Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Hiroshi Tamaki No.80 ~ เล่าเรื่อง Calendar to heaven ละครตอนเดียวปี 2005 ของทามะจัง{แตกประเด็นจาก A6792990}

    คัดลอกข้อความจากคุณ ก ในทู้ที่แล้วรวบรวมมาไว้ที่นี่ด้วยค่ะ  เรื่องนี้พวกเราหากันมานาน แต่ไม่มีวี่แวว เพิ่งมาโหลดได้จาก Namipan ไม่นานนี้เอง เป็น sub ภาษาจีน เลยต้องรบกวนคุณ ก แปลให้อีกตามเคย
    ......................................

    สปอยล์ค่ะ  Tengoku he no karenda - Calendar to heaven

    ละคร human drama ตอนเดียวทางฟูจิทีวี ออกอากาศเมื่อ 20 พฤษภาคม 2005 ถึงแม้เนื้อเรื่องจะพัวพันอยู่กับเรื่องตาย แต่ไม่เศร้าค่ะ เพราะ Theme ของเรื่องคือการมีชีวิตอยู่อย่างทุกวันอย่างเต็มที่

    บทละครขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจจากพยาบาลท่าหนึ่ง คุณ อิชิบาชิ มิยาโกะ เป็นพยาบาลพิเศษที่เรียกว่า CNS (Certified Nurse Specialist) ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคมะเร็ง  เมื่อทราบว่าตัวเองเป็นมะเร็ง แต่คุณมิวาโกะก็ยังคงพยายามปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างยิ้มแย่มแจ่มใส เต็มที่กับงานจนถึงยามที่เธอป่วยหนัก ก็ยังคงมีความต้องการจะกลับไปปฏิบัติงาน คุณมิวาโกะเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 40 ปี

    เรื่องเริ่มในวันที่อากาศสดใส ดอกซากุระบานสะพรั่ง  พยาบาล CNS โยชิโอกะ ยูกิโกะ เดินทางมาประจำที่โรงพยาบาลใหม่ ก่อนจะรายงานตัว ก็ได้พบชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่ดุยูกิโกะเรื่องเข้าไปนอนในสนามหญ้า

    ในขณะเดียวกันเกิดเหตุคนไข้ ฮาชิโมโตะ จิฮิโระซึ่งเพิ่งพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด พยายามจะกระโดดตึกฆ่าตัวตาย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมทั้งชายหนุ่มที่ดุยูกิโกะรีบวิ่งขึ้นดาดฟ้าไปห้าม พยายามเกลี้ยกล่อมคนไข้ว่ายังมีทางรักษา ให้คิดดีๆ อย่าทิ้งชีวิตตัวเองไป แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล คนไข้โต้ไปว่าคิดแล้ว ยังไงหมอก็ไม่สามารรับปากได้รหรอกว่าจะรักษาได้หายขาด

    แต่ยูกิโกะที่วิ่งตามขึ้นมาบนดาดฟ้าด้วย พูดขึ้นมาว่า “น่าเสียดายนะ โดดลงไปก็มีแต่ตายแค่นั้น ไม่ได้อะไรขึ้นมา และต่อให้ตายไปแล้ว ก็ต้องคิดเสียใจทีหลังแน่ อย่ามัวแต่คิดว่าเป็นคนป่วยกับเรื่องการรักษา จะคิดมากไปก็เท่านั้น ในตอนนี้ อยากทำอะไรก็ทำ อยากไปเที่ยวไหนก็ไป อยากกินอะไรก็กิน ถึงตอนนั้นแล้วจะตายก็ยังไม่สายหรอก   แล้วตอนนี้เธออยากทำอะไรล่ะ หรือแค่อยากตายแค่นั้นเหรอ”  

    คำพูดของยูกิโกะกลับทำให้คนไข้เปลี่ยนใจได้  และทำให้ชายหนุ่ม (ทามะ) จ้องมองอย่างทึ่งๆ

    ในที่ประชุมของโรงพยาบาล หลังจากคุณหมอเจ้าของไข้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยูกิโกะที่เพิ่งมาเสนอความเห็นว่า คนไข้อายุ 17 ปีแล้ว น่าจะบอกให้คนไข้ทราบว่าเป็นโรคอะไร และอธิบายเรื่องอาการและขั้นตอนการรักษาให้คนไข้ฟัง คนไข้น่าจะสบายใจมากกว่า และตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ตัวยูกิโกะจะเข้ามาช่วยดูแลในด้านการพยาบาลคนไข้ด้วย

    คุณหมอผู้อำนวยการแนะนำยูกิโกะให้ทุกคนรู้จัก ยูกิโกะมาเป็นพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านมะเร็งคนใหม่  หลังจากที่ประชุม พยาบาลที่รับผิดชอบแผนกมะเร็ง อันไซ เอริ เข้ามาแนะนำตัวเองกับยูกิโกะ

    ยูกิโกะพบชายหนุ่มที่เจอกันเมื่อตอนเช้าอีกครั้งในลิฟท์ และเอ่ยทักว่าคุณหมอโมจิซึคิ ฮายาโตะ ลูกชาย ผ.อ. โรงพยาบาลใช่ไหม แล้วก่อนจะเดินจากไป ยูกิโกะพูดทิ้งท้ายใส่หมอฮายาโตะว่าคำพูดเกลี้ยกล่อมคนไข้เมื่อเช้าไม่ได้เรื่องเลย  เสร็จแล้วยูกิโกะก็ไปหาจิฮิโระเพื่อบอกว่าโรคของจิฮิโระอยู่ในระดับที่รักษาได้ และบอกว่าถ้ามีเรื่องอยากคุยหรือไปกินขนมด้วยกันได้ที่ห้องทำงานของ CNS

    คุณหมอ ผ.อ.โทรไปชมยูกิโกะกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยที่สอนยูกิโกะ และอาจารย์ก็ได้ฝากฝังยูกิโกะกับ ผ.อ.ด้วย

    ยูกิโกะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบรรดาคนไข้ โดยศึกษาและทำสมุดโน้ตบันทึายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อกับคนไข้ทุกคน

    ในโรงพยาบาล คนป่วยคนหนึ่ง โคยามา ฮารุโกะ มักจะมีอาการเจ็บปวดตอนกลางคืน ทั้งๆ ที่กลางวันไม่มีอาการ คุณหมอเจ้าของไข้คิดว่าจะให้ยาระงับปวดควบกับน้ำเกลือเป็นครั้งคราว ยูกิโกะถามอาการคนป่วยกับคุณหมอ ซึ่งบอกว่าเป็นมะเร็งตับ ในระดับที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการเชิงรุกได้แล้ว เหลือเวลาอีกประมาณสอง-สามเดือนเท่านั้น สามีของคนไข้ไม่ต้องการให้หมอบอกต่อคนไข้ว่าเป็นโรคมะเร็ง  ยูกิโกะสงสัยว่าอาการเจ็บที่เกิดขึ้นอาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องอื่น นอกจากอาการป่วยทางร่างกายแล้ว อาจจะเกิดจากสภาพจิตใจ น่าจะค้นหาสาเหตุการเจ็บปวดนั้นในมุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งคุณหมอเจ้าของไข้ก็ไม่เห็นว่าเสียหายอะไร อนุญาตให้ยูกิโกะลองศึกษาดู แต่ฮายาโตะไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่

    ยูกิโกะเริ่มงานด้วยความสดใสตั้งแต่เช้า และดูแลคนไข้ด้วยความเอาใจใส่ พร้อมถามไถ่เรื่องส่วนตัวต่างๆ ทำให้สามารถสนิทสนม และได้รับความไว้วางใจจากคนไข้อย่างรวดเร็ว ซึ่งฮายาโตะกับคุณพยาบาลอันไซมองแบบไม่เข้าใจเท่าไหร่

    คุณหมอผู้อำนวยการเรียกยูกิโกะเข้าไปคุยถึงอาการของคนไข้ที่ชื่อ มิมุระ ซัทสึโกะ ซึ่งผลการตรวจเพิ่มเติม พบว่ามะเร็งของคนไข้แพร่ขยายไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดและกระจายไปยังอวัยวะอื่น ทำให้ไม่สามารถรักษาแบบรุกได้แล้ว และเหลือเวลาอีกประมาณครึ่งปีเท่านั้น  ยูกิโกะรับฟังด้วยสีหน้าที่เศร้าสร้อย  หลังจากนั้นยูกิโกะกลับมาที่ห้องทำงาน แล้วเปิดซีดี เป็นบทกลอนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับความตาย แล้วยูกิโกะก็ทำสมุดบันทึกเกี่ยวกับคนไข้มิมุระ ซัทสึโกะขึ้นมา

    Today is a very good day to die.  
    Every livin thing is in harmony with me.
    Every voice sings a chorus within me.
    All beauty has come to rest in my eyes.
    All bad thoughts have departed from me.
    Today is a very good day to die.  
    My land is peaceful around me.

    ในโรงพยาบาล ยังมีหนูน้อยทสึบาสะผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกคนหนึ่งในความดูแลของฮายาโตะ ซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงการเกี่ยวข้องกับคนไข้ในเชิงส่วนตัว (ขนาดไม่ยอมเรียกชื่อคนไข้ แต่เรียกว่าคนไข้ห้องหมายเลขนั้นหมายเลขนี้แทน)  ในสมุดโน้ตของยูกิโกะ นอกจากจะบันทึกอาการของทสึบาสะให้กับคุณพ่อคุณแม่ของทสึบาสะอ่านแล้ว ยังขอให้คุณพ่อคุณแม่สร้างความทรงจำที่ดีไว้มากๆ


    ยูกิโกะดูแลอาการของโคยามา ฮารุโกะซัง ซึ่งคุณสามีมาเฝ้าไข้บ่อยๆ ตอนกลางวัน แต่พอตอนกลางคืน ก็มีอาการปวด
    ยูกิโกะลองคุยกับคนไข้ดู ซึ่งคนไข้แสดงอาการหดหู่ที่ต้องนอนกับเตียงตลอด แม้จะไปห้องน้ำเองก็ยังทำไม่ได้  การมีชีวิตแบบนี้ยังมีค่าอยู่เหรอ ยูกิโกะเสนอกับหมอเจ้าของไข้ว่า น่าจะให้คนไข้ได้รับการรักษาด้วยกายภาพบำบัด อย่างน้อยถ้าคนไข้ลุกขึ้นจากเตียงได้บ้าง  สภาพจิตใจคงดีขึ้น อาการปวดตอนกลางคืนน่าจะหายได้ ฮายาโตะคัดค้านว่าสภาพร่างกายคนไข้ไม่เหมาะ เกิดกระดูกหักไปจะทำยังไง แต่คุณหมอเจ้าของไข้เห็นด้วย และให้ยูกิโกะอธิบายถึงความเสี่ยงให้คนไข้รู้ด้วย  ยูกิโกะเริ่มทำกายภาพบำบัดให้คนไข้  โดยคุณสามีของคนไข้เฝ้าดูอย่างเป็นห่วง  

    ......................

    ภาพ คุณ อิชิบาชิ มิยาโกะ ตัวจริงค่ะ

     
     

    จากคุณ : Hatsepsut - [ วันเข้าพรรษา 06:41:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom