Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Dark Knight : อัศวินผู้ยอมถูกสาป ( มีสปอยนะ )

    ---------------------------------------

    บอกกล่าว

    - บทความนี้มีการเล่าเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ ดังนั้นผู้ที่ไม่ต้องการเสียอรรถรสก่อนไปชมขอให้ปิดหน้าจอนี้ได้เลยครับ

    - เพื่อการอ่านที่เห็นภาพ ขอให้เลือก link นี้ เพื่อฟัง Theme Song ของ Dark Knight ได้ตามนี้ครับ

    http://www.ยูตุ๊บ.com/watch?v=K4hB81vwk2I&feature=related

    ------------------------------------


































    " ขอต้อนรับสู่ Gotham City นครแห่งความวุ่นวายและยุ่งเหยิง "

    ประโยคนี้ไม่ได้มีในภาพยนตร์หรอกครับ แต่ผู้เขียนถือว่าเป็นการต้อนรับสู่เมืองสมมติในโลกของภาพยนตร์ เมืองที่เต็มไปด้วยอาชญากร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทางการผู้ฉ้อฉล และประชาชนที่อยู่ด้วยความสิ้นหวัง เมืองที่เคยสิ้นแสงแห่งศรัทธา จนชายผู้หนึ่งกลับมา เพื่อสร้างความหวังให้ชาวเมืองอีกครั้ง

    ผู้เขียนกำลังหมายถึง Batman : Dark Knight ภาพยนตร์ภาคต่อของ Hero ที่คนทั่วไปรู้จักกันเป็นอย่างดี หลังจากที่ภาคแรกทำรายได้และได้รับคำชมจากนักวิจารณ์มากมายมาแล้วเมื่อปี 2005 ด้วยฝีมือกำกับของ Christopher Nolan และทีมเขียนบทที่สามารถทำให้ Batman กลายเป็นสิ่งที่ควรจะเป็น โดยส่วนตัว ผู้เขียนไม่ค่อยได้มีโอกาสอ่าน Comics ของอเมริกันสักเท่าไร แต่ก็สนใจติดตามอยู่บ้าง ทั้ง Marvel และ DC และถ้าจะมีคนให้นิยามคู่เหมือนอย่าง Superman ว่า " สง่างามและเป็นมิตร " แล้ว ตัวละครที่อยู่ด้านตรงข้ามอย่าง Batman ก็ควรจะมีนิยามว่า " ลึกลับและโดดเดี่ยว " เช่นกัน

    หลังจากภาค Begins 3 ปีเต็ม ( แต่เวลาในเนื้อเรื่องคือ 1 ปี ) อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปมากมาย ก่อนหน้าที่จะมี Batman นครแห่งนี้สิ่งที่เห็นก็จะมีแต่มาเฟีย กับโจรกระจอกจี้ปล้นเล็กๆ น้อยๆ แต่หลังจากที่ Batman ปรากฏตัว ดูเหมือนโจรเหล่านี้จะถูกกวาดล้างไปหมด มันดูเป็นความหวัง จนกระทั่งเขาปรากฏตัว

    " Ha ha hahaha ha haha " เสียงหัวเราะอย่างโหยหวนแต่หลอนประสาทคนฟัง และคงทำให้คนกลัวได้ไม่น้อย เขาคือชายที่แต่งหน้าทาสีขาวทั้งหน้า และทาปากแดงยาวไปถึงแก้ม มนุษย์วิปริตที่ชอบการฆ่าและการเห็นบ้านเมืองยุ่งเหยิง " Joker " นี่คือประเด็นสำคัญของเรื่อง หลายคนที่ได้ชมก่อนผู้เขียนต่างมอบ Credit ให้ Heath Ledger นักแสดงผู้ล่วงลับ ซึ่งผู้เขียนก็คิดเช่นเดียวกัน ในตลอดทั้งเรื่อง แม้กระทั่งตัว Batman เองก็โดนกลบบทเสียสนิท เมื่อเจ้าตัวตลกวิปลาสปรากฏตัว

    ถ้ามองว่า Batman คือผู้สร้างความหวัง ทั้งกับชาวเมืองและตำรวจน้ำดีทั้งหลาย Joker ก็คงเป็นดังตรงกันข้าม ตัวตลกไม่ได้ทำเพื่อเงิน เพียงแต่ต้องการทำลายกฏระเบียบของสังคม ไม่ว่าจะเป็นกฏหมายหรือจารีตคุณธรรมก็ตาม

    Joker ไม่เคยเชื่อในความดีงามใดๆ เราไม่รู้ว่าทำไมเขาจึงเป็นเช่นนี้ ( แม้ว่าจะเคยบอกเรื่องแผลปากฉีกของตัวเอง แต่ 2 ครั้งที่บอกก็ไม่เหมือนกัน ) แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเชื่อว่าผู้ที่ชม Dark Knight ยิ่งในระบบ SoundTrack ด้วยแล้ว แม้จะรู้ว่านี่คือผู้ร้าย แต่ผู้เขียนเชื่อว่าลึกๆ แล้ว ในใจเราทั้งหลายก็อยากทำอะไรแบบนี้กันทั้งนั้น อยากเห็นการทำลายล้าง การแหกกฏ ทำลายระบบสังคม ใช่ ท่านทั้งหลายคิดว่ามันน่าเบื่อไหมกับทุกวันที่เป็นอยู่? ไม่เชื่อก็ลองนึกภาพอาคารแถวๆ พาราก้อน สยามสแควร์อยู่ดีๆ ก็ถูกระเบิดแหลกเป็นจุลโดยฝีมือเรา หรือใครหลายคนก็อยากจะเอาปืนเข้าไปกราดยิงบุคคลที่ไม่ชอบหน้าแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในอเมริกา ผู้เขียนเชื่อว่าลึกๆ ท่านทั้งหลายก็คิดแบบนี้ ( แม้แต่ผู้เขียน ตอนอ่านบันทึกของเสริม สาครราษฎร์ก็รู้สึกว่า " หมอนี่มันเจ๋งว่ะ " เช่นเดียวกัน Joker ทำให้ผู้เขียนเหมือนหลุดเข้าไปในโลกแห่งความปรารถนาลึกๆ ที่ในความเป็นจริงเราๆ ท่านๆ คงไม่มีปัญญาจะทำอะไรแบบนั้น ) บางคนบอกว่า เขาไม่มีอุดมการณ์ แต่ผู้เขียนว่านี่แหละ " อุดมการณ์ " ของแท้ Joker ไม่ใช่เจ้าลัทธิผู้เชื่อในการทำลายเพื่อสร้างสมดุลอย่าง Ra's Al Ghul , ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ผู้ต้องการคิดยาเสพติดใหม่ๆ อย่าง Scarecrow และไม่ได้ทำเพื่อเงินอย่างพวกอื่นๆ

    Christian Bale ดูเหมือนจะถูกกลบบทไปเสียหมด ทั้งตอนเป็น Batman ก็ถูก Joker ( Heath Ledger ผู้ล่วงลับ ) แย่งความเด่น และแม้กระทั่งเมื่อเป็น Bruce Wayne ก็ยังถูก Harvy Dent ( Aaron Ackhart ) อัยการคนใหม่ของเมืองแย่งความดังไปอีก แต่นั่นทำให้ชีวิตของมหาเศรษฐีหนุ่มดูมืดหม่น และน่าสงสารเสียยิ่งกว่า Hero ใดๆ แม้กระทั่ง SpiderMan เพราะแม้ว่า Peter Parker จะยากจน แต่ก็ยังมีป้าเมย์ มีแมรี่เจนให้กำลังใจ แน่นอนไอ่แมงมุมเป็นที่รักของชาวเมือง แต่กับ Bruce Wayne แล้ว ตอนกลางวันก็ต้องทุกข์กับ " หน้ากาก " ที่ต้องใส่เพื่อหลอกกันในสังคม อย่างการเป็น Playboy ซึ่งไม่ใช่ตัวเขาเลย และต่อให้เป็นตอนกลางคืน Batman ก็เป็นที่หวาดกลัวของชาวเมืองไม่ต่างอะไรกับที่เขาทำให้เหล่ามิจฉาชีพหวาดกลัว

    Heath Ledger กับบทบาทที่น่าจะ " ดีที่สุด " ในชีวิตนักแสดงของเขา การเป็น Joker อัจฉริยะที่มีความคิดวิปลาสที่ต้องการทำลายกฏระเบียบของสังคมและคุณธรรมในตัวบุคคล ถึงเวลานี้ผู้ที่ยังสงสัยว่า " ถ้า Heath ไม่ตาย จะมีกระแสนี้ไหม? " ผู้เขียนว่าไม่เกี่ยวแน่นอน ท่านทั้งหลายรู้สึกกลัว แต่ขณะเดียวกันบางคนอาจจะสนุกไปกับแผนการวิปริตของเจ้าตัวตลกจนแม้แต่หนังจบก็อาจจะลองทำท่าทางเหมือนกับ Joker ก็ได้ ( ผู้เขียนตอนนี้ก็ยังชอบเผลอยิ้มปากฉีกๆ พยายามจะเลียนแบบเขาหลังจากที่ไปชมมาแล้ว - -! )

    Aaron Ackhart กับการเป็น Harvy Dent อัยการหน้าใหม่ของเมือง ถ้าในยามค่ำคืนเป็นเวลาสงครามระหว่างมนุษย์ค้างคาวกับตัวตลก ตอนกลางวันหน้าที่สืบสวนปราบปรามอาชญากรก็เป็นของเขา แม้ว่าบางทีจะไม่ค่อยถูกกับสารวัตร Jim Gordon ( Gary Oldman ) ก็ตามในด้านวิธีการทำงาน Aaron Ackhart ทำหน้าที่ในบทของตนได้คล้ายกับ Christian Bale คือต้องเล่นเป็นอะไร 2 อย่างที่ตรงข้ามกัน เพราะท้ายๆ เรื่อง จากอัยการใจดี มีอุดมการณ์เพื่อปวงชน กลับกลายเป็นอาชญากรวิปลาสไปอีก 1 เมื่อใบหน้าของเขาถูกไฟลวกไปครึ่งหน้า ดูแล้วน่าสงสารและน่ากลัวไม่แพ้ Batman และ Joker แม้แต่น้อย ( ไม่เชื่อให้อยู่ดีๆ มีคนเอาปืนมาจ่อหัวแล้วโยนหัวก้อยเสี่ยงดวงสิครับ มันหลอนขนาดไหน? )

    เรื่องนี้อัลเฟรด ( Michael Caine ) ดูจะบทน้อยไปหน่อยถ้าจะเทียบกับลูเซียส ฟ็อกซ์ ( Morgan Freeman ) ที่ตอนศึกสุดท้ายกับ Joker นั้น Bruce Wayne ขอให้เขาเป็นคนคุมระบบดักฟังเสียงสะท้อนจากมือถือทุกเครื่องในเมือง ฟ็อกซ์นั้นบอกว่าไม่ถูกต้องและจะขอลาออกถ้ายังมีเครื่องมือนี้อยู่ เชื่อได้ว่าตรงนี้จะเป็นปมให้ผู้ชมคิดอีกว่า ท้ายที่สุดแล้ว ฟ็อกซ์ลาออกจริงๆ หรือ? ( แต่เครื่องนี้ก็พังแล้วหลังจากที่ Joker ถูกจับ )

    แต่เหนืออื่นใด ผู้เขียนว่าสิ่งที่ Nolan จะทำให้ Batman ของเขากลายเป็นตำนานเหนือว่าของเก่าของ Tim Burton นั่นคือประเด็น " การปิดทองหลังพระ " ที่เด่นกว่าหนัง Hero เรื่องไหนๆ เท่าที่ฮอลลีวู้ดเคยสร้างมา ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ Hero คนอื่นๆ มักจะเป็นแนวเปิดเผยตัวตน ถ้าไม่ถึงกับเปิดเผยหน้าจริงหลังหน้ากากอย่าง Tony Stark ( IronMan ) อย่างน้อยๆ ตัวตนของเขาก็ยังได้รับการจารึกจากสังคมว่าเป็นคนดีอย่าง SpiderMan หรือ Daredevil แต่กับ Batman แล้ว เขากลับเป็นตรงกันข้าม เพราะในท้ายที่สุดแล้ว แม้ว่า Joker จะสามารถทำให้ Harvy Dent เปลี่ยนจากอัยการน้ำดี มาเป็น Two Face อาชญากรวิปลาสผู้ซึ่งมีประโยคติดปากว่า " ในโลกที่โหดร้าย สิ่งที่เที่ยงตรงที่สุดคือการเสี่ยงดวง " แต่ Batman กลับทำสิ่งที่เหนือกว่า และน่าจะเหนือความคาดหมายของ Joker ด้วยซ้ำ

    อาจจะเป็นเพราะครั้งหนึ่ง Harvy ยอมมอบตัวเป็นแพะแทน Bruce ที่เป็น Batman ตัวจริงเพื่อให้ Joker เลิกก่ออาชญากรรมตามคำขู่ของเขา นั่นทำให้ตอนท้าย Bruce หรือ Batman เลือกที่จะเชื่อในความดี และไม่ยอมให้แผนของ Joker ในการทำลายศรัทธาของชาวเมือง Gotham ที่เริ่มมีแสงสว่างขึ้นเรื่องๆ ต้องดับลง เขาตัดสินใจให้ Jim Gordon แถลงข่าวว่า อาชญากรรมทั้งหลายเป็นฝีมือของเขา ไม่ใช่ ของ Harvy Dent นั่นทำให้แสงสว่างและศรัทธายังคงอยู่

    ในความเป็นจริงแล้ว คนส่วนใหญ่ในสังคม ทั้งคนชั่วและคนดีต่างมีความต้องการ " เป็นที่ยอมรับ " หรือที่เรียกกันว่าชื่อเสียง เกียรติยศ ดังนั้นโดยทั่วไปแม้จะทำความดี แต่ก็ยังขอให้ว่า " ให้ชื่อของข้าฯ ปรากฏในความทรงจำ " แน่นอนไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะการทำความดีขอให้ทำด้วยใจจริงก็ใช้ได้ หากแต่การกระทำของ Batman นั้นเหนือกว่าคนทั่วไปอย่างแท้จริง เขาแบกความปวดร้าวทั้งหมดไว้คนเดียว ยอมที่จะต้องถูกทางการตามล่า ยอมที่จะต้องถูกสังคมประณามเพียงเพื่อพิทักษ์ " ศรัทธา " ในความดีที่พร้อมจะถูกสั่นคลอนทุกเมื่อ ( ฉากที่สารวัตรกอร์ดอนพูดกับลูก ภาพตัดไปที่ Batman กำลังวิ่งหนีตำรวจ นึกทีไรก็ขนลุกครับ มันสะท้อนถึงคำว่า " ผู้ปิดทองหลังพระ " ได้ชัดจริงๆ )

    ลองดูกันรอบตัวเถิด คนเรานั้นหายากที่จะดีได้ตลอดรอดฝั่ง บางคนถูกดูถูกเหยียดหยามก็ล้มเลิก คนเรากลัวถูกด่าว่าโง่ บ้า เพี้ยน ดังนั้นความชั่วทั้งหลายบางทีก็ทำกันเป็นปกติโดยที่ใช้ข้ออ้าง " ใครๆ ก็ทำกัน " บางที หากจะมีคนที่ยอม " ปิดทองหลังพระ " ในสังคมบ้าง แม้พวกเขาจะถูกมองยังไม่เข้าใจ

    แต่ก็คงดีกว่าคนที่ใช้ชีวิตเพื่อความสุขสบายของตน จนไม่ได้ทำอะไรให้สังคม ซ้ำร้ายบางพวกกลับกลายเป็นผู้ที่เอารัดเอาเปรียบไปในที่สุด

    เรื่องนี้ ไม่ว่าใครจะให้เท่าไร แต่ผู้เขียนให้ 10/10 เลยครับ ดีที่สุดในรอบ 10 ปีตั้งแต่ผู้เขียนดูหนังโรง และกลายเป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องที่ 2 ในชีวิตผู้เขียน ( เรื่องแรกคือ Armageddon เมื่อ 10 ปีที่แล้วพอดี )

    ดูจบแล้ว คำคมมากมายยังคงดังก้องอยู่ในหัวของผู้เขียน แต่ที่ชัดที่สุด และโดนที่สุดในเรื่องนี้ก็คงเป็น

    " จะเลือกตายอย่างวีรบุรุษ หรือจะทนอยู่จนเห็นตัวเองเป็นจอมวายร้าย " ( อย่างที่ Harvy Dent กลายเป็น Two Face )

    ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ทำดีแบบ " ปิดทองหลังพระ " ทุกท่านครับ

    TonyMao_NK51 ( กุนซือลัทธิแห้ว )

    Mail To : tonymao_nk51@hotmail.com

    Bangkok Thailand

    19/7/2008

    ปล.Christian Bale ยังเป็นพระเอกหน้าซีเรียส + เศร้าตามเคย ( ตั้งแต่ Reign of Fire , Equillibrium แต่ในหนังมายากลอีกเรื่องของ Nolan อย่าง Prestige ผู้เขียนเชียร์ Hugh Jackman มากกว่าครับ )

    ปล.2 คงไม่ว่ากันที่บทความผู้เขียนไม่กล่าวถึงนางเอกของเรื่อง Reshel เลย อาจจะเป็นเพราะบททั้งหมดตกอยู่กับผู้ชายเสีย 95% ( แม้ว่าจะมีฉากที่ประทับใจอยู่ Reshel ฝากจดหมายกับอัลเฟรด เธอบอกว่าจะแต่งงานกับ Harvy Dent เพื่อที่จะให้ Bruce Wayne ตัดใจจากเธอและเป็น Batman ได้โดยไม่ต้องมีอะไรให้เป็นห่วง )

    จากคุณ : TonyMao_NK51 อมยิ้มโดนจองจำ - [ 19 ก.ค. 51 19:17:11 A:58.9.95.12 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom