Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    The X Files : I want to believe ----->>> ขอพูดตรงนี้ จากใจจริง

    ก่อนอื่นบอกก่อนว่า   เคยเขียนคร่ำครวญเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้ว  เคยบอกไว้ว่าถ้าหนังไม่ดีจะไม่อวย  และที่สำคัญ...สิ่งที่จะเขียนทั้งหมดต่อไปนี้คือทุกสิ่งจากใจจริงของแฟนคนหนึ่งที่ดู I want to believe ด้วยใจเป็นกลาง

    ..................................................................................................

    หลังจากที่ดู The X Files: I Want to Believe ทั้งแผ่นผีและแผ่นแท้มาแล้วก็กะว่ารอให้แผ่นแท้อกมาสักพักหนึ่งก่อนแล้วค่อยออกมาแสดงความเห็น อันที่จริงไม่มีอะไรก็แค่ไม่ค่อยได้มีเวลาว่างเท่านั้นเอง อีกอย่างอินเตอร์เน็ตมันไม่อำนวยให้มีใช้


    ก่อนอื่นมาว่ากันเรื่องแผ่นก่อน  เชื่อว่าหลายคนคงหลวมตัวไปซื้อแผ่นผีมา  แน่นอนรวมทั้งฉันด้วย  อาจเป็นเพราะอดรนทนไม่ได้ที่จะได้ดูฉากบนเตียงช้าไปอันนี้ก็ละไว้ในฐานที่ไม่เข้าใจละกันค่ะ  


    เรื่องเสียงพากย์ในแผ่นผีนั้น  หลายคนคงหงุดหงิดเหมือนๆกันกับฉัน  ด้วยว่าพากย์แล้วออกทะเล  มันไม่ใช่สิ่งที่นักแสดงพูด  ไม่ใช่สิ่งที่หนังต้องการสื่อ  ฉันเองยังมานั่งคิดเลยว่าไอ้คนแปลในแผ่นผีนี่มันช่างมีความสามารถสูงเสียจริง  แปลได้โดยไม่ดูบทเลย....สุดยอดค่ะพี่ขา


    ส่วนเรื่องเสียงพากย์ในแผ่นแท้นั้นไม่ต้องพูดถึง  ดีกว่าเสียงพากย์ไทยในโรงเมื่อปี 1998 คราว Fight the Future ตั้งเป็นกอง หากใครความจำดีหรือเคยดูซีรีส์ภาษาไทยก็อาจจะจำได้ว่าเป็นทีมพากย์มืออาชีพทีมเก่าจากค่ายซีวีดีนั่นเอง อันนี้ต้องขอชื่นชมทางทีมงานที่สามารถพากย์แล้ว “สกัลลี่เป็นสกัลลี่” และ “มัลเดอร์เป็นมัลเดอร์”   ขอชื่นชมจากใจจริงค่ะ


    เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า  จะว่าไปแล้วหนังภาคนี้มีเนื้อหาที่ดี  ในด้านการวางโครงเรื่องนั้นจริงๆแล้วรัดกุมกว่านี้เยอะ  แต่อาจเป็นเพราะมีการแก้บทที่ต้องทำให้มีความซับซ้อนน้อยลงจึงทำให้มนต์ขลังความลึกลับคลายลงด้วย  สิ่งที่พลาดอย่างที่สุดก็คือการดำเนินเรื่องของหนัง  เจมส์  คาเมรอนเคยกล่าวไว้เมื่อคราวที่หนังเรื่อง Titanic  ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองหรือที่เรารู้จักกันในนามว่า ออสการ์  ว่าจุดสำคัญของหนังคือช่วง 11 นาทีสุดท้าย   จากคำกล่าวเบื้องต้นนั้นจะว่าไปแล้วก็มีส่วนถูกอยู่มาก  เพราะช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่หนังมีการเร้าคนดูมากที่สุด  เป็นช่วงเหมาะที่จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้คนดู “จำ” หนังเรื่องนั้นๆให้ได้นานที่สุด  The X Files ไม่ได้พลาดทั้งหมดแต่พลาดเพียงบางส่วน   หนังเรื่องนี้ดึงกลิ่นไอการไขปริศนามาจากซีรีส์ได้โดยการที่ตัวเอกหาเบาะแสได้เป็นระยะ  ไม่ใช่ได้มาโดยการหาเพียงครั้งเดียว  การที่ได้เบาะแสมาทีละน้อยจะนำไปสู่การแก้ไขปริศนาได้จะต้องผ่านการวิเคราะห์ที่รัดกุม  ซึ่งนี่คือสิ่งที่เห็นได้จากหนังในภาคนี้  ส่วนที่พลาดคือการดำเนินเรื่องที่ไม่มีจุดกระตุ้นความสนใจผู้ชม  ในหนังภาคที่แล้วนั้นจุดไคลแม็กซ์ของเรื่องคือการที่มัลเดอร์ตามไปช่วยสกัลลี่ในยานอวกาศ  เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ของโครงการเพาะพันธุ์ต่างดาวผ่านมุมมองของมัลเดอร์ที่ยืนอยู่ที่ลานด้านบนของยาน  หนังภาคที่แล้วทำให้คนดูลุ้นจะแทบจะเรียกว่าใจหายใจคว่ำก็ว่าได้เมื่อสองตัวเอกหล่นไปในพื้นหิมะที่แตกแต่ก็กลับขึ้นมาได้เพราะการยกตัวของยานอวกาศ  แต่ในหนังภาคนี้นั้นจุดไคลแม็กซ์คือการได้เบาะแสของตัวเอกซึ่งเบาะแสนั้นมีอยู่มากจำต้องกระจายความสนใจออกไป  ทำให้ความสนใจแต่ละจุดลดน้อยลง   จุดที่ควรจะเน้นกลับไม่เน้นคือการเข้าไปช่วยเหยื่อและมัลเดอร์ออกมา  ซื่งในฉากนี้ในความคิดของฉันคือมันห้วนไป  ขาดเหตุผลไปพอสมควร  ทั้งๆที่อีกฝ่ายมีจำนวนคนมากกว่ากลับไม่ทำอะไรเลย  ปล่อยให้สกินเนอร์เอาปืนไล่ต้อนออกไป

    จากคุณ : M.F.Luder - [ 22 ต.ค. 51 22:28:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom