Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    << ดูแล้วมาคุยกัน ... คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) ::: Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas) >>

    ... เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ และ ชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=23-05-2008&group=14&gblog=94


    man คนขับ VS. คนเหล็ก man


    ...ผมให้สิบเต็มสำหรับงานด้านภาพของ Speed racer ที่ บรรเจิด สร้างสรรค์ บ้าพลัง จัดจ้าน จี๊ดจ๊าด เปรี้ยวเข็ดฟัน ถอดอารมณ์การ์ตูนออกมาได้สมบูรณ์แบบ งานวิชวลในหนังเรื่องนี้ เป็น ความแปลกใหม่ที่น่าจดจำ เหมือนกับที่เคยทำได้ตอน The Matrix ที่โชว์ฉากหลบกระสุนและฉาก CG ตะลึงลานสายตาหลายต่อหลายฉาก

    การเล่าเรื่องหลากลีลา เช่น ตัดแบ่งจอแบบอ่านการ์ตูน ฯลฯ ผสมสีสันและงานด้านภาพอันโดดเด่นทำให้หนังเหมือนถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 220 กม.ต่อชั่วโมง

    ฉากขับรถคือไฮไลท์ที่ทำให้ ผมซึ่งเคยตื่นเต้นกับตอนเห็นภาพในเกมส์สามมิติครั้งแรกในชีวิต ต้องรู้สึกตื่นเต้นในคราวนี้ได้ไม่แพ้กัน

    ข้อดีของหนังอีกข้อคือ การสอดแทรกสาระมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นครอบครัว , การต่อสู้ในโลกทุนนิยมของคนมีความฝัน , การเดินหน้าทำตามความฝัน (ประโยคเด็ดของหนังที่ผมชอบมากคือตอนเล่นคำว่า Drive กับ Driven) ฯลฯ

    ช่วงเวลานั่งดู Speed racer ให้ความรู้สึกเหมือน ความฝันในวัยเด็กได้รับการเติมเต็ม เช่นเดียวกับ อารมณ์ตอนดู Transformer แตกต่างแค่ว่า เครื่องยนต์ของตัวหนัง Transformer ไปข้างหน้าแรงกว่า เพราะตัวเนื้อหาและพลังของดาราของ Speed racer กลับเหมือนเร่งตามงานด้านภาพที่วิ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 220 กม.ต่อชั่วโมง ไม่ทัน จนทำให้บ่อยครั้งที่ผมตื่นตา อู้หู อื้อหือ กับภาพตรงหน้า แต่ รู้สึกเบื่อๆว่าหนังไปช้าจัง

    จึงเป็นผลให้ ผมชอบแค่ระดับหนึ่งแต่ไม่ได้มากมายเท่าไหร่ แต่ก็อดผิดหวังแทนพี่น้อง Matrix ไม่ได้ กับ การที่ได้รับการตอบรับจากคนดูน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

    ...จุดด้อยที่น่าจะมีส่วนให้หนังประสบความสำเร็จน้อยเกินกว่าที่ควรจะเป็น คือ อารมณ์หนังที่ออกมาชนิดที่ว่าคนชอบ ส่วนใหญ่ชอบสุดๆ แต่ หนังไม่สามารถจับใจคนได้วงกว้าง เนื่องจาก หากเป็นคนดูกลุ่มคุณหนูๆอายุน้อยก็อาจจะงงๆและเก็บประเด็นได้ไม่ครบ ตามเนื้อหาที่มีความซับซ้อนเกินกว่าหนังเด็กเล็กๆ แต่ พอคนดูรุ่นใหญ่ก็จะรู้สึกว่า อารมณ์ของหนังมันเด็กๆเกินไปเหมือนให้ผู้ใหญ่ที่ไม่ชอบอ่านการ์ตูนต้องมานั่งอ่านการ์ตูน

    ตัวหนังมีความแทงกั๊กระหว่าง การเป็นหนังเด็กสำหรับคุณหนูๆ กับ งานโชว์ของของผู้ใหญ่หัวใจเด็กที่อยากจะทำให้หนังเป็นมากกว่าหนังสำหรับเด็กๆดู


    ...คู่ชก ของสิงห์นักขับ ที่เข้าฉายกวาดคนไปก่อนล่วงหน้าคือ มนุษย์เตารีด หรือ คนเหล็ก หรือ Iron man ซึ่งต้องสารภาพว่า ความคิดแรกที่ได้ดู ตัวอย่างหนัง คือรู้สึกว่ามันไม่ดึงดูดเท่าไหร่เลย เหมือนหนังเด็กๆที่สเกลใหญ่ขึ้น มีความเลิศหรูอลังการมากขึ้น แต่เนื้อหาก็คงจะประมาณหนังหุ่นยนต์ยุคก่อน หรือ อารมณ์ประมาณดูหนังซูเปอร์ฮีโร่ตามทีวี

    น่าประหลาดใจตรงที่เมื่อได้ดูแล้ว คุณภาพของหนัง ออกมาสูสีระดับเดียวกับ Spiderman

    ถึงข้อคิดก็ไม่ได้มากมายเท่าหนังซูเปอร์ฮีโร่เรื่องอื่นๆ ถึงลีลาจะจัดจ้านน้อยกว่า Speed racer และ ถึงเนื้อหาจะไม่ได้มีความซับซ้อนซ่อนปมมากมาย แต่ หนังสนุกจริงๆ

    องค์ประกอบที่มีอยู่ในหนังไม่ได้มีจุดไหนเด่นเป็นพิเศษ ผู้กำกับสามารถเกลี่ยจุดดีจุดด้อยให้หนังออกมากลมกล่อม และ ที่เหนือกว่า Speed racer คือ หนังสามารถกุมหัวใจคนดูวงกว้างได้มากกว่า ชนิดที่ว่า อาจจะไม่ได้มีคนชอบแบบสุดๆๆให้เต็มสิบเหมือนคนที่รัก Speed racer มากๆ แต่ หาคนที่ถึงจะไม่ชอบเลยก็ยาก

    จะว่าไปก็ใช่ว่าหนังจะไม่มีจุดไหนที่เด่นเป็นพิเศษ เพราะ การคัดเลือก โรเบิร์ต ดาวนิ่ง จูเนียร์ นักแสดงมากฝีมือที่ไม่สดใหม่ไม่น่าจะเรียกคนดูวงกว้างได้ กลับเป็นการตัดสินใจเลือกนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุด (เรื่องนี้เลือกแต่นักแสดงที่กำลังถูกเบียดตกยุคสมัยมาเล่น เหมือนเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่วัยผู้ใหญ่จริงๆขนาดนางเอกยังรุ่น กวินเนธ พัลโทรว์ )

    เขาเข้ามาเติมเต็มบุคลิกแอนตี้ฮีโร่ ที่เป็นเพลย์บอยกลับใจ แต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งความเสเพลได้ยอดเยี่ยม ชวนให้อยากดูภาคต่อของหนังเรื่องนี้ ซึ่งถ้าตามท้องเรื่องจะต้องกลายเป็นไอ้ขี้เหล้า คิดว่า โรเบิร์ต ดาวนิ่ง จูเนียร์ น่าจะยิ่งสร้างคาแรคเตอร์นี้ให้น่าจับตามองขึ้นอีกขั้น

    สรุป ... คุณภาพทั้งสองเรื่องเกินเกณฑ์มาตรฐาน หากถามความชอบ ขอยกให้ Iron man ที่ดูสนุกตลอดทั้งเรื่องเป็นผู้เฉือนเข้าเส้นชัย เพราะ Speed racer ตื่นตาเอามากๆ แต่บางช่วงบางฉากมันไม่ตื่นใจตาม (และที่น่าผิดหวังคือโรงดิจิตอลที่ดู ระบบเสียงมันไม่เฟี้ยวฟ้าวเซอราวด์สะใจสมศักดิ์ศรีเท่าไหร่เลย ไม่รู้ปัญหาที่โรงหรือที่ตัวหนัง)



    ไวน์ Vegas Vs. Vegas ชนแก้ว


    ... 21 กับ What happen in vegas ใช้โลเคชั่น เวกัส เป็นพระเอกของงานที่ใช้ชื่อ ที่นั่นคุณสามารถเป็นใครก็ได้ที่อยากจะเป็น

    What happen in vegas เป็นหนังที่ไม่ได้ดีเด่มากมาย แต่เป็นหนังที่เหมาะเหลือเกินในยามที่เคร่งเครียดและดูหนังที่ผ่อนคลายอารมณ์หม่นหมองเซ็งๆ หนังไม่พยายามเล่นท่ายาก หากแต่เดินเรื่องไปตามสูตร หนุ่มขี้แพ้เจอสาวช้ำรัก ในวันปลดปล่อยความเซ็งที่เวกัส ด้วยความเมาก็เผลอแต่งงาน แล้วบังเอิญโชคดีได้เงินก้อนโต ก็พ่อแง่:-)อน เกลียดกันไปเกลียดกันมา แย่งเงินทองตรงหน้า แล้วสุดท้ายก็รักกันจริงๆ

    แอชตั้น คุชเชอร์ เหมาะมากที่มาบ้าบอคอแตกกับ คาเมรอน ดิอาซ ทั้งคู่เล่นตามทางตัวเองได้ดี เรียกรอยยิ้มคนดูได้ไม่ยาก มีฉากน่ารักๆให้ประทับใจ บวกกับได้ เพลงประกอบหลายต่อหลายเพลงที่เข้ากับหนังทำให้คึกครื้นดีเหลือเกิน

    เป็นหนังสูตรสำเร็จที่ไม่ได้ดีมากมายอย่างที่ว่าไว้ แต่ก็ไม่ได้เข้าข่ายแย่น่าเสียดายตังค์ แถมยังขอเชียร์ให้ไปดู เพราะเชื่อว่า เรื่องนี้อาจไม่ใช่ขวัญใจนักวิจารณ์หมู่มาก แต่เป็นขวัญใจคนดูไม่ยากเย็น

    ส่วน

    21 ผิดหวังนิดหน่อย เพราะ หนังตัวอย่าง ที่ให้พระเอกจาก Across the universe มาเล่นบทนักศึกษาหัวดี หาทุนเรียนต่อด้วยการร่วมก๊วนโกยเงินจากคาสิโน โดยอาศัยความฉลาดช่างจำช่างคิดของแต่ละคน ผ่านแกนนำอย่าง เควิน สเปย์ซี่

    ตัวอย่างหนังดูกระชับฉับไว มีสไตล์ และ น่าจะเป็นหนังที่ใช้สมองหักเหลี่ยมในบ่อนประมาณ Ocean’s eleven รุ่นเยาว์ได้ไม่ยาก แต่ เอาเข้าจริงตัวหนังกลับหลวมๆ และยืดยาดอยู่เหมือนกัน คือ นั่งๆดูหนังไปแล้วก็รู้สึกว่า หนังยาวจัง

    ถ้าหนังตัดให้สั้นให้กระชับกว่านี้ คงจะดีไม่น้อย


    ...อย่างไรก็ดี ทั้ง What happen in vegas และ 21 อาจจะเริ่มต้นที่ว่า เวกัส เป็นเหมือนสถานที่ศักดิสิทธิ์ที่คุณสามารถเป็นใครก็ได้ที่คุณอยากจะเป็น แต่สุดท้ายแล้ว ความสุขแท้จริงของตัวละครจากหนังทั้งสองเรื่องกลับไม่ได้สร้างมาจากที่เวกัส แต่มาจาก บทเรียนที่ได้รับและการรู้จักตัวเองมากกว่าเดิม

    ความสุขไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนอาชีพ แต่ มาจากการรู้จักตัวเองมากขึ้น และ พร้อมที่จะยอมให้ความผิดพลาดหรือความอ่อนแอเป็นบทเรียนให้เติบโตมากขึ้นต่อไป



    บทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=01-07-2007&group=14&gblog=9

    Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=27-05-2008&group=14&gblog=95

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 27 พ.ค. 51 10:54:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom