Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    • ส รุ ป ว ง ก า ร ภ า พ ย น ต ร์ ปี 2 5 5 1

    ความเคลื่อนไหวตลอดทั้งปีของวงการหนังไทย ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมา วงการหนังก็มีปัญหาไม่ต่างจากวงการเพลง ซึ่งก็มาจากปัญหาเดียวกันคือเทปผีซีดีเถื่อนและเศรษฐกิจที่ซบเซา



    หนังหลายเรื่องที่คาดว่าจะทำเงิน ก็ไม่ได้อย่างที่หวัง ภาพรวมวงการหนังในปีนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามในสรุปวงการหนัง ปี 2551


    ตลอดปี 2551 ที่ผ่านมาอาจจะสรุปได้ว่าเป็นปีที่ซบเซาของวงการภาพยนตร์ไทย เพราะนอกจากรายได้จากการเข้าฉายหนังไทยจะไม่โกยเงินทะลุ 100 ล้านเหมือนปีก่อนๆ แล้ว การส่งหนังไทยไปขายยังต่างประเทศก็ไม่เป็นที่พูดถึงมากนักในช่วงนี้


    สำหรับหนังไทยที่ทำเงินสูงสุดจากการเข้าฉายคือหนังเรื่อง “องค์บาก 2”   ที่แสดงนำและกำกับโดย จา พนม ยีรัมย์  ซึ่งทำเงินสูงสุดในปีนี้ด้วยรายรับสูงถึง 100 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนังไทยเพียงเรื่องเดียวในปีนี้


    ส่วนหนังไทยที่ติดอันดับ 1 ใน 10 หนังทำเงินปีนี้ได้แก่  ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น  รักสามเศร้า  สี่แพร่ง  หลวงพี่เท่ง 2  ช็อกโกแล็ต ปืนใหญ่จอมสลัด ลองของ 2 โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต และบุญชู 9



    เป็นที่น่าสังเกตว่าหนังฟอร์มยักษ์ทั้ง ช็อกโกแลต และปืนใหญ่จอมสลัด ที่ใช้ทุนสร้างนับ 100 ล้านบาท กลับไม่ทำเงินทะลุ 100 ล้านบาท ตามที่คาดการณ์ไว้ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากสถานการณ์ในช่วงที่หนังเข้าฉาย ซึ่งมีทั้งการประท้วงอย่างรุนแรงจากความขัดแย้งทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจฝืดเคืองจนทำให้คนไทยซื้อตั๋วเข้าไปเสพความบันเทิงในโรงหนังน้อยลง


    ในขณะที่หนังของค่ายจีทีเอช ก็ดูจะเข้าเป้าเป็นพิเศษในปีนี้ เพราะมีถึง 4 เรื่องที่ติด 1 ใน 10 หนังทำเงินแห่งปี ซึ่งเป็นเพราะรู้ทิศทางความรู้สึกของผู้ชมว่าตลาดปัจจุบันชอบหนังแนวไหน


    ส่วนหนังไทยที่ทำรายได้น่าผิดหวัง 10 เรื่อง เพราะทำเงินได้ไม่ถึง 10 ล้านบาท ได้แก่ เรื่องเพื่อนกันเฉพาะวันพระ รักสยามเท่าฟ้า คนไฟลุก สะใภ้บรื๋อว์  สียามา หัวหลุดแฟมิลี่ คู่ก๊วนป่วนเมษา กอด เสือสิงห์กระทิงแซ่บ และส้มตำ ซึ่งน่าสังเกตว่าหนังตลกกลับไม่โกยเงินเหมือนก่อนแล้ว ส่วนหนังที่ได้นักแสดงดังมาลงจอก็กลับไม่เรียกคนดู โดยเฉพาะผลงานของสาวตั๊ก บงกช และ กระแต ศุภักษร ที่ทำรายได้ผิดคาดจนน่าใจหาย

    สำหรับส่วนแบ่งการตลาดของค่ายหนังแต่ละค่าย ปรากฏว่า สหมงคลฟิล์มมีส่วนแบ่งตลาด 35 เปอร์เซ็นต์หรือโกยเงินเข้าบริษัทในปีนี้กว่า 400 ล้านบาท จากหนัง 12 เรื่อง ขณะที่ค่ายคู่แข่งอย่างจีทีเอชที่มีหนังเข้าฉายเพียง 7 เรื่อง กลับได้ส่วนแบ่งทางการตลาดไป ถึง 33 เปอร์เซ็นต์หรือทำเงินได้กว่า 390 ล้านบาท

    และหากนำตัวเลขรายได้ของหนังไทยกับหนังต่างประเทศมาพิจารณาจะพบว่า  หนังที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทยตลอดปีที่ผ่านมา  มีหนังไทยเพียง  4 เรื่องที่ทำเงินติด 1 ใน 10 โดยหนังแอคชั่นผจญภัยเหนือจินตนาการเรื่อง มัมมี่ โกยเงินในไทยเป็นอันดับ 1 ด้วยรายได้มหาศาลถึงกว่า 127 ล้านบาท ตามด้วยผลงานหนังแอคชั่นพันธุ์ไทยของจา พนม ที่ทำเงินเป็นอันดับ 2 ในขณะที่หนังแอคชั่นระห่ำโลกเรื่อง Hancock ที่นำแสดงโดยพระเอกผิวเข้ม วิล สมิท ก็ทำเงินเป็นอันดับ 3

    ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นหนังฮอลลีวู้ดเช่นกัน เรื่อง James Bond Quantum of Solace และ The Dark Knight  ซึ่งหนัง 4 อันดับที่ทำเงินสูงสุดส่วนใหญ่เป็นหนังแอคชั่น เหนือจินตนาการ ทุนสร้างมหาศาลและเป็นผลงานของนักแสดงชื่อดัง

    ส่วนอันดับ 6 ถึง 10 ได้แก่ ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น Iron Man สี่แพร่ง หลวงพี่เท่ง 2 และ The Chronicles of Narnia: Prince Caspian ตามลำดับ

    สำหรับตลาดรวมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทย ประจำปีนี้ปรากฏว่า หนังไทยทำเงิน 1,100 ล้านบาท ขณะที่หนังต่างประเทศที่เข้าฉายให้คนไทยได้ชมทำเงินได้กว่า 2,200 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่เป็นปกติเหมือนทุกปีที่คนไทยจะเลือกดูหนังต่างประเทศ โดยเฉพาะฮอลลีวู้ดมากกว่า

    หันมาดูเรื่องราวประทับใจของหนังไทยในปีนี้กันบ้าง สำหรับตัวแสดงที่มีการพูดถึงมากที่สุดเห็นจะเป็นการดึงสาวญี่ปุ่นที่เคยเล่นหนังติดเรตอย่าง โซระ อาโออิ  มาแสดงนำในหนังรักเรื่อง ปิดเทอม ใหญ่หัวใจว้าวุ่น จนทำให้หนังเรื่องนี้มีผู้ชายตีตั๋วเข้าชมเพิ่มสูงขึ้น ทั้งๆ ที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังรักวัยรุ่น

    ส่วนลีลาการแสดงที่มีคนพูดถึงมากที่สุด ก็คือการปรากฏตัวของสาวน้อยร่างเล็ก ที่สร้างความทึ่งให้กับผู้ชมผ่านลีลาแอคชั่นมันระห่ำของ จีจ้า ญาณิน ซึ่งในที่สุดเธอก็แจ้งเกิดเพียงชั่วข้ามคืนจนกลายเป็นนางเอกหนังแอคชั่นที่คนไทยยอมรับในฝีมือ

    ขณะที่ไฟว์สตาร์ก็ปั้นเด็กใหม่แกะกล่องสู่วงการบันเทิงในบทบุญโชค ลูกของบุญชู ที่รับบทโดย อาร์ตี้ ธนฉัตร

    หันมามองเรื่องราวที่ไม่น่าประทับใจกันบ้าง เห็นจะเป็นกรณีวุ่นวายของจา พนม ยีรัมย์ ที่เกิดเรื่องฉาวขึ้นเพราะทิ้งของถ่ายทำหนังองค์บาก 2 ก่อนจะบานปลายเป็นกรณีขอฉีกสัญญาจนเสี่ยเจียงต้องลุกขึ้นมาจัดการปัญหา  แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ราบรื่น หลังหนังองค์บาก 2 โกยเงินตรงตามแผน  ทั้งตลาดหนังในไทยและต่างประเทศ แต่กำไรอาจไม่เต็มมือนักเพราะผู้กำกับมือใหม่ใช้ฟิล์มในการถ่ายทำและสร้างฉากสูงเกือบ 400 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนังไทยที่ใช้ทุนสร้างสูงสุดในปีนี้

    ไม่ใช่แค่หนังองค์บาก 2 ของสหมงคลฟิล์มเรื่องเดียวที่เกิดปัญหา  แต่หนังความหวังของพระนครฟิล์ม เรื่องหลวงพี่เท่ง 2 ก็เกิดเรื่องวุ่นวายไม่แพ้กัน  จนโน๊ต เชิญยิ้ม ต้องออกมาพูดผ่านสื่อขอให้เสี่ยตาปัญญา ปล่อยคิวให้ เท่ง เถิดเทิง กลับมารับบทหลวงพี่เท่งอีกครั้ง หลังผลงานภาคแรกทำเงินสูงสุดเมื่อปี 2548 แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผลจนต้องชวนให้นักร้องแรพชื่อดัง โจอี้ บอย มารับบทนำของเรื่องแต่ยังคงรักษาแนวเดิมไว้คือ สอดแทรกคำสอนดีๆ ผ่านเรื่องราวสนุกสนานในเรื่อง

    มาถึงฉากเลิฟซีนเปลืองเนื้อเปลืองตัวที่สุดเห็นจะเป็นฉากเข้าพระเข้านางของอนันดา เอเวอริ่งแฮม และใหม่ เจริญปุระ ในเรื่องเมมโมรี่ รักหลอน

    ในขณะที่นักแสดงชายที่มีผลงานให้แฟนหนังได้ตามดูกันเรื่องต่อเรื่องจนแทบจะจำไม่ได้ว่ารับบทไหนบ้างในปีนี้เห็นจะเป็นพระเอกหนุ่มเจ้าบทบาท อนันดา เอเวอริ่งแฮม ที่เล่นหนังปีเดียวถึง 6 เรื่อง

    ส่วนนักแสดงหญิงที่เงียบหายไปจากวงการภาพยนตร์เห็นจะเป็น ตั๊ก บงกช และสาวกระแต ที่หลุดออกจากทำเนียบนักแสดงแถวหน้า จนเกือบจำไม่ได้ว่ามีผลงานผ่านตาเรื่องอะไรบ้าง


    สำหรับหนังที่เงียบเหงาที่สุดในปีนี้ และเกือบถูกลืมไปจากการวิพากษ์วิจารณ์เห็นจะเป็นเรื่อง โซลโค้ด ถอดรหัสวิญญาณ ที่ได้เงินจากการเข้าฉายไปเพียง 11 ล้านบาทเท่านั้น ผิดคาดแม้จะได้คอมเมนเทเตอร์ชื่อดัง อย่าง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล มาเป็นนักแสดงนำก็ตาม


    ปิดท้ายสรุปวงการหนังปีนี้ด้วยการปรบมือให้กับผู้สร้างหนังไทยทั้งหน้าใหม่หน้าเก่า ที่พยายามคิดมุกใหม่ๆ มาเอาใจผู้ชม เช่น ค่ายจีที เอช ที่ขยันสรรหาผีแบบแปลกๆ มาทดสอบความกล้าผ่านหนังสยองขวัญ เรื่อง โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต จนผีชบากลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

    ส่วนหนังที่ใช้กราฟิกสุดอลังการก็คือการเนรมิตฉากเหนือจินตนาการกลางท้องทะเลให้มีชีวิตเหมือนต้องมนตร์ในหนังเรื่อง ปืนใหญ่จอมสลัด
    ในขณะที่โปรดักชั่นในการสร้างฉากที่สร้างความสมจริงให้กับเนื้อเรื่องมากที่สุดคือฝีมือของเอก เอี่ยมชื่น ที่พาผู้ชมย้อนอดีตไปสู่อาณาจักรขอมโบราณเมื่อหลายร้อยปีก่อนในเรื่ององค์บาก 2

    ทิ้งทายด้วยการไว้ลายของผู้กำกับรุ่นใหญ่ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล ที่ฝีมือยังฉกาจเพราะสามารถปลุกชีวิตให้หนังตลกคลาสสิกเรื่องบุญชู กลับมาครองใจผู้ชมได้อีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปนานนับ 10 ปี


    ___
    http://news.mcot.net/

    จากคุณ : mekung - [ 30 ธ.ค. 51 20:32:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com