CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    <<<<< ดูแล้วมาคุยกัน (สัปดาห์หนังพลังหญิง ตอน1) ... Twilight , หนังแวมไพร์ฉบับสาวกรี๊ดดดด >>>>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (70 คน)
      ชอบ (29 คน)
      เฉยๆ (5 คน)
      ไม่ชอบ (2 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 107 คน

     65.42%
     27.10%
     4.67%
     1.87%
     0.93%


    เลือกอ่านบทความต่อไปนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ + เชิญชวนมาคุยเพิ่มเติมที่ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=12-2008&date=01&group=14&gblog=123




    ....อาทิตย์นี้ ถ้าสังเกตดีๆจะพบว่า เป็น สัปดาห์ผู้หญิงครองโรงนางฟ้า

    เริ่มจาก เจ้าแม่ของงานอย่าง Twilight


    ...บางคนดูหนังตัวอย่างแล้วคาดหวังว่าตื่นเต้นประมาณ แอคชั่นแวมไพร์ไล่กัดคอ แต่ โชคดีที่ตัวเองอ่านนิยายมาก่อน เลยทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วว่า มันคงไม่มันส์เหมือนหนังตัวอย่าง

    ขอเล่าท้าวความไปในงานสัปดาห์หนังสือครั้งล่าสุด ตอนต่อคิวเพื่อจะซื้อนิยายTwilight เพราะเห็นว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับแวมไพร์ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทเลือด สร้างออกมาอีกสามสี่ภาค และ กำลังจะสร้างเป็นหนังออกมา เรียกง่ายๆว่า เป็นลิสต์หนังสือที่ซื้อตามกระแส

    เพียงสงสัยว่า ไหงคนที่ซื้อข้างหน้ามีแต่ผู้หญิงทั้งนั้น และปกหนังสือก็ออกแนวหวานๆ กลับมาพอ อ่านๆไปซักพักก็เข้าใจว่าทำไมขายดี และมี สาว กรี๊ดดดดดด ตรึม


    ...เกินกว่า 80% เป็นเนื้อหาที่ดำเนินเรื่องจากมุมมองของตัวละครวัยรุ่นสาว เบลล่า ที่ย้ายบ้านย้ายโรงเรียนมาอยู่กับพ่อ เพราะแม่ต้องเดินทางบ่อยๆกับแฟนใหม่ และ ที่โรงเรียนใหม่เธอพบกับ เอ็ดเวิร์ด ชายหนุ่มที่โปรไฟล์แหล่มเริ่ด

    พระเอกใน Twilight เป็นตัวอย่างที่ดีให้ศึกษา หากใครคิดจะเขียนนิยายมัดใจสาวๆแล้วมองหาคุณลักษณะ ผู้ชายในฝัน เพราะเอ็ดเวิร์ดในนิยายนั้น ทั้ง

    1.หล่อ
    2.รวย
    3.พลังสมองดี
    4.พลังกายแกร่ง
    5.จิตใจงาม

    และ ตามนิยายทั่วๆไป หากเราจะเขียนจุดอ่อนในตัวละครผู้ชายให้มีอันตราย ก็อาจจะเป็น ขี้โมโห , ขี้เหล้า , เจ้าชู้ ฯลฯ ชวนให้ออกห่าง แต่ จุดอ่อนของ เอ็ดเวิร์ด คือ เขาเป็นแวมไพร์ และ เหตุการณ์เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับสาวๆได้ ก็คือ โดนพ่อเจ้าประคุณรุนช่อง กัดซอกคอ ซึ่งถ้าเจ้าตัวไม่หมั่นเขี้ยวคิดจะกัดให้ตาย ก็จะแปรสภาพกลายเป็นแวมไพร์คู่กัน ซึ่งสำหรับสาวๆหลายคนมันไม่ได้ชวนหนีหายเลยแม้แต่น้อย  



    ...เนื้อหากว่าค่อนเล่มจึงเป็นในแนว ‘แอบรักเธออยู่แต่ก็รู้ว่าไม่ได้’ ในฝั่งชายที่ถึงแม้จะรักก็ต้องพยายามผลักไส เพราะ กลัวจะห้ามสัญชาติญาณดิบตัวเองไม่ไหว เผลอดูดเลือดแทนที่จะฝากรอยจุมพิต เป็นการต่อสู้ระหว่างสัญชาตญาณดิบ กับ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมา ซึ่งแบบนี้แหละ ที่สาวๆหลงใหลรักคุณ

    ด้วยเหตุนี้ ผมจึงใช้เวลาอ่านนิยายเรื่องนี้นาน เพราะอ่านแล้วพัก พักแล้วอ่าน อยู่หลายรอบ คือ ไม่ใช่ นิยายไม่ดี เพียงแต่สไตล์ ผู้ญิ๊งผู้หญิง แบบนี้ ไม่เข้าทางของตัวเอง อารมณ์เดียวกับที่ตัวเองเหมือน ตัวประหลาดหน้าโหดตอนเดินฝ่าฝูงชนในบูธสนพ.แจ่มใส ตามงานสัปดาห์หนังสือsmile

    และ ก็ด้วยเหตุนี้อีกเช่นกัน ที่ทำให้ตอนดูหนัง รู้สึกชอบใจ มากกว่าตอนอ่านหนังสือ เพราะ หนังไม่ได้ออกแนวผู้ยิ๊งผู้หญิงมากเกิน มีการหยอดอารมณ์ขัน กุ๊กกิ๊ก สลับ แอคชั่น ที่ในนิยายมีประมาณน้ำจิ้มตรงช่วงท้ายๆ แต่ในหนังสอดแทรกตั้งแต่ต้นนิดๆ ไม่ให้ง่วง



    ...Twilight เป็นตัวอย่างที่ดีในการดัดแปลง นิยายที่มีแฟนคลับจำนวนมาก ให้รายละเอียดออกมาใกล้เคียงเดิมมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่การถ่ายหนังแบบถ่ายสำเนาหน้ากระดาษมาสู่หน้าจอล้วนๆ

    คนเขียนบทรู้จักดัดแปลงให้เหมาะสำหรับการทำเป็นหนัง หากจะมีส่วนที่แย่สำหรับคนไม่เคยอ่านนิยาย ก็มีอยู่แค่ว่า หนังไม่ทำให้รู้สึกคล้อยตามความรู้สึกของ คู่พระนาง ในตอนต้นว่า ทำไมพบกันแค่นั้น ถึงรักกันได้มากมายปานฉะนี้

    วิวสวยๆ ดูแล้วสบายตา กับ บรรยากาศกุ๊กกิ๊กคิกขุหวานๆ ดูแล้วสบายใจ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อเหมือนตอนอ่านนิยาย เสียดายแค่งานด้านเทคนิกดูเชยๆไปหน่อย

    และ สงสัยแบบหาเรื่องจับผิดทีมงานนิดนึงว่า ฝ่ายเมคอัพไม่เปลืองแป้งไปหน่อยหรือ กับ การที่ ตระกูลคัลเลน ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเป็นแวมไพร์ แต่ดันให้ โบ๊ะหน้าขาวว่อกซะปานนั้นhaha



    …Twilight คือ หนังพลังหญิง เพราะ นิยายเขียนโดยผู้หญิง ผู้กำกับเป็นผู้หญิง คนเขียนบทผู้หญิง และ ถึงแม้นักแสดงหลักจะเป็นเด็กสาวคนเดียวกับลูกโจดี้ ฟอสเตอร์ในหนัง Panic room แต่เสียงกรี๊ดดดดด ในโรงหนังนั้น เป็น พลังเสียงผู้หญิงแทบทั้งสิ้นเมื่อหน้าขาวๆปากแดงๆของ โรเบิร์ต แพททินสัน ปรากฏกาย

    ตัวหนังได้รับการยืนยันแล้วว่า จะสร้างต่อมาอีกสองภาค จากนิยายที่ออกมาแล้ว สี่เล่ม คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เสียงกรี๊ดดดด จากสาวๆจะช่วยโปรเจคต์นี้ไปได้ไกลสักเพียงใด

    ส่วนตัวแล้วเวอร์ชั่นหนังที่ออกมา คงตามต่อ แต่เวอร์ชั่นนิยาย คงต้องบอกลาไว้แค่ภาคแรกนี้เท่านั้น

    ... หนังเข้าโรงอาทิตย์นี้ ยังมี หนังพลังหญิงwoman อีกสองเรื่อง ขอเก็บไว้คุยกันต่อพรุ่งนี้ครับ



    ideaบทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
    (บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

    The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=11-2008&date=27&group=14&gblog=121

    Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=11-2008&date=28&group=14&gblog=122

    แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 51 16:38:21

    แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 51 16:36:30

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 1 ธ.ค. 51 16:33:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com