Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ดู Rain Man แล้วมารู้จักอัจฉริยะปัญญาอ่อน (savant) ... spoil นะครับ

    Rain Man

                                    อัจฉริยะปัญญาอ่อน

           เดี๋ยวนี้คงต้องเรียกว่าเป็นหนังเก่าไปซะแล้วมั๊งสำหรับ Rain Man ภาพยนตร์ตั้งแต่ปี 1988 หรือกว่ายี่สิบปีที่แล้ว  (สมัย ทอม ครู๊ซยังหน้าใสปิ๊ง) ผลงานกำกับของ  Barry Levinson  ภาพยนตร์เรื่องเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่พูดเกี่ยวกับเรื่องของออทิสติก จากหลาย ๆ เรื่องเช่น I am Sam, Forrest Gump, Running boy  ตัวภาพยนตร์ถือว่าประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมทำรายได้ในอเมริกาไปกว่า  173 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งนับในสมัยนั้นก็ถือว่าเยอะมากแล้ว (แม้ในประเทศไทยจะไม่ค่อยมีใครดูเท่าไหร่ก็ตาม) และยังประกาศความยอดเยี่ยมด้วยการคว้ารางวัลออสการ์ปี 1988 มาครองอีกถึง 4 รางวัลรวดคือ Best Picture, Best Actor (ดัสติน ฮอฟแมน), Best Director (แบร์รี่ เลวินสัน) และ Best Original Screenplay

                                          เรื่องย่อ

           ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องโดยตัวหลักคือ ชาร์ลี แบบบิท (ทอม ครู๊ซ) ผู้ซึ่ง เป็นนักธุรกิจหนุ่มนำเข้ารถยนต์ ผู้ใช้ชีวิตมาด้วยตัวเองมานาน เพราะเขาหนีออกจากบ้านมาตั้งแต่วัยรุ่น เนื่องจากรู้สึกว่าพ่อไม่รักและไม่ยอมรับในตัวเขา ทำให้เขาพึ่งแต่ตัวเองมานาน  
    ต่อมาชาร์ลี  ได้รับแจ้งข่าวการเสียชีวิตของพ่อ ชาร์ลไปพบกับผู้จัดการมรดรของพ่อเขา และพบว่าจากทรัพย์สินมากมายหลายล้านเหรียญสหรัฐ พ่อเขากลับยกเพียงรถเปิดประทุนรุ่นเก่าคร่ำครึที่เขาเคยอยากได้ตั้งแต่สมัยวัยรุ่นให้เขาเพียงคันเดียว โดยทรัพย์สินอื่น ๆ ทั้งหมดยกให้กับคนอื่น
    เขาพยายามไปสืบมาว่าพ่อยกทรัพสินย์ที่เหลือให้ใคร ...  เขาตามสืบจนทราบว่า พ่อเขายกให้นายแพทย์คนหนึ่งเป็นผู้จัดการทรัพย์สินที่เหลือทั้งหมด  ทำให้เขาไปหาแพทย์ผู้นั้นถึงสถานบำบัด

             เมื่อเขาไปถึง เขาต้องแปลกใจว่า ตลอดชีวิตที่ผ่านมาที่เขาคิดว่าเขาเป็นลูกคนเดียว แต่เขากลับพบ เรย์มอนด์ แบบทบิท ผู้เป็นพี่ชายที่ป่วยเป็นออทิสติกและอยู่ในสถานบำบัดนี้มาเนิ่นนาน  พี่ชายซึ่งเขาไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยว่ามีตัวตนอยู่  ด้วยความรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมที่เขาได้เพียงรถเก่า ๆ แต่พี่ชายเขาที่ไม่รู้จักค่าของเงินด้วยซ้ำกลับได้ทุกอย่างไป เขาจึงลักพาตัวเรย์มอนด์ออกไปจากสถานบำบัด เพื่อต่อรองกับแพทย์ผู้เป็นคนจัดการทรัพย์สิน ให้แบ่งเงินมาให้เขาครึ่งหนึ่ง เขาถึงจะส่งตัวเรย์มอนด์กลับไป
    ตอนแรกชาร์ลีพยายามพาพี่ชายกลับบ้านด้วยการนั่งเครื่องบิน แต่พี่ชายเขากลับกลัว ไม่ยอมนั่งเครื่องบิน แถมยังท่องได้หมดอีกว่า สายการบินอะไรเคยตกบ้าง .... และจะไม่ยอมนั่งสายการบินนั้น (ซึ่งแน่นอนล่ะ ว่าสายการบินส่วนใหญ่ก็เคยเครื่องบินตกทั้งนั้น) ทำให้สุดท้ายชาร์ลีต้องพาเขากลับไปด้วยการขับรถ ... ทำให้กลายเป็นการเดินทางที่แสนยาวไกล และทำให้ทั้งสองคนได้อยู่ด้วยกัน ได้รับรู้ถึงมิตรภาพ และได้พัฒนาตัวเองไปด้วยกันทั้งคู่


                                      วิจารณ์และสิ่งที่น่าสนใจ


                   ในเรื่องเราจะเห็นว่า เรย์มอนด์นั้นมีความสามารถพิเศษ คือมีความจำที่ดีเลิศ สามารถจำได้ว่าสายการบินอะไรเคยมีเครื่องบินตกบ้าง และตกปีไหน รวมถึงสามารถจำเบอร์ในสมุดโทรศัพท์ได้ทั้งหมด แถมสามารถจำไพ่ 6 สำรับได้อีกด้วย ซึ่งลักษณะนี้ เรียกว่า อัจฉริยะปัญญาอ่อน หรือ idiot savant (อ่านว่า อีเดียท ซาวองค์ เป็นภาษาฝรั่งเศส ไม่ได้อ่านว่า ซาแวนท์นะครับ) โดยดัสติน ฮอฟแมนได้ต้นแบบความสามารถพิเศษนี้มาจาก คิม พีก (Kim Peek) ซึ่งเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษจริง ๆ

           คิม พีก นั้นไม่ได้เป็นโรคออทิสติก แต่เป็นโรคเกี่ยวกับสมองอย่างอื่น (คือมีความผิดปกติที่สมองตรงกลาง ทำให้สมองซีกขวากับซ้ายไม่เชื่อมกันเหมือนคนปกติ) คิม พีก นั้นสามารถอ่านหนังสือแล้วจำได้ทุกหน้า ชนิดบอกได้เลยว่าประโยคนี้มาจากหน้าไหน จำรหัสไปรษณีย์ได้ทั้งประเทศ  ผมเองเคยดูวิดีโอที่แพทย์ทำการทดสอบคิม พีก แล้วก็ถึงกับอึ้ง ... เช่นการทำสอบที่เรียกว่า digit forward คือการอ่านตัวเลขให้ผู้ทดสอบฟัง เช่น “ 1 3 9 5 4 5 9 “ แล้วให้ผู้ทดสอบพูดทวนว่าที่อ่านไปมีอะไรบ้าง  ซึ่งลองไปเล่นดูก็ได้ครับ คนปกติได้ไม่ควรต่ำกว่า 7 หลัก แต่ก็มักไม่เกินสิบกว่าหลัก ... แต่จากวิดีโอที่ผมดู ... เดาสิครับว่า คิม พีก ทำได้กี่หลัก ...... เขาทำได้ สี่สิบกว่าหลัก ...... (คืออ่านตัวเลขสลับกันไปเรื่อย ๆ สี่สิบกว่าตัวรวดเดียว คิมสามารถทวนได้ถูกต้องหมดทั้งสี่สิบกว่าหลัก) ไม่นับการอ่านประโยคยาวหนึ่งหน้ากระดาษ A4 ให้เขาฟัง  คิมสามารถจำได้และพูดทั้งหน้ากระดาษได้จากการฟังแค่หนเดียว

    จากคุณ : ผมอยากที่จะเชื่อ - [ 17 ธ.ค. 51 10:42:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com