Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    "ท่านใหม่" ม.จ จุลเจิม ยุคล “ท่านหญิงแม้น” ม.ร.ว แม้นนฤมาส ยุคล รำลึกพระพี่นางฯ กับ ราชองครักษ์

    รายการ “สุริวิภา” ขอร่วมรำลึกถึงพระกรณียกิจ เพื่อพสกนิกรชาวไทย และพระจริยวัตรอันงดงามของ สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผ่านเรื่องราวในชีวิตของราชองครักษ์ พลตรี มจ.จุลเจิม ยุคล หรือ “ท่านใหม่”

    “ท่านใหม่”เป็นน้องชายของ “ท่านมุ้ย-มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล”ที่ถึงแม้หน้าที่การงาน จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ 2 ท่านทำงาน เพื่อประชาชน ท่านมุ้ยให้ความสุขในเรื่องความบันเทิง ส่วน “ท่านใหม่” ผู้น้อง มีหน้าที่รักษาอธิปไตยให้ประเทศชาติ เริ่มจากยศร้อยตรี /ถวายงานสมเด็จพระบรม และเป็นราชองครักษ์สมเด็จกรมหลวง

    “30 ปีที่เป็นทหารมา ด้วยความเป็นหม่อมเจ้าและนามสกุล “ยุคล” หลายคนอาจสงสัยว่า ท่านได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่เช่นนั้น เคยถูกส่งไปรบที่ป่าหวายถึง 2 ปี ในชีวิตที่ฝึกมาหลักสูตรจู่โจม คือหลักสูตรที่หนักที่สุดของกองทัพ สมเด็จพระราชินีทรงเคยตรัสว่าได้ “หัวเสือ” มาอย่างไร ตอบท่านว่า ได้มาด้วยความสามารถของตนเอง กลับมาจากสนามรบ ยอมรับว่าเคยกลัวตายเหมือนกับทุกๆ คน เสียงปืนในสนามรบ ทำให้ประสาทเสีย พอกลับมาได้ยินเสียงตุ๊ก ตุ๊ก สตาร์ท หรือเสียง ปัง ! ลงไปนอนหมอบเลยก็มี

    ส่วนลำดับการทำงานนั้น เคยถวายงานสมเด็จพระบรมฯ กับสมุหราชองครักษ์ ท่านก็รับเข้ามาในกองราชองครักษ์ จากนั้นท่านพ่อ อยากให้ถวายงานสมเด็จย่า แต่ท่านทรงสวรรคตพอดี ทางกองเลยทำหนังสือกราบทูลสมเด็จกรมหลวง หน้าที่คือ 1 ถวายความปลอดภัย 2. ถวายพระเกียรติ 3.ทำตามพระราชดำริ ในส่วนของความปลอดภัย ตั้งแต่ออกเดินทาง จนกว่าจะส่งเสด็จกลับขึ้นพระตำหนัก จึงจะโล่งใจ เคยเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ ถ้าท้องฟ้าเริ่มปิด ต้องกราบทูลให้รีบเสด็จกลับ

    เมื่อถามถึงความทรงจำที่มีต่อ “พระพี่นาง” นั้น เหตุการณ์ที่ผ่านพ้นไป ยังเด่นชัดอยู่มิรู้ลืม “เวลาเดินทาง ใครจะไปหรือไม่ ท่านไม่บีบบังคับ จะถามถึงความสมัครใจของข้าราชบริพาร ในการตามเสด็จ ท่านทรงมีเมตตาต่อข้าราชบริพาร มีพระทัยดี มีเหตุผล ช่วยเหลือสั่งสอน ใส่พระทัยในรายละเอียดของข้าราชบริพาร ไม่บีบบังคับ ไม่เอาเปรียบใคร ที่สำคัญท่านไม่ทรงโปรดคนโกหก ที่ท่านทรงสอนคือ เรื่องการตรงต่อเวลา เวลาเสด็จจะไม่ไปก่อนงานเริ่ม เพราะกลัวเจ้าภาพจะวุ่นวาย ท่านจะให้จอดรถรอเวลา ไม่อยากทำให้คนอื่นเดือดร้อน

    สิ่งที่เป็นเกียรติสูงสุด ที่ได้จากการถวายการรับใช้คือ ได้พระราชทานนาม กว.ฝังเพชร ตอนเกษียณ แต่สิ่งที่ทำให้ปฎิบัติหน้าที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือความเข้าใจจากครอบครัว” นอกจากนี้ ยังมีแขกรับเชิญอีกหนึ่งท่าน เป็นแก้วตาดวงใจของท่านใหม่ และเป็นคนที่สื่อมวลชนกำลังให้ความสนใจคือ “ม.ร.ว.แม้นนฤมาส ยุคล” หรือ “ท่านหญิงแม้น” ที่จะมาร่วมพูดคุยกับ “ท่านพ่อ” ถึงคาวามรักความอบอุ่นของครอบครัว “ยุคล” ร่วมรำลึก “พระพี่นางฯ” ได้ ในรายการ “สุริวิภา” วันศุกร์ที่ 14 พ.ย.นี้ เวลา 22.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

    จากคุณ : kis_sd - [ 14 พ.ย. 51 22:15:14 A:118.172.94.8 X: TicketID:194134 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com