Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เกร็ดความรู้คู่ซีรีย์ญี่ปุ่น(7) : ถึงคิว .... ผู้กำกับ

    กลับมาอีกครั้ง กับกระทู้ต่อเนื่องเกร็ดความรู้คู่ซีรีย์ญี่ปุ่นนะคะ

    พอดีช่วงนั่งดูเบื้องหลังละครต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ ค่ะ ก็เลยเขียนถึงผู้กำกับซะหน่อยดีกว่า ผู้กำกับละครแต่ละท่านก็จะมีสไตล์การกำกับแตกต่างกันไป ทั้งแนวเรื่องในการกำกับ ความถนัดในการใช้เทคนิคต่าง ๆ

    ส่วนใหญ่แล้วเราจะพูดถึงผู้กำกับหนัง แต่ไม่ค่อยพูดถึงผู้กำกับละคร ดังนั้นวันนี้มารู้จักผู้กำกับละครกันบ้างดีกว่าค่ะ

    ทั้งนี้ทั้งนั้นคิมุก็จะเอ่ยถึงการทำงานของแต่ละคนโดยอ้างอิงจากงานที่คิมุเคยดูนะคะ (แอบสปอยด์ฉากเล็กน้อย)

    1. Nakae Isamu : ห้วงแห่งภาพฝัน

    ผู้กำกับท่านนี้โดดเด่นที่งานภาพค่ะ ภาพสวย หวาน และ มีการสร้างภาพให้มีสัญลักษณ์ เป็นต้นว่าฉากร่มสีแดงใน Bara ni nai hanaya ตอนที่เอย์จิอยู่กับมิโอะกลางถนน ร่มสีแดงคันนั้นมีการใช้เทคนิคทำภาพซ้อนให้เป็นดอกกุหลาบค่ะ สวยงามและสื่อความหมายมาก นอกจากนี้งานเรื่อง Pride ก็สวยไม่แพ้กันค่ะโดยเฉพาะฉากหิมะโปรยปรายแล้วทำให้เป็นภาพสโลวโมชันนั้นหวานมาก เป็นฉากที่อากิให้ชอ็กโกแล็ตฮาลุเลยทีเดียว

    งานของคุณ นาคาเอะ นั้นถ้าสังเกตดี ๆ จะจับสไตล์ได้ว่าชอบภาพที่มีหิมะ ภาพซ้อน และ ภาพสโลว งานภาพในเรื่อง sleeping forest ก็จะเป็นสไตล์เดียวกันนี้ค่ะ ดูแล้วก็คลับคล้ายว่าตัวเองตกอยู่ในห้วงฝันยังไงไม่ทราบ

    ส่วนงานภาพที่คิมุชอบที่สุด คือ Pride ค่ะ สวย และ หวาน

    งานของคุณ นาคาเอะ งานภาพจะมีศิลป์ทั้งนั้นค่ะ ไม่ว่า Pure Lipstick Love 2000  Wakamono nosubete Perect Love รวมทั้ง One million stars falling from the sky

    2. Sawada Kensaku  : มุมมองการตัดต่อ

    ท่านนี้ไม่เน้นเรื่องภาพ แต่เป็นคนที่มีมุมมองแปลกในการดัดต่อ แปลกแต่ไม่ประหลาดค่ะ แนวแต่ดูดี การเล่าเรื่องจะใช้การตัดต่อ ใช้วิธีการโคลสเข้าออกที่ใบหน้าตัวละคร ที่ประตูห้อง ที่ผนัง หรือ การตัดต่อภาพมุมสูงบ้าง ต่ำบ้าง ดูเหมือนไม่น่าสื่ออะไร แต่คนดูรับสารได้ ประกอบการการเลือกใช้เพลงแบคกราวน์ หรือ เสียงที่เข้ากันทำให้เกิดอารมณ์ ฉากที่ดูแล้วไม่น่าขำ ก็ตัดต่อให้ดูขำได้ ฉากที่ต้องการให้เครียดบางทีไม่ต้องอาศัยอารมณ์ตัวละครมากก็ทำให้เกิดความเครียดได้เพราะการตัดต่อนี่แหละ ตัวอย่างงานเป็นสไตล์ของคุณ ซาวาดะที่สุด เห็นจะไม่พ้น HERO ล่ะค่ะ นอกจากนั้นงานตัดต่อเหล่านี้ยังปรากฎใน Galileo รวมทั้ง CHANGE ด้วยค่ะ

    นอกจากนั้นวิธีการตัดต่อของคุณซาวาดะ ยังใช้ได้ผลดียิ่งกับฉากที่มีการสนทนาเยอะ ๆ การตัดกล้องกลับไปกลับมาเป็นจังหวะที่ใบหน้าตัวละคร ทำให้บทสนทนาลื่นไหลคล้ายนั่งคุยอยู่ต่อหน้าต่อตาเรายังไงยังงั้น เรื่อง Galileo ยังไม่เท่าไหร่ แต่ความรู้สึกเหล่านี้สัมผัสได้ในเรื่อง HERO และ CHANGE ค่ะ

    3. Fukuzawa Katsuo : จินตนาการอันกว้างไกลสื่ออารมณ์ได้เต็มเปี่ยม

    ท่านนี้เป็นทั้งผู้กำกับ และ โปรดิวเซอร์ค่ะ คนนี้ขอพูดถึงงานกำกับร่วม รวมทั้งเป็นโปรดิวเซอร์ คือ karei naru ichizoku ค่ะ พิเศษนิดนึงคือเพิ่งได้ชมเบื้องหลังงานสร้างมาค่ะ จึงได้รู้ว่าใช้ CG เยอะมาก ส่วนตัวแล้วคิดว่างาน CG มักใช้กับภาพยนตร์แฟนตาซี แต่เรื่องจริงจังย้อนยุคแบบนี้ไม่เคยคิดว่าต้องใช้มาก และยิ่งกว่านั้นฉากบางฉากที่บรรยายในหนังสือนิยายก็หาสถานที่จริงไม่ได้ เป็นจิตนาการจากการอ่านของผู้กำกับทั้งสิ้น แล้วมาถ่ายทอดให้มีการสร้างฉากกัน

    ไม่ว่าจะเป็นคฤหาสถ์มันเปียว ก็ใช้โรงแรมแถวไทระ บ่อน้ำที่เจ้า(หุ่นยนตร์)โชกุนแหวกว่ายนั้นก็เป็นสระว่ายน้ำที่ตกแต่งใหม่ รูปทรงของโรงแรมก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับคฤหาสถ์ที่เราเห็นในละครเลย เป็นผลงานของ CG ทั้งสิ้น รวมทั้งโรงงานถลุงเหล็กของเทปเปนั่นก็ผลงาน CG กระทั่งตึกราม บอลลูน ป้ายผ้า ธง หรือ ผู้คนก็ล้วนมีส่วนของ CG ทั้งด้วยเหมือนกัน ที่สำคัญ ... คิมุมองไม่ออกด้วยว่าอันไหนเป็น CG (เนียนจนน่าตกใจ)

    คิดฉากกำกับฉากได้แบบนี้ .... จินตนาการต้องสูงส่งจริง ๆ ค่ะ งานของคุณฟุคาซาวะ ยังมีเรื่อง Good Luck!! และ Shiroi kage ด้วยค่ะ

    4. Motohiro Katsuyuki : Action Action Action !!

    ท่านนี้กำกับฉากแอคชั่นงามมากค่ะ ด้วยมุมกล้อง และ การไล่ตามการเคลื่อนไหวของนักแสดง น่าตื่นเต้น น่าติดตามมาก ๆ แนะนำให้ดูเรื่อง SP ค่ะเป็นละครที่คิวบู๊งามมาก (แถมยังได้โอคาดะมาเล่นอีก คนนี้จัดระเบียบร่างกายได้ดีอยู่แล้ว สมาชิก V6 เต้นเก่งทุกคน) นอกจากนี้คุณ โมโตฮิโร่ ก็ยังกำกับเรื่อง โอโดรึไดโซซาเซนและ Yomikareru kinro อีกด้วยค่ะ

    5. Hirano Shin  : เล่าเรื่องเนิบ ๆ ละเมียดละไม

    คุณฮิราโนะนี้ฝาละมีของ คุณ เอสึมิ มากิโกะ ค่ะชอบแนวรักเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรักตั้งแต่วัยทำงานเป็นต้นไปจนถึงผู้ใหญ่ งานของคุณ ฮิราโนะ ส่วนใหญ่จะดำเนินไปอย่างละเมียดละไม ใช้โทนสีอ่อน ๆ เป็นต้นว่า Brand Slow Dance และ Engine ค่ะ

    ชอบใครกันบ้าง เล่าสู่กันฟังได้ค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 03 ก.ค. 51 20:36:12

    จากคุณ : kimurafreek - [ 3 ก.ค. 51 20:31:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom