Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    อะไรบ้างที่คุณคิดว่า "นี่แหละซีรี่ย์ญี่ปุ่น"

    เรามักพบเจอคำถามแบบนี้บ่อยๆว่า ทำไมซีรี่ย์ญี่ปุ่นถึงเป็นแบบนี้ ทำไมถึงไม่ใช้พระเอกหล่อๆแบบที่อื่นเค้าบ้าง ทำไมเนื้อเรื่องมันไม่น่ารัก หรือหวานซึ้งเหมือนที่อื่นเลยล่ะ  ดูแปลกๆ ทำไมบ้างเรื่องดูบ้าๆบอๆเป็นการ์ตูนดูไม่รู้เรื่อง ทำไมไม่เหมือนที่อื่นเลย

    เราก็แอบคิดตามนะ เพราะว่าถ้าไม่เป็นแบบนี้ แต่เป็นเหมือนที่อื่นๆซีรี่ย์ญี่ปุ่นอาจจะไม่ได้ดังแค่ในญี่ปุ่นหรือเฉพาะกลุ่มตามประเทศอื่นๆก็ได้  แต่ว่ามาคิดอีกทีเราก็ชอบที่ซีรี่ย์ญี่ปุ่นเป็นแบบนี้นี่หน่า  ถ้าวันไหนซีรี่ย์ญี่ปุ่นเปลี่ยนรูปแบบไปจากนี้เพียงเพื่อหวังผลทางการตลาดเราคงไม่คิดจะดูอีกแล้วล่ะ

    ก็เลยทำให้เกิดกระทู้นี้ขึ้นมาค่ะ ว่าอะไรบ้างนะ ที่เป็นรูปแบบของซี่รี่ย์ญี่ปุ่นที่ทำให้เราชอบ

    เราดูซีรี่ย์ญี่ปุ่นมาพอควร ถือว่าไม่เยอะมากแต่ก็ไม่น้อยไปนัก พอจะจับรูปแบบที่ออกจะเฉพาะตัวของซ๊รี่ย์ญี่ปุ่นได้บ้าง เลยลองตั้งกระทู้ดูน่ะค่ะ

    ว่ามีใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยยังไง ลองมาแชร์ๆความเห็นกันนะคะ

    ให้ความสำคัญกับรูปแบบการทำงานเป็นทีม

    จะพบเห็นได้บ่อยๆเลยสำหรับการทำงานเป็นทีมในซีรี่ย์ญี่ปุ่น ยิ่งถ้ากับงานที่ต้องทำรวมกันกับคนหมู่มาก  เนื้อเรื่องจะแสดงให้เห็นเลยว่าถ้าคนในกลุ่มกระจัดกระจายกัน ทำงานกันอย่างไร้ทิศทาง ไร้จุดมุ่งหมายร่วมกัน ผลที่ได้มักจะติดลบเสมอ  แต่ถ้าร่วมมือร่วมใจกันเข้าอกเข้าใจกัน ผลลัพธ์จะตรงกันข้ามเลย  

    น้อยเรื่องนักที่จะพบเห็นรูปแบบ ข้ามาคนเดียว เก่งคนเดียว ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันหลายๆคน แต่ก็จะพบเห็นรูปแบบนี้แฝงมาในแบบมิตรภาพกลุ่มเพื่อนเสมอ คล้ายกับจะบอกว่า ไม่มีใครอยู่บนโลกใบนี้เพียงคนเดียวได้หรอก

    ตรงนี้เคยได้ยินมาว่าที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมมากๆ ก็เลยดูเหมือนเค้าจะปลูกฝังเรื่องนี้ไว้ให้กับคนญี่ปุ่นชั่วลูกชั่วหลานเลยละมั้ง


    การฉีกตัวเองออกนอกกฏ เพื่อหาแนวทางของตัวเอง

    ในหลายๆเรื่อง จะเห็นตัวละครแหกกฏเกณฑ์ทั้งหลายที่คนอื่นได้วางไว้ แล้วสุดท้ายเค้าก็ได้ค้นพบหนทางที่เป็นแนวทางของตัวเอง และเรียนรู้ที่จะใช้ของเก่าที่คนอื่นบอกไว้ หรือเรื่องเก่าๆที่ได้รู้มาดัดแปลงเพื่อแนวทางของตัวเอง

    เราว่าเหมือนที่ญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับความเป็นอัตลักษณ์มากๆเลยนะ    จะต้อง "ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน"  ไม่ใช่แค่พบเห็นในซีรี่ย์เท่านั้น ในมังงะเองก็พบเห็นได้บ่อยๆเลยละ


    สิ่งที่เห็น อาจจะไม่ใช่ทุกอย่างที่เป็น

    เปลือกนอกเป็นอีกแบบ แต่ข้างในกับแฝงอะไรไว้มากกว่าที่เห็นนัก เห็นบ้าๆบอๆเหรอ แต่ที่จริงแฝงความอัจฉริยะ แฝงสิ่งดีๆเอาไว้มากมาย

    ตรงนี้เราว่าเหมือนเค้าจะแฝงว่า ให้มองอะไรให้ลึกซึ้ง ทุกอย่างที่คุณเห็น อาจจะไม่ใช่ทุกอย่างที่มันเป็น  และทุกอย่างที่มันเป็น คุณอาจจะไม่เคยได้เห็นเลยก็ได้


    ความรักที่ไม่ทำร้ายตัวเอง

    "หากเคียงชิดใกล้ แต่เธอต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อฉัน ประโยชน์ที่ใด หากรักทำร้ายตัวเอง หากเดินแนบกาย มีพลั้งต้องล้มลงเจ้บด้วยกัน ห่างเพียงนิดเดียว ให้รักเป็นสายลมผ่านระหว่างเรา"

    ถ้าเป็นเรื่องที่เน้นเกี่ยวกับความรักหรือไม่เน้นก็ตาม จะพบเห็นความรักที่ไม่ยึดติดในแบบ "ที่ว่าง" นี่มากมาย  หรือหากไม่เป็นแบบนั้น สุดท้ายเนื้อเรื่องก็จะพาไปพบกับผลลัพธ์ที่ออกจะโหดร้ายไปซักหน่อย สำหรับความรักที่ปล่อยวางไม่ได้


    รูปแบบความรักที่หลากหลาย

    หากชีวิตนี้ไม่ได้เกิดมาเพื่อมีรักให้กับความรักให้หนุ่มสาวเพียงอย่างเดียว  เราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ซีรี่ย์ญี่ปุ่นเพียรบอกซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่เสมอ  คุณสามารถแบ่งความรู้สึก "รัก" ไปให้กับอะไรหลายอย่างในโลกนี้ได้ด้วย

    รักเพื่อน รักครอบครัว รักพี่ รักน้อง รักพ่อ รักแม่ รักคุณครู รักเพื่อนร่วมงาน รักเจ้านาย รักในความฝันของตัวเอง ฯลฯ

    ความรักของคุณจะไม่สูญเปล่า หากคุณรู้จักแบ่งปันความรักให้ลงตัว และรู้จักที่จะรักอย่างแท้จริง


    รูปลักษณ์ของตัวละครเน้นความสมจริง

    หัวข้อนี้อาจไม่ถือเป็นรูปแบบในเนื้อเรื่องซักเท่าไหร่ แต่อยากจะพูดถึงซักหน่อย เพราะว่า ด้วยหัวข้อนี่แหละที่ทำให้ดาราญี่ปุ่นในหลายๆเรื่องมักออกมาดูบ้านๆ เพราะด้วยบทบาทในหลายๆเรื่อง ไม่ใช่อะไรที่จะต้องสวยต้องหล่อกันตลอดเวลา


    -ทั้งหมดเป็นการตั้งข้อสังเกตุ สรุปจากการดูซีรี่ย์ญี่ปุ่นมาประมาณนึง ไม่ได้อ้างอิงทุกๆเรื่อง 100% เพราะฉะนั้นนี่อาจจะไม่จริงเสมอไปกับซีรี่ย์ญี่ปุ่นทุกเรื่องก็ได้นะคะ  ถ้าใครเห็นต่างหรือว่าคิดว่าไม่จริงก็แย้งได้นะคะ ^^"


    ปล. เราตั้งกระทู้แล้วจะหนีไปต่างจังหวัดซักสองวัน ฝากกระทู้ด้วยนะคะ ไม่รู้ตั้งช่วงนี้จะร้างรึเปล่า? แต่ก็อยากตั้งกระทู้ตอนรับปีใหม่ในห้องซากุระซักหน่อยน่ะค่ะ

     
     

    จากคุณ : น้ำพริกกินกะปลาทู - [ 2 ม.ค. 52 22:15:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com