Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไอ้หมื่น Retro James Bond 007 ตอนที่ 5 : You Only Live Twice (1967) จอมมหากาฬ 007

    มาถึงตอนที่ 5 แล้วนะครับ เดี๋ยวดูก่อนวันนี้อาจจะย้อนรอยสองตอนก็ได้ แต่มาดูกันก่อนครับท่านใดยังไม่ได้อ่านรีโทรตอนก่อนๆ เชิญอ่านย้อนได้ทางนี่ครับ

    Retro James Bond 007 ตอนที่ 1 : Dr. No (1962) พยัคฆ์ร้าย 007
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7123640/A7123640.html

    Retro James Bond 007 ตอนที่ 2 : From Russia with Love (1963) เพชฌฆาต 007
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7127133/A7127133.html

    Retro James Bond 007 ตอนที่ 3 : Goldfinger (1964) จอมมฤตยู 007
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7131164/A7131164.html

    Retro James Bond 007 ตอนที่ 4 : Thunderball (1965) ธันเดอร์บอลล์ 007
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7133721/A7133721.html

    จากกระทู้ที่แล้วที่คุณแคทถามนะครับว่าผมชอบบอนด์ตอนไหนที่สุด คงต้องยกให้ตอน From Russia With Love ครับ ของเขาแรง ของเขาดี เข้มข้นรสชาติเยี่ยม ตอน Goldfinger ก็ชอบรองลงมาครับ ชอบๆ กับตอน Live and Let Die ของ Roger Moore ตอนหลังนี่เป็นบอนด์ที่สนุก รสชาติแปลกกว่าบอนด์ตอนอื่นจนติดใจครับ

    You Only Live Twice (1967) จอมมหากาฬ 007

    แนวหนัง แอ๊คชั่น - สืบสวน

    นี่ก็เป็นหนังบอนด์ตอนที่ 5 แล้ว ยังได้ Sean Connery แสดงเป็นบอนด์อยู่ กับภารกิจการสืบหาความจริง เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า ยานอวกาศของอเมริกาได้ถูกจารกรรมไปกลางอากาศ ทางอเมริกาเชื่อว่าต้องเป็นฝีมือของโซเวียต (หรือ รัสเซียน่ะแหละ) แน่ๆ แต่ทางอังกฤษกลับเห็นว่า นี่ต้องเป็นแผนร้ายของฝ่ายอื่นมากกว่า จึงได้ส่งบอนด์ของเราไปยังญี่ปุ่น เพื่อสืบหาร่องรอย เพราะจากแหล่งข่าวได้รายงานมาว่า มียานบินลึกลับขนาดยักษ์มาร่อนลงแล้วหายไปในแถบภูเขาไฟของญี่ปุ่น และที่นี่เองที่บอนด์ได้พบกับศัตรูคู่อาฆาตเก่าแก่ที่ยังไม่เคยพบหน้า แต่ปะทะฝีมือกันมาหลายต่อหลายครั้ง ... เอิร์นส์ สตาฟโร โบลเฟลด์ (Donald Pleasence) หัวหน้าแห่งองค์กร SPECTRE นั่นเอง ครั้งนี้ล่ะครับ โบลเฟลด์หมายมั่นจะโค่นยอดพยัคฆ์ร้ายลงให้ได้ เพราะแผนการโดนไอ้หมอนี่ขัดขวางมาไม่รู้กี่รอบแล้ว

    บอนด์ตอนนี้ ก็เป็นหนังแนวสายลับกึ่งผจญภัยล่ะครับ ลงสูตรเดิมๆ แต่ก็ทำได้ออกรสดีไม่น้อย ความติดตามถือว่าได้เรื่อยๆ น่ะครับ คราวนี้งานกำกับตกเป็นของ Lewis Gilbert ซึ่งก็ทำออกมาได้ไม่เลว เราจะได้เห็นทิวทัศน์ของญี่ปุ่นพอสมควร แต่ผมชอบสภาพบ้านเมืองน่ะครับ มันดูสะอาดและแฝงไว้ด้วยอารมณ์ติดดินแบบธรรมชาติดี เช่น การได้เห็นภาพหมู่บ้านชาวประมงของคนญี่ปุ่น เป็นรสชาติที่ต่างจากตอนอื่นพอตัว เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของบอนด์ตอนนี้เลยล่ะครับ

    สำหรับคนทั้งโลกในเวลานั้น Connery ก็เป็นบอนด์ไปแล้วครัล แต่ระหว่างการถ่ายทำ 007 ตอนนี้ Connery ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ที่พวกนักข่าวต่างก็เรียกเขาว่าเจมส์ บอนด์แทนที่จะเป็น Sean Connery และยังมีการย่องตามไปเก็บภาพเขาถึงห้องน้ำอีกด้วย เล่าเอาพี่ท่านฉุนขาดครับ เลยขอเลิกสัญญาไม่ยอมเล่นเป็นเจมส์ บอนด์ในตอนต่อไป ซึ่งทีมผู้สร้างก็เห็นใจล่ะครับ เลยยอมตามนั้น แม้เขาจะมีพันธะสัญญาอยู่อีกหลายตอนก็ตาม

    สาวบอนด์ตอนนี้คือ คิสซี่ ซูซูกิ (Mie Hama) สาวญี่ปุ่นซึ่งก็ดูน่ารักดีครับ สวยแบบสาวญี่ปุ่นยุคนั้น อ่อนหวานแต่ก็แข็งแกร่ง แล้วก็มีดาราญี่ปุ่นที่มีชื่อหลายรายมาร่วมแสดงครับ ได้แก่ Tetsuro Tamba ในบทไทเกอร์ ทนากะ สายลับชาวญี่ปุ่นผู้มีวิชานินจา คอยสอนทักษะใหม่ๆ ให้บอนด์ และ Akiko Wakabayashi หรือ อากิ สาวสวยผู้ช่วยทานากะที่มาประกบคอยช่วยบอนด์ในช่วงแรก

    ส่วนวายร้ายของเรื่องก็คือ โบลเฟลด์ซึ่งเราจะได้เห็นหน้ากันเสียที Pleasence ก็รับบทนี้ได้ดีครับ เมคอัพหน้าแบบมีแผลเป็นโหดๆ นั่นนับว่าเป็นที่น่าจดจำทีเดียว เพียงแต่บทบาทจะยังไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่น่ะ

    นี่ถือเป็นบอนด์ตอนที่ทำได้เรื่อยๆ ครับ น่าติดตามพอสมควร มีฉากยิ่งใหญ่ให้ได้ชมกัน อย่างฉากถล่มฐานทัพใจกลางภูเขาไฟนั่น ก็สะใจดีครับ ซึ่งองค์ประกอบเว่อร์ๆ อลังการนั้นก็ได้รับการเสริมโดยคนเขียนบทภาคนี้นั่นก็คือ Roald Dahl คุณอาจจำชื่อเขาได้ครับ เพราะเขาคือผู้ประพันธ์นิยายเด็กชื่อดัง อย่าง Charlie and the Chocolate Factory เขาคนนี้เป็นเพื่อนกับ Ian Fleming เลยได้รับการทาบทามให้มาดัดแปลงหนังบอนด์ภาคนี้ และเขาก็เป็นคนชอบเรื่องจินตนาการอยู่แล้วครับ เลยใส่อะไรใหม่ๆ ลงไปเพียบทีเดียว

    ส่วนความเข้มข้นของเรื่องราวก็อาจจะเบาๆ ลงไป ไม่ค่อยข้นเหมือนสมัยแรกๆ แล้วล่ะครับ เน้นบู๊โอเวอร์กันเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็นับว่าทำได้ดี ไม่เสียชื่อบอนด์ ก้ต้องชมพระเอกหน้าเข้มอย่าง Connery ล่ะครับ ช่วยหนังได้อย่างดี ภาคนี้พี่ท่านก็เริ่มมีอารมณ์ขันมากขึ้นอีกด้วย

    สองดาวครึ่งครับ

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=10000tip&month=10-06-2005&group=11&blog=26

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 25 ต.ค. 51 10:16:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom