Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    คุยกับสองหนุ่ม "เฟี้ยว"เจ้าของรางวัล“iDream 4 : RHYTHM OF MOTION หน้าด้านจริงๆ!!!

    http://www.manager.co.th./Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000140932&#Comment


    สองหนุ่ม “เฟี้ยว” รั้วโรงเรียนสองภาษา อำนวยศิลป์อินเตอร์ โชว์ความสามารถผลิต MOTION GRAPHIC ประกอบเพลง โดนใจคณะกรรมการด้วยทีเด็ด ภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์คว้า “iDream 4 : RHYTHM OF MOTION”
         
          หลังจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับ iStudio ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ apple เปิดโครงการ “iDream 4 : RHYTHM OF MOTION” ซึ่งจัดกิจกรรมขึ้นเป็นปีที่ 4 เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้ส่งผลงานผลิต MOTION GRAPHIC ประกอบเพลง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดการประกวดเพื่อเผยแพร่ทักษะความรู้และเทคนิคต่างๆในการผลิตงาน MOTION GRAPHIC โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภายใต้หัวข้อ “RHYTHM OF MOTION” เน้นการใช้เทคนิคนำภาพนิ่งมาสร้างสื่อวีดีโอประกอบเป็นเนื้อหาเพลง ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานมีเดียอาร์ตในอีกรูปแบบตามแรงบันดาลใจของเด็กรุ่นใหม่ ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท
         
          ถือฤกษ์ประกาศผลการแข่งขัน ปรากฏว่า 2 หนุ่มน้อย “ไท ประดิษฐเกสร และ พัฒนะ คัยนันท์ นักเรียนชั้นมัธยมปลายจากรั้วโรงเรียนสองภาษา อำนวยศิลป์อินเตอร์ ที่มีชื่อทีมโดนใจว่า “เฟี้ยว” สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ “iDream 4 : RHYTHM OF MOTION” ด้วยเทคนิคการออกแบบภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ที่โดนใจคณะกรรมการไปเต็มๆ
         
          พัฒนะ ตัวแทน “เฟี้ยว” เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบโครงการ จึงเข้าศึกษาข้อมูลรายละเอียดก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งทราบคราวๆว่าเป็นการประกวดทำมิวสิควิดีโอโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นงานที่สนใจอยู่แล้ว
         
          "ผมถนัดคอมพิวเตอร์ วางโครงสร้าง กำกับ ส่วนไทถนัดด้านความคิด ชอบคิดอะไรแปลกๆ ร้อยเป็นเรื่อง ตอนแรกไม่ได้หวังอะไร ขอแค่เก็บประสบการณ์สนุกๆ"
         
          ไท เล่าถึงขั้นตอนการทำงานว่า เลือกเพลงขาหมูของวงเท๊ตทู คัลเลอร์ เพราะตั้งใจอยากทำเพลงเร็ว “พวกเราชอบเพลงแนวนี้อยู่แล้ว พอเล่นเป็นภาพแล้วมันสนุก ขั้นตอนการงาน คิดนานกว่าทำ โดยเฉพาะการระดมความคิดเก็บเวลาหลายอาทิตย์ เถียงกันตลอด จนสองวันสุดท้ายมาลงที่คอนเซ็ปต์ว่า เพลงก็เหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง มีเรื่องราวต่างๆ มากมายในเล่มนั้น คนอื่นอาจคิดว่าเล่นง่ายๆ แค่ตั้งกล้องตัวเดียว แต่จริงๆแล้วมันท้าทายกว่านั้น เราจะถ่ายทอดอย่างไรให้คนไม่เบื่อ เพราะภาพมันมีแค่มุมเดียว แต่ต้องดึงดูคนดูให้ได้ ทำให้มีการวางแผนนานกว่าที่คิดไว้”
         
          พัฒนะ เสริมถึงขั้นตอนการลงมือทำ “พวกเราเริ่มต้นกวาดภาพการ์ตูน แต่ละหน้าให้น่าสนใจ ศึกษาท่อนเพลง ท่อนไหนแสดงอารมณ์ จะใช้สีหน้าตัวการ์ตูน ส่วนท่อนโซโล่เราจะวาดกีตาร์มาช่วย คือทำให้มันมีเซอร์ไหรส์บ้าง ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่แปลกจนทำให้เราเอาชนะใจกรรมการ ด้วยความแปลกที่ไม่เหมือนใคร หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับมิวสิควิดีโอที่มีพระเอกหล่อๆ นางเอกสวยๆ มาถ่ายทอดเรื่องราว แต่ผลงานของเราเป็นภาพการ์ตูน และด้วยความท้าทายของระบบกราฟฟิค ทำให้ภาพสวยยังไงก็ได้ ส่วนที่ไม่ดีก็แค่หั่นทิ้งไป"
         
          สองหนุ่มทิ้งท้ายว่า ใครที่ฝันอยากเป็นครีเอทีฟ ต้องจินตนาการเป็นเรื่อย อย่ายึดติดเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง “คุณสมบัติของครีเอทีฟ ควรจะมีอะไร พวกผมมองว่า ไม่ควรมีอะไรเลย เพราะมันจะเป็นกรอบกรอบนั้นจะจำกัดจินตนาการ ทำให้คิดอะไรไม่ได้มาก ต้องปลดปล่อยความคิด คิดไปเรื่อยๆ ทำตัวเหมือนเด็ก จะได้ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ดูสดใสตลอดเวลา นอกจากนั้นเวลาคิดไม่ออก สถานที่มีผลสำคัญ อยู่ในที่ร้อนๆ ห้องแคบๆ จะคิดอะไรไม่ได้ ลองเปลี่ยนไปอยู่ที่โล่งๆ กว้างๆ บรรยากาศเขียวๆก็จะดีมาก”
         
          ด้าน สรรเสริญ มิลินทสูต คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ต้องการเน้นวัยที่กำลังต้องการการฝึกฝนและการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจและรู้จักตัวเอง ตลอดจนมั่นใจในศักยภาพที่ตนเองมีอยู่
         
          “โครงการ“iDream 4 : RHYTHM OF MOTION ไม่ได้เน้นแค่การส่งผลงานเข้าประกวดเท่านั้น แต่ยังเน้นที่การอบรมให้ความรู้ต่างๆผ่านการทำ Work Shop เพื่อให้เกิดการเรียนรู้พร้อมลงมือทำจริงด้วยเครื่อง Mac ของมหาวิทยาลัย ซึ่งการจัดกิจกรรมการประกวดครั้งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งในการจุดประกายให้เยาวชนเกิดความสนใจสามารถค้นพบความชอบของตัวเองและทราบว่าตัวเองต้องการจะมุ่งสู่การศึกษาด้านอะไรต่อไปในอนาคต”


    ลอกเค้ามแล้วยังได้รางวัลอีก กรรมการเสียเลยนะครับนี่

    ต้นฉบับ

    http://www.q-o-o-p.net/blog/?p=31

    ของก๊อป

    http://www.youtube.com/watch?v=wIgpRnq5Iqk

    คิดเองไม่เป็นแล้วอยากเป็นครีเอทีฟ เฮ้อ.................

    แก้ไขเมื่อ 29 พ.ย. 51 01:27:53

    จากคุณ : HELLRAISER - [ 28 พ.ย. 51 22:21:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com