Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ฤา จะเป็นตำนานแห่งรายการดีเด่นบนจอแก้วเมื่อวันนี้ เวทีทอง เปลี่ยนไป ไร้ความรับผิดชอบต่อผู้ชม

    พึ่งไปเห็นบทความดีๆมานะครับถึงแม้ว่าช้าต้องขออภัยมาด้วยนะครับ

    เป็นกระแสที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับด้านการใช้ภาษา สำหรับ แอนดี้ ดรากอนไฟว์ (แอนดี้ เขมพิมุข) และวีเจภูมิ (ภูมิใจ ตั้งสง่า) พิธีกรรายการเวทีทอง ทาง ช่อง 5 ทั้งที่รูปแบบของรายการเป็นเกมโชว์ที่ส่งเสริมด้านภาษา โดยยึดสโลแกน เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี สอดแทรกความรู้ภาษาไทย แต่ปรากฏว่าสิ่งที่ผู้ชมได้เห็นผ่านหน้าจอในปัจจุบัน กลับสวนทางกับสโลแกนที่ตั้งไว้ของรายการอย่างชัดเจน

    รายการเวทีทอง แบ่งเป็น 4 ช่วงรายการคือ 1.เปิดรายการแนะนำผู้เข้าร่วมแข่งขัน 2.ทายภาพปริศนา 3. ทายคำปริศนาและ4.เปิดป้ายลุ้นทอง . สำหรับช่วงที่เป็นประเด็นในการติติงของผู้ชมมากก็คือ ช่วงของการเล่นเกมทายคำจากภาพปริศนา โดยภาพที่วาดนั้นจะเป็นภาพการ์ตูน ให้ทายเป็นคำหรือประโยคโดยบางความหมายของภาพวาดนั้นจะเป็นคำพ้องเสียง  คือคำที่ออกเสียงเหมือนกัน ความหมายต่างกัน  ซึ่งพิธีกรเองกลับบกพร่องในหน้าที่ไม่มีการบอกหรือกล่าวย้ำว่าเป็นคำพ้องเสียง  หรือจริงๆ ต้องสะกดว่าอย่างไร  หากเป็นเช่นนี้เด็กๆ และเยาวชนที่ดูอาจเข้าใจผิดก็ได้
     
    เมื่อก่อนในช่วงที่รุ่นใหญ่ หม่ำ จ๊กม๊ก และ ซูโม่กิ๊ก เป็นพิธีกร จะเห็นว่ารายการก็นำเสนอรายการแบบสนุกสนาน แต่ก็จะไม่ได้ละเลยเรื่องของการอธิบายความหมายของการใช้ภาษาที่ถูกต้อง ผิดจากปัจจุบันที่ สองพิธีกรหนุ่มรุ่นใหม่ แอนดี้ ดรากอนไฟว์ และวีเจภูมิ ที่พูดจาภาษาเด็กแนวเน้นสนุกสนานมากเป็นพิเศษจนเกือบแทบจะลืมสาระ

    ดิฉันเห็นว่าจริงแล้ว วัตถุประสงค์ของรายการนี้น่าสนใจ เอาใจใส่สังคมไม่คิดแต่จะเอาเปรียบผู้ชมฝ่ายเดียวยังมีการสอดแทรกส่งเสริมเรื่องภาษา ซึ่งปัจจุบันน้อยรายการนัก ที่มีแนวคิดมุ่งหมายจะสร้างสรรค์เรื่องดีๆ อย่างนี้สู่สังคม  ในสังคมปัจจุบันหลายคนไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องของการใช้ภาษา

    อย่างถูกต้องอยู่แล้ว รายการทีวีจำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้นรายการประเภทที่สอดแทรกส่งเสริมความรู้ประเภทของภาษาอย่างที่เวีทองตั้งใจผลิต ต้องทำอย่างระมัดระวัง อย่าทำแบบขอไปที เพราะเรื่องของภาษาก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน คือถ้าจะเน้นให้เป็นเกมสำหรับวัยรุ่นก็ต้องมีทั้งความสนุกสนานตามขอบเขต  แต่เรื่องภาษาโดยเฉพาะคำพ้องเสียงรายการต้องไม่ลืมย้ำว่า คำดังกล่าว เขียนอย่างไร สะกดอย่างไร  และมีความหมายอย่างไร  พูดง่ายๆ คือ ต้องชี้แจงรายละเอียดให้ถูกต้อง   เพราะคนที่ดูอยู่ก็มีทุกเพศทุกวัยที่เป็นผู้ใหญ่ก็มีเป็นเด็กก็มี ยิ่งกับเด็กด้วยแล้วอาจสับสนในภาษาได้ว่า ที่จริงแล้วภาษาไทยเป็นเช่นไรที่เรียนในตำรากับที่ดูในทีวียิ่งดูก็ยิ่งสับสน อย่าลืมว่าทีวีเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลกับผู้ชมสูงที่สุดในบรรดาสื่อต่างๆ รายการว่าอย่างไรคนดูส่วนใหญ่ก็เชื่อตามนั้น  

    เวทีทอง เป็นผลงานรายการโทรทัศน์รายการแรกของเวิร์คพอยท์ บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการโทรทัศน์ในปัจจุบัน ที่ออกอากาศมาทั้งนี้มายาวนาน  มีกลุ่มผู้ชมที่ติดตามเหนียวแน่น ไม่ว่าจะย้ายไปอยู่ช่องไหน เวลาใด ก็ยังหยัดยืนในผังรายการโทรทัศน์อยู่ได้ท่ามกลางรายการทีวีมากมายที่ล้มหายตายจากลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นหากจะเปรียบว่า เวทีทอง นั้นเป็นเสมือนหน้าตาอันควรภาคภูมิใจของเวิร์คพอยท์ก็คงไม่ใช่เรื่องที่กล่าวเกินไปนัก อยากฝากถามถึงเวิร์คพอยท์ทีมงานผู้ผลิตรายการว่า  โดยเฉพาะพิธีกรรุ่นใหม่ทั้งสองท่าน ว่าจะปล่อยให้สิ่งที่เวทีทองเพียรสร้างสมคุณงามความดีเพื่อสังคมไทยมานานนับสิบๆ ปี นั้นล้มหายตายจากไปเพราะมัวแต่ไหลไปตามกระแสธารแห่งความเปลี่ยนแปลง แฟชั่นใหม่อย่างการใช้ภาษาแบบวัยรุ่น เด็กแนว กระทั่งละเลยความตั้งใจดีที่อยากมอบความรู้ความเข้าใจด้านภาษาให้ประชาชนซึ่งคิดมาตั้งแต่ต้น นั้นเป็นเรื่องที่เวิร์คพอยท์และทีมงานภาคภูมิใจแล้วหรือ

    แต่ในขณะเดียวกันต้องบอกว่า เวิร์คพอยท์นั้น มีรายการดีๆ ที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และผู้ชมทั่วไปอยู่ไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็น แฟนพันธ์แท้ เกมทศกัณฑ์ สู้เพื่อแม่ คุณพระช่วย ชิงช้าสวรรค์ ฯลฯ ดังนั้นที่ยอมรับก็คือ วิสัยทัศน์ของคณะผู้บริหารนั้น เล็งเห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะผู้ผลิตสื่อมากถึงขั้น ที่หลายๆ ค่ายเทียบไม่ติด จึงต้องรีบสะกิดกันแต่ต้นในฐานะผู้ติดตามรายการดีๆ ของเวิร์คพอยท์หลายรายการ เพราะคงเสียดายยิ่งหากรายการที่มีแนวคิดดีๆ เพื่อผู้ชมอย่างเวทีทองจะเปลี่ยนไปในทางที่ย่ำแย่

    ดิฉันจะรอดูด้วยใจระทึกว่า ผู้ใหญ่ของค่ายจะปล่อยปละรายการที่ปลุกปั้นมากับมือรายการแรกอย่างเวทีทอง ที่เคยได้รับรางวัลเมขลา ประจำปี 2532 ในฐานะรายการส่งเสริมความสามารถดีเด่น ให้ดำเนินต่อไปในรูปแบบไหน ถ้าไม่คิดจะสานต่อให้สมศักดิ์ศรีกับรางวัลที่ได้รับมาในอดีต ก็เลิกผลิตไปเลยเถอะ ปล่อยให้มันเป็นตำนานแห่งรายการดีงามเสียยังจะดีกว่า

    เครดิต:http://www.tv4kids.org/autopage/show_page.php?t=45&s_id=34&d_id=34

    ส่วนตัวว่าพึ่งรู้ลาจอไปนานแล้วจริงๆที่สำคัญรายการนี้ผมชอบมากๆแต่พอวีเจภูมิกับแอนดี้มาผมก็เลิกดูเลยจนตั้งแต่ลาจอผมคิดว่าที่ลาจอเพราะความนิยมน้อยกว่าและรวมไปถึงราคาทองขึ้นมหาศาลด้วย (อันนี้เกี่ยวไหม)ส่วนตัวชอบยุคของซูโม่กิ๊กกะหม่ำชอบที่สุดแล้ว

     
     

    จากคุณ : VEGA-ZERO - [ วันปีใหม่ 12:13:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com