Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ไอ้หมื่นรีวิวรำลึก โปลิศจิตไม่ว่าง 7 ภาครวด Police Academy จ้า

    Police Academy (1984) โปลิศจิตไม่ว่าง

    แนวหนัง ตลก

    ในปี 1984 เป็นช่วงที่ขโมยเพียบ อาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อยจนตำรวจที่มีไม่เพียงพอที่จะรับมือ ทางผู้ว่าการเมืองและนายกเล็กทั้งหลาย ต่างก็ได้แนวคิดที่จะเปิดรับนักเรียนตำรวจโดยไม่จำกัดเพศ ส่วนสูงหรือผิวสี เพื่อให้จำนวนตำรวจเพียงพอ และนั่นคือที่มาของเรื่องครับ ในเรื่องเราก็จะเจอกับตัวละครแปลกๆ เพี้ยนๆ แบบที่ไม่น่าจะมาเป็นตำรวจได้ นำทีมโดย แคร์รี่ มาโฮนี่ย์ (Steve Guttenberg) หัวโจกจอมกวนที่พร้อมจะนำเหล่าผองเพื่อนมาปราบเหล่าโจรร้าย ด้วยวิธีที่..ตำรวจปกติเขาไม่ทำกันอ้ะ

    เพื่อนๆ เขาแต่ละรายก็พิสดารทั้งนั้น ตั้งแต่ โมเสส ไฮทาวเวอร์ (Bubba Smith) ชายผิวดำร่างเท่าตึกที่ขับรถไม่เป็น, เลสลี่ บาร์บาร่า (Donovan Scott) หนุ่มอ้วนจอมแหย่ไม่กล้าสู้ใคร, จอร์จ มาร์ติน (Andrew Rubin) หนุ่มรวยเจ้าเสน่ห์ที่จับสาวง่ายกว่าจับโจร, ยูจีน แทคเกิลเบอร์รี่ (David Graf) นักเลงปืนที่พกอาวุธหนักยังกับจะไปรบทุกครั้งที่ออกปฏิบัติงาน, ลาเวล โจนส์ (Michael Winslow) ผู้ที่สามารถทำเสียงได้ทุกชนิดตั้งแต่นกน้อยๆ ไปจนปืนกลมือ และ ดักลาส แฟคเลอร์ (Bruce Mahler) จอมซุ่มซ่ามที่ก่อหายนะมากกว่าจะพิทักษ์สันติราษฎร์

    เฮ่อ แล้วบ้านเมืองจะสงบหรือเปล่าวะเนี่ย

    นี่จัดเป็นหนังฮาสไตล์ตำรวจเพี้ยนๆ รวมตัวละครบ้าๆมาสร้างความสนุกซึ่งหนังก็ทำได้ดีนะครับ ตัวหนังฮาและสนุก รวมไปถึงไม่ละเลยเรื่องดราม่าของตัวละครทั้งหลาย อย่างมาโฮนี่ย์ ที่เป็นตำรวจเพราะเขาเองโดนตำรวจจับบ่อยมาก จนตำรวจที่จับเขาประจำยื่นคำขาดว่า ถ้าแกไม่ไปเป็นตำรวจเพื่อไถ่ความผิด ก็ต้องติดคุก มาโฮนี่ย์เลยยอมเป็นตำรวจโดยไม่เต็มใจ และหาเรื่องให้โดนไล่ออกทุกวัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาก็เริ่มรักพวกพ้องและได้เจอกับ คาเรน ทอมป์สัน (Kim Cattrall) ตำรวจสาวที่เขารักด้วย ทีนี้ไล่ยังไงก็ไม่ไปแล้วครับ ซึ่งพอมารู้ตัวอีกทีในตอนท้ายเรื่อง เขาก็กลายเป็นตำรวจเต็มตัวไปแล้วครับ ไอ้อะไรพวกนี้ นับว่ามีคุณค่าครับ เพราะปกติหนังตลกมันจะเน้นฮามากกว่าจะมาใส่เรื่องชีวิตตัวละครน่ะ แต่กับเรื่องนี้ ส่วนผสมทั้ง 2 อย่างกำลังดีครับ

    แล้วก็ตามสูตรครับ ที่พอมีตำรวจไม่เอาอ่าวแล้ว ก็ต้องมีครูฝึกที่ไม่ชอบขี้หน้าพวกเขา ซึ่งก็คือ จ่าแฮร์ริส (G.W. Bailey) ที่เขม่นกับมาโฮนี่ย์ตลอดทั้งเรื่อง และเขาก็ต้องโดนเหล่านักเรียนตำรวจแก้เผ็ดตลอดเหมือนกันครับซึ่งก็สร้างความฮาได้เยอะ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมี ผบ.อีริค ลาซาร์ด (George Gaynes) ผู้ใจดีและขี้เล่น ไม่ยุ่งยากอะไรมาก (แต่เขาก็ยังไม่วายโดนเจ้ามาโฮนี่ย์วุ่นวายจนได้)

    งานกำกับของ Hugh Wilson ซึ่งขานี้ทำหนังตลกบ่อยครับ ถ้าดีก็ดี แต่ถ้าไม่ก็ฝืดไปเลย แต่เรื่องนี้จัดว่าอยู่ในระดับดีครับ สนุกแบบไม่เลอะเทอะ ไม่หยาบคายจนเกินไป และยังได้ดนตรีดีๆ จาก Robert Folk ด้วย เพลงธีมของหนังชุดนี้จัดว่าเสนาะหูเอาการครับ แม้จะไม่ถึงขั้นคลาสสิคแต่ก็ฟังเป็นเพลงมาร์ชตำรวจที่ทั้งครื้นเครงและแข็งขันดี

    ก็เป็นหนังตลกสไตล์ตำรวจเพี้ยนๆ ครับ ดูเอาฮาได้ ซึ่งก็มีการสร้างตอนต่อมาอีก 6 ตอนนะครับ แต่ก็ไม่มีตอนไหนจะลงตัวได้มากขนาดนี้แล้ว ที่มีทั้งเรื่องดราม่าและตลก ภาคหลังๆ เน้นฮาอย่างเดียวแล้วครับ

    สนุกระดับสองดาวครึ่งครับ

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=10000tip&month=27-03-2006&group=11&blog=2

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 18 ธ.ค. 51 12:03:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com