Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ย้อนรอย Batman ทั้ง 5 ภาค กับ 3 ผู้กำกับ 3 สไตล์

    Batman และ Batman Returns โดย ผู้กำกับ Tim Burtun - มืดหม่น เศร้าโศก ลึกลับ และ คลาสสิค

    ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงด้านกำกับหนังแนวแฟนตาซีที่มืดหม่นจริงจัง เชียวชาญงานภาพแบบมืดๆ และมักทำให้ตัวละครร้ายๆ ดูน่าเห็นใจ เป็นผู้กำกับคนแรกที่ได้ให้กำเนิด Batman ในจอใหญ่ ซึ่งก็ทำหน้าที่ออกมาได้ดีเยี่ยม ซึ่งโดยสไตล์งานกำกับของแกแล้ว ก็เหมาะสมกับหนัง Batman มากที่สุด Batman ของ เบอร์ตัน ดูมืดหม่น ลึกลับ ส่วนตัวหนังและงานสร้างก็ออกมายิ่งใหญ่ดุจเทพนิยายแนวสยองขวัญ เช่นตึกสูงเสียดฟ้าสไตล์กอธิค คฤหาสน์เวยน์แบบศิลปะบัลร็อค ถนนหนทางที่ไม่ค่อยจะมีแสงไฟฟ้า และเต็มไปด้วยควันไอน้ำ ตัวละครที่ใส่สูทเดินกันเต็มท้องถนน

    ไมเคิล คีตัน รับบท แบทแมน เป็นคนแรก ซึ่งก็โดนวิจารณ์หนักว่าไม่เหมาะสม เพราะไม่มีบารมีดาราหนังใหญ่ทำเงินเลย แต่ก็รับบท บรูซ เวยน์ ได้ไม่เลว ในแง่ของการเป็น บรูซ เวยน์ ไม่ได้ต้องใช้ฝีมือการแสดงอะไรมาก เพราะแทบไม่มีบทพูดอะไรเลย ส่วนในแง่ของการเป็นแบทแมนนั้นออกมาดีมากๆ ซึ่งผมก็คิดว่าเครดิทตรงนี้ ไม่ได้อยู่ที่นักแสดงนะ แต่อยากยกความดีความชอบให้ เบอร์ตันมากกว่า ในภาคแรก แบทแมนปรากฎตัวน้อยมากๆ แต่ทุกครั้งที่ปรากฎตัวจะลึกลับและน่าเกรงขามมากๆ อันนี้เป็นผลมาจากมุมกล้องและการเล่นกับแสงเงาที่ใช้ประโยชน์จากชุดสีดำและผ้าคลุมของแบทแมนได้เต็มที่ ที่ทำให้คนดูหรือผู้ร้ายในเรื่องเชื่อว่านี่คือค้างคาวยักษ์ดูดเลือดจริงๆ

    หนัง Batman ของเบอร์ตัน นั้นให้ความสำคัญกับผู้ร้ายมากๆ เรียกได้ว่าผู้ร้ายเด่นกว่าพระเอกอีก ภาคแรก โจ๊กเกอร์ แสดงโดย แจ็ค นิโคลสัน ก็สร้างสีสันให้ตัวละครโจ๊กเกอร์ได้ดีมากๆ ทั้งดูน่ากลัว โรคจิต และสนุกสนาน ไปพร้อมๆกัน ยิ่งตอนที่จะกลายเป็นโจ๊กเกอร์ ในคราบมาเฟียนี่ แกแสดงได้น่าขนลุกมากๆ รอยยิ้มแสยะและสายตาแบบดูถูกคนนี่ แค่เห็นก็ขนลุกแล้วครับ

    มาว่ากันที่ ภาคสอง Batman Returns มั่ง ซึ่งก็ยังคงเป็นผลงานกำกับของ ทิม เบอร์ตัน อยู่ โดยรวมก็ยังคงลักษณะของภาคแรกไว้ คือ ลึกลับ มืดหม่น และเศร้าโศก หากแต่รายละเอียดปลีกย่อยมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ความืดหม่นแบบมืดสนิทในภาคแรก ถูกเปลี่ยนมาเป็นมืดแบบสว่างๆ คือใช้สีขาวตัดสีดำ เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้นในช่วงคริสมาสต์อีฟ ซึ่งมีหิมะตก เบอร์ตัน จึงใช้ประโยชน์จากหิมะที่ขาวโพลน ผสมผสานกับความมืดแบบที่แกถนัด เพื่อสร้างบรรยากาศในเมืองกอธแฮมให้แตกต่างจากภาคแรก จากภาคแรกที่เมืองดูสกปรกและแออัด แต่เมืองกอธแฮมใน Batman Returns จะดูสะอาด และไฮโซขึ้นมาก แต่ก็ยังคงความมืดๆและลึกลับอยู่

    ใน Batman Returns ผู้ร้าย ก็ยังคงเด่นเกินหน้าพระเอกอยู่ (น่าสงสารพระเอกจัง) มนุษย์เพนกวิน รับบทโดย แดนนี่ เดอ วีโต้ แม้การแสดงจะไม่เยี่ยมยอดเท่าขั้นคลาสสิคอย่าง แจ็ค นิโคลสัน ในบท โจ๊กเกอร์ แต่ก็ดูดุร้ายและน่าเห็นใจ เรียกความรู้สึกคะแนนสงสารจากชะตากรรมของมนุษย์เพนกวินได้จากคนดูเยอะเหมือนกัน และยังมี นางแมวป่า ซึ่งรับบทโดย มิเชล ไฟเฟอร์ ซึ่งเป็นทั้งนางเอกและตัวร้าย บทนางแมวป่าจริงๆต้องอาศัยความเซ็กซี่เยอะนะ ซึ่ง มิเชล ไฟเฟอร์ ดูไปก็ไม่เซ็กซี่เท่าไรหรอก แต่ก็สามารถแสดงความเซ็กซี่ออกมาได้ จากสำเนียงการพูดแบบยั่วๆและการเชื้อเชิญทางสายตา

    Batman ภาคแรก นั้น แบทแมนบทน้อยแล้ว ภาคสองนี้น้อยยิ่งกว่าอีก ยิ่งไปกว่านั้นเนื้อเรื่องแทบไม่มีอะไรเกี่ยวกับตัวแบทแมนเลย แต่เนื้อเรื่องโดยหลักแล้ว จะพูดถึงแต่มนุษย์เพนกวินและชะตากรรมที่น่าสงสารของเขา จนแบทแมนแทบจะกลายเป็นตัวประกอบ แต่ก็ยังคงความเป็นพระเอกอยู่บ้าง เหมือนภาคแรกตรงที่ แม้จะปรากฎตัวน้อย แต่ทุกครั้งที่ปรากฎตัวก็ยังคงดูลึกลับและน่าเกรงขามอยู่

    ดนตรีประกอบของ แดนนี่ เอลฟ์แมน มีส่วนช่วยเพิ่มความอลังการและลึกลับให้กับแบทแมนทั้งสองภาคนี้มากๆ เพลง theme แบทแมน ที่บรรเลงแบบโอเคสตร้าโหมโรง เชื่อว่าคงเป็นหนึ่งในดนตรีประกอบภาพยนตร์ในดวงใจของคนหลายๆคน ใน Batman ภาคแรก ที่เปิดตัวด้วยดนตรีบรรเลง theme แบทแมนนี่ ก็ได้ใจผมไปแล้วครับ

    ด้วยโทนหนังที่มืดหม่น จริงจัง และ ลึกลับ ทำให้ Batman ของ ทิม เบอร์ตัน เป็นที่ถูกใจของคนดูที่เป็นผู้ใหญ่เท่านั้น แต่มันคงมืดหม่นและจริงจังเกินกว่าที่เด็กๆจะรับไหว ซึ่งก็ทำให้ไม่เป็นที่พอใจของสตูดิโอเท่าไร เพราะยังไง Batman ก็เป็นหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่ มันควรจะถูกสร้างเพื่อเอาใจผู้ชมเด็กๆและเอาใจตลาดมากกว่านี้

    จากคุณ : Diamonds are Forever - [ 3 ก.ค. 51 13:49:49 A:124.120.189.249 X: TicketID:179914 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom