Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไอ้หมื่น Retro James Bond 007 ตอนที่ 1 : Dr. No (1962) พยัคฆ์ร้าย 007

    มาแล้วครับโปรเจคท์ใหญ่ ต้อนรับการกลับมาของเขาคนนี้

    His Name is Bond ครับ... James Bond

    ก็จะไล่เรียงบอกเล่าไปวันละหนึ่งภาคเลยนะครับ (วันไหนขยันก็ขอสอง อิอิ) ซึ่งผมก็ Retro ลงในนิตยสาร MovieTime ด้วยนะครับผม จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับหากช่วยกันติดตามอีกสักหน่อย

    เริ่มกันที่ตอนแรกเลยครับ

    Dr. No (1962) พยัคฆ์ร้าย 007

    แนวหนัง แอ๊คชั่น - สืบสวน

    ตอนแรกของหนังชุดนี้นะครับ เล่าถึง เจมส์ บอนด์ (Sean Connery) พยัคฆ์ร้ายรหัส 007 จากหน่วย MI6 ของอังกฤษ มีหน้าที่ทำงานลงสนามตามไปสืบแผนร้ายของวายร้ายจากชาติหรือองค์กรลับต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายทำลายความสงบของโลกเรา

    ภารกิจในตอนแรก คือ หาสาเหตุการตายของสแตรงเวย์ สายลับอีกคนที่ถูกฆ่าตายขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ในจาไมก้า จากการสืบก็พบว่าผู้อยู่เบื้องหลังก็คือ ดร.โน (Joseph Wiseman) วายร้ายชาวจีนซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรลึกลับระดับโลกที่ชื่อ SPECTRE บอนด์ก็มีหน้าที่ยับยั้งแผนของมันล่ะครับ

    แม้หนังจะเก่าตั้ง 40 ปีมาแล้ว แต่นี่จัดเป็นงานที่ร่วมสมัยมากครับ ตัวหนังทำได้น่าติดตาม การแสดงของ Sean Connery บอนด์คนแรกก็นับว่าลงตัวมากทีเดียว เขาดูมีเสน่ห์ขี้เล่นและจริงจังสไตล์สายลับได้ในเวลาเดียวกัน

    ส่วนสาวบอนด์ซึ่งเป็นของคู่หนังชุดนี้ในภาคแรกก็คือ ฮันนี่ ไรเดอร์ที่รับบทโดย Ursula Andress ซึ่งก็สวยหุ่นดินระเบิดใช่เล่น ฉากเธอนุ่งบิกินี่ปรากฏตัวขึ้นมาเนี่ย เป็นที่กล่าวขวัญกันนานทีเดียวครับ แต่กว่าจะโผล่ก็ล่อไปครึ่งหลังโน่นแน่ะ

    รวมไปถึง Jack Lord ซึ่งมารับบทเป็น เฟลิกซ์ ไลเตอร์ เจ้าหน้าที่ซีไอเอที่คอยช่วยเหลือบอนด์ ซึ่งเฟลิกซ์นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่โผล่มาในหนังบอนด์บ่อยๆ แต่คนแสดงจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ ซึ่งความจริงแล้วตามนิยายของ Ian Fleming นั้น บทของเฟลิกซ์จะเป็นผู้ช่วยของบอนด์ที่มีบทค่อนข้างมากทีเดียว แต่ในหนังจะแค่โผล่หน้ามาแว่บๆ เท่านั้นเอง (จนกระทั่งฉบับใหม่ๆ นี่แหละครับที่เริ่มให้ความสำคัญเฟลิกซ์มากขึ้น)

    นอกจากนี้ยังมีดาราขาประจำที่จะผูกขาดเล่นในหนัง 007 ไปอีกหลายตอนก็คือ Bernard Lee กับบท เอ็ม หัวหน้าของบอนด์ และ Lois Maxwell ในบทมิสมันนี่เพนนี เลขาหน้าห้องของเอ็มที่เล่นหมาหยอกไก่กับบอนด์ในทุกตอน (แต่ไม่เคยมีใครได้แอ้มใครซักที) สองคนนี้ถือเป็นตัวละครที่ทำให้หนังบอนด์ทุกตอนดูต่อเนื่องกันและเป็นเอกลักษณ์ที่เรียกเสียงฮาได้ในหลายวาระ ส่วน Q ผู้คอยประดิษฐ์ของเล่นให้บอนด์นั้น ภาคแรกยังไม่มีบทบาทนักครับ แสดงโดย Peter Burton และชื่อที่ใช้ก็คือผู้พันบูทรอยด์ ยังไม่ใช่รหัส Q

    กำกับโดย Terence Young ครับ ซึ่งหนัง 007 ตอนแรกๆ จะขึ้นชื่อเลยว่าค่อนข้างจริงจังและบรรยากาศจะตึงเครียด เป็นหนังสายลับจริงๆ ที่ชีวิตต้องมาคลุกคลีกับความตายตลอดและสามารถถูกฆ่าได้ทุกเมื่อ แต่ผลที่ได้ต้องนับว่าน่าพอใจครับ เพราะมันไม่ได้เครียดเว่อร์และหนังยังเป็นแนวออกผจญภัยหน่อยๆ ด้วย เราจึงได้เห็นสถานที่ที่หลากหลาย ตรงนี้ช่วยแก้เบื่อได้เยอะเลยครับ และยังเป็นจุดเด่นอีกอย่างในหนังบอนด์ นั่นก็คือจะมีโลเกชั่นสวยๆ มาให้เราได้ดูทุกตอน พวกวิวสวยๆ แปลกตาจะมีมาตลอดครับ เรียกว่าดูหนังก็คุ้มแล้ว ยังได้ดูวิวอีก ผมว่าคุ้มค่าหนักเข้าไปใหญ่เลยล่ะ

    นี่จัดเป็นหนังแอ๊คชั่นสายลับในตำนานเลยนะครับ ดูแล้วมันส์ น่าติดตาม สาวๆ ก็สวย มีฉากมากมายให้เราได้ทัศนา กับการเดินเรื่องตามสูตรที่ช่วงท้ายบอนด์ต้องตีกับวายร้ายพร้อมด้วยฉากการถล่มฐานทัพที่ยิ่งใหญ่ อะไรเหล่านี้นี่แหละครับ คือสิ่งที่คุณๆ จะได้รับจากหนังชุดนี้ ถ้าชอบก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะพลาดล่ะครับ เพราะมันคือเสน่ห์หนังบอนด์ที่มาคนชอบมานานแสนนาน ดูสนุก เพลิน สาวสวย แอ็กชันด้วย สืบนิดหน่อยพอเป็นกระสาย ไม่หนักเกินไปแต่ก็ไม่ได้ติงต๊อง หนังแบบนี้แหละครับเหมาะจะเอาไว้ดูเพื่อความบันเทิง หลับออกจากโลกความจริงที่แสนจะหนักหัวได้สักพักใหญ่ๆ

    สำหรับเรื่องราวการสร้างหนังบอนด์ก็ต้องนับถือในความพยายามของ Ian Fleming คนแต่งนิยายบอนด์นะครับ เพราะเขาพยายามจะเย็นนิยายตนเองให้เป็นหนังอยูหลายปีทีเดียว กว่าจะเป็นหนังได้เนี่ยไม่ใช่แค่ปีสองปีหรอกนะครับ เรื่องแบบนี้ก็สอนนักแต่งนิยายรุ่นหลังได้อย่างดีว่าการจะประสบความสำเร็จนั้นต้องอดทนและพร้อมจะรอคอย พร้อมจะไขว่คว้าเสมอ หากล้มหนึ่งครั้งใช่จะล่มตลอดกาล มันยังมีครั้งต่อไปอีกเยอะ (หากอยากทราบรายละเอียดการสร้างหนังบอนด์เพิ่มเติม ติดตามอ่านได้ใน MT ครับ)

    และการรอคอยของ Fleming ก็คุ้มค่ายิ่งนักครับ ทำให้เรื่องราวของบอนด์อมตะมาได้จะ 50 ปีเข้าไปแล้ว

    สองดาวครึ่งบวกๆ ครับ

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=10000tip&group=11&month=06-2005&date=10&blog=22

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 21 ต.ค. 51 11:00:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom