Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไอ้หมื่น Retro James Bond 007 ตอนที่ 2 : From Russia with Love (1963) เพชฌฆาต 007 (ตอนนี้ชอบมากครับ)

    มาตามความตั้งใจนะครับว่าจะ Retro เรื่องให้ครบทุกตอนของ James Bond 007 หลังจากเมื่อวานย้อนภาคแรกไปแล้วใน

    Retro James Bond 007 ตอนที่ 1 : Dr. No (1962) พยัคฆ์ร้าย 007
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7123640/A7123640.html

    วันนี้ต่อด้วยเรื่องนี้ครับ

    From Russia with Love (1963) เพชฌฆาต 007

    แนวหนัง แอ๊คชั่น - สืบสวน

    ตอนที่ 2 ของหนังชุด 007 กับเรื่องราวที่เข้มข้นยิ่งกว่าภาคที่แล้ว ซึ่งพอภาคแรกดังเขาก็วางแผนทำภาคสองทันทีครับ ส่วนเหตุผลที่เลือกนิยายตอนนี้มาทำก็เพราะ ตอนนี้ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าชอบนิยายบอนด์ตอนนี้ที่สุด แค่นี้ผู้สร้างก็รีบเอามาทำตามความนิยมของผู้นำประเทศล่ะครับ

    ภาคนี้ภารกิจของบอนด์ (Sean Connery) คือต้องไปรับตัว ทาเทียน่า โรมาโนวา (Daniela Bianchi) เจ้าหน้าที่สาวจากรัสเซียที่ต้องการจะแปรพักตร์มาเข้ากับฝ่ายตะวันตก โดยเธอได้นำเอาเครื่องถอดรหัส "เลคเตอร์" มาเพื่อมอบให้ฝ่ายอังกฤษด้วย แต่มีข้อแม้ว่าต้องให้บอนด์เป็นคนไปรับเธอเท่านั้น แล้วบอนด์ก็ไปครับ (เป็นผมๆ ก็ไป ทาเทียน่าออกจะน่ารักและสวยมากๆขนาดนั้นน่ะ)

    แต่ทว่างานนี้มีองค์กร SPECTRE อยู่เบื้องหลังครับ จุดประสงค์ก็คือการทำให้รัสเซียและอังกฤษบาดหมางกันยิ่งขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การสังหารบอนด์เพื่อแก้แค้นให้กับ ดร.โน วายร้ายจากภาคที่แล้วที่บอนด์ได้จัดการไป โดยพวกมันได้ส่งเอา โดนัลด์ "เรด" แกรนต์ (Robert Shaw) มือสังหารสุดอำมหิตมาเพื่อปลิดชีวิตสายลับ 007 ของเราโดยเฉพาะ

    ครับ หนังมันส์และเข้มข้นแบบที่ไม่มีตอนใดเหมือนและไม่เหมือนบอนด์ตอนใดๆ นั่นคือไม่มีการถล่มฐานทัพวายร้ายครับ เพราะหน้าที่หลักของบอนด์คือ ไปรับคนแล้วกลับ แต่ปรากฏว่าตอนขาไปไม่เท่าไหร่ แต่ขากลับนี่เจอสารพัดศัตรูโผล่มาเพียบ บอนด์ก็ต้องใช้ไหวพริบปฏิภาณทั้งหมดที่มีต่อกรกับพวกมัน และภาคนี้ยังไม่ค่อยมีอาวุธไฮเทคอะไรทั้งนั้นครับ มีแต่กระเป๋าใบนึงเท่านั้น (ซึ่งนี่ก็เป็นที่มาของ "กระเป๋าเจมส์ บอนด์" ไงครับ) จึงทำให้บอนด์ภาคนี้ น่าติดตามและลุ้นตั้งแต่ต้นจนจบว่าบอนด์จะเล่นงานเหล่าร้ายอย่างไร และจะแก้เกมที่พวก SPECTRE วางไว้ได้อย่างไร

    Connery นั้นเป็นบอนด์ไปแล้วครับ ภาคนี้อารมณ์ขันเพิ่มขึ้นกว่าเดิม บอนด์จึงไม่ใช่แค่เครื่องจักรสังหารเท่านั้น แต่เขาเป็นคนจริงๆที่มีเลือดมีเนื้อมีความรู้สึก สัมผัสได้ ส่วนสาวบอนด์ตอนนี้ก็คือทาเทียน่า ซึ่ง Bianchi ซึ่งเธอโคตรสวยครับ ก็เคยประกวดนางงามจักรวาลเมื่อปี 1960 มาแล้ว ซึ่งเธอทั้งน่ารัก ไร้เดียงสา น่าคบหาเป็นอย่างยิ่ง (นี่ตูพล่ามอะไรวะเนี่ย) ด้านการแสดงก็โดดเด่นไม่แพ้หน้าตาครับ เธอทำให้คนดูเชื่อได้จริงๆว่าเธอรักบอนด์มาก อย่างที่ไม่มีดาราสาวคนไหนแสดงได้ในระดับนี้อีกเลยครับ ไม่รู้ล่ะครับ ในบรรดาสาวบอนด์ทั้งหมด ผมยกให้เธอเป็นที่ 1 ตลอดกาลเลยทีเดียว (แต่ประมาณปี 1985 เธอก็แต่งงานไปซะแหล่วล่ะครับ ก็สมควรอยู่ล่ะ น่ารักขนาดนี้ โอ๊) แต่น่าเสียดายอย่างนึง ก็คือ เสียงของเธอในหนังน่ะ โดนพากย์ทับครับ ไม่ใช่ว่าคนพากย์พากย์ไม่ดีนะฮะ แต่เสียดายอ้ะ อยากได้ฟังเสียงจริงๆ ของเธอจัง ... อิอิอิอิ

    ส่วนวายร้าย ไอ้นี่ก็สุดยอดอีกรายนึงแล้วครับ กับมือสังหารนามว่าแกรนต์ ที่ถือได้ว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่ทัดเทียมกับบอนด์ที่สุด ก็ถ้าเป็นแข่งชกมวยก็คงไม่รู้จะแทงฝ่ายไหนล่ะครับ เพราะมันสูสีจริงๆ ชนิดที่ถ้าฝ่านไหนเพลี่ยงพล้ำ อีกฝ่ายก็พร้อมจะขย้ำฝ่ายตรงข้ามตลอดเวลา แต่เราๆ ก็รู้อยู่แล้วล่ะครับว่าใครจะชนะ (ก็ยังมีบอนด์อีกตั้ง 20 ภาคนี่หว่า) แต่ถึงกระนั้น ฉากการต่อสู้เฉือนเหลี่ยมระหว่างสองคนนี้ก็นับว่าน่าจดจำมากจริงๆ ซึ่ง Shaw ก็แสดงได้เฉียบและนิ่งแบบอำมหิตมากทีเดียวครับ

    นอกจากนี้ก็มี Pedro Armendariz ซึ่งมารับบทเป็น คาริม เบย์ ผู้ช่วยของบอนด์ในภาคนี้ซึ่งตอนเขาเล่นหนังเรื่องนี้เขากำลังป่วยหนักเลยนะครับ แต่เขาก็แสดงราวกับไม่มีโรคใดๆ (ไม่เชื่อไปดูในหนังได้เลย) ต้องนับถือเลยครับ เพราะแสดงได้ดีมากๆ เช่นกัน ซึ่งหลังจากหนังปิดกล้องไม่นาน เขาก็ตัดสินใจยิงตัวตายครับ เพื่อหนีโรคมะเร็ง ก็ขอไว้อาลัย ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ

    ตามด้วยการแสดงของ Lotte Lenya ในบท โรซ่า เคลปป์ วายร้ายอีกคนที่แฟนๆ หนังบอนด์จำได้ เพราะเธอนี่แหละครับ ต้นแบบนักฆ่าที่ซ่อนใบมีดไว้ในรองเท้า และถ้าดูเผินๆ จะนึกว่ายัยแก่ที่ไหน ไม่มีใครดูออกหรอกครับว่าเป็นนักฆ่า ตัวผอมๆ ลมพัดก็ปลิวแล้ว แต่ขอโทษ พิษสงร้ายกาจจริงๆ (และตัวละครตัวนี้ก็โดน Austin Powers มาล้อไงครับ เป็น ฟราว ฟาบริซิน่า เจ๊หน้าเหี่ยวที่ตกร่องปล่องชิ้นกับ ดร.อีวิลนั่นไง)

    และในบอนด์ตอนนี้ยังเปิดตัวสองตัวละครสำคัญที่จะมีบทบาทในตอนต่อๆไป คนแรกก็คือ เอิร์นส์ สตาฟโร โบลเฟลด์ หัวหน้าองค์กร SPECTRE ที่ภาคนี้จะโผล่มาแบบเห็นแต่หลังครับ กับอีกคนก็คือ พันตรีบูทรอยด์ หรือ Q นั่นเอง ซึ่งรับบทโดย Desmond Llewelyn ซึ่งจะผูกขาดบทนี้ไปจนถึงตอนที่ 19 เลยครับ (แต่ตอนนี้ท่านเสียไปแล้วนะครับ)

    หนังยังคงกำกับโดย Terence Young จากภาคแรก ก็อย่างที่บอกครับ หนังเข้มข้นและมันส์แบบที่ไม่เหมือนบอนด์ตอนใดๆ สนุกและมีลุ้น เป็นหนังสายลับที่ยอดเยี่ยมมากทีเดียวครับ ซึ่งผมก็ชอบบอนด์ตอนนี้ที่สุดเลยล่ะครับ เพราะทุกอย่างลงตัวมากจริงๆ

    ภาคที่แล้วแค่อุ่นเครื่อง ภาคนี้แหละครับ ถึงจะของแท้ เข้มข้น มันส์ ชิงไหวชิงพริบสไตล์สายลับ และสาวบอนด์น่ารักสุดๆ

    สามดาวสถานเดียวครับ

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=10000tip&month=10-06-2005&group=11&blog=23

    แก้ไขเมื่อ 22 ต.ค. 51 09:44:38

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 22 ต.ค. 51 09:40:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom