Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กองเซ็นเซอร์ ณ กระทรวงวัฒนธรรมลั่น ค่ายหนังอย่าซื้อหนังโหดๆ มาให้เสียเวลา เพราะหนังที่ทำลายศีลธรรมของชาติ โดนแบนแน่นอน!?

    บทความที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ มาจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 เขียนโดยคอลัมนิสต์ประจำหน้าบันเทิงเดลินิวส์ อย่าง วิภา..วดี

    แม้เนื้อหาโดยหลักของบทความนี้ จะดูเป็นการเชียร์หนังเรื่อง "โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต" ที่กำลังเข้าฉายอยู่ในขณะนี้ แต่ตัวบทความ ก็ได้พาดพิงถึงคำสัมภาษณ์ของ "คณะกรรมการเซ็นเซอร์ชุดปัจจุบัน" ที่สังกัดอยู่กับ สำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

    บทความดังกล่าว มีเนื้อหาดังนี้

    .........................................

    แม้พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 จะประกาศออกมาแล้วแต่ถึงวันนี้ “กฏกระทรวง” ที่กำหนดเพื่อสร้างฐานในการพิจารณาก็ยังไม่เห็นโฉมหน้า

    ดังนั้นผู้ประกอบการภาพยนตร์ทั้ง “ไทย” และ “ต่างประเทศ” จึงต้องรับทราบด้วยว่าการกำหนดประเภทของ “ภาพยนตร์” หรือที่เรารู้กันคือ การกำหนดเรตติ้ง ก็ยังไม่สามารถทำได้

    เมื่อยังไม่ได้นำมาฉายในโรงจึงมีเจ้าของภาพยนตร์หลายเรื่องที่คิดว่า คณะกรรมการฯ จะให้เรตติ้ง ได้ ส่งภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ควรส่งเสริมมาให้ตรวจพิจารณากันมาก

    นั่นคือทำให้ภาพยนตร์หลายเรื่อง ต้องถูกห้ามฉาย ด้วยข้อหาต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความรุนแรง หรือเรื่องที่ ทำลายศีลธรรมอันดีงาม

    หลายเรื่อง ลงทุนทำโฆษณา มากกว่าที่ลงทุนซื้อด้วยซ้ำไป แต่เมื่อนำไปพิจารณาปรากฏว่า หนังไม่ผ่าน แต่การที่เสียเงินโฆษณาไปแล้วได้สร้าง ความอึดอัด ให้กับคณะกรรมการพิจารณา

    ปัญหาทุกอย่างเป็นเพราะ เจ้าของภาพยนตร์ นำภาพยนตร์มาให้พิจารณาก่อนฉายบางเรื่องเชื่อไหมว่า
    ส่งเช้า เพื่อเข้าฉายเย็น….!!

    “ ผมบอกเลยว่า เจ้าของหนังบางราย ไม่เห็นความสำคัญของการตรวจพิจารณา…” คณะกรรมการฯท่านหนึ่งเผยความในใจว่า “เราเห็นใจผู้ประกอบการส่วนใหญ่เข้าใจดี แต่มีส่วนหนึ่งที่ฉวยโอกาสซื้อหนังราคาแค่ไม่กี่พันบาทที่เคยต้องห้าม แล้วนำมาให้คณะกรรมการตรวจใหม่หวังจะได้เรตติ้ง จึงควรเข้าใจด้วยว่าภาพยนตร์ที่ทำลายศีลธรรมของชาติ ไม่สามารถฉายได้”

    “มีบางรายส่งภาพยนตร์สยองขวัญมาให้ตรวจซึ่งหากเป็นประเภทพวก “ผีหลอกจิตหลอน” แล้วก็พร้อมที่จะพิจารณาให้” คณะกรรมการฯท่านนั้นเอ่ยต่อด้วยสีหน้าเครียด “แต่อยากจะแนะเจ้าของภาพยนตร์ที่ซื้อมาจากต่างประเทศได้ทราบว่า ประเภทเกมซาดิสต์ที่คนดูนำไปเลียนแบบได้นั้นคณะกรรมการไม่ให้ผ่านแน่ นอนจึงอยากขอร้องเจ้าของภาพยนตร์ที่ซื้อมา “อย่าซื้อมาเลย” เพราะในยุคนี้ยังมีภาพยนตร์ที่ดูสนุกและสร้างความสุขอีกเยอะ เพราะคนไทยในปัจจุบันมีอาการเครียดอยู่แล้ว เมื่อนำภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเครียดมาเสนอ คนดูก็ยิ่งจะเครียดมากขึ้น จึงไม่มีใครอยากจะดูทำให้เสียเงินโฆษณาเปล่าๆ”

    ก็อาจจะเป็นด้วยการพิจารณาอย่างจริงจังของคณะกรรมการฯ ทำให้ผมทราบว่า เวลานี้ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเครียดมากๆไม่ผ่านการพิจารณาแล้วก็เลยแวะไปดูหนังเรื่อง “โปรแกรมหน้าวิญญานอาฆาต” เพราะข่าวว่า ทำรายได้ดีทั้งที่บ้านเมืองอยู่ในช่วงเวลาแห่งความเครียด

    พอดูแล้วทำให้เกิดความสบายใจและเข้าใจในการทำงานของคณะกรรมการฯ ที่บอกเราว่าภาพยนตร์แนวผีหรือหนังสยองขวัญหากผ่านการพิจารณาแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรสามารถดูได้อย่างสบายใจ

    หากจะมีความเครียดอยู่บ้างน่าจะเป็นความเครียดของ “พวกค้าเทปผีซีดีเถื่อน” มากกว่าเพราะ “โปรแกรมหน้าวิญญานอาฆาต” คือเป็น ความอาฆาต ของ “ผู้สร้าง” ที่มีต่อผู้ประกอบอาชีพ “ก๊อบปี้ภาพยนตร์” หรือผู้ที่นิยมการ “ละเมิดลิขสิทธิ์” เพื่อนำไปขายอย่างผิดกฎหมายเรียกว่า ใครทำหนังผี ต้องเป็นผีทุกคน….!!

    แต่ถ้าเรื่องนี้ ไม่ได้ผล เรื่องหน้าควรสร้างให้ ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ตายกันซะบ้างก็ดี..!!

    วิภา..วดี

    จากคุณ : หน้ากากจันทรา - [ 8 พ.ย. 51 00:43:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com