CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เชียร์ให้ดู Horton Hears a Who! , เสียงที่มองไม่เห็น & เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย & ประชานิยมหมักหมมปัญหา & ปิดหูปิดตาประชาชน

      ชอบมาก ห้ามพลาด (7 คน)
      ชอบ (6 คน)
      เฉยๆ (0 คน)
      ไม่ชอบ (0 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 13 คน

     53.85%
     46.15%
     0.00%
     0.00%
     0.00%


    ...เลือกอ่านบทความนี้ พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ และ ชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=21-04-2008&group=14&gblog=90



    ... ก่อนหนังจะเข้าจริง ผมรู้สึกว่า หนังตัวอย่างที่ได้ดู ไม่ชวนเสียตังค์ตามดูต่อเอาเสียเลย มุกก็ไม่ค่อยเด็ด เนื้อหาก็เบาๆสมกับที่ดัดแปลงมาจากนิยายภาพสำหรับเด็กๆ เห็นภาพ ช้างน้อยในป่าใหญ่ อดคิดไม่ได้ว่าแก่ๆอย่างเราจะดูสนุกตรงไหน ยิ่งบวกกับ ประสบการณ์ที่เคยผิดหวังเวลาดูหนังที่สร้างจากนิทานของ Dr. Seuss เรื่อง How the Grinch Stole Christmas ซึ่งตอนนั้นมาพร้อมเสียงชื่นชมแต่ตัวเองดูแล้วกลับไม่อินแม้แต่น้อย ไม่รู้ว่า วัฒนธรรมและการมีประสบการณ์ร่วมกับนิทานมาก่อนจะมีส่วนในการทำให้ดูหนังต่างไปหรือไม่


    Horton Hears a Who! ผลงานล่าสุดจากค่าย Blue Sky สร้างจากนิทานภาพของ Dr. Seuss เหมือนๆกัน มี จิม แครรี่ย์ ในหนังเหมือนๆกัน เพียงเท่านี้ผมก็หวั่นๆแล้วว่า หนังอาจจะไม่ถูกจริตตัวเอง แต่เห็นใครๆก็ชื่นชมทั้งจากฝั่งเมืองนอกและคนดูเมืองไทย ผมเลยตัดสินใจเสี่ยงไปกับ Dr. Seuss อีกครั้ง

    แล้วผมก็พบว่า ข้อด้อยร้ายแรงที่สุดของหนังเรื่องนี้ก็มีเพียงแค่ หนังตัวอย่าง เท่านั้นเอง ส่วนตัวหนังเป็นแอนิเมชั่นที่ผมอยากปรบมือให้ดังๆ ข้อดีมากมายที่ทำให้ผมชื่นชมแอนิเมชั่นเรื่องนี้อย่างออกหน้าออกตา มาจาก


    1. มุกตลก ฉลาด เฉียบ เวิร์ค หนึ่งในมุกเด็ดผมชอบมากๆคือ ตอนที่ ฮอร์ตั้นจินตนาการออกมาเป็นลายเส้นการ์ตูนที่ดูคล้ายจะล้ออนิเมะญี่ปุ่น มันดูน่ารักแบบบ้าๆดี


    2. จากเคยหายใจรดต้นคอ Pixar และ มีคู่แข่งหลายรายวิ่งนำหน้าไปก่อน ตอนนี้ดูเหมือนว่า ค่าย Blue Sky ที่ย่องมาเงียบๆ ค่อยๆแซงคู่แข่งที่ออกตัวล่วงหน้า มายืนเคียงข้าง Pixar ได้แบบไม่น้อยหน้าแล้ว สำหรับงานด้านภาพของแอนิเมชั่น 3D ที่เห็นแล้วต้องร้องอู้หูเก็บรายละเอียดทั้งแสงเงาทั้งสีสันออกมาได้สวยเนียนตาสุดๆ


    3. กระรอกน้อย จาก Ice age  กลายเป็นตัวขายหลักๆของ Blue sky และ เป็นนิมิตหมายอันดีที่ทำให้เห็นว่า ค่ายนี้มีศักยภาพที่จะสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครที่ชนะใจคนดู ไม่ใช่สักแค่วาดออกมาสวยเท่านั้น

    เพราะ การเติมความมีชีวิตจิตใจให้กับตัวละครส่งมาสู่คนดู เป็น งานใหญ่ ที่หลายค่ายคู่แข่งยังทำไม่ได้ หลายค่ายรังสรรค์ภาพงามงดแต่ก็ต้องตามหลัง Pixar เพราะคาแรคเตอร์เหล่านั้นไม่แข็งแรงไม่มีเสน่ห์มากพอ

    วันนี้ Dr. Seuss' Horton Hears a Who!"  มาพร้อมตัวละครหลักๆอย่าง ช้างน้อยที่ยึดมั่นในคำสัญญา และ ตัวขโมยซีน ลูกศิษย์ฟันแหลม สองตัวละครนี้ติดตาน่าประทับใจ เสียดายที่ตัวละครหลักอีกตัวอย่าง ท่านนายกเทศมนตรีแห่งเมืองฮูวิลล์ยังดูธรรมดาไปนิด


    4. ท้องเรื่องเกิดในป่าก็ดูเหมือนว่าจะเพลนๆไม่มีอะไร แต่หนังเรื่องนี้กลับเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นใน การออกแบบการเคลื่อนไหว กลไก ฉากแอคชั่น ฯลฯ ใช้ความเป็น แอนิเมชั่น สร้างภาพที่ หนังตัวนักแสดงจริง ยากจะสร้างได้ เช่น การบอมบ์ของเหล่าลิง , ฉากกลไกต่างๆที่อยู่ในเมืองฮูวิลล์ ฯลฯ


    5. บทภาพยนตร์ แสนคมคายแต่ดูง่าย จะดูเอาเพลินก็ขำสนุก เด็กๆดูก็เก็บข้อคิดในชั้นต้น เช่น การรักษาคำมั่นสัญญา , ความเท่าเทียมกันของคุณค่าในตัวคนไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่แค่ไหน ฯลฯ จากเนื้อความที่ให้


    ...ช้างน้อยฮอร์ตั้น ค้นพบธุลีเล็กๆล่องลอยในป่านูล เขาได้ยินเสียงดังออกมาจากละอองธุลีนั้น ครั้นพยายามจ้องอย่างตั้งอกตั้งใจก็ไม่เห็นใคร ซึ่งนั่นก็เพราะ เสียงที่เขาได้ยินมาจากสิ่งมีชีวิตตัวเล็กจิ๋วที่อาศัยอยู่ในเมืองฮูวิลล์ เมืองที่คนภายนอกมองเห็นเป็นแค่ ผงธุลี

    ดังนั้น เวลาฮอร์ตั้นเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง คนอื่นๆก็จะมองฮอว์ตั้นแปลกๆเพราะไม่มีใครมองเห็นหรือได้ยิน

    ฮอว์ตั้นรับปากนายกเทศมนตรีประจำเมืองฮูวิลล์ บุคคลเพียงหนึ่งเดียวที่เขาพูดคุยด้วย แม้จะมองไม่เห็นหน้าก็ตาม ว่าจะหาแหล่งพักพิงที่ปลอดภัยให้กับชาวเมืองฮูวิลล์ แต่อุปสรรคที่เกิดคือ เมื่อ จิงโจ้สาวผู้เปรียบเสมือนผู้ปกครองป่านูล รู้แผนการนี้ ก็พยายามที่จะให้ ฮอว์ตั้น หยุดการกระทำเหล่านั้นเสีย เพราะเหมือนไปวาดความเชื่อใหม่ๆให้กับคนอื่นในป่า

    เธอกระโดดไปมาพร้อมลูกในกระเป๋าหน้าที่เธอไม่ยอมให้ออกมาใช้ชีวิตอิสระ เธอคอยที่จะขัดขวางฮอร์ตั้นในทุกวิถีทาง เช่นเดียวกับ นายกฯประจำเมืองฮูวิลล์ที่ถูกสภาที่ปรึกษาขัดขวางแผนการเตือนภัยให้ประชาชนรับรู้


    ....เนื้อความข้างต้น หากดูเอาคิดลึกๆ แบบผู้ใหญ่ก็มีอะไรให้คิด มากไปกว่า นิทานหลอกเด็ก โดยเฉพาะ การเปรียบเทียบ การปกครองของสองอาณาจักร



    (มีต่อ)

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 22 เม.ย. 51 09:39:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom