Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    รายงานด่วน ผู้มีวัฒนธรรม รับ SAW V ไม่ได้ หนังไม่ผ่านเซ็นเซอร์ และต้องเลื่อนฉายไม่มีกำหนด

    หนังเรื่อง SAW เป็นหนังสยองขวัญที่มีการสร้างกันมาแล้วอย่างต่อเนื่องหลายภาค โดยว่ากันว่า่จะมีการสร้างออกมาครบทั้งหมด 6 ภาค ซึ่งหนังสยองขวัญชุดนี้ เป็นที่นิยมทั่วโลก ส่วนในประเทศไทย หนังเรื่อง SAW ได้เข้าฉายครบทุกภาค และผ่านเซ็นเซอร์มาทุกฉากในทุกภาคเช่นกัน โดยหนังเรื่ิอง SAW V หรือ SAW ภาค 5 มีกำหนดเข้าฉายในบ้านเราต้อนรับวันฮัลโลวีน 30 ตุลาคม 2551 นี้

    อย่างไรก็ตาม แฟนๆของหนังเรื่องนี้อาจต้องผิดหวัง เพราะดังที่ทุกท่านได้ทราบกันดี ว่าในปัจจุบันนี้ การตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ได้ย้ายไปอยู่ที่ สำนักภาพยนตร์และีวีิดิทัศน์ ในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งการดำเนินการนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 อย่างไรก็ดี แม้้ตาม พรบ ดังกล่าว จะระบุให้ใช้การจัดเรตติ้ง แต่เนื่องจากทางภาครัฐอ้างว่า กฎหมายลูกที่้เกี่ยวข้องกับเรตติ้งยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ี่จึงยังคงใช้ระบบการเซ็นเซอร์ไปก่อน โดยไม่มีกำหนด

    โดยในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยของหนังเรื่อง SAW V ได้ทำการส่งหนังเรื่องนี้ไปตรวจพิจารณาที่สำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อให้ทันออกฉายรอบสื่อมวลชนในห้วงสัปดาห์นี้ ซึ่งผลปรากฏมาว่า หนังไม่ผ่านเซ็นเซอร์ในชั้นเบื้องต้น ซึ่งหนังยังพอมีโอกาสที่จะผ่านเซ็นเซอร์ได้ในชั้นของการอุทธรณ์้ แต่อาจต้องถูกตัดไปหลายฉาก

    ซึ่งด้วยเหตุนี้ ทำให้หนังเรื่อง SAW V ต้องเลื่อนโปรแกรมฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะแม้ว่าในที่สุดหนังอาจจะผ่านการอุทธรณ์ (ซึ่งหากนำไปอุทธรณ์แล้ว คณะกรรมการก็ยังไม่ให้ผ่านอีก หนังก็จะถูกแบนอย่างถาวร) แต่หากนำหนังออกฉายในห้วงปลา่ยเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคม ก็อาจต้องชนกับหนังฟอร์มใหญ่อีกหลายเรื่อง จึงมีความเป็นไปได้ว่า ถ้าหนังยังไม่สามารถผ่านเซ็นเซอร์ได้ในระยะอันใกล้นี้ หนังเรื่องนี้ก็จะต้องเลื่อนไปฉายช่วงปีหน้า (ขอย้ำว่า หนังจะได้ฉาย ก็ต่อเมื่อหนังผ่านเซ็นเซอร์แล้วเท่านั้น) โดยทางผู้จัดจำหน่ายเองก็กำลังพยายามทำความเข้าใจกับกองเซ็นเซอร์ โดยพยายามให้ผลการเจรจาออกมาในทิศทางที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ (แต่จะได้ผลอย่างไร เราไม่ทราบ)

    โดยคณะกรรมการเซ็นเซอร์ุชุดปัจจุบันนั้นมีทั้งหมด 7 คน ประกอบไปด้วย

    นายปรีชา กันธียะั เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
    นายสงขลา วิชัยขัทคะ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
    นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
    นายชัยวัฒน์ ทวีวงศ์แสงทอง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ ในฐานะเลขาธิการสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ
    นายสมบัติ ภู่กาญจน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโทรทัศน์
    พล.อ.ธันวาคม ทิพยจันทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปวัฒนธรรม ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย
    นางนพพร มุกดามณี รองเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

    ซึ่งในการเซ็นเซอร์ภา่พยนตร์หนึ่งเรื่อง คณะกรรมการอาจมาครบทั้ง 7 คน หรือมาประมาณ 3-4 คนก็ได้

    ซึ่งมีกระแสข่้าวรายงานมาถึงมาตรฐานในการทำงานของคณะกรรมการเซ็นเซอร์ ที่ใช้อคติส่วนตัวในการทำงานมากเกินไป โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการเซ็นเซอร์บางท่านมีมุมมองว่า ไม่อยากให้หนังที่ไม่มีสาระ หรือไม่มีประโยชน์อะไรเลย (ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการท่านนั้น) ผ่านเซ็นเซอร์

    โดยที่ผ่านมา หนังฝรั่งเ้ศสเรื่อง Frontier(s) ไม่ผ่านเซ็นเซอร์ ด้วยเหตุผลจากคณะกรรมการที่ว่า หนังฆ่ากันโดยไม่มีเหตุผล และหนังไม่มีสาระอะไร

    จริงๆแล้ว หลักการของการเซ็นเซอร์ไม่ว่าจะในประเทศใดก็ตาม คือการควบคุมหนัง ไม่ให้มีีเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม หรือขัดต่อความมั่นคงของประเทศนั้นๆ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสาระ เพราะหนังทุกเรื่อง ก็มีสาระในตัวของมันเอง สุดแท้แต่มุมมองของแต่ละคนว่าจะมองอย่างไร เพราะประชากรของประเทศๆ หนึ่ง มีจำนวนเป็นหลักสิบล้านคนก็ย่อมต้องมีความคิดที่แตกต่างกัน หนังไม่มีสาระสำหรับคนหนึ่ง อาจเป็นหนังที่มีสาระสำหรับอีกคนหนึ่งก็ได้

    ซึ่งที่ผ่านมา มีหนังหลายเรื่อง ที่มักถูกคณะกรรมการให้ความเห็นว่าเป็นหนังไม่มีสาระ ไม่ควรผ่านเซ็นเซอร์ โดยมีกรณีของหนังต่างประเทศเรื่องหนึ่ง ที่คณะกรรมการท่านดังกล่าว ได้พยายามโน้มน้าวคณะกรรมการท่านอื่นๆ ว่า “เป็นการดีแล้วหรือ ที่จะให้หนังแบบนี้ผ่านเซ็นเซอร์ เพราะหนังไม่มีเนื้อหาสาระอะไรเลย ไม่มีประโยชน์อะไรแก่สังคม” แต่ในที่ี่่่สุด หนังก็ผ่ีานเซ็นเซอร์ออกมา

    ส่วนในกรณีของ SAW V ผลการอุทธรณ์จะออกมาเป็นอย่างไร ไม่มีใครทราบได้ โดยความคืบหน้า ทางเครือข่ายฯ จะติดตามและนำเอามาเสนอต่อไป

    รายงานโดย เครือข่ายคนดูหนัง

    แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 51 12:59:26

    แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 51 12:26:40

    แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 51 12:26:08

    แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 51 12:25:04

    จากคุณ : หน้ากากจันทรา - [ 27 ต.ค. 51 12:23:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom