CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ไอ้หมื่นย้อนตำนาน INDIANA JONES 3 ภาครวด พร้อมขอเสียงโหวต ชอบภาคไหนที่สุดคร้าบ

      Raiders of the Lost Ark (1981) (8 คน)
      Indiana Jones and the Temple of Doom (1984) (8 คน)
      Indiana Jones and the Last Crusade (1989) (30 คน)
      ชอบมันทั้งสามภาคนั่นแหละ (13 คน)
      งั้นๆ แหละครับ ไม่ได้รู้สึกอะไรหรอก (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 61 คน

     13.11%
     13.11%
     49.18%
     21.31%
     3.28%


    ขอเสียงต้อนรับการมาของภาคสี่ ว่าอย่างไรกันบ้างมาคุยกันนะครับ แล้วผมก็ขอแนบรีวิวย้อนรอยสามภาคทีแล้วมาเรียกน้ำย่อยก่อนดูภาคสี่ (หรือดูภาคสี่แล้วค่อยมาอ่านก็ได้ ไม่ว่ากัน อิอิ)

    Raiders of the Lost Ark (1981) ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า

    แนวหนัง แอ๊คชั่น - ผจญภัย

    ประมาณต้นยุค 70 George Lucas ได้มีความคิดอยากทำหนังออกมาด้วยกัน 2 แนว แนวแรกนั่นคืออยากทำหนังแนวผจญภัยในอวกาศแบบ Flash Gordon ซักเรื่อง (แล้วผลที่ได้คือ Star Wars นั่นเอง) และอีกความคิดคือหนังแนวผจญภัยโดยเขาและ Philip Kaufman ได้สร้างเค้าโครงเรื่องของการผจญภัยของนักโบราณคดีรายนึงขึ้นมา แต่ก็พักโปรเจคท์ไว้ โดยที่ตัวเขาเองได้เดินไปจับงาน Star Wars ให้เป็นเรื่องเป็นราวก่อน

    จากนั้นปี 1977 หลังจาก Star Wars เพิ่งเปิดตัวและประสบความสำเร็จไปใหม่ๆ นั้น พี่ George ของเราก็ได้ไปพักผ่อนเที่ยวฮาวายกับเพื่อนซี้อย่าง Steven Spielberg โดยที่ Spielberg ได้เปิดประเด็นโดยการบอกความในใจว่า เขาเองนั้นอยากจะกำกับหนังเจมส์ บอนด์ 007 ซักครั้งนึง พอถึงตรงนี้พี่ George เราก็เปิดบทสนทนาเข้าประเด็นทันทีเลยว่า "งั้นทำไมไม่ทำเป็นหนังบอนด์แนวใหม่ไปเลยล่ะ" ซึ่งพี่แกก็หมายถึง ทำไมไม่สร้างตำนานใหม่ของตัวเองขึ้นมาซะเลย และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็เริ่มคุยเป็นเรื่องเป็นราวในการที่จะนำเอาบทหนังที่ชื่อว่า Raiders of the Lost Ark มาทำเป็นหนังใหญ่ซะ

    หนังก็ว่าด้วยเรื่องของ ดร.อินเดียน่า โจนส์ (Harrison Ford) อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีที่ชอบตามล่าหาขุมทรัพย์ล้ำค่าต่างๆ จากทั่วโลก และครั้งนี้เขาต้องตามหาหีบแห่งบัญญัติศักดิ์สิทธิ์ที่ว่ากันว่า ผู้ใดได้ครอบครอง ผู้นั้นจะสามารถเอาชนะได้ในทุกสงคราม และขณะนี้ ฮิตเลอร์ได้ส่งคนมาตามหามัน ดร.โจนส์ต้องรีบค้นมันให้พบก่อนที่พวกนาซีจะเอามันไปได้

    แรกเริ่มนั้นคนที่จะมารับบทเป็นดร.โจนส์ไม่ใช่ Ford หรอกครับ รายที่ว่ากันว่าน่าจะมาเป็นก็คือ Tom Selleck แต่ทว่า Selleck ดันติดสัญญากับซีรี่ส์เรื่อง Magnum, P.I. อยู่ เลยชวดไปเลยครับ ซึ่งนี่ก็เป้นเรื่องราวที่มีการกล่าวขานกันเรื่อยมาในวงการ Hollywood สำหรับการพลาดครั้งสำคัญของพี่ Selleck ซึ่งหากเขารับเล่นก็ต้องดังแบบไม่ต้องสงสัยล่ะครับ แต่พอเขาไม่ไ่ด้เล่นนี่ ดูสิครับ จวบจนปัจจุบันพี่แกก็ไม่ดังเป็นเรื่องเป็นราวซะที นี่จึงถือเป็นความผิดพลาดครั้งสำคัญของ Selleck เลยก็ว่าได้ (ไม่รู้สิครับ ผมก็ออกจะสงสารพี่แกอยู่เหมือนกันครับ บุญมีแต่กรรมดันมาบัง)

    แล้ว Ford ก็ได้บทไป ซึ่งในความจริงแล้ว Spielberg อยากได้ Ford มาตั้งแต่แรกแล้วล่ะครับ แต่ที่ต้องให้ Selleck แทรกเข้ามาก็เพราะว่า Lucas คัดค้าน เนื่องมาจาก Ford นั้นเคยร่วมแสดงนำในหนังของ Lucas มาแล้วถึง 2 เรื่องนั่นคือ American Graffiti ในปี 1973 และ Star Wars ในปี 77 Lucas ไม่อยากใช้คนซ้ำซ้อนน่ะครับ จะว่างั้นก็ได้ แต่สุดท้ายบทก็มาตกอยู่ที่ Ford อยู่ดี (ดวงมันได้ครับ อะไรก็ยั้งไม่อยู่)

    ผลที่ได้ออกมาคือความสนุกสุดขั้วครับ กับเรื่องราวการผจญภัยที่ Non-Stop ตั้งแต่ต้นจนจบ แค่ฉากเปิดก็ถึงใจแล้ว ดร.โจนส์ต้องไปเอาสมบัติในถ้ำครับ พี่แกต้องเจอทั้งแมงมุม ทั้งกับดักและลูกดอกอีกเพียบ แต่จากนั้นก็มีการพักครู่หนึ่งแล้วก็เข้าสู่เรื่องหลัก นั่นคือการตามล่าหาหีบแห่งบัญญัติศักดิ์สิทธิ์ ก็มีการบรรยายรายละเอียดและตำนานของหีบซึ่งจุดนี้ยอมรับว่าทำได้ดีมากๆ ครับ เพราะมันน่าเชื่อถือ และเป็นการดึงคนดูเข้าสู่โลกของอินดี้ไปในตัว ต่อจากนั้นมาจะเกิดอะไรขึ้นคนดูก็โอเคแล้วล่ะครับ (นี่ มันต้องแบบนี้ มันต้องเล่าแล้วทำให้คนดูเชื่อเป็นตุเป็นตะแบบนี้นี่แหละ ถึงจะมันส์)

    ต่อมาเรื่องราวก็ผจญภัยไปตลอดเลยครับ จากนี่ไปโน่น มีแอ๊คชั่น มีความลับและการสนทนาเจ๋งๆ แทรกเข้ามาเรื่อยๆ หนังเลยดูเพลินสุดๆ รวมไปถึงความลับเรื่องขุมทรัพย์ที่ยิ่งรู้ก็ยิ่งพิศวงและสงสัยในอำนาจของหีบนี้มากขึ้น จนท้ายสุดเมื่อเรื่องมาถึงจุดสรุปเราก็ได้ประจักษ์ถึงสิ่งที่อยู่ในหีบและต้องทึ่งครับ กับการตีความพลังแห่งหีบออกมาในรูปนี้ ซึ่งทำออกมไาด้ยอดเยี่ยมและเจ๋งมากจริงๆ

    ตัวหนังนั้นยอดมากครับ บทแน่น การผจญภัยก็มีลุ้นตลอด ฉากนี่ก็ถึงฟอร์มแบบไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะฉากในถ้ำตอนต้น ฉากห้องลับใต้ทะเลทรายหรือทีไ่หนๆ ก็ตาม ทุกอย่างดูสมจริงและสวยงามอย่างยิ่งจริงๆ ครับ ดนตรีของ John Williams ก็เหนือคำบรรยายใดๆ นี่คืองานที่โดดเด่นสุดๆ อีกชิ้นของเขาเลยล่ะครับ

    และสำหรับผู้ที่สงสัยว่า Spielberg มีฝีมือจริงหรือ เพราะคนที่ได้ดูงานระยะหลังๆ ของเขาอาจตะตะขิดะขวงใจ แต่ขอให้รู้ไว้ครับว่าเมื่อก่อนเขาสุดยอดมากๆ และเรื่องนี้ก็คือสุดยอดนั่นเอง กับความสนุกที่มาตลอดทั้งเรื่อง ฉากต่อฉาก การต่อเรื่อง มุขตลกต่างๆ ทุกอย่างลงตัวแบบยอดมากๆ ครับ

    Ford ก็โคตรเยี่ยมจนแทบไม่ต้องอธิบายอะไรอีกแล้ว บทไหลดีมากๆ, Paul Freeman กับบท ดร.เบลล็อก คู่แข่งของโจนส์ก็โฉดแต่ไม่ชั่วได้สมบทมากครับ พี่แกดูขี้โกงมากๆ แต่ก็ไม่ใช่คนที่จ้องจะเลวท่าเดียว เขายังมีความเป็นคนอยู่แม้จะน้อยก็ตาม แต่ก็มีหลายฉากทีเดียวครับที่หนังได้เพิ่มมิติให้กับเขา, Karen Allen ในบทนางเอก แมเรียน เรเวนวู้ดก็ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ ดูแก่นดูห้าวดีจริงๆ ส่วน John Rhys-Davies ผู้รับบทเป็นซัลล่าห์เพื่อนร่างอ้วนของอินดี้ และ Denholm Elliott ในบท ดร.มาร์คัส โบรดี้ เพื่อนอาจารย์ที่โรงเรียนเดียวกับอินดี้ 2 คนนี้ช่วยเพิ่มอารมณ์ขันและความอบอุ่นให้กับหนังได้อย่างพอดิบพอดีจริงๆ ครับ และอีกคนคือ Alfred Molina หรือพี่ดร. ฮ็อคโทปัสแห่ง Spider-Man 2 ก็เคยมาเล่นเป็นบทเล็กๆ ในเรื่องนี้ครับ เขาคือลูกน้องของอินดี้เมื่อตอนเข้าถ้ำในช่วงต้นนั่นเอง (บางคนบอกจำไม่ได้ก็มี แต่ก็จริงครับ ช่วงนั้นพี่แกยังดูเป็นจับกังอยู่เลยอ้ะ)

    และที่ไม่ชมไม่ได้ก็คือทั้ง Lucas, Kaufman, Lawrence Kasdan (พี่แกมาเกลาบทจากมือสองคนแรกอีกทีครับ) และ Spielberg ก็คงต้องขอยอมรับครับว่าพวกพี่แกไม่น่าจะใช่คนจริงๆ แล้วล่ะ คิดได้ดี แต่งได้ยอด และยังนำเสนอได้เยี่ยมอีก แน่ครับ แน่จริงๆ ผมนับถือเลยครับ ยิ่งตอนจบผมยิ่งสะใจแบบสุดๆ ไปเลยล่ะครับ

    ทุกๆ ส่วนมันลงและสอดประสานกันครับ จนไม่น่าแปลกใจที่หนังจะดังตลอดกาลขนาดนี้ ใครไม่เคยดูต้องดูครับ ยิ่งถ้าเป็นคอหนังผจญภัย ต้องบอกว่าห้ามพลาดอย่างแรงครับ สนุกและเพลินมากแน่ๆ

    สามดาวเต็มๆ ครับ

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=10000tip&month=23-06-2005&group=11&blog=1

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 22 พ.ค. 51 09:32:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom