CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง >>>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (76 คน)
      ชอบ (68 คน)
      เฉยๆ (16 คน)
      ไม่ชอบ (5 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 166 คน

     45.78%
     40.96%
     9.64%
     3.01%
     0.60%


    เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป และ อ่านความเห็นอื่นๆ และ เชิญชวนมาแสดงความเห็นต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=27-04-2008&group=14&gblog=91


    ...ผมมีความเชื่อว่า หน้าที่ของหนังผีที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้คนดูกลัว

    ต่อให้มีสาระ จะมีเงื่อนปม สะท้อนสังคมประวัติศาสตร์ จะมีเทคนิคทางภาพยนตร์อันเหนือชั้น ฯลฯ ถ้าคนดูแล้วไม่รู้สึกกลัวหรือตกใจ ก็สอบตกในปริญญาบัตรของหนังผี เพราะ ส่วนประกอบอื่นๆที่เขียนมาทั้งหมด เรายังพอหาดูจากหนังเรื่องอื่นได้ แต่ ความกลัว ความหลอน การกลับมานอนฝันร้าย การได้ร้องกรี๊ดป๊อบคอร์นกระจาย เป็นหน้าที่ของ 'หนังผี' เพียงผู้เดียว


    ...รูปแบบการนำหนังสั้นของผู้กำกับแต่ละคนมารวมกันแบบนี้ ถ้าเป็นหนังแนวอื่นมักประสบความสำเร็จ แต่ไม่รู้เป็นยังไง พอหนังผีมารวมกลุ่มทำร่วมกันบ้างทีไร ล้มเหลวทุกที ดูตัวอย่างทั้ง ผีสามบาท , Three 1-2 ฯ เราจึงไม่ค่อยจะเห็น รวมมิตรหนังผีไปได้ดีเท่าไหร่นัก

    อีกทั้ง ผกก.หลายคน ที่ฝีมือแพรวพราวเวลากำกับหนังยาว ต้องเมื่อต้องมาบีบหนังให้สั้นเหลือประมาณสามสิบนาที ฝีมือที่เคยมีก็อาจแปรเปลี่ยนไป ไม่สามารถเล่าเรื่องให้ลงตัวตามเวลาที่กำหนดหดสั้นลง


    ... สี่แพร่ง คือ โปรเจคต์ล่าสุดจาก GTH ที่ระดมพลคนปลุกผีฝีมือดีในค่ายตัวเองทั้ง ผีชัตเตอร์ ผีแฝด ผีบอดี้#19 กับ คนเก่าแต่เป็นหน้าใหม่ในวงการปลุกผี


    woman เหงา


    เนื้อเรื่อง : สาววัยรุ่นใส่เฝือกเพราะขาหัก อยู่เซ็งๆในห้องพักไปไหนไม่ได้ หนี้ค่าห้องค่าโทรศัพท์ก็ทวงให้ว่อน สิ่งเดียวที่ช่วยประทังความเหงาคือ โทรศัพท์ ขณะส่ง SMS เล่นๆกับเพื่อนจู่ๆก็ปรากฏ SMS ลึกลับมาขอเป็นเพื่อน

    ด้วยความเหงา สาวเจ้าไม่รีรอสนิทชิดเชื้อ ก่อนที่ ความเหงาจะเป็นความหลอน หลังจากเธอส่งรูปตัวเองไปให้ เพื่อแลกรูปอีฝ่าย แล้วเพื่อนใหม่ก็ส่งรูปถ่ายกลับมา เป็น เงารางๆซ้อนอยู่ข้างหลังเธอในภาพที่เธอส่งไป พร้อมบอกว่า ตอนนี้เขาอยู่คนเดียวมาร้อยวันแล้ว


    ชอบ : พล็อตแจ่ม อ่านตอน end credit เห็นว่าเคยเป็นหนังสั้นมาก่อน ตัวเองยังไม่เคยดูหนังสั้นที่เป็นต้นฉบับของเรื่องนี้จึงไม่รู้ว่าดัดแปลงออกมาเป็นอย่างไร แต่ พล็อตของแพร่งตอนนี้ช่างเหมาะสำหรับหนังสั้นยิ่งนัก เพราะไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป ไม่มีปมที่สลับซับซ้อนต้องใช้เวลามากแต่ก็ไม่แห้งแล้งรายละเอียด

    ความดึงดูดเริ่มต้นตั้งแต่ตัวเรื่องย่อ ที่คอหนังย่อมอยากรู้ว่า ตาผี SMS คนนี้เป็นใคร มาแบบหวังดีหรือประสงค์ร้าย และ สุดท้าย ผู้หญิงขาหักจะเอาชนะผีขี้เหงา ได้หรือไม่

    การกำหนดพยาธิสภาพให้กับตัวละครเอกอยู่ในสถานภาพเป็นรองและถูกจำกัดการเอาตัวรอดด้วย การขาหัก แบบนี้ มีส่วนช่วยให้คนดูต้องเอาใจช่วยมากยิ่งขึ้น เหมือน Rear window  ของฮิทช์ค็อค เพียงแต่เปลี่ยน ความอยากรู้อยากเห็น เป็น ความเหงา

    แถมเรื่องนี้ยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมที่ฮ็อตสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน อันว่าด้วย ความเปลี่ยวเหงาในโลกดิจิตอล เมื่อต่างคนต่างอยู่มากขึ้น เราพึ่งพาITกันมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้คนขี้เหงาหลายคนตกเป็นทาสความเหงาและเป็นเหยื่อของ IT

    ตัวอย่าง อันตรายของความเหงาที่มาพร้อมโลกIT ดั่งเช่น คนขี้เหงาโดนหลอกไปทำมิดีมิร้ายผ่าน MSN , เจอล่อลวงผ่าน HI-5 ฯลฯ ซึ่งจะว่าไป ผีขี้เหงา ในตอนนี้ ก็ไม่ต่างจากอาชญากรที่ล่อลวงเหยื่อในโลกของคนดูเท่าไหร่เลย เช่นเดียวกับ เหยื่อในหนัง กับ เหยื่อในโลกความเป็นจริง ก็เป็นผลมาจาก ความเหงาที่ขาดสติ เหมือนๆกัน


    เอ๋ มณีรัตน์ คำอ้วน : เล่นในเพื่อนสนิทยังแข็งๆ มาเรื่องนี้เหมือนเป็นคนละเรื่อง เพราะหนังเปิดโอกาสให้เธอได้โชว์ทักษะทางการแสดงอย่างเต็มที่ เนื่องจากตลอดทั้งเรื่องแทบไม่มีบทพูดเท่าไหร่ ส่วนใหญ่เป็นการแสดงออกทางสีหน้าท่าทางเสียมากกว่า ทั้งอารมณ์เซ็ง ตื่นเต้น แอบลุ้น หวาดหวั่น ฯลฯ เธอสอบผ่านฉลุย


    เสียดาย : พล็อตชวนติดตาม นักแสดงเล่นดี ฝีมือการกำกับของผกก.ยงยุทธที่ข้ามฝั่งหนังคอมิดี้อย่าง แก๊งค์ชะนีฯ  มาทำหนังผีเรื่องแรก เล่นกับความกลัวความเหงา แบบส่งนักแสดงเล่นคนเดียวไม่เน้นบทสนทนาก็ออกมาหลอนได้กิ๊บเก๋ทีเดียวไม่ได้แย่ แค่รู้สึกว่าทรัพยากรดีๆที่มีอยู่ มันมากพอที่จะทำให้ตอนจบของหนังมีพลังช็อคอึ้งทึ่งเสียวได้มากกว่านี้ แต่นี่เหมือนแผ่วปลายในฉากจบ (ตัวอย่างที่ดีของการจบแบบทิ้งทวนอึ้งคือ แพร่งที่4)




    yuck ยันต์สั่งตาย


    เนื้อเรื่อง : หนุ่มนักศึกษาถูกกลุ่มเกรียนมหาวิทยาลัย กระทืบอย่างต่อเนื่อง จึงไปทำ ยันต์สั่งตาย ที่ใครได้ดูก็ต้องชีวาวายดับสิ้นไป ต้นฉบับของเรื่องนี้มาจาก ตอนหนึ่งในหนังสือการ์ตูน จิตหลุด  เจ้าของผลงานที่เป็นคนเขียนบทร่วมใน บอดี้ศพ#19  กับมะเดี่ยว

    ความเด่นที่ทำให้การ์ตูนตอนนี้เป็นที่ชื่นชอบ คือ การดำเนินเรื่องไปข้างหน้าแบบกระชับฉับไว ตื่นเต้น โหดสะใจ หักมุมเล็กๆน้อยๆ และ ปิดท้ายอย่างซาดิสม์สาแก่ใจคอลาบเลือด ยังไม่พอ หน้าสุดท้ายคนเขียนการ์ตูนยังทิ้งความหลอนให้ผู้อ่านกลับบ้านไปนอนไม่หลับอีกต่างหาก


    ชอบ : หากจะมีความดีความชอบใดๆ ในตอนนี้ผมยกเครดิตให้ ต้นฉบับที่ตื่นเต้นและจบชนิดชวนหลอน เพราะ เส้นเรื่องในหนังแทบจะถอดแบบมาจากหนังสือชนิดฉากต่อฉาก ฉากเด็ดๆไอเดียดีๆก็มาจากหนังสือ แต่ส่วนที่เป็นหน้าที่ของหนัง กลับไม่ได้มีส่วนช่วยเสริมให้เนื้อหาดั้งเดิมน่าติดตามมากขึ้น


    ไม่ชอบ : สไตล์ที่ตั้งใจจะทำให้หนังขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วชึบชับฉับไวก็น่าจะเข้าได้กับเนื้อหา แต่ ความชึบชับฉับไว้ที่ใส่เข้าไปมันล้นเกินความพอดี และ ผู้กำกับก็คุมหนังไม่อยู่ไม่เข้าที่เข้าทาง เหมือนเครื่องยนต์ที่เร่งตลอดเวลาขาดจังหวะผ่อนหนักผ่อนเบา

    รูปแบบการถ่ายทำส่งผลให้ดูหนังเหมือนนั่งดู MV เพลงวัยรุ่นประมาณอีโมร็อค กล้องก็ตัดฉับๆเหวี่ยงๆประมาณนั่งรถไฟเหาะ ลำดับภาพลำดับเรื่องแบบติดเทอร์โบแบบนี้ควรจะมีพลังงานขับเคลื่อนพาคนดูไปข้างหน้า แต่ผมเองพาลเวียนหัวและเหนื่อยเกินกว่าจะอยากลุ้นต่อ

    มาเจอองค์ประกอบที่ลดทอนคุณภาพของตัวหนังจาก การแสดงที่แข็งๆ หรือ CG ผีโผล่ผิดที่ผิดทาง(อีกแล้ว) อย่าง ผีดิบมาหายใจรดต้นคอแฮ่ๆแบบ I am legend กับ กอลลั่มตัวดำ ทำให้หนังแหว่งๆโดดๆเป็นช่วงๆไม่เป็นเนื้อเดียวกัน จนทำให้ตอนนี้ไม่ใช่แค่ตอนที่ผมไม่ชอบมากที่สุด แต่ยังเป็นหนึ่งในหนังโรงที่ผมผิดหวังมากๆนับตั้งแต่ต้นปี


    ผกก.กอล์ฟ-ปวีณ : เรื่องนี้เป็นงานมือตกเทียบกับ บอดี้ ศพ#19  ซึ่งเรื่องนั้นผมผิดหวังกับความบ้าพลังแต่ก็ชื่นชอบในตัวบทเป็นอย่างมาก มางานชิ้นนี้ เมื่อหนังขาดบทที่ดี ขาดนักแสดงที่เขี้ยวๆ ก็เหมือนน้ำลดตอผุดให้เห็นจุดอ่อนในการกำกับ

    ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ล้วนเป็นปัญหาเดิมๆที่มีอยู่ในเรื่องที่แล้ว แต่เหมือนผู้กำกับจะมินำพาใดๆ กลับกระหน่ำซ้ำเติมบ้าพลังหนักข้อกว่าเก่า จึงทำให้งานออกมาเมื่อเทียบกับเพื่อนๆอีกสามแพร่งน่าผิดหวัง

    สิ่งที่ผมอยากเห็นคือเชียร์ให้ GTH หาหนังแอคชั่นไซไฟ ให้ผกก.แกทดลองทำซักเรื่อง เอาแบบหนังที่ทำมาเพื่อบ้าพลังได้เต็มที่ พร้อมจะรองรับความสนุกกับการสรรสร้าง CG หลากหลายรูปแบบที่ผู้กำกับชื่นชอบ เพื่อพิสูจน์ฝีมือให้รู้ดำรู้แดงอีกสักครั้ง



    (มีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 28 เม.ย. 51 15:58:28

    แก้ไขเมื่อ 28 เม.ย. 51 11:54:45

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 28 เม.ย. 51 11:50:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom