CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; "Wanted" ... บ้าเต็มเหวี่ยง เพี้ยนเต็มขั้น ..มันส์จนสติหลุด!!!

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (39 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (19 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (0 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 58 คน

     67.24%
     32.76%
     0.00%
     0.00%


    "เวสลีย์ กิ๊บสัน" ...เคยมีชีวิตสุดจะหน่าย เป็นไอ้หนุ่มออฟฟิซ มนุษย์เงินเดือน ต๊อกต๋อยคนหนึ่ง ผู้มีชีวิตแสนเซ็ง อันเต็มไปด้วยความเส็งเคร็งเต็มขั้น และเต็มเวลา..ซึ่งมันอาจจะเป็นอย่างนั้นตลอดไปก็เป็นได้ หากในวันหนึ่งเขาไม่ได้มาพบเจอกับความจริงบ้าๆ ที่มีคนมาบอกว่าเขาคือ ทายาทของยอดนักฆ่า ผู้ที่จะได้รับการสืบทอดความสามารถอันแกร่งกล้าสุดขึดขั้น เป็นอำนาจที่มนุษย์ในไม่กี่ล้านคนจะทำได้

    นี่คือ เนื้อเรื่องอย่างย่อของ "Wanted" ...หนังแอ๊คชั่น-ทริลเลอร์ อีกเรื่องหนึ่้งที่คงจะไม่แตกต่างอะไรกับหนังดูเอาบันเทิงอีกหลายเรื่อง ซึ่งมีพลอตเคยๆ แบบประมาณ พระเอกเป็นไอ้ขี้แพ้ แล้วต่อมาก็ถูกบังคับเคี่ยวกรำให้สู้ยิบตา จนสุดท้ายก็มีชัยชนะที่ปลายทาง ...หากแต่ที่ Wanted สามารถกล้าจะข่มว่าตัวเอง แตกต่าง(แบบโคตรๆ)กับใครคนอื่นเขา ก็คือ เรื่องของความบ้า ...ซึ่งมีความหมายว่า เพี้ยน และ หลุด อย่างสมบูรณ์แบบ

    เมื่อปีที่แล้ว เราอาจเคยได้ อึ้ง ทึ่ง และฮาก๊าก ให้กับความสร้างสรรค์สุดบรรเจิด ที่เลิศล้ำแม้กระทั่งเอาผักมาเป็นอาวุธได้เนียนๆ กับ หนังที่ตั้งชื่อไทยได้มันส์ระห่ำสะใจวัยโจ๋ อย่าง "Shoot 'Em Up" (หรือที่หลายๆคนจำแม่นกับ "ยิงแม่มเลย") ...หากในปีนี้ การมาของ Wanted ก็ได้ลบล้างความบ้า และบอ ที่หนังเรื่องก่อนหน้า เคยฝากเอาไว้ คืนไปได้จนแทบสิ้นความชื่นชอบ

    หลังจากที่เคยฝากงานมาสเตอร์พีซ แห่งวงการหนังรัสเซีย เอาไว้กับ "Nightwatch" และภาคต่อ "Daywatch" (ที่กำลังจะมีภาคสาม ตามออกมาสมทบปิดท้าย) ...การก้าวมาโกฮอลลีวู้ดแต่หนแรกของ "ทีเมอร์ แบคเมมเบตอฟ" ก็เริ่มที่จะเล่นของใหญ่งานโตกันไปเลย กับหนังที่มีที่มาจากนิยายภาพที่นำเสนอความดิบเน้นๆ ..ซึ่งถึงจะมีจุดเริ่มต้นเป็นการ์ตูนใต้ดินที่อาจไม่ค่อยจะมีใครมักคุ้นนัก แต่การได้ผู้กำกับที่เชี่ยวนักในเรื่องของความช่างคิด และช่างกล้าจะสร้างสรรค์ ย่อมเป็นการเปิดโลกทัศน์ที่น่าสนใจของคอหนังอย่างเราๆ ที่กระหื่นกระหายจะได้พบเห็นอะไรที่มันแปลก และแตกต่าง จากความคุ้นเคย

    ถึงแม้ในบางห้วง บางช่วง เราอาจจะมีรู้สึกรับรู้ได้ถึงกลิ่นและรส ของหนังแหวกประเพณีรุ่นพี่อย่าง "The Matrix" โชยเข้ามาอยู่บ้าง ...แต่ Wanted ก็ยังแตกต่างในสัมผัส ที่จะเป็นตัวของตัวเอง อย่างไม่ประนีประนอม และไม่อ้อมค้อมให้กับการนำเสนอที่เต็มไปด้วยความรุนแรง แต่ก็แอบมีรสนิยม(แบบห่ามๆ) ที่ทำให้เราอาจไม่เห็นความโหดร้าย มิหนำซ้ำกลับเกิดอารมณ์ขำ ประหนึ่งเอาขวดแก้วมาฟาดหัวตัวเองจนเลือดซิบ หนองไหล ก็ยังบ้าที่จะหัวเราะให้กับความซาดิสม์ของตัวเอง เพราะคิดว่ามันน่ารัก น่าเอ็นดู ซะอย่างงั้น

    แม้โดยเปลือกหน้าของหนัง อาจจะเสมอต้นเสมอปลาย ให้กับความบ้า และบอ แต่ต้นจนปลายเรื่องก็ตาม ..แต่ในมุมที่หลุดโลกเหล่านั้น ก็ยังคงแอบมีเหตุมีผล ที่ต่อเนื่อง และเกิดความไหลลื่นไปกับเหตุการณ์ต่างๆ อันนำพาให้คนดูเกิดความเชื่อไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นในหนัง ...แม้การกระทำหลายๆอย่างหลากๆสิ่งของผู้คนในหนัง มันจะล้วนแต่อยู่บนพื้นฐานของ ความเว่อร์ ไปจนถึงขั้นหลุดโลก แต่สิ่งเหล่านั้น ก็คือ เหตุและผล ที่ทำให้เราเกิดอารมณ์สนุกไปกับมัน เพียงเพราะเราเลือกจะเชื่อว่าโลกจินตนาการที่เห็นในหนัง มันมีอยู่จริง ..ถึงกระทั่งจะออกจากโรงมา เพื่อเผชิญกับความจริงที่ไม่อิงนิยายอยู่ต่อไป แต่ถ้าหนังสักเรื่องมันจะเคยทำให้เราลืมและหลุดจาก ระบบหลับหูหลับตาเชื่อของโลกวันนี้ได้ แม้จะเป็นเพียงชั่วครู่ ก็ย่อมอยากยินดีที่จะหลงโง่ให้กับการหลอกลวงของหนังซะมากกว่าด้วยซ้ำ

    ผกก.เบคแมมเบตอฟ เก่งเว่อร์มากๆ กับการควบคุมจังหวะของหนัง เสมือนเป็นวาทยากรบรรเลงเพลง ที่ต่อจะเพิ่งมาเล่นเพลงที่ชื่อว่า Wanted เป็นครั้งแรก และเป็นคนแรก แบบสดๆซิงๆซะอย่างนี้ ...ก็ยังรู้ว่า ท่อนไหนควรไล่เสียงสูง (ใส่ความระทึก น่าตื่นเต้น) ท่อนใดควรปล่อยต่ำยาว (ถึงเรื่องราวช่วงกลางจะไม่ค่อยเดินหน้า แต่เหตุการณ์ก็ไม่ย่ำอยู่กับที่จนน่าเบื่อ) จนกระทั่งการวางโน้ตดนตรีก็แม่นยำในคอนเซปต์ และเดินตามสเตปที่ค่อยเป็นค่อยไป แต่แฝงไว้ซึ่งความน่าติดตาม ...ซึ่งด้วยความที่ เบคแมมเบตอฟ ยังคอยเอาใจใส่กับรายละเอียดของเรื่องราว มากพอๆกับ การโชว์ของ มุมมองความสร้างสรรค์ที่สดใหม่ไปด้วยกันโดยเคียงคู่ ก็ก่อให้เกิดการผสมผสาน ที่เป็นความสนุกบนความเฉพาะตัว

    ถึงแม้ในความเต็มเหวี่ยงเหล่านั้น จะยังแอบแฝงไปด้วยความไม่เต็ม จากจุดสะดุดที่หนังมองข้าม หรือกระทั่งจุดด้อยที่หนังมีอ่อนลงไปบ้าง ..แต่สิ่งที่หนังยังเว้นว่างเหล่านี้ กลับเป็นเรื่องที่ผมไม่ต้องการจะหาเหตุผลกลใด เพื่อหวังให้มันมีเพิ่ม และไม่ว่าผมจะคิดลึก คิดเล็ก หรือคิดมากก็แล้ว ก็ยืนยันในความรู้สึกอย่างเท่าที่หนังมีและเป็น ยังดูจะเพียงพอต่อความน่าเชื่อถือในตัวมัน กำลังดีอยู่แล้ว ...ซึ่งโดยส่วนตัว Wanted ก็ยังมีผลลัพธ์เทียบเท่า จะเป็นความรู้สึกอันคล้ายคลึงที่ผมเคยมีต่อหนังแอ๊คชั่นเต็มสูบ สงครามหุ่นยนต์ อย่าง "Transformers" ซึ่งมันก็เกิดมาเพื่อสร้างความบันเทิง แล้วสามารถจะทำให้ผมสนุกอย่างเต็มร้อยจนลืมนึกถึงข้่อเสียที่มีอยู่ในตัวไม่น้อยไปได้ครือกัน

    แม้หนังจะหมดเวลาไปส่วนใหญ่กับการเล่ารายละเอียดในความเป็นมาเป็นไปของ เจ้าหนุ่มเวสลีย์ และเสียไปอีกครึ่งเพื่อฝึกฝนพระเอกสุดจะอ่อน ให้กลายเป็นยอดนักฆ่ามือเฉียบขึ้นมา ..แต่หนังก็ยังอัดไว้ซึ่งความสนุกอย่างเต็มสตรีม อันมาพร้อมกับ ความเว่อร์ในหลายๆทาง ไม่ว่ามันจะเป็นเพียงมุข กิมมิค หรือว่าการโชว์งานเทคนิค ขายภาพ เล่นกล้อง ที่ถึงจะมาในลูกเล่นเดิมๆ อย่างเช่น การสโลว์โมชั่นหลายๆที มาถี่ๆ แต่การบิดด้วยสไตล์ตามแบบฉบับเบคเมมเบตอฟ ก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่รู้สึกถึงความน่าเบื่อ หรือว่ามันดูเฝือ เฉกเช่นที่หนังบู๊ระยะหลังๆเขาใช้ แล้วให้ความสนุก(มือตัวเอง)ในทางลบ

    พระเอกดาวรุ่ง "เจมส์ แม๊คอะวอย" ที่ยังคงติดตาต้องใจผมกับบทหนุ่มรักคุดใน "Atonement" มาไม่หาย ..พลิกภาพดาราหวังรางวัล มาสวมวิญญาณเป็นฮีโร่ ในหนังทำเงินเต็มตัว (ที่ไม่ได้มีหน้าที่แค่สมทบอย่างใน Narnia ภาคแรก) ได้น่าเชื่อถือ และสนุกสนานไปกับ การตีความคาแรกเตอร์ ที่ค่อยๆจำแลงกายจากไอ้หนุ่มซึมกระพือ หน้าเบื่อโลกมาเป็นมือปืนวัยกระเตาะ พรสวรรค์สูงส่ง แล้วมาดไก่อ่อนหัดจับปืน ก็ไม่เหลาะแหละ แถมยังดูเท่ห์ไม่หยอก ในแบบที่ฮีโร่หุ่นล่ำๆไขมันเป็นสัน หลายต่อหลายคนก็ยังอาจชิดซ้ายตกสำรวจโพลขวัญใจเก้งกวางเลยทีเดียว

    แต่ถึง แม็คอะวอย อาจจะทำหน้าที่พระเอกได้ดีถูกตาไปด้วยก็ตาม ..แต่คนที่ผมยอมรับว่าประทับใจจริงๆ ก็คงจะมีแต่ "แองเจลิน่า โจลี่" ที่ถึงเวลาออกฉากทีไร เป็นต้องทำให้ตัวละครชายที่มีเกลื่อนจอ ดูหมอง หมดราศี ไปตามๆกัน (ทั้งๆที่หนังทั้งเรื่องแทบมีเธอเป็นผู้หญิงคนเดียวที่มีบทบาทเลยนะนั่น) ...ไม่ว่าเธอจะถูกกำหนดให้มาพร้อมกับการขายความเซ็กซี่ขยี้ใจชายหื่น หรือกระทั่ง การแสดงท่าทีจริงจัง วางอารมณ์ตายด้านด้วยมาดอันสุขุม(แต่ไม่นุ่มนิ่มนะยะ) ..เธอก็ยังได้พิสูจน์ ความเข้มข้นของการเป็นนักแสดงชั้นคุณภาพ ผ่านงานหนังที่เรียกได้ว่า เกิดมาเพื่อบันเทิงกันเต็มที่ ได้อีก ..แม้กระทั่งหนังจะพยายามนำเสนอคาแรกเตอร์ "ฟ็อกซ์" เพียงแค่ความลึกลับ กับเปลือกหน้าที่ดูเหมือนมีมิติเดียว ...แต่เจ๊โจ ก็เหนือชั้นเกินกว่าบท ด้วยการใช้สายตานางพญาระงับซึ่งความไม่น่าวางใจ อีกยังมีความนัยน์บ่งบอกกับคนดูเหมือนแอบกระซิบ ว่า ..ถ้าสุดท้ายเธอไม่ใช่คนดีจริงๆ เธอก็ไม่มีทางที่เราจะทำใจเกลียดได้ลงคอ

    ส่วนคุณลุง "มอร์แกน ฟรีแมน" ..ก็ถือว่าดีตามมาตรฐาน ...แม้จะไม่เด่นเช่นตัวพระ ตัวนาง แต่จุดหักเหของหนังก็เป็นหน้าที่ที่ลุงท่านทำได้เด็ดขาด (จะเว้นเพียงแต่.. มันเหมือนว่าหนังจะเผยอให้รู้โต้งๆ ตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ลุงปรากฏเลยเสียด้วยซ้ำ ..ทั้งยังเดาไม่ผิดที่มันจะลงเอยในอีหรอบนี้อีกด้วยนะนั่น)

    ถึงผมอาจจะอยากบอกให้ทุกคนไม่ต้องใช้สมองอะไรในการเข้าโรงไปดูหนังเรื่องนี้ก็ยังได้เถอะ ..แต่เมื่อเราเผลอคิดตามหนังไปจนจบแล้วนั่นเอง Wanted กลับแอบแฝงไว้ซึ่งความชาญฉลาด ที่อยากจะสื่อสารถึงผู้คนในโลกวันนี้ ...แม้ว่าผมจะพูดเหมือนเว่อร์เกินไปก็ตาม แต่ประโยคสุดท้ายที่พระเอกพูด ก็คือ การสรุปใจความทุกอย่างของหนังเรื่องนี้ไว้ได้ครบ

    แค่ประโยคสั้นๆ กระชับๆ เพียงประโยคเดียว มันก็มีความหมายเกินพอ จะก่อให้เกิดความโดน ที่ลงตัวไปด้วย ความเจ๋ง ความฮา และความเอี้ย ซึ่งมาอยู่รวมกันและรวบรัด อันเป็นความรู้เรื่องอยู่ประการเดียว ที่แม้หนังทั้งเรื่องแทบจะหาสาระไม่เจอ หากเราก็ยังบ้าที่จะจำความไร้แก่นสารเหล่านั้น ผ่านเพียงประโยคคำพูด(เชิงด่า) ที่เวสลีย์ กล้าจะเขม่นใส่คนดูกันโต้งๆ ..อาจเสมือนโดนตบหน้าเข้าฉาดใหญ่อย่างเจ็บ และถึงจะชาอยู่บ้าง ก็ยังกล้าจะระเบิดเสียงฮาให้กับมันอย่างรู้ซึ้ง ก็เพราะมันคือความจริงเพียงประการเดียวที่หนังเรื่องนี้รู้ดีและชี้ชัดว่า พวกเราต่างก็หายใจทิ้งไปวันๆ ไม่ได้ต่างไปจาก นายเวสลี่ย์ ซะเท่าไหร่หรอก

    ถ้าใครที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ด้วยกันกับผม ในรอบแรกรอบนี้่ จะเกิดความตกใจ หันรีหันขวางและสงสัยว่าใครเป็นอะไร ...ก็ขอให้รู้ไว้ว่าเป็นเพราะ ผมคนเดียว ณ โรงหนังแห่งนั้น ที่กล้าจะแสดงออก ปรบมืออย่างบ้าและบอ ให้กับความสุดยอดในหนังเรื่องนี้ ทุกๆประการ ที่แม่มโดนใจผมซะ

    ถ้าอยากจะถามหาถึงหนังสนุกๆ สักเรื่อง ที่มีเอาไว้ดู เพื่อสร้างความบันเทิงที่เน้นไปด้วย ความบ้า และบอ เป็นหลักใหญ่ใจความสำคัญแล้ว .. "Wanted" เรื่องนี้ ก็คือหนังเรื่องนั้นที่ผมจะนึกถึงอันดับแรก และผมยังกล้าจะท้ากับคุณๆทุกคน ว่ามันสามารถจะสร้างความสุข(ปนขื่นขม ผสมซาดิสม์) ได้อย่างถึงที่ ที่เรียกว่า "สนุกเว่อร์!!!" แน่นอน... เพียงแค่คุณไม่พกเอาตรรกะในสมองทั้งสองซึก มาพะว้าพะวงกับความต้องพึงมีแก่นสาร ในหนังทุกๆเรื่องบนโลกใบนี้อยู่ร่ำไป

    สำหรับหนังบางเรื่อง ก็ควรจะทิ้งอะไรที่หนักๆมันลงไปบ้าง... และปล่อยให้เรื่องของหนัง มันพิสูจน์ความบ้าด้วยตัวของมันเอง ก็เพียงพอ

    ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง...ครับ

    เกรด A

    "สามารถติดตามบทสรุป การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มเติม หรือบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ พร้อมความเห็นของเพื่อนร่วมบล็อคที่รักการดูหนังได้ที่ http://vreview.yarisme.com พร้อมลุ้นรับบัตร Major M Cash มูลค่า 500 บาท จำนวน 8 ใบ ทุกเดือน"

    สำหรับทุกคนที่ได้เผลอเข้ามาในกระทู้รีวิวนี้ ...อย่าเพิ่งรีบออกไปนะครับ อยากขอให้ช่วยลงความเห็นของคุณกับความรู้สึกต่อหนังเรื่องนี้ ได้ประทับเก็บไว้ในกระทู้นี้ด้วย... "1 Comment ของคุณ มีค่าเท่ากับ 1 Happy ของ จขกท."

    ขอบคุณครับ รักคนอ่าน

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 4 ก.ค. 51 18:20:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom