนังยังมีบทที่ดี มีการลำดับเรื่องราวที่ราบรื่น มีความพยายามนำเสนอข้อคิดสอนใจ (แต่ฉากเปิดเรื่องกับปิดเรื่องที่เป็นไดอะล็อกคำสอนนั้นไม่เนียนเลย) ใส่ที่มาที่ไปของการกระทำของตัวละคร มีการแสดงที่ดีโดยเฉพาะมะหมี่ที่ยังเฮี้ยนแบบแม่นยำในบทตัวเอง รู้ว่าควรแสดงระดับไหนที่จะทำให้ ท่านเทพสามตาไม่ออกมาบ้าบอคอแตก และก็ยัง มีฉากน่ากลัวเรียกน้ำลายคอลาบเลือด

    แต่ยากยิ่งนักที่ ลองของ 2 จะประสบความสำเร็จได้เท่าภาคแรก เพราะ ลองของ 2 เหมือนหนังลาบเลือดเรื่องอื่นๆตรงที่ เมื่อสร้างภาคต่อ คนเขียนบทกับผู้กำกับมักจะติดกับดักคล้ายๆกัน นั่นคือ พวกเขาลดความสำคัญของความคมคายของตัวบท แล้วใช้สมองส่วนนั้นไปคิดค้นฉากโหดๆมามอบให้คนดู ด้วยเข้าใจว่าคนดูที่ประทับใจภาคแรกเพราะเศษลำไส้ของเหยื่อกระเด็นเข้าปากผู้ชม



    ... อีกทั้งบทที่ว่าดีในภาคนี้ ก็เป็นความดีในระดับมาตรฐาน ขาดลูกเล่นขาดจุดพลิกผันที่ชวนติดตาม ภาคแรกมีธีมหลักเด่นๆเป็นโครงหลักโครงเดียวที่ว่าด้วย การหลงตัวไปเล่นกับสิ่งที่ไม่ควรยุ่งเพราะความโกรธแค้นนำไปสู่การทำร้ายกันจนวนเวียนเหมือนบ่วงกรรม ก่อนทีจะใส่รายละเอียดโน่นนิดนี่หน่อยเพื่อประกอบให้เต็ม

    ส่วนภาคสองธีมหลักเหมือนอยากจะนำเสนอ ที่มาที่ไปของครูพนอ  แต่คนเขียนบทคงเห็นแล้วว่าส่วนนี้ยังไม่แข็งแรงนัก จึงต้องเติมส่วน ศึกชิงเทพสามตา  ให้เป็นเหมือนส่วนขยายที่พยายามจะเพิ่มเข้ามาให้ได้ความยาวมากพอสร้างเป็นหนังยาวเต็มๆหนึ่งเรื่อง

    โครงเรื่องที่ว่าด้วย ฆ่าล้างครอบครัว กับ ศึกชิงเทพสามตา นี้เองที่ลดระดับความเจ๋งที่เคยมีในตัวบท ลองของ 1 ให้ ลองของ 2 ต้องกลายมาเป็น หนังสยองขวัญดาดๆไปโดยอัตโนมัติ

    ...ช่วงเวลาส่วนใหญ่ของหนังพยายามดึงคนดูด้วยการโชว์ฉากทรมานคนไล่ตั้งแต่ ตัดลิ้น แขวนคอ เฉาะหัว แทงขมับ ฯลฯ จนช่วงล้างแค้นตอนหลังทำเอาผมอึดอัดเพราะเริ่มเบื่อกับความรุนแรงที่ยัดเยียดแบบไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือสนุกสนาน แล้วส่งผลให้ ลองของ 2 แปรสภาพจาก หนังสยองขวัญที่มีบทดีๆมีการหักมุมที่เนียนน่าประทับใจสอดแทรกฉากทรมานประปรายใน ลองของ 1  กลายเป็น หนังแนวทรมานเหยื่อ(ประมาณ hostel)ที่สอดแทรกประเด็นดีๆอยู่บ้างประปราย แถมจุดไคลแมกซ์ปิดท้าย ทั้งความรุนแรงและเนื้อหา ยังนิ่มๆไม่ชวนอึ้งเหมือนภาคแรก


    สรุป ... ดูโรงก็ได้ รอแผ่นก็ได้ พลาดไปก็ไม่น่าเสียดายมาก แต่ถ้าจะมี ลองของ 3 แล้วเน้นทรมานคนเหมือนภาคนี้อีก คงจะต้องบอกผ่านซีรี่ส์ครูพนอ


    ป.ล. บทสวดบูชาเทพสามตาฟังแล้วมันช่างหลอนเฮี้ยนดีเหลือเกิน ถ้าเอามาใส่เป็นริงโทนคงเท่ไม่หยอก ประมาณ “อูรากำเปรยอาเดบายอร์ยิงตูตัวเองในแอนฟิล....”  ฮ่าฮ่าฮ่า


    บทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- “ไชยา” --> หนังดีที่น่าชื่นชม
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=03-09-2007&group=14&gblog=25

    แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 51 11:29:31

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 8 เม.ย. 51 11:27:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom