CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; "Hancock" ... คำสารภาพเรื่อง ความหงุดหงิดใจของผม ที่มีต่อ 'แฮนค็อก'..ซูเปอร์ฮีโร่'แหกคอก'

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (11 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (21 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (10 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (4 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 46 คน

     23.91%
     45.65%
     21.74%
     8.70%


    ขึ้นชื่อว่า "ฮีโร่" ...นิยามของคนกลุ่มนี้ ที่ชาวบ้านชาวเราดิดถึงกันก็คือ ความเป็นคนเก่งที่เก่งกว่าคนทั่วๆไป ..ไม่ว่าเขาจะเก่งมาโดยพรสวรรค์ฟ้าประธาน หรือจะหาพรแสวงด้วยตัวเอง เขาเหล่านั้นก็ล้วนแต่มีค่าจะเรียกว่าเป็น ฮีโร่ ได้ทั้งนั้น

    แล้วถ้า ฮีโร่ คนนั้นเก่งเว่อร์ๆ จนถึงขั้นที่คนธรรมดาทั่วๆไป ไม่อาจมีใครทำได้ล่ะ ...มันก็สมควรใช่ไหมที่เราจะเรียกเขาให้เหนือกว่าว่า "ซูเปอร์ฮีโร่"

    แต่ถ้า ซูเปอร์ฮีโร่ สักคน มันเกิดมาเพื่อเก่งเว่อร์ๆ แต่ดั้นทำตัวไม่สมความเก่งเสียเลยล่ะ ...แล้วเขาคนนั้น ควรหรือเปล่า ที่เราจะให้บรรดาศักดิ์เรียกแม้แต่คำว่า ฮีโร่

    ความหงุดหงิดใจที่ผมจะสาธยายต่อไปนี้ ..คงเป็นเรื่องที่ไม่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ และถ้าคุณอยากได้อะไรที่มันจรรโลงใจ เรื่องราวครั้งนี้คงไม่มีให้คุณ ...ฉะนั้นแล้ว อยากขอให้ทุกท่าน จงใช้วิจารณญาณในการอ่านเนื้อความ แล้วคุณคงจะเข้าใจว่า คนเราบนโลกนี้ ไม่มีใครที่คิดเหมือนกันในทุกๆเรื่องได้หรอก ..และ เรื่องของซูเปอร์ฮีโร่ ที่ผมกำลังจะพูดถึงคนนี้ คือ เรื่องที่ผมคนหนึ่ง คงจะเป็นเพียงคนส่วนน้อยที่คิดเห็นเช่นนี้

    ในตอนนี้ หลายๆคนคงจะได้ทำความรู้จักกับ ซูเปอร์ฮีโร่รายใหม่ นามกรว่า "Hancock" ไปบ้างแล้ว... และทุกๆคนก็คงจะรู้กันว่า แต่แรกเริ่มเดิมที ซูเปอร์ฮีโร่คนนี้ เป็นที่โจษจันในทางลบ จนแทบไม่มีใครสักคนจะร่วมรักและเอาใจช่วย ในความเก่งเหนือมนุษย์ที่ผู้ชายตัวดำๆ ทำตัวโทรมๆ ชื่อ "จอห์น แฮนค็อก" คนนี้มี

    ถึงแม้ว่า แฮนค็อก อาจจะทำหน้าที่เป็น ซูเปอร์ฮีโร่ ได้โดยเหมาะสม กับการช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นภัยร้ายทั้งหลายแหล่ ..แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในภายหลังจากทำหน้าที่จะหมดสิ้นความหมายไป

    มันอาจจะมีเหตุผลพออนุโลมอยู่บ้าง ถ้าซูเปอร์ฮีโร่ในประวัติศาสตร์แทบทุกคน ล้วนแต่ได้ฝากรอยจารึกอันใหญ่หลวงต่อทรัพย์สิน และชีวิตผู้คนอย่างมากมาย เพื่อสร้างความทรงจำเป็นอนุสรณ์ชนไว้บ้าง ...แต่กับพี่ฮีโร่ที่ชื่อ แฮนค็อก ผู้นี้ กลับไม่เคยใส่ใจใยดี ถึงสิ่งที่เขาทำเอาไว้ หากเพราะมันเป็นหน้าที่ที่เขาต้องทำก็เท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ มันก็แค่ขำขำ

    เอาวีรกรรมสร้างเวร เพียงหย่อมๆเหล่านี้มาพูด ก็ยังอาจไม่รุนแรงเท่าไหร่หรอกนะ ..แต่ถ้าได้ลงลึกไปถึง ความคิด และพฤติกรรมแสบๆคันๆ ทำตัวแบดบอยใส่คนรอบข้างทุกผู้ไปวันๆ อีกหนึ่ง ก็ควรจะให้พิจารณายิ่งๆ ว่านี่หรือคือบุคคลที่เราควรจะฝากความหวังในการปกป้องโลกได้

    แต่ช้าแต่ ชีวิตเหลวแหลกของ แฮนค็อก ก็ใช่ว่าจะต้องหมองหม่นขมขื่นตลอดไป ...สิ่งดีๆที่เรียกว่า โอกาส ยังแอบสร้างหวัง กลายเป็นแสงสว่างร่ำไรที่โผล่พรวดเข้ามาเยือนโดยบังเอิญ ..เมื่อ แฮนค็อก เป็นแสงสว่างที่มาช่วยชีวิต นักประชาสัมพันธ์หนุ่มไฟแรงสูงคนหนึ่งเข้าไว้ได้อย่างทันด่วน

    การที่ แฮนค็อก เกิดโชคดีได้ "เรย์ เอ็มบรีย์" มาเป็นผู้ชดใช้หนี้ชีวิตให้โดยฟรีๆ ..คือ โอกาสที่ทำให้ชีวิตของ แฮนค็อก ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง และนั่นก็ได้นำพามาซึ่งจุดหักเห ที่ยังบังเอิญให้เขาได้เจอใครคนหนึ่งคนสำคัญ ซึ่งมีคำตอบให้กับจุดกำเนิด ความเป็นไปเป็นมาแต่เริ่มต้นของซูเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อว่า จอห์น แฮนค็อก ผู้นี้ ที่เขาไม่เคยรู้(...หรือ..ลืม?)

    ผมเล่ามาถึงตรงนี้ ก็อาจจะยังไม่เห็นถึงซึ่ง ความหงุดหงิดใจ ที่ผมได้เกริ่นนำไว้ ในคำใดๆที่ผ่านพ้นมา... แต่ถึงจะไม่มีความหมายใดๆ นอกไปจากการเล่าเรื่องเล็กๆน้อยๆของซูเปอร์ฮีโร่ผู้นี้ไว้ก่อนก็ตาม แต่นับจากนี้ ก็จะมีแต่ความหงุดหงิดใจแฝงเจือเอาไว้อย่างเห็นได้ชัด

    ถึงแม้ ผมจะไม่ได้พยายามคาดหวังให้ "Hancock" ...หนังเรื่องล่าของป๋าแบดบอย "วิล สมิธ" ต้องเป็นหนังที่มันส์ อย่างสุดขั้วหัวใจ แบบอย่างที่หนังแอ๊คชั่น ในฤดูซัมเมอร์ควรจะเป็น ..หรือกระทั่งก่อนหน้าจะได้ข่าวลอยๆ จากผู้กำกับ "ปีเตอร์ เบิร์ก" (The Kingdom ..หนังทริลเลอร์ในบรรยากาศสงครามมะกัน-ตะวันออกกลางของปีก่อน ที่ผมรู้สึกชอบพอสมควร) ที่บอกไว้ว่า ซูเปอร์ฮีโร่ผู้นี้ จะเน้นความเป็นดรามา มากกว่า การต่อสู้กับศัตรูผู้ร้ายกาจ ...แต่ถึงกระนั้นแล้ว ผมก็ยังไม่อาจจะรับได้ที่ แฮนค็อก ออกมาต่อสู้บนโลก สู่สายตาประชาชี เพื่อจะกลายเป็นหนังน่าจะสนุก ที่กลับเต็มไปด้วยความงี่เง่าเต็มประดา

    ช่วงแรกที่ หนังยังเป็น เรื่องราวของ แฮนค็อก ..ฮีโร่ผู้มีพฤติกรรมแหกคอก ก็ยังเป็นอะไรที่ดูจะโอเคอยู่หรอก ...ทั้งในส่วนที่เป็นการปูพื้นนิสัยใจคอของตัว แฮนค็อก ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซูเปอร์ฮีโร่ ผู้ไม่เอาอ่าว ให้กลายเป็นคนที่เอามหาสมุทร (มากกว่าอ่าว อีกนะนั่น) แล้วสุดท้ายก็จึงเป็นที่รักของชาวบ้านได้เสียที

    ใครที่อยากจะดูความเป็นธรรมชาติ ในรูปลักษณ์คาแรกเตอร์ที่เหมาะสม ของป๋า วิล สมิธ คงจะไม่ผิดหวังจากที่ต้องการ ...เพราะมาดกวนๆ ชวนฮาหาเสี้ยนตำอย่างนี้ ถือเป็นงานถนัดของป๋าดำผู้นี้อยู่แล้ว แล้วก็ด้วยความเป็นธรรมชาตินี่แหละ ที่ทำให้บางเวลา เราก็จำมีฮากับความกวนโอ๊ยของป๋าแกอย่างตั้งใจ ...แต่ถึงจะขำขำ สนุกๆ กับป๋าแกสักเท่าไหร่ กระนั้นแล้ว ความเป็นหนังดูเอาบันเทิงสักเรื่อง ก็ยังงั้นๆ ออกไปทางเรื่อยๆ ด้วยลูกเล่นของบทที่ไม่แพรวพราว และเสนอออกมาโดยไม่เมคความน่าตื่นเต้น เร้าความสนใจจากเนื้อหาให้คนดูมากนัก

    จนกระทั่งเมื่อตัวหนังตั้งหน้าตั้งตาจะทำให้คนดูเกิดสนใจในส่วนของเนื้อหามากขึ้นนั่นเอง ก็พาให้เรื่องราวของ Hancock เดินเข้าสู่จุดเปลี่ยนในตอนกลาง และหลังจากนั้นเป็นต้นไป พี่แฮนค็อก ก็แหกคอก ออกนอกอ่าว เลยมหาสมุทร ทะลุชั้นบรรยากาศโลก แล้วกู่ไม่กลับอีกเลย

    แม้การที่หนังพยายามจะเบี่ยงประเด็น มาเล่นทางดรามา(ปนโรแมนติก)เต็มตัว อาจถือเป็นเรื่องของการลองแหวกที่แอบกล้าไม่น้อย สำหรับการเป็นหนังซัมเมอร์ตล้าด ตลาด ที่มีหน้าหนังขายความใหญ่(ทางเทคนิค)และโต(ทุนสร้าง) เป็นหลัก ...แต่เมื่อการแหวกในครั้งนี้ ดันมามีชะตากรรมตกอยู่กับ ทีมคนเขียนบทที่ช่างคิดช่างเขียนได้ มั่วและซั่วสุดจะล้น ...ท้ายที่สุด เพียงครึ่งหลังของหน้าหนังอันดูใหญ่โตนี้ จึงมีหนังหน้าที่อัปลักษณ์ และสามารถเปลี่ยนเวลาราวๆ 90 นาทีที่คงจะคุ้มค่า ให้กลายเป็นการขาดทุนอย่างย่อยยับซะอย่างงั้น

    ที่ผมกล้าพูดว่าผมขาดทุนอย่างย่อยยับ.. ถ้าให้ลองยกตัวอย่างแห่งความย่อยยับเหล่านั้นแล้ว ก็คงจะหมายความถึงการต้อง SPOILER อย่างเลี่ยงไม่ได้

    มิเช่นนั้นแล้ว ถ้าคนอ่านบางท่าน ยังตั้งหน้าตั้งตาจะไปดู ก็อาจจะต้องมองข้ามความคิดเห็นที่ 1 ไปก่อนก็แล้วกัน...

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 9 ก.ค. 51 17:08:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom