CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; "The Dark Knight" ... ขอเพียงพื้นที่เล็กๆ ..ให้คนดี มีที่ยืน (จะได้ไหม?)

      เกรด A -> 9-10 คะแนน (91 คน)
      เกรด B -> 6-8 คะแนน (3 คน)
      เกรด C -> 3-5 คะแนน (0 คน)
      เกรด D -> 1-2 คะแนน (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 95 คน

     95.79%
     3.16%
     0.00%
     1.05%


    ในหมู่มวลตัวละครในโลกซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหมด ถ้าจัดประเภทของคนที่มีชีวิตอาภัพและรันทดมากที่สุด ...ก็คงไม่พ้นที่จะต้องรวมเอามหาเศรษฐีลูกกำพร้านามว่า "บรูซ เวย์น" หรือจะในนามที่เรารู้่จักตัวตนของเขาผ่านเปลือกหน้าที่เรียกกันจนคุ้นชินว่า "Batman" ให้ถือเป็นอันดับต้นๆ

    แต่นั่นก็เคยเป็นเพียงความคิดในเมื่อก่อน ..ในเวลาที่ผมยังรู้สึกมีภาระผูกพันอยู่กับอีกหนึ่งซูเปอร์ฮีโร่ ที่มีอุปนิสัยแบบคนวัยใกล้เคียง(วัยรุ่น) ให้เราอยากรู้จักใกล้ชิดมากกว่า อย่าง "Spider-Man"

    ไม่ว่าจะเป็นเพราะด้วย สิ่งแวดล้อม(ของคนวัยผม)ที่เข้าถึงได้มากกว่า หรือเนื่องด้วยตัวหนังที่ทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ (โดยเฉพาะ ภาคสอง ..ที่เคยถูกยกให้เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ดีที่สุดเลยทีเดียว) ...อย่างไรก็ตามแล้ว ชีวิตของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ก็ดูจะน่าสงสารจับจิต ถ้าวัยรุ่นสักคนจำใจต้องโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ก่อนใครเพื่อน เพียงเพื่อจะจำแบกรับพลังอันยิ่งใหญ่ ที่มาพร้อมความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง เช่นนี้

    แต่นั่นก็เคยเป็นเพียงความคิดในเมื่อก่อน ...และในวันนี้ ความคิดนั้นก็ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

    เพราะ ผมเข้าใจแล้วว่า ..การเกิดมาเพื่อจะเป็น แบทแมน นั้นเต็มไปด้วยความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่งกว่า สไปเดอร์-แมน หลายเท่าตัวนัก ...และ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ก็ยังโชคดีมากกว่านัก ที่เขาได้รับพลังแสนพิเศษมาจากฟ้าประธาน(แมงมุม)ลงมา หากแตกต่างกับ บรูซ เวย์น ที่ตกเหว(บ่อน้ำ) เพียงเพื่อจะรู้ตัวว่าเขาควรจะกลายเป็นใคร ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้มีพลังแสนพิเศษอะไรอย่างซูเปอร์ฮีโร่ใครคนอื่นเขาเลย

    ใน "Batman Begins" ...เราเคยได้รู้ว่า บรูซ เวย์น จำต้องกลายมาเป็นมนุษย์ค้างคาว ก็เพราะเขาเลือกวิธีทางที่ต้องการจะใช้'ความกลัว' มาลบล้าง'ความกลัว' เพื่อข่มเหง'ความกลัว' ให้หมดสิ้นไปจากบ้านเมืองที่เขารัก

    'ความกลัว'ที่ 1 ..คือ ปมอดีตในวัยเด็ก ที่เขาเคยเกลียดและกลัว ค้างคาว
    'ความกลัว'ที่ 2 ..คือ ความกลัวที่ฝังลึกเป็นความแค้น เมื่อเขาได้พบเห็นพ่อและแม่ถูกคนที่เรียกว่า อาชญากร ฆ่าทิ้งต่อหน้าต่อตา
    และ 'ความกลัว'ที่ 3 ..คือ เหล่าอาชญากรหน้าชา ที่ยัดเยียดความกลัวมอบให้ชาวเมืองก็อตแธม โดยไม่สนว่าใครจะเป็นจะตาย เพราะความกลัวที่พวกเขาสร้างขึ้น

    เมื่อ ก็อตแธม เคยได้เผชิญหน้ากับอาชญากรมาก็มากมายหลายความชั่วไม่หวาดไหว และคนเหล่านี้ก็ล้วนมีแต่ความคิดจะเอาชนะเพื่อความเป็นคนสำคัญในโลกอุดมคติของตัวเองกันทั้งนั้น ...เพียงแค่การได้มีคนดีสักคนหนึ่ง ตั้งตนคิดการใหญ่เกินตัวใช้ความเพียบพร้อมทั้งฐานะ กำลังกาย และหัวใจที่ตัวเองมี ออกโรงมาเพื่อปกป้อง คุ้มครอง อย่างสุดแรงเกิด ก็ย่อมเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ..เพราะนั่นต้องถือเป็น จุดเริ่มต้นที่จะทำให้ ชาวก๊อตแธม ได้คิด พยายามและกล้า ที่จะลุกขึ้นมามีส่วนร่วมในการต่อต้านความกลัว

    แต่ในเมื่อโลกใบนี้ ยังไม่เคยมีสิ่งที่เรียกว่า อุดมคติ มาจรรโลงใจใครเอาไว้แต่ไหนแต่ไร ...การปรากฏตัวที่ไม่รักตัวกลัวตายของ มนุษย์ค้างคาว จึงได้ก่อความหมายในอีกทาง(ตรงกันข้าม)สำหรับเหล่าผู้คนที่รักความยุติธรรม ผู้ที่มักจะเชื่อและศรัทธาว่า การต่อสู้กับอธรรม ที่ชาญฉลาด คือ การใช้ศาลสูงตัดสิน ..ถูกเป็นถูก ตายเป็นตาย

    หากแม้การใช้ประโยชน์ทางศาล จะถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกๆคนควรจะให้ความเคารพนับถือก็ตามที ..แต่มันจะต่างอะไรกับความร้ายกาจของอาชญากรได้ล่ะ ในเมื่อบทกฎหมายในวันนี้ มันก็ล้วนแต่มีช่องโหว่ ผลประโยชน์หนุนหลัง หรือไม่ฝ่ายใดก็ต้องฝ่ายหนึ่ง มักจะได้รับความยุติธรรมอย่างไม่เต็มที่ ...ซึ่งยิ่งกับความเน่าเหม็นในสังคมวันนี้ ที่เงิน ยศถา และอำนาจบารมี นำมาใช้ตัดสินได้ทุกอย่างอีกเสียด้วย ก็คงไม่วายที่เราจะเห็นอาชญากรบางราย เดินลอยนวลออกจากห้องขังอย่างหน้าตาเฉย (หรืออย่างดีกว่า ที่ไม่เฉียดคุกเลย ก็แค่ทำหงิกให้เป็น ก็เท่านั้นเอง)

    ในเมื่อศาลชั้นสูง ก็ยังไม่อาจสามารถจัดการให้ใครสักคนพ้นทางชั่วได้สำเร็จเสร็จสิ้นกันเป็นเช่นนี้ ..แล้วเรายังจะเหลือความหวังอีกสักเท่าไหร่เชียว ที่จะเห็นแสงสว่างแห่งความยุติธรรมเรืองรองทั่วผืนฟ้าอย่างเต็มที่

    ฉะนั้นแล้ว ก็คงจะมีเพียงแต่ศาลชั้นเตี้ย ซะละมั้ง ที่จะพอมีที่ทางให้เราได้หวังบ้าง ..ถึงมันเพียงมีค่าแค่ต่ำต้อย (แถมก็ชั่วช้าอยู่ในที) ก็อาจจะยังดีกว่า มัวแต่หลบซ่อนอยู่ในที่มืดอย่างเก็บกด และอดกลั้น โดยไม่มีประโยชน์ใดๆเกิดขึ้นได้เลย

    ยิ่งการได้มีใครสักคนคอยมาเป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรม ผู้ใช้ศาลเตี้ยในทางที่ให้แสงสว่างแก่คนในสังคมด้วยแล้ว ..ก็ย่อมเป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือ ที่เราไม่จำเป็นต้องลงมือด้วยตัวของเราเอง หากเพียงแต่เป็นกำลังใจห่างๆ ก็มากพอแล้ว

    แต่ในเมื่อโลกใบนี้ ยังมีใครบางคนที่เรียกตัวเองว่า ตำรวจ ..และพวกเขาก็มีคุณค่าเป็น ตัวแทนแห่งความยุติธรรมตัวจริงเสียงแท้แล้ว ...มีหรือที่จะยอมตกเป็นเบี้ยล่างให้กับคนเพียงคนเดียว ที่จะมาแย่งบทบาทคนเป็นร้อยเป็นพัน ให้ห่างไกลจากความเชื่อใจของประชาชนมากไปกว่าเดิม

    Batman Begins อาจเคยจบลงตรงที่.. เราได้เห็นซึ่งความปรองดองที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันเล่นละคร ของหนึ่งพระเอก และหนึ่งพระรอง(นายตำรวจตงฉิน "ผบ. จิม กอร์ดอน") ที่ต่างก็มีศักดิ์และสิทธิ์เป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรมของสังคมก็อตแธม ...แต่ในวันนี้ ภาพดีๆเช่นนั้นมันอาจจะไม่มีวันได้พบเห็นอีกต่อไปก็เป็นได้ ถ้าจะไม่ใช่เพียงเพราะหนึ่งตัวร้ายศักดิ์สิทธิ์ ที่เปลี่ยนแปลงความเป็นจริงข้อนั้นไปโดยสิ้นเชิง

    หลายๆคนที่เป็นแฟนการ์ตูน หรือกระทั่งเคยคุ้นกับการดูหนังที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Batman ในฉบับ ทิม เบอร์ตัน มาก่้อน ..ย่อมไม่จำเป็นต้องสาธยายอะไรให้มากความ กับการเอ่ยนาม หนึ่งในตัวละครที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในหมู่มวลตัวร้ายแห่งเมืองก็อตแธม ...แต่กับคนที่ไม่เคยข้องเกี่ยวในสองเรื่องข้างต้น ก็อาจจะมีฉงนที่ฉากสุดท้ายของ Batman Begins มีเลศนัยเพียงแค่การโชว์ไพ่หน้าโจ๊กเกอร์ แล้วก็จบค้างเติ่งทิ้งไว้ให้เอะใจ

    ในขณะที่คนที่รู้เรื่อง ก็แอบยินดีไม่น้อย ที่ภาคหน้า เราจะได้เห็นการกลับมาของหนึ่งผู้ยิ่งใหญ่ ..ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นคู่ปรับตลอดกาลของ มนุษย์ค้างคาว แต่เพียงผู้เดียว

    หากแม้จะว่าไป "โจ๊กเกอร์" ก็ยังคงมีศักดิ์เป็นอีกหนึ่งตัวละครในกองพันตัวร้ายแห่งโลกก็อตแธม ที่จะเข่นฆ่ากันยังไงเล่นอำมหิตเพียงไหนก็ไม่มีวันตาย หรือต่อให้จับเข้าคุกอีกสักกี่ร้อยครั้ง ก็ไม่มีทางจะเข็ดหลาบ ทั้งจะแหกออกมาเพื่อตามล้างตามผลาญ แบทแมน ได้ตลอด ...แต่ที่มันมีคุณค่าเป็นยิ่งกว่าผู้ร้ายคนอื่นทั่วๆไป คือ การที่มันเป็น หนึ่งเดียวที่ไม่สนกฎเกณฑ์ใดๆในโลกใบนี้ ..ขอเพียงได้ทำทุกสิ่งทุึกอย่างที่เป็นเรื่่องบันเทิงเริงใจสำหรับมัน ก็คุ้มค่าที่ได้ใช้ชีวิตอันวิปริตนี้อย่างเต็มปรี่ปรีดาแล้ว
     
    นี่แหละ ถึงได้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ที่เราจะได้เห็นอีกหนึ่งหนแห่งการโลดแล่น ของตัวร้ายโคตรอมตะแห่งแวดวงซูเปอร์ฮีโร่ ...ตัวละครหนึ่งเดียวที่กลับมาสู่ดินแดนก๊อตแธมทีไร ก็มีแต่เครียด (Serious) เมื่อนั้น

    เรื่องราวในภาคต่อมา "The Dark Knight" ...ได้ดำเนินเดินทางถึงจุดที่ บรูซ เวย์น จำแลงกายมาสวมบทเป็น แบทแมน ได้ดีถึงขั้นสมบูรณ์แบบ ..ทั้งต้องจำยอมมาเสียสละเวลาอีกทั้งชีวิต เพื่อปราบปรามเหล่าร้าย สร้างกฎระเบียบ และเก็บกวาดสิ่งสกปรกให้สังคมก็อตแธมดูสะอาดตา สบายใจ ...แต่นั่นก็ยังไม่อาจทำมันได้ทั้งเมืองทั้งหมด ตราบใดที่นั่นจะมีคุณค่าเป็นเพียง ศาลเตี้ย ในสายตาของผู้ที่รักความยุติธรรมอันใสสะอาด

    และด้วยเหตุฉะนี้ ที่ยังคงมีผู้คนอยากจะเห็นเมืองสวย ด้วยมือของคนฉลาดทำ(มากกว่าจะใช้กำลัง) ..การมาถึงก๊อตแธม ของอัยการหนุ่มไฟแรงสูง เช่น "ฮาร์วี่ย์ เดนท์" จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีงาม ที่ทำให้ใครต่อใครกล้าวางใจว่า ความยุติธรรมที่แท้จริงยังมีอยู่บนโลกใบนี้  

    ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่แฝงความมะทะลุ บ้าบิ่นอยู่ในที ทำให้ เดนท์ ได้รับคะแนนความนิยมจากประชาชนสูงขื้น สูงขึ้น และสูงขึ้น ซึ่งต่างพากันสรรเสริญในผลงานที่เห็นผลได้จริง โดยไม่อิงซึ่งคำโม้เว่อร์คอยสร้างภาพ ..ในขณะเดียวกันกับ แบทแมน ก็กลายมาเป็นฝ่ายที่เสื่อมความนิยมลงไป เพราะเขาแทบจะไม่ได้มีความหมายใดๆอีก หลังจาก เดนท์ มาสวมรอยเป็นคู่ในตำแหน่ง อัศวินแห่งก็อตแธม ที่เคยมีเขาคนเดียวเป็นเจ้าของ

    แต่ัถึงกระนั้น ตำแหน่งอันสวยหรูนั่น ก็อาจจะไม่ได้มีความหมายอะไรสำหรับ เดนท์ มากนัก.. ในเมื่อความเป็นจริงแล้ว เขาก็ยังต้องหวังพึ่งบริการจากฮีโร่ไอดอล อย่าง แบทแมน ที่จะคอยมาช่วยจัดการอะไรบางอย่างให้เขา สามารถกระทำการทางกฎหมายได้โดยดำเนินสะดวกในหนหลัง

    เมื่อสองอัศวินแห่งก็อตแธม ยังเลือกที่จะหันหน้ามาจับมือกัน เพื่อร่วมด้วยช่วยป้องปราบความชั่วร้าย ในเมืองที่เต็มไปด้วยความเสื่อมทรามทุกซอกหลืบ ..ก็ย่อมต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ อย่างมีความนัยที่สวยงาม มอบไว้ให้ดินแดนที่เคยแห้งแล้งความหวังแห่งนี้ได้กลับคืนสู่ความสันติสุข... แต่นั่นจะเป็นไปได้จริงๆเลยหรือ? ถ้าในที่นี้ จะมีใครสักคนเป็นก้างชิ้นใหญ่มหึมา คอยขัดขวางไม่ให้ใครหายใจได้โดยดำเนินสะดวก

    และยิ่งถ้าใครคนนั้น คือ อาชญากร ที่มีนามน่าขันว่า "โจ๊กเกอร์" ด้วยละ ..ก็จงเตรียมตัวเตรียมใจรับความ Serious เกินขีดลิมิตไว้ได้เลย

     
     

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 22 ก.ค. 51 15:31:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom