CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    << ดูแล้วมาคุยกัน ... The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย? - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด >>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (52 คน)
      ชอบ (25 คน)
      เฉยๆ (10 คน)
      ไม่ชอบ (3 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 92 คน

     56.52%
     27.17%
     10.87%
     3.26%
     2.17%


    ... เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ และ ชวนมาแสดงความเห็นเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=04-06-2008&group=14&gblog=96



    ...สี่พี่น้อง พิเวนซี่ เคยหนีโลกความจริงที่โหดร้ายจากสงครามที่ทำให้เขาต้องระหกระเหินเดินทางไกลบ้าน ด้วยการทะลุมิติผ่านตู้เสื้อผ้าไปประกอบภารกิจกู้ชาตินาเนียร์ ดินแดนแห่งจินตนาการที่มีทั้งเซนทอร์ , บีเวอร์พูดได้ ฯลฯ

    ในภาคแรก พวกเขาได้พบกับ อัสลาน สิงโตขนพลิ้ว ผู้สอนให้พวกเขาเติบโตผ่านบทเรียนที่เริ่มต้นจากความแตกแยก ได้พบคู่ปรับอันสุดแสนร้ายกาจอย่างแม่มดขาว ที่เป็นตัวบ่อนทำลายความสัมพันธ์พี่น้อง ก่อนที่พวกเขา จะรู้จักการให้อภัยกลับตัวกลับใจ ร่วมมือกันกู้นาร์เนีย แล้วกลับบ้านเกิด

    หนึ่งปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ขณะรอขึ้นรถไฟไปเรียนหนังสือ จู่ๆสถานีรถไฟรอบตัวแปรเปลี่ยนกลายไปเป็นนาร์เนีย เป็นมนต์วิเศษอันเกิดจากที่พวกเขาถูกเรียกผ่านแตรวิเศษที่ เจ้าชายแคสเปี้ยน ได้รับส่งต่อมาจากดัมเบิ้ลดอร์(หน้าตาของอาจารย์เจ้าชายเหมือน ดัมเบิ้ลดอร์จริงๆ)

    หนึ่งปีของสี่พี่น้อง กลับมีค่าเท่ากับ พันปีของนาร์เนีย เมื่อพวกเขาไปถึงกลับพบแต่ซากปรักหักพัง จากสัตว์ป่าที่เคยพูดได้ใจดี กลายเป็น สัตว์ร้ายป่าเถื่อน เพราะถูกขับไล่เข้าป่าเหล่าสัตว์ทั้งหลายก็กลายเป็นสัตว์ป่าดั่งเดิม เพราะต้องใช้สัญชาติญาณดิบในการเอาตัวรอด ซึ่งนั่นก็เป็นผลมาจาก สงครามที่ชาวเทลมารีนหรือเหล่ามนุษย์ในยุคเดียวกับนาร์เนีย ทำการขับไล่และทำลายล้างนาร์เนีย

    ... หนึ่งในข้อสงสัยสำคัญของพี่สี่น้องคือ ทำไมอัสลานเองก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ชาวนาร์เนียส่วนใหญ่เชื่อว่า อัสลาน ทอดทิ้ง ไม่มีใครเห็นอัสลานอีกเลย แต่ ลูซี่ ไม่เชื่อเช่นนั้นและเธอเป็นคนเดียวที่บอกว่าเห็นอัสลานก่อนใคร

    กว่า อัสลานตัวจริงจะปรากฏตัวมาร่วมรบก็ปาเข้าไปใกล้หนังจบ คนดูหลายคนจึงสงสัยว่าทำไม อัสลานใจร้าย เราจึงไปสัมภาษณ์อัสลานถึงถิ่น




    man ผู้สัมภาษณ์:  ทำไม อัสลานใจร้ายจัง ปล่อยประชาชนทุกข์ยาก กว่าจะมาช่วยได้ ก็เล่นตัวเสียเหลือเกิน

    พูดจัง อัสลาน :  โฮ่ก ... อัสลาน เป็นสัญลักษณ์ที่มากกว่า ผู้นำ แต่น่าจะอยู่ในจุดเทียบเท่า สมมติเทพ ที่มาพร้อมปาฏิหาริย์ เป็นผู้กอบกู้

    ถ้า อัสลาน โผล่ตั้งแต่แรกเวลามนุษย์เดือดร้อน ผลที่ตามมา มนุษย์ก็จะไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเอง เวลาเจอปัญหาก็ได้แต่แบมือขอความช่วยเหลืออยู่ร่ำไป และมนุษย์ก็จะอ่อนแอ หวังพึ่งแต่ปาฏิหาริย์จากอัสลาน


    man ผู้สัมภาษณ์:  ทำไม มีแต่ ลูซี่ ที่มองเห็น อัสลาน

    พูดจัง อัสลาน : โฮ่ก ... ดินแดนนาร์เนีย เป็นสัญลักษณ์ให้ตีความได้มากมาย จากคำถามแรก จะเห็นว่า นาร์เนีย แทนความหมายของศาสนา และ ศรัทธา ตัววรรณกรรมก็นำไปอ้างอิงกับศาสนาคริสต์บ่อยๆด้วย

    ซึ่งก็แปลว่า หากมนุษย์ไร้ซึ่งศรัทธาก็ยากที่จะมองเห็นผู้ช่วยเหลือ

    อีกความหมายหนึ่งสำหรับนาร์เนียนะ โฮ่ก อย่าลืมว่า นาร์เนีย เป็นวรรณกรรมเยาวชนอายุร่วมร้อยปี เก่ากว่า LOTR อีกนะ โฮ่ก (นาร์เนียวางขายครั้งแรกปี 1950 LOTR ปี 1954) ดังนั้น ดินแดนนาร์เนีย ก็เสมือน จินตนาการของเด็กๆ ซึ่งถ้าใครก็ตามพ้นความเป็นเด็กไปเมื่อไหร่ ไร้ซึ่งจินตนาการ ก็ยากจะเห็นอัสลาน และ ยากจะอยู่ต่อในนาร์เนียนะ โฮ่ก



    ... จบจากการสัมภาษณ์มาดูที่ตัวหนังต่ออีกที สังเกตว่า ภาคนี้เป็นภาคของคนหนุ่ม ช่วงเวลาส่วนใหญ่เราจึงได้เห็นแต่หน้าของ เจ้าชายแคสเปียน สลับกับ พระราชาปีเตอร์ จ้องฮึดฮัดใส่กัน และทั้งคู่ก็เป็นตัวเอกที่ได้รับบทเรียนเกี่ยวกับสภาวะผู้นำ หลังจากภาคก่อน เอ็ดมันด์ น้องคนรอง เป็นผู้ที่ได้บทเรียนเกี่ยวกับความอ่อนแอในจิตใจไปก่อนแล้ว


    ...ในภาคนี้ บททดสอบสภาวะผู้นำ ของ เจ้าชายแคสเปี้ยน ผู้ที่เกิดมาก็สะสมความแค้น พ่อถูกฆ่า บัลลังค์ถูกยึด วิทยายุทธก็ยังไม่เชี่ยว ต้องถูกทดสอบจิตใจว่า เขาจะยอมให้ด้านมืดมาครอบงำเพื่อชัยชนะหรือไม่ จะยอมหรือไม่ที่สามารถแย่งชิงบัลลังค์กลับคืนมา แต่ต้องอาศัยน้ำมือคนชั่ว เหมือนกับ ผู้นำบางคนที่พร้อมหรือไม่ ที่จะได้ตำแหน่งมา แต่ต้องแลกกับการอาศัยวิธีการสกปรก

    ส่วน ปีเตอร์ ภาคนี้ ก็อยู่ในช่วงฮอร์โมนพุ่ง เหมือน แฮรี่ พ็อตเตอร์ ภาค5 ที่มุทะลุตะลุยดะ เมื่อมาถึงก็ต้องแบกรับความคาดหวังจากผู้คนรอบข้างที่คาดว่าเขาจะมาเป็นผู้กอบกู้ การรับตำแหน่ง ผู้นำ ของปีเตอร์จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่เพราะวัยหนุ่มที่อยากให้คนยอมรับ และ อยากจะได้แสดงความเป็นผู้นำ เขาปล่อยให้ ทิฐิกับฮอร์โมนของตัวเองเป็นใหญ่ การตัดสินใจแบบไม่ฟังคำทักท้วง ไม่คิดไตร่ตรองให้รอบคอบ ก็นำมาซึ่งบทเรียนแสนเจ็บปวดที่แลกกับการสูญเสีย

    ... อย่างที่เคยเขียนไว้ในบล็อกเก่าๆแล้วว่า ปกติผมไม่ใช่แฟนหนังแฟนตาซี แถมหลังจาก เสียหมี มางวดนึงแล้วกับ  The Golden compass  ที่ ทำหมีออกมาเสียดี แถมเนื้อหาต้นฉบับยังมีความลึกซึ้งพาดพิง มีประเด็นในโลกของผู้ใหญ่ให้เล่นมาก แต่ตัวหนังทำหนังออกมาเด๊กเด็กเสียเหลือเกินราวกับกลัวเสียคนดูรุ่นคุณหนูๆไป โชคดีที่ต้นปีนี้ได้ดู  The Spiderwick Chronicles  ที่ทั้งดีและสนุกมากู้ศรัทธา

    ครั้นมาถึง นาร์เนียสองก็ตั้งเป้าว่าจะไม่พลาด เพราะ ภาคแรก สร้างความประทับใจอย่างไม่คาดคิด ทั้งๆที่ตัวหนังก็เด๊กเด็ก แต่ประเด็นหลายๆจุดในหนังน่าสนใจให้ตีความ และ หนังก็ทำออกมาได้ลงตัว ถึงจะไม่ได้อลังการงานสร้างมากมาย

    ... The Chronicles of Narnia: Prince Caspian   กลบจุดอ่อนทุกอย่างที่มีใน The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe  ใครกริ่งเกรงว่าภาคแรกเด็กไปภาคนี้ก็โหดสะใจมากขึ้น ใครหยามเหยียดว่าภาพที่เห็นในนาร์เนียไม่อลังการภาคนี้ทุ่มทุนสร้าง ได้งานโปรดักชั่นที่ใหญ่ขึ้น ได้งานCG ที่โชว์ฝีมือมากขึ้น อัสลานยังขนพลิ้วเห็นชัดเป็นเส้นๆ เช่นเดียวกับ เทพน้ำตอนถล่มสะพานก็อลังการเหลือหลาย

    ผู้กำกับคนเดิมจากภาคแรกมากำกับภาคนี้เป้นภาคสุดท้ายก่อนจะขึ้นแท่นไปเป็นโปรดิวเซอร์ในภาคหน้า ก็ยังทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ไม่ขาดตกบกพร่อง แต่ถึงจะดีกว่าภาคแรก ในหลายๆด้าน ผมเองกลับชอบภาคแรกของหนังมากกว่าอยู่ดี



    ...วายร้ายในภาคนี้ดูพื้นๆบ้านๆเกินกว่าจะมาต่อกรกับเหล่าตัวละครในเทพนิยาย วายร้ายหน้าใหม่ที่อิมพอร์ตมาจากอิตาลี Sergio Castellitto ที่แต่ไหนแต่ไรรับบทแต่พระเอกมาตลอด เป็น อีกหนึ่งนักแสดงจอมเก๋าที่คอหนังอิตาลีคงได้เห็นหน้าอยู่บ่อยๆ การเลือกมารับบทเป็นตัวร้ายครั้งแรกในจอหนังใน นาร์เนีย เป็น การเลือกที่ยังไม่แจ๊คพ็อตแตก เพราะ ถึงเขาจะเล่นได้กวนๆดี แต่ บทบาทในหนังค่อนข้างจืดๆ ไม่สามารถทัดเทียม ราชินีหิมะของเจ้าป้า ทิลด้า สวินตั้น ได้เลย จนผมแสนเสียดายที่ เจ้าป้า ไม่ได้รับการปลดปล่อยออกมาอาละวาดในภาคนี้

    อีกจุดที่ชอบภาคแรกมากกว่า คือ ถึงตัวหนังภาคแรกจะหน่อมแน้มกว่าภาคนี้จนคนไม่ชอบรู้สึกง่วงๆ แต่ผมยังรู้สึกถึงความลงตัวของตัวบทในภาคแรกมากกว่าในภาคนี้ที่ดีและสนุกแบบคึกคักกว่าภาคก่อนก็จริง แต่มันก็มาเป็นพักๆแล้วก็ drop เป็นพักๆเช่นกัน โดยเฉพาะตอนจบที่หลังจากตัวละคร ... จากไป ความน่าติดตามก็ลดลงฮวบไปเยอะ เพราะตัวละครอื่นๆนั้นดูไม่มีศักยภาพพอที่จะพาคนดูไปสู่จุดไคลแม็กซ์ของเรื่อง

    นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับภาคแรก ผมเองก็ชอบประเด็น ครอบครัวที่เผชิญกับความท้าทาย มากกว่าประเด็นในภาคนี้

    ... จุดเด่นอีกจุดที่เป็นจุดอ่อนไปโดยอัตโนมัติคือ การที่หนังให้ความสำคัญระหว่าง หนุ่มน้อยปะแป้งหล่อใหญ่ กับ เด็กชายหล่อเล็ก เสียมาก จนทำให้ ตัวประกอบอื่นๆที่ดูมีเสน่ห์น่าติดตาม อย่างเช่น เจ้าหนูนักดาบ ฯลฯ ต้องลดบทบาทตัวเองลงไป



    หล่อใหญ่ Ben Barnes ที่มารับบทเป็น เจ้าชายแคสเปี้ยน เล่นได้ดีเสมอตัว ยังคงต้องการผลงานพิสูจน์ฝีมือมากกว่านี้ เพราะ บุคลิกเสื้อผ้าหน้าผมสอบผ่านแต่ด้านการแสดงยังไม่เห็นจุดเด่นชัดเจน ส่วน หล่อเล็ก William Moseley  ดูจะมีมิติน่าค้นหามากกว่า ยิ่งภาคนี้มีโอกาสได้แสดงอารมณ์หลากหลาย ทั้งความมุทะลุ ความรู้สึกผิด ฯลฯ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเป็นนักแสดงมีแววมิใช่น้อย สังเกตตอนดูในโรงรู้สึกว่า หล่อเล็กคนนี้มีหลายมุมคล้ายกับ ฮีธ เล็ดเจอร์ อย่างบอกไม่ถูก


    สรุป ... เป็นอีกหนึ่งหนังแฟนตาซีที่ดี หลายอย่างดีกว่าภาคแรก ตื่นเต้นกว่าภาคแรก คนที่เคยหลับภาคแรกจะตื่นภาคนี้มากกว่า แต่ดูจบแล้วมาคุยกันแบบนี้ ความรู้สึกดีๆมีให้ภาคแรกมากกว่า




    บทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=01-2006&date=02&group=1&blog=1

    The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=06-12-2007&group=14&gblog=50

    หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=16-03-2008&group=14&gblog=79

    แก้ไขเมื่อ 04 มิ.ย. 51 13:33:17

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 4 มิ.ย. 51 11:30:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom