CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    <<< "Indiana Jones and The Kingdom of the Crystal Skull" ... วันวานเคยเป็นยังไง วันนี้ก็ยัง..เก๋าอยู่ >>>

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (18 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (11 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (1 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 30 คน

     60.00%
     36.67%
     3.33%
     0.00%


    ก่อนจะว่ากันถึง ภาค 4 ...ผมขอชวนให้ย้อนกลับไปรำลึกถึง 3 ภาคแรก กับรีวิวน้อยๆ ที่ผมได้ตามเก็บดูจากวีซีดีจนครบกระบวนไตรภาค...

    Raiders of the Lost Ark...
    http://vreview.yarisme.com/blog.php?u=&md=post&id=560&title=Indiana+Jones+%3A+Raiders+of+the+Lost+Ark

    The Temple of Doom...
    http://vreview.yarisme.com/blog.php?u=&md=post&id=631&title=Indiana+Jones+%3A+The+Temple+of+Doom

    The Last Crusade...
    http://vreview.yarisme.com/blog.php?u=&md=post&id=673&title=DVD+Movie%3A+Indiana+Jones+and+the+Last+Crusade+%281989%29

    "กลับมาเถอะวันวาน ..วันวานผ่านพ้นไป ...กลับมาเถอะวันวาน ..วันวานซาบซึ้งใจ วันซาบซึ้งใจ... จะจำเอาไว้ทุกวันว่าเรายังคิดถึงกัน วันวานยังหวานอยู่..."

    เพลงๆนี้มันช่างเหมาะเหม็งเสียเหลือเกินที่สามารถจะนำมาแทนใจความ การกลับมาพร้อมพันธะสัญญาแห่งความคิดถึงของ อีกหนึ่งตัวละครฮีโร่ที่คลาสสิคตลอดกาล นามกรว่า "Indiana Jones" ผู้นี้นี่เอง

    หลังจากที่ปีก่อน ป๋า "จอห์น แมคเคลน" กลับมาอึด และอัดอีกหนึ่งหน ..ถัดจากนั้นอีกสักพัก ก็ตามติดด้วย ลุง "จอห์น แรมโบ้" ที่แบกน้ำหนักเทอะทะมาระห่ำอีกสักที ...ก็ได้เวลาถึงจุดบรรจบแห่งความคิดถึงด้วย การรวมกำลังครั้งสำคัญของ 3 ขุมพลังที่เคยผลักและดันให้ชื่อของ อินเดียน่า โจนส์ เข้าไปครองใจคอหนังแอ๊คชั่น-แอดเวนเจอร์ ทั่วโลกอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

    "สตีเว่น สปีลเบิร์ก" ...หลังจาก อีดเอื่อยเต็มพิกัด กับ "Munich" ที่ทำผิดฟอร์มไปไม่น้อย ..พ่อมดฮอลลีวู้ดคนหนึ่งคนนี้ ก็ขอกลับมาสนุกอย่างเต็มที่ ในหนังชุดภาคต่อเพียงเรื่องเดียวในเครดิตที่เขายินยอมจะเป็นผู้กำกับด้วยตัวเองเสมอมา (มีอีกเรื่องคือ "Jurassic Park" ที่ทำภาคแรก และสอง ..ส่วนภาคสาม กลับส่งไม้ต่อให้ "โจ จอห์นสตัน" ไปมั่วนิ่ม)

    "จอร์จ ลูคัส" ...หลังจาก เสร็จสิ้นภารกิจใหญ่ยักษ์ระดับจักรวาล กับ "Star Wars Ep.1-3" ..ลุงขาวหนวดงามผู้นี้ ก็เปลี่ยนแวะมาเป็นผู้หนุนหลังอีกสักครั้งให้กับโปรเจกต์ในฝันที่ไม่แค่คนดูแฟนๆ แต่คนทำก็อยากจะเอาจริงให้ดิ้นตาย (ถึงขนาดที่มีบทออกมาหลายต่อหลายฉบับ..แต่ก็ยังยอมจะเสียเวลาร่วมยี่สิบปี เพื่อรอที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนจะเห็นพ้อง)

    "แฮร์ริสัน ฟอร์ด" ...หลังจาก คืนจอได้อย่างผิดฟอร์มหง่อมมหันต์ กับ "Firewall" ..หนทางสุดท้ายที่จะฉุดกระชากให้ลุงฟอร์ดต้องเกิดอีกสักหน ก็คงจะเป็นบทใดไปไม่ได้ นอกเสียจาก ศาสตราจารย์นักประวัติศาสตร์จอมผจญภัยสุดขอบฟ้า คนนี้อีกแล้ว

    19 ปีที่ก้าวข้ามมา (พร้อมกับสังขารของดร.อินดี้ และลุงฟอร์ดที่ร่วงโรย ..หง่อมงั่ก) หลังจากภาคสาม ...เหตุการณ์ในภาคนี้ จะเริ่มต้นด้วยการย้อนรอยความจำของคนที่เคยผ่านตาภาคแรกมาก่อน กับฉากเปิดเรื่องที่คุ้นตาเป็นอย่างยิ่ง

    ภารกิจผจญภัยแต่หนนี้ ของอินดี้ ..ถูกนำพามาด้วย การตามหา MacGuffin (สิ่งของอันเป็นต้นเหตุของหนัง) อีกหนึ่งสิ่ง ที่ว่ากันว่า หากใครได้หาเจอ ครอบครอง และพามันกลับสู่ที่ๆจากมา ผู้นั้นจะได้รับอำนาจที่มิอาจจะประเมินขุมพลังอันมีมหาศาลของมันได้เลย ...ของสิ่งนั้น มีชื่อเรียกขานว่า 'กะโหลกแก้ว'

    ถ้าถามในแรกเริ่มเดิมที ว่าผมมีความรู้จักมักคุ้นหูคุ้นตากับ กะโหลกแก้วนี้ บ้างหรือไม่? ก็ไม่อาจจะขุดความทรงจำตรงส่วนไหน มาปิ๊งเอากับวัตถุชิ้นนี้ได้... ซึ่งก็ไม่อาจรู้ ด้วยจุดประสงค์ของพลอตที่ต้องการให้คนเกิดความสงสัย หรืออาจเป็นเพราะต้องการซ่อนปริศนาอะไรหรืออย่างใด ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่ชักจูงให้คนดูวัยสะรุ่นอย่างผมเกิดความกระหายใคร่รู้ โดยไม่ต้องการจะหาข้อมูลมารองรับเอาไว้ก่อน ...ซึ่งมันก็เป็นอารมณ์เดียวกันกับตอนอ่าน "The Da Vinci Code" ที่เราจะเอาเรื่องราวจากเกร็ดความรู้ของมัน พร้อมๆกันกับการผจญภัยไขปริศนาไปเลยทีเดียว

    แต่ถ้ายังไม่นับรวมเรื่องของความน่ารู้แล้ว ...ความมุ่งหมายแท้จริงอันต้องการจะดู ก็คงไม่พ้น ความเป็นอีกหนึ่งหนังชุดตระกูลคลาสสิคที่ผมยังไม่เคยได้สัมผัส ...และด้วยความรักในโลกของพ่อมดสปีลเบิร์ก ที่อย่างน้อยๆ การทำหนังตล้าด..ตลาดของลุงเขา ก็ต้องมีความสนุกเป็นจานหลักอยู่เสมอ

    "The Kingdom of the Crystal Skull" ...เวียนรากเหง้าของแนวทางเดินเรื่องจากภาคแรก(และภาคสาม..ก็มีอิทธิพลนิดๆ) กลับมาใช้อีกหนึ่งหนในภาคใหม่นี้ ด้วยการสร้างสถานการณ์ให้ ดร.อินดี้ มีศัตรูเป็น พลพรรคทหารชั่ว ผู้หวังจะครอบครองโลกนี้จากอำนาจทางด้านมืดของวัตถุซึ่งเป็นที่สุึดแห่งความปรารถนา ...แต่แทนที่จะขุดหลุมปลุก กลุ่มนาซี ให้มีชีวิตอีกหนึ่งหน ก็เลือกสาระวนไปเอา 'โซเวียต' มาเป็นตัวชั่ว ที่สอดคล้องกันกับวันเวลาอันล่วงจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บรรจบเข้ามาสู่ยุค สงครามเย็น ในบัดดล

    แต่ที่สำคัญเหนือยิ่งไปกว่า การรู้จักกับ โซเวียต (ซึ่งเราคงได้รู้มาบ้าง ในบทเรียนวิชาสังคมแล้ว) ...ก็คือ ประเด็นเรื่องจริงๆของหนังภาคนี้ ที่คงจะขอกระซิบบอกใบ้เผื่อเอาไว้ ว่าเราควรจะตามเก็บสังเกตรายละเอียดกันตั้งแต่ช่วงฉากแรกๆไปเลย ...เพราะมันจะมีผลต่อความเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว Indy 4 ต้องการนำเสนอแนวคิดของสิ่งใดในท้ายที่สุด (หากไม่เข้าใจ ...ก็ย่อมจะส่งผลตรงกันข้าม และอาจจะเซ็งกับมันในบัดนั้น)

    การกลับมากอดคอดอมดมความสำเร็จ(ที่หมายจะ..)ถล่มทลายร่วมกันได้อีกหนนี้นั้น ...เรื่องของความเข้าขาแห่งงานอลังการบันเทิงของ ลุงสตีเว่น กะ ป๋าลูคัส น่าจะทำให้ใครหลายๆคน คาดว่ามันก็คงแค่ ความหวังลมๆ ที่จะเห็นหนังทำเงินมหาศาล อีกเรื่องหนึ่ง ในเครดิตของพวกเขาเท่านั้น ..ซึ่งหากลองมอง Indy 4 ในแง่หนังตลาดลูกเดียวแล้ว ก็ย่อมไม่ผิดที่จะคิดถึงจริง แต่ถ้าใครที่เคยได้สู้ตามดูตามเก็บเรื่องราวของฉบับไตรภาค ไว้ใน Membrain มาก่อน ..ก็ย่อมอยากจะให้คำรับรองว่า 'อาณาจักรกะโหลกแก้ว' เรื่องนี้ ยังคงสามารถรักษาธรรมเนียมแบบอินดี้ไว้ได้ หรือที่เรียกมันเป็นคำนิยามสั้นๆ ว่า 'มนต์เสน่ห์'

    ความสนุกจากเหตุการณ์ ความหรรษาของมุขตลก เรื่องน่าคิดแห่งการไขปริศนา รวมไปยังจุดเล็กๆน้อยๆที่สอดแทรกมุมประทับใจเข้ามา ก็ล้วนแต่มีอยู่ครบถ้วน ไม่ขาดหาย ...และถึงมันจะมีเนื้อเรื่องที่มาพร้อมความเหนือจริง (และเป็นความเหนือ..ที่หลุด'โลก' มากกว่าทั้ง 3 ภาคอีกต่างหากด้วยนะนั่น) แต่ทั้งหมดนี้นั้น ก็ออกมาคละเคล้าได้อย่างลงตัว ทั้งยังผสมจนเป็นมนต์เสน่ห์เฉพาะตัวที่คงความต่างไปจากหนังแอ๊คชั่น-แอดเวนเจอร์ อีกมากมายที่เคยพยายามจะเลียน แต่ก็ไม่สำเร็จโดยถ้วนทั่ว (ตัวอย่างชัดๆ ก็เช่น "National Treasure" ทั้งสองภาค ..ที่ความเป็นสมัยใหม่ ก็เอาเปรียบไม่ได้กับความเป็นอมตะ)

    สำหรับใครที่เป็นแฟนเก่า(และอาจแก่..รึเปล่า) ก็คงจะสนุกกับการได้เห็นภาพอะไรต่อมิอะไร ในเวลาราวๆ 2 ชั่วโมง ที่อาจดูคุ้นๆตา ปรากฎขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ ให้ชวนนึกย้อนและเกิดคิดถึง ...ในขณะเดียวกับ(ว่าที่..)แฟนรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะมาทำความรู้จักจากภาคนี้ ก็คงจะคุ้มค่า กับอภิมหางานบันเทิงแบบฉบับพ่อมดสปีลเบิร์ก ที่ยังเนรมิตทุกสิ่งทุกอย่าง(ที่ไม่น่าเป็นไปได้บนโลกจริง)ให้เกิดขึ้นได้บนจอหนัง ...หากแม้ฉากไล่ล่า จะมาแบบอัดๆ ยัดๆกันเยอะอยู่ไม่น้อย (แอบดูล้นๆไปบ้าง) แต่เรื่องของความสนุก อันชวนตื่นเต้น ก็ทำให้มันสอบผ่านในทุกๆฉาก แบบกินกล้วย กันเลยทีเดียว ...โดยยิ่งเฉพาะกับ ฉากขับรถ Jeep ไล่ขยี้ในป่าดิบ ที่เรื่องของความเคยๆ ไม่ได้ลดความลุ้นลงไป ทั้งยังออกแบบจังหวะจะโคนที่อลวนเสียงปืนและดาบ ปนเสียงฮา ได้อย่างเพลิดเพลิน (ถึงเวลานี้...ก็ขอถือเป็นฉากแอ๊คชั่นยอดเยี่ยมแห่งปี ในใจผมไปก่อนละกัน)

    การกลับมาอีกครั้ง และสำคัญเป็นที่สุดในชีวิต 60 กว่าปีของ ลุงฟอร์ด ...ให้ผลตอบรับกลับมาที่คุ้มค่า และไม่เป็นอันผิดหวัง กับภาพลักษณ์ของ ดร. อินเดียน่า โจนส์ ที่ทุกคนยังยกให้เขาเพียงผู้เดียวที่เหมาะเหม็ง ..และด้วยความที่มีเพียงคนเดียวในโลกนี้นี่แหละ ก็เหมือนเป็นส่วนหนึ่งที่นำสายตาของเราไปสู่จอ โดยแทบจะไม่ต้องมามัวจ้องจับผิดเรื่องของความหง่อมให้เสียเวลา ...แม้ว่าเรื่องของพละกำลังอาจไม่ได้แข็ง เปี่ยมด้วยแรงม้าสูงเหมือนแต่ 19 ปีที่แล้ว หากถ้าวัดแต่ความคล่องแคล่วกับคนอายุ 60 กว่าๆทั่วไป ก็ต้องถือว่าปรู๊ดปร๊าด จุ๊กกรูใช่ย่อย

    ส่วนอีกหนึ่งตัวละครสาวร้าย "สปัลโก้" ที่โดนคนจับตาหมายเห็นไม่ด้อยไปกว่าพระเอก โดยมีชื่อคุณภาพของ "เคท แบล็นเช็ตต์" ไว้ประดับบารมี ...ก็เป็นอะไรที่ระดับเทพอย่างเธอยังเอาได้อยู่จริงๆ (ถึงจะต้องยอมข่มตัวเองไม่ให้เด่นเกินลุงพระเอกก็ตามทีเถอะ) ...การสวมวิญญาณคาแรกเตอร์ชั่วโฉ่งฉ่าง คงเป็นเรื่องที่อาจจะเบสิคมากๆ สำหรับเธอ แต่การทำให้ตัวเองเป็น โซเวียต ได้โดยสมบูรณ์ทั้งตัวตน ภาษาพูด และหัวใจนี่สิ ที่พอจะน่าให้ลุ้น ..ชิงออสการ์สมทบหญิงอีกสักที ดีมั้ยหนอ?

    ในขณะที่คนอื่นๆ ยังไม่อาจโดดเด่นได้เทียมเท่าสองคนแรกนั้นได้ซะเท่าไหร่ ...ช่วงเวลาที่อยู่บนจอของ 2 สมทบ(ค่อนข้าง)สำคัญ อย่าง "ไชอา ลาบัฟฟ์" และ "คาเรน อัลเลน" (นางเอกจากภาคแรก..ที่ถูกตามตัวให้คืนมาสู่วงศ์คณาญาติสกุล โจนส์ สักที) ก็มีความหมายเพียงพอจะให้จดจำ

    แม้โดยเรื่องของความบันเทิง ดูเอาเพลินๆ ไม่คิดมาก จะเป็นสูตรสำเร็จเก่าๆ ที่ Indy 4 ก็ปรุงออกมาได้กำลังดี เข้ารส ไปถึงเนื้อในที่เอร็ดอร่อย ...แต่ก็น่าเสียดายที่ความสนุกอันเป็นจานหลักแบบสปีลเบิร์กนั้น ยังติดกับดักลิ้นหนาๆ ที่สะดุดกึกเอากับฉากจบที่รวบๆเอากันง่ายๆ โดยไม่หมายสานต่อให้การเผชิญหน้าของ อินดี้ และ สปัลโก้ จบลงในแบบที่คนสุดท้าย พบเจอกับมุขอวสานที่สมน้ำสมเนื้อ ...ทั้งๆ(มองแง่ดี)จะว่าไปแล้ว การแสดงของ เคท ก็อุตส่าห์เอื้อหนุน ความน่ารังเกียจของตัวละครนี้ อย่างถึงที่สุดได้อยู่แล้วเชียว

    และด้วยเหตุนั้น.. จึงไปเกี่ยวเนื่องให้หนังภาค 4 ย่อมไม่อาจจะสูงส่งพอแตะต้องคำว่า คลาสสิค ได้เฉกเช่น ภาคแรก ...หากแม้ในกรณีของความสนุก ภาค(น่าจะ..)สุดท้ายนี้ จะสามารถทำได้ถูกใจผม ถึงมากที่สุดกว่าภาคไหนๆแล้ว ก็ตามทีเถอะ

    "Indiana Jones and the Kingdom of the Crystall Skull" ... สมศักดิ์ศรี กับการคืนจอหนที่ 4 ซึ่งคงความสนุก เพลิดเพลิน และเจริญไปด้วยความรู้สึกเปี่ยมสุข ที่เรียกหาได้จาก อินดี้ทุกๆภาค ..หากจะพิเศษสำหรับผม ก็ตรงที่ภาคนี้ มีมากกว่าทุกภาคที่ผ่านมา ...แต่ก็คงจะยอดเยี่ยมกว่านี้ได้อีก ถ้าเวลา 2 ชั่วโมงของมัน จะรักษาระดับความสุขไว้ได้คงที่ และจบลงอย่างสมบูรณ์ โดยไม่มาติดขัดกับความง่าย(ที่จัดว่าเรียบ)ในตอนท้าย

    ถ้าบวกลบคูณหารในภาพรวมทั้งหมด ...ก็ขอสรุปว่าเป็น อีกหนึ่งหนังซัมเมอร์สูตรสำเร็จ ที่ย่อมคุ้มค่าความเก๋า กับการได้ดูในโรง โดยแท้จริง


    ขอแนะนำ...ครับ

    เกรด A-

    หนังเกรด A ...ที่ผมขอเชียร์ให้ไปดูตอนนี้ :

    "Tokyo Towers" ...นี่คือ หนังอุ่นไอรักสุดงดงามแห่งปี สำหรับลูกที่รักและเทิดทูนแม่ ...นี่คือ หนังดรามาความสัมพันธ์แม่-ลูก ที่ทำได้กัดกินเซาะใจได้ถึงที่สุด ต่อให้คุณอาจจะเป็นคนที่ชอบทำร้ายจิตใจแม่ ก็ต้องรู้สึกรู้สานึกถึงบุญคุณความห่วงใยที่ผู้เป็นแม่เคยมีถึงคุณเสมอมา ...และ นี่คือ หนังที่ "ต้องดู" สำหรับทุกๆคนครับผม (ฉายที่ "Apex สกาลา" และ "House" นะครับ)

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=onceupon&month=07-05-2008&group=2&gblog=131

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลงความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของ จขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 30 พ.ค. 51 17:37:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom