Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [Movie Review]The Happening : เกิดขึ้น..ตั้งอยู่..ดับไป[Spoiler Alert]

    The Happening : เกิดขึ้น…ตั้งอยู่…ดับไป

    โดย นักดูหนังแถว G
    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    จะว่าไปแล้ว ในสมัยที่ผมยังคงเป็นเด็กตัวเล็กๆ วิ่งเล่นแก้ผ้าโทงๆ ตีนเท่าฝาหอย ก็เคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่ท่านว่า ‘เจอแขกกับงู ให้ตีงูก่อนแขก’ แน่นอน ด้วยความที่ยังไม่ประสากับสิ่งใดๆ ในทางโลก ก็อดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมจะต้องไปจ้องประทุษร้ายอะไรกับแขกขายถั่วที่เดินผ่านหน้าบ้านอยู่เป็นประจำ เขาไปทำอะไรให้ใครเจ็บช้ำน้ำใจกระไรหรือ ถึงต้องไปตีให้หัวปูดหัวโน แล้วค่อยโซโล่ตีงูปิดท้ายรายการ ก็ได้แต่เก็บมาเป็นความสงสัยมาโดยตลอด แม้ว่าจะมารับรู้ทีหลัง ว่าคนไทยมองคนแขกเป็นคน ‘ขี้เหนียว และเจ้าเล่ห์’ แต่ก็ใช่ว่าจะฝังใจไปตามนั้น ผมก็พอมีเพื่อนที่เป็นแขกทั้งซิกข์ทั้งอิสลามซึ่งส่วนใหญ่ก็ดีๆ ซะเยอะ และก็ไม่เห็นว่าจะน่าเอาไม้ไปตีหัวตรงไหน (แต่ถ้าอาการอยากแผ่นกบาลเพราะมันกวนอวัยวะเบื้องล่างก็พอมีบ้างน่ะ สองสามที)


    เอาเถอะ ที่ร่ายมาเสียยืดยาวปานรจนาสาธกก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะยืดหน้าบทความวิจารณ์ภาพยนตร์ให้มันเยิ่นเย้อโดยใช่เหตุ แต่อาจจะเพราะด้วยความที่ว่า ไม่ได้ผ่านงานวิจารณ์กับหนังที่ตัวเอง ‘อยากจะดู’ มาเสียพักใหญ่ๆ (หลังฟกช้ำดำเขียวกับการบ้านวิชา Film Critique อย่าง All About Lily Chou-Chou จนสาแก่ใจไปรอบ) ก็อดไม่ได้ที่จะนึกย้อนไปถึงช่วงเวลาดีๆ กับโรงหนังมืดๆ ไฟสลัวๆ ที่มีเพียงตัวเองเอนอิงกับที่นั่งแถว G ประหนึ่งเพื่อนซี้คู่กาย ซึ่งถ้านับจำนวนหนังอันน้อยนิดที่ได้เคยผ่านตามา ผมคงกล้าพูดได้ว่า….


    พี่มาโนช เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน เป็นแขกที่น่าตีหัวมากคนหนึ่ง…..


    จากผลงานสร้างชื่อชิ้นแรกในแวดวงจอเงินของเขาอย่าง Sixth Senses ด้วยพล็อตเรื่องที่ซับซ้อนประหนึ่งงู วกเวียนให้จับต้นชนปลายไม่ถูก ใช้มุมมองในการเล่าเรื่องที่แปลกแตกต่างออกไป ก่อนจะหักคอคนดูแบบเจ้าเล่ห์เพทุบายด้วยตอนจบที่ทำให้ต้องอุทานออกมาว่า ‘คิดได้ไงวะ’ แถมพกด้วยประเด็นจิกกันและเสียดสีสังคม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ที่เนียนเสียจนอดที่จะรู้สึกไปไม่ได้ว่า ถ้าใครอยากจะรับชมภาพยนตร์แนวสยองขวัญจิตวิทยา ลึกลับซ่อนเงื่อน และตีทั้งงูทั้งแขกแบบกำไรสองเด้ง พี่มาโนช เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับเชื้อสายอินเดียคนนี้คงไม่ทำให้ท่านผิดหวัง ยิ่งกับผลงานอีกสองเรื่องที่ตามมาอย่าง Unbreakable และ The Sign ด้วยแล้ว ยิ่งตอกย้ำความคุ้มค่าดังกล่าวให้มากขึ้นทบเท่าพันทวี


    แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใด เมื่อผลงานที่ผ่านมาของพี่มาโนชในสองเรื่องล่าสุดอย่าง The Village และ Lady in the Water นั้น ก็ดูจะ ‘แผ่ว’ ในอาการหักคอคนดู และมีเสียงร่ำลือกันไปต่างๆ นานาว่าคงจะถึงช่วงขาลงของยอดผู้กำกับแดนโรตีคนนี้เป็นแน่แท้ ส่งผลต่อคำถามและความกังขาของเหล่านักดูหนังว่า พี่มาโนชจะสามารถกลับมาท็อปฟอร์มคืนวงการได้อีกครั้งหรือไม่ จนถึงขนาดที่ว่า ถ้าผลงานล่าสุดคือความสนุกสนานกับการหักสูตรตัวเองจนสาแก่ใจ ผลงานใหม่ที่อยู่ในระหว่างการสร้าง ก็น่าจะคืนสู่สูตรสำเร็จเดิมๆ แบบ ‘วกวนแบบงูเห่า เข้าประชิดหักคอแบบแขก’ กันเสียที และนั่นเป็นสาเหตุที่ผมตัดสินใจที่จะตีตั๋วเข้าไปรับชม The Happening ผลงานภาพยนตร์ชิ้นที่เก้าจากผู้กำกับสายเลือดอินเดียคนนี้แบบไม่ได้คาดหวังอะไรให้มันมากความ หวังเพียงแค่จะเอามาฆ่าเวลาอันแสนเหนื่อยหน่ายของบ่ายวันพฤหัสบดีด้วยสูตรมันๆ ก่อนจะกลับมาทำงานที่คั่งค้างอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปเสียทีมากกว่า


    ผลที่ได้? หลังจากรับชมตลอดสองชั่วโมงครึ่ง ผมไม่รู้ว่าจะสรรหาคำใดมากล่าว แต่ดูเหมือนว่าพี่มาโนชจะลดดีกรีความโหดแบบแขกๆ ในการ ‘หักคอ’ คนดูลงไปหลายระดับ พร้อมกับเทเติมในความวกวนเบื้องลึกทางด้านเนื้อหา นัยยะแฝง และปรัชญาของเรื่องราวให้เข้มข้นขึ้นประหนึ่งงูเลื้อยกินหาง และหนักแน่นในแนวทางของตนเอง จนผมเริ่มคิดไป ว่าถ้าให้เลือก ผมคงต้องตีหัวพี่มาโนชก่อนจะตีงูจริงๆ นั่นล่ะ


    สำหรับ The Happening ผลงานสุดสยองสั่นประสาทล่าสุดจากการกำกับของเอ็ม ไนท์ ชยามาลาน นี้ เริ่มต้นด้วยเหตุการณ์ความไม่ชอบมาพากลตามหัวเมืองใหญ่ๆ ในแถบฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา เมื่อผู้คนธรรมดาสัญจรตามท้องถนน ต่างพร้อมใจกันสิ้นสติ และอุปาทานหมู่ก่ออัตนิวิบาตกรรมฆ่าตัวตายกันราวกับใบไม้ร่วง ก่อให้เกิดความระส่ำระสาย จนภาครัฐต้องออกมาประกาศเป็นสภาวะฉุกเฉิน ด้วยสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย ที่มุ่งหมายทำลายความมั่นคงด้วยสารพิษทำลายประสาท นั่นทำให้เอลเลียต (มาร์ค วอห์ลเบิร์ก ดาราเจ้าบทบาทจาก The Departed และ Shooter) ครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่งของฟิลาเดลเฟีย พร้อมภรรยาสาวและเพื่อนร่วมงาน ต่างตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และตัดสินใจที่จะลี้ภัยไปยังหัวเมืองเล็กๆ เป็นการชั่วคราว จนกว่าเรื่องราวทั้งหลายจะสงบลง


    แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายถึงเพียงนั้น เพราะสถานการณ์เริ่มส่อเค้าเลวร้าย หัวเมืองเล็กๆ เองก็ไม่อาจพ้นจากอันตรายและความตายของ ‘ภัยลึกลับ’ ที่ ‘เกิดขึ้น’ อย่างปัจจุบันทันด่วน มันเลยเถิดจนไม่น่าจะใช่การก่อการร้าย ฉะนั้นแล้ว ทั้งหมดที่เอลเลียตกำลังประสบพบเจออยู่ คือสิ่งใดกันแน่?


    มาถึงตรงนี้ ถ้าจะพิจารณาในลำดับการเล่าเรื่องและภาพใน The Happening ชิ้นงานล่าสุดของชยามาลานนั้น ค่อนข้างจะเปิดเผยและเอาล่อเอาเถิดกับสภาพความตึงเครียดของเหตุการณ์ได้หนักหน่วงกว่าเรื่องอื่นๆ แม้จะไม่เห็นฉากถึงเลือดถึงเนื้อมากสักเท่าใดนัก หนังเปิดฉากความลึกลับด้วยความเงียบและความเป็นอื่นของสิ่งรอบๆ ตัวที่ขัดกัน ก่อนจะกระหน่ำคนดูด้วยความตายของผู้ตกเป็นเหยื่อแห่งปรากฏการณ์ลึกลับเหล่านี้ได้อยู่หมัด ตั้งแต่แทงกันเน้นๆ ยิงกันสดๆ จนถึงการฆ่าตัวตายวิธีพิศดารอื่นๆ อย่างกระโดดลงมาจากนั่งร้านก่อสร้าง (ที่พลิ้วไหวปนสยองเหลือรับ) หรือฉากรถชนต้นไม้ที่ตั้งกล้องนิ่งๆ เสริมความรุนแรงให้ดูโหดแบบนิ่มๆ ขึ้นอีกเป็นเท่าตัว


    แต่ก็อีกนั่นล่ะ สิ่งที่เป็นหมัดเด็ดในหนังของชยามาลานแต่ละเรื่อง ก็หนีไม่พ้นการซ่อนความนัย เนื้อหาแฝง และปรัชญาที่เป็นดั่งแกนหลักสอดข้างในความลึกลับทั้งหลาย The Happening เองก็ไม่แตกต่างกัน ซ้ำจะดูจริงจัง และเป็นประเด็นที่ใกล้ตัวมากยิ่งกว่าครั้งใดๆ ที่ผ่านมา.....

    (ต่อความเห็นถัดไปครับ)

    จากคุณ : บ้าเกม - [ 13 มิ.ย. 51 00:58:37 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom