Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไอ้หมื่นกับหนังชุด Jack Ryan ยอด CIA ภาค 2 และ 3 +++++++Patriot Games (1992) กับ Clear and Present Danger (1994)++++++

    แนวหนัง สืบสวน - แอ๊คชั่น

    พอ The Hunt For Red October ดัง โกยเงินไปเป็นร้อยล้าน ภาคสองก็เริ่มเดินเรื่องต่อทันทีครับ ซึ่งครั้งนี้แจ๊ค ไรอัน (Harrison Ford) ได้ไปขัดขวางการก่อการร้ายของพวกกองโจรไออาร์เอเข้า และเหตุการณ์นั้นทำให้ ฌอน มิลเลอร์ (Sean Bean) หนึ่งในทีมผู้ร้ายต้องสูญเสียน้องชายไป จึงทำให้ฌอนผูกใจเจ็บและพร้อมจะแก้แค้นแจ๊ค ไรอันทุกวิถีทาง ไม่เว้นแม้แต่ทำร้ายครอบครัวของแจ๊คด้วย

    ภาคนี้มีการเปลี่ยนตัวแจ๊ค ไรอันครับ ภาคที่แล้วเป็น Alec Baldwin ไปเป็น Ford มาเล่นแทน ซึ่งก็มีหลายข่าวลือครับ บ้างก็ว่าตอนกำลังถ่ายทำภาคแรกนั้น Baldwin ทำตัวไม่เหมาะสมเท่าไหร่ ทีมงานเลยไม่ตามพี่แกมาเล่นในภาคนี้ บ้างก็ว่าเพราะเขาขอเรียกค่าตัวเพิ่มแต่ Paramount ไม่ให้ พี่ท่านเลยโบกมืออำลา อีกกระแสหนึ่งก็ว่าพี่ท่านไม่ชอบบทของภาคนี้เท่าไหร่ ซึ่งอันไหนจริงเท็จอย่างไรก็ยากจะรู้แน่ครับ (แต่อันที่น่าเชื่อสุดคือเรื่องค่าตัวนี่แหละ)แต่ยังไงก็ตาม การมาของ Ford กลับออกจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะ Ford เขาดังครับ และเหมาะกับบทกึ่งบู๊กึ่งบุ๋นแบบนี้อยู่แล้วด้วย ดังนั้นการแสดงของเขาจึงช่วยหนังไว้ได้มากครับ

    แต่ทว่า หนังภาคนี้ออกจะเป็นตอนที่อ่อนที่สุด เพราะการเดินเรื่องค่อนข้างอืดครับ นานๆ ทีจะมีอะไรให้ตื่นเต้น ซึ่งอันนี้ ผู้กำกับ Phillip Noyce ก็ต้องรับไปเต็มๆ ล่ะครับ รู้สึกพี่แกจะยังคุมหนังไม่ค่อยแม่นนัก อย่างฉากตีกันในช่วงท้ายก็ไม่ค่อยจะลงตัวเท่าไหร่ หนังจึงออกจะยั้งๆ ไม่เต็มที่ จะมันส์ก็ไม่ใช่ จะเร้าใจก็ไม่เชิง มันออกมาเรื่อยๆ มากกว่า เนื้อเรื่องก็เข้าแนวการตามล่าล้างแค้นธรรมดา ที่ไม่ค่อยจะมีชั้นเชิงซักเท่าไหร่ แต่ก็ยังดีครับที่หนังได้การแสดงของ Ford ช่วยไว้ รวมไปถึงคนอื่นด้วย ไม่ว่าจะ James Earl Jones ที่กลับมารับบท เจมส์ เกรียร์ จากภาคแรก, Samuel L. Jackson เล่นเป็นร็อบบี้ แจ๊คสัน เพื่อนของแจ๊ค, James Fox กับบท ลอร์ด โฮล์มส์ ผู้ที่แจ๊คช่วยไว้ตอนต้นเรื่องให้พ้นจากการตกเป็นเป้าสังหารของพวก IRA

    ส่วนตัวร้ายของเรื่องที่ Sean Bean รับไปนั้น ผมว่าเขาเล่นได้ดีครับ เพียงแต่พี่แกออกจะฉลาดน้อยไปหน่อย เอาแต่อารมณ์เป็นหลัก เลยทำให้ไม่ลุ้นเท่าไหร่ว่าพี่แกจะฆ่าแจ๊คสำเร็จ (ก็ไม่น่าจะฉลาดเท่าพี่แจ๊คนี่ครับ) ซึ่งอันนี้ต้องโทษเรื่องบทครับ ที่เขียนออกมาให้พี่แกไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ ซึ่งผมก็พอเข้าใจแล้วล่ะ ว่าทำไม Tom Clancy เจ้าของบทประพันธ์ถึงขอแยกตัวไม่เกี่ยวข้องกับโปรเจคท์นี้ทันทีที่อ่านบทของหนัง ก็งานมันออกมาไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก ในนิยายนี่มันส์ครับ และนี่ก็เป็นนิยายตอนแรกของเรื่องชุด Jack Ryan ครับ (แต่หนังเอามาทำทีหลัง)

    สรุปว่า นี่เป็นตอนที่ผมชอบน้อยที่สุดในบรรดาหนังชุดแจ๊ค ไรอันครับ หนังไม่ค่อยน่าติดตามนัก จังหวะและบทไม่โดดเด่นเท่าไหร่ ยังดีครับที่ดาราพอจะช่วยหนังได้ แต่เผอิญบทมันธรรมดาน่ะ หนังเลยพลอยธรรมดาไปด้วย ไม่ค่อยเข้มข้นนัก และผมว่าผู้กำกับ Noyce อาจจะยังไม่แม่นเรื่องแอ๊คชั่นเท่าไหร่ แต่เรื่องการสร้างอารมณ์นั้นผมว่าไม่เลวครับ อันนี้ก็ต้องโทษเรื่องบทด้วยน่ะแหละที่โล่งโถงไปหน่อย หรือไม่ถ้าหนังสั้นกว่านี้นิดนึง คงดีน่ะครับ

    ไม่จำเป็นต้องเชื่อผมนะครับ คุณอาจจะชอบก็ได้ แต่ผมดูแล้วเฉยๆ น่ะ เพื่อนผมส่วนมากก็เฉยพอกันครับ

    สองดาวเกือบครึ่งครับ

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=10000tip&month=07-2005&date=15&group=11&gblog=178

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 15 ต.ค. 51 09:20:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom