CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    นร.เฮ! ศธ.เล็งผ่อนปรนระเบียบทรงผม ไม่จำเป็นต้องไว้ ''ทรงพวงมาลัย''

      เห็นด้วยว่าควรปรับระเบียบทรงผมใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยและสิทธิ์ส่วนบุคคล (411 คน)
      ไม่เห็นด้วย ควรจะคงระเบียบแบบเดิมไว้ดีแล้ว เพราะ เด็กจะเอาแต่เสริมสวยจนไม่เรียนหนังสือ (121 คน)
      ไม่แน่ใจว่าจะดีหรือไม่ดี อาจจะแล้วแต่บุคคล แต่ให้ใช้กฏนี้ไปก่อน (47 คน)
      ควรทำการวิจัยและโพลสำรวจ ผลเสียก่อนว่า ปล่อยผมแล้วการเรียนเสียจริงหรือเปล่า (54 คน)
      ไม่มีความเห็นใดๆ (13 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 646 คน

     63.62%
     18.73%
     7.28%
     8.36%
     2.01%


    นร.เฮ! ศธ.เล็งผ่อนปรนระเบียบทรงผม ไม่จำเป็นต้องไว้ ''ทรงพวงมาลัย''


    นร.เฮ! ศธ.เล็งผ่อนปรนระเบียบทรงผม ไม่จำเป็นต้องไว้ 'ทรงพวงมาลัย'

    ระดมความเห็นผู้บริหาร ร.ร.ใส่ร่างระเบียบเครื่องแบบ นร.'51 'จรวยพร' แนะทรงผมต้องยืดหยุ่นบ้าง ไม่ใช่ให้ไว้แต่'ทรงพวงมาลัย'อย่างเดียว หวั่นกระทบสิทธิมนุษยชน เผยที่ผ่านมา ศธ.พยายามแก้ไขแล้วแต่ถูกค้านตลอด รองผอ.ศึกษานารีห่วงเด็กยุ่งกับศีรษะจนไม่มีใจเรียน

    เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่โรงแรมรอยัลซิตี้ มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเครื่อง แบบนักเรียน โดยมีผู้แทนผู้บริหารโรงเรียนทั้งรัฐและเอกชน ผู้แทนนักเรียน 50 คน เข้าร่วม

    ภายหลังการประชุม นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เป็นร่างระเบียบที่ต้องออกตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551 ในส่วนหนึ่งจะมีการกำหนดให้สถานศึกษามีอำนาจพิจารณาลงโทษทางวินัยตามระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษาตามความเหมาะสม

    กรณีนักเรียนหลีกเลี่ยงไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนตามที่สถานศึกษากำหนด อาทิ ไม่แต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ชุดกีฬา ชุดพื้นเมือง ตามวันที่สถานศึกษากำหนด

    นางจรวยพรกล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังเสนอว่าควรกำหนดลักษณะทรงผมที่เหมาะสมของนักเรียนด้วย เพราะปัจจุบันนิยมทำทรงพั้งก์ ทรงแฟชั่นญี่ปุ่น โกรกผมสีทอง เป็นต้น

    แต่ต้องยืดหยุ่น ไม่ตึงจนเกินไป ไม่ใช่ว่ากำหนดให้นักเรียนต้องตัดผมถูกระเบียบ คือ 'ทรงพวงมาลัย' เพียงอย่างเดียว อาจอนุญาตให้มีระดับสั้น กลาง ยาว ถ้าไว้ผมยาวต้องถักเปียให้เรียบร้อย

    อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องรับฟังความเห็นให้รอบคอบ รวมทั้งพิจารณาว่าจะกระทบกับสิทธิมนุษยชนของเด็กนักเรียนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ศธ.เคยพยายามออกแนวปฏิบัติในเรื่องของทรงผมนักเรียน แต่มีกระแสคัดค้าน จึงได้ยกเลิก แต่ถ้ากำหนดระเบียบทรงผมนักเรียน จะมีผลบังคับทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน

    ปลัด ศธ.กล่าวด้วยว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มีแนวคิดจะจูงใจและกระตุ้นให้ครูสนใจปัญหาเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยอาจนำวิธีการของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาใช้

    เช่น ปูนบำเหน็จ 2 ขั้นให้กับครูที่เสนอโครงการ และมีผลงานในการส่งเสริมศีลธรรม และความประพฤติเด็ก แต่ยังต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนเสนอที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.

    นางนวลจันทร์ บุญอาจ ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนศึกษานารี กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนหลายแห่งอะลุ้มอล่วยให้นักเรียนซอยผมบางๆ ได้ แต่นักเรียนมักมีทรงผมแปลกๆ ที่โรงเรียนรับไม่ไหว มองว่าปัญหานี้กระทบต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนหลายด้าน เพราะมัวเสียเวลากับการทำผมทรงใหม่ เพราะอยากให้ทันแฟชั่น จนไม่มีจิตใจเรียน

    น.ส.ชนกานต์ วิภูสมิทธ์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กล่าวว่า ไม่คัดค้านถ้า ศธ.จะกำหนดระเบียบทรงผมนักเรียน แต่ควรยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับยุคสมัย
    ------------------------------------------------

    คิดว่ายังไง กับ ข้อประเด็นนี้ครับ ?

    ผมอายุ 30 ปี แล้ว มีลูก-ภรรยาแล้ว แต่ก็เคยเป็นนักเรียนหัวเกรียนขาสั้นมาก่อน

    จริงๆ กฏระเบียบทรงผมนี้ ควรจะเปลี่ยนตั้งนานแล้ว เพราะ คนที่จะตัดผมให้อยู่ในระเบียบ มีแค่สอง สถานะ

    - ทหาร,ตำรวจ
    - นักโทษในเรือนจำ

    ไม่เคยมีนักเรียน นักศึกษา ประเทศไหนในโลก ที่มีระเบียบทรงผมเหมือนประเทศไทยอีกแล้ว(น่าภูมิใจไหม ?)

    ปัญหาการปรับกฏอยู่ที่ คนใหญ่โตบางคน ที่เกี่ยวข้อง อ้างว่า " ถ้าปล่อยตามใจชอบแล้ว เด็กจะห่วงสวย-หล่อ จนไม่เป็นอันเรียน" ......นี่เป็นเหตุผลยอดนิยมที่นำมาอ้างให้การปล่อยผมหลุดไปทุกครั้ง..

    แต่ผมในฐานะที่เป็น ผู้ใหญ่ ทำงานเสียภาษีให้กับประเทศ มีภรรยา มีบุตร และ เรียนจบ ปริญญา มา 3 ใบแล้ว (คาดว่าคงมีวุฒิภาวะ มากพอ) อยากจะถามท่านผู้ใหญ่ว่า

    "เคยมีตัวอย่างหรือเปล่า ว่า ถ้าเด็กผมยาวแ้ล้ว จะโง่ลง ?"

    ถ้าแบบนี้ ทุกประเทศ เด็กคงโง่กันน่าดู เด็ก ญี่ปุ่น อังกฤษ อเมริกา เยอรมัน คงจะโง่ดักดานแทบตาย เพราะ เขาไม่บังคับทรงผมกัน ??????? แต่ เด็กไทย คงจะฉลาดที่สุดในโลก ขยันเรียนที่สุดในจักรวาล เพราะ มีผู้ใหญ่บางคน "เชื่อว่า" ไว้ผมตามระเบียบแล้วเด็กจะดี.....เชื่อแบบนั้น จริงๆ หรือครับ..


    งั้นผมเสนอให้ ทุกอาชีพ มีทรงผมประจำอาชีพ
    - ข้าราชการ ก็มีทรงผมบังคับ ทั้ง ข้าราชการชายและ หญิง
    - เอกชน ก็ต้องมีทรงผมเอกชน
    - แม่ค้า ก็ต้องมีทรงผมแม่ค้า
    ฯลฯ

    ถ้าผู้ใหญ่ทำดีให้เด็กดูได้ .... เด็กมันคงอายไม่กล้าประท้วง หรือ เสนออะไรโง่ๆ อีกหรอกครับ....


    ผู้ใหญ่ยังนั่งกินเหล้าอยู่ จะไปห้ามไม่ให้เด็กมันเกินเบียร์ ได้หรือครับ ? ทำไม ไม่ทำให้เป็นตัวอย่างล่ะ

    ถ้าผู้ใหญ่ทำได้ เด็กจะเชื่อฟัง  แล้ว เด็กสมัยนี้ ไม่ใช่เหมือนเมื่อ 50 - 60 ปีที่แล้วนะครับ ที่อายุ 15 ยังแก้ผ้าโดดน้ำคลองกันอยู่....

    ปล. อย่าว่าโง้นงี้เลย....เห็นผู้ใหญ่ ข้าราชการ บางคน ทำทรงผม แต่งหน้า  แล้ว "ทุเรศ" จริงๆ ไม่ได้ดูสภาพตัวเองเลย แล้วยังจะมาคิดควบคุมเด็ก ...

    จาก ผู้ใหญ่ คนนึง ในสังคม ที่เข้าใจเด็ก

    จากคุณ : น้ำปลาเดือนห้า - [ 2 พ.ค. 51 10:31:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom