Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    < - ความสุขของกะทิ - > < สารภาพกันมาเหอะครับว่าคุณคิดว่าหนังมันห่วย แต่คุณไม่กล้าพูดออกมา !!! > Spoil <

    ความสุขของกะทิ ( หนึ่งดาวครึ่ง )

    หนังเรื่องนี้ชื่อว่า ความสุขของกะทิ มิใช่ความสุขของคนดูนะจ๊ะ ... ย้ำ ....
    หนังเรื่องนี้คือมุมมองของหนูกะทิ หาใช่มุมมองที่จะพาคนดูไปพบความสุขแต่อย่างใด แน่นอนที่สุดว่าแม้มุมมองของคนส่วนใหญ่อาจจะไม่พบความสุข ความบันเทิง หรือคุณค่าใดๆก็ตามในหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้หมายความ มนุษย์ทุกคนที่ชม หรือเสพหนังเรื่องนี้ จะไม่ได้รับมุมมอง ไม่ได้รับความหมายดีๆไปซะทุกคนไป อาจจะมีคนจำนวนนึง มากหรือน้อยผมไม่ทราบ ที่อาจจะเก็บเกี่ยวอะไรบางอย่าง ไปจากหนังเรื่องนี้ มันก็เป็นได้ครับ ??

    กะทิเป็นใคร ?
    กะทิเป็นเด็กสาววัยกระเตาะ ผู้มีชีวิตอยู่ในชนบท กับตาและยาย
    ตาและยาย ทำไมไม่พูดถึงแม่ของกะทิ หรือพ่อของกะทิให้หนูน้อยฟังเลย

    ครับ ใช่ มันมีที่มา และเหตุผลทั้งหลาย ก็มีการเฉลยสิ้นในท้ายของเรื่อง

    ทว่าเหตุผลทั้งหมดนั้นดูยังไงมันก็ฟังไม่ขึ้น ยากต่อการทำความเข้าใจ ชวนแก่การงุนงงว่าทำไมครอบครัวนี้จะต้องทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ทำไมเหตุผลในการดำเนินชีวิตของครอบครัวนี้ถึงได้ประหลาดพิศดาร ทั้งการใช้ชีวิต ทั้งแนวคิด การแสดงออก ฯลฯ ทุกๆอย่างอ่ะครับ มันเหมือนไม่ใช่ชีวิตจริงๆของคนจริงๆครับ พูดไม่ถูก มันเหมือนเราดูชีวิตของหุ่นขี้ผึ้ง หรือมนุษย์ทดลอง หรือหุ่นยนต์ หรืออะไรสักอย่าง ที่มันไม่ได้จำลองขึ้นมาจากชีวิตคนจริงๆครับ

    หนังจำแนกและแบ่งเป็นตอนๆ คล้ายๆ หนังสือที่แบ่งเป็นบทๆ โดยมีข้อความอธิบายความรู้สึกแต่ละช่วงละตอน วิธีนี้อาจจะได้ผลถ้าทำให้ถูกจังหวะ และมีการเล่าเรื่องที่สะท้อนเหตุการณ์เป็นช่วงๆได้อย่างลงตัว ( ขอยกตัวอย่าง หนังเรื่อง Breaking the waves ที่ใช้วิธีนี้ได้อย่างทรงพลัง ) แต่หนังเรื่องกะทินั้น มันใช้วิธีนี้ทำไมครับ เลียนแบบนิยายเหรอ ? เล่าเรื่องต่างๆเป็นภาพให้คนดูเข้าใจไม่ได้เหรอครับ ต้องเอาตัวหนังสือยัดใส่คนดูเหรอ ?

    ถ้าหากหนังเฉลยว่า คุณหนูกะทิ เป็นเชื้อสายจากชนชั้นสูง หรือเป็นทายาทมหาเศรษฐี ผมจะไม่แปลกใจเลย แต่นี้ดูเหมือนว่าครอบครัวของกะทิก็เป็นเพียงแค่ปัญญาชนระดับกลางๆที่ไม่น่าจะมีเงินมีทองมากมาย แต่ทำไมการดำรงชีวิตต่างๆถึงได้ดูหรูหราไฮโซปานนั้น บ้านพักริมทะเล คอนโดหรูหรากลางเมือง บ้านทรงไทยระดับหลายล้านกลางชนบท ฯลฯ ประทานโทษ ครอบครัวนี้ทำมาหากินอะไรกันเหรอครับ เป็นทนายเมืองไทยนี่รวยขนาดนี้เลยเหรอ ?? แล้วคำสอนต่างๆไม่ว่าจะเรื่องเกิดแก่เจ็บตาย การรุ่งเรืองแตกดับอะไรเนี่ย ผมก็ไม่เห็นมันจะมีอะไรมากไปกว่าการยัดคำพูดเข้ามาโต้งๆ

    ผมรู้สึกเองว่าหนังเรื่องนี้เป็นมุมมองชีวิตแบบพอเพียง จากสายตาของคนชั้นสูง ของคนที่ไม่เคยสัมผัสชีวิตจริงๆ ผมรู้สึกเหมือนว่าคนเขียนเรื่อง / บท เข้าใจชีวิต และความเป็นไปของชีวิตอย่างถ่องแท้แล้วเหรอ ก่อนจะกลั่นออกมาเป็นภาพและเรื่องราวอย่างนี้ !! เอ หรือว่าคณะกรรมการตัดสินนวนิยายเรื่องนี้ ก็มาแนวคิดแบบเดียวกัน เค้าถึงได้ยกย่องคนที่คิดเหมือนๆกัน ผลก็เลยเป็นรางวัลอย่างที่เราเห็นๆกัน ถ้าเป็นคนอ่านระดับรากหญ้า จะมองเห็นภาพเหมือนอย่างที่ " กลุ่มคนมีเส้น " หรือ " กลุ่มชนชั้นสูง " เหล่านี้รู้สึกหรือไม่ ... ผมแค่สงสัย ....

    บทหนังเหรอครับ ? อืมย์ ผมรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมชาติของบทสนทนา หลายฉากนั้นผมถึงกับพูดกับแฟนเลยว่า นี่มันคำพูดของคนปกติเหรอเนี่ย ยังกะภาษาเขียน ? หลายฉากของหนัง ไม่เหมือนภาษาหนัง แต่เหมือนภาษาภาพของละครเวที อาศัยองค์ประกอบภาพเก๋ๆ แต่ไม่สามารถรองรับตัวเรื่องแบบนี้ได้อย่างเหมาะสม ที่แย่ที่สุดคืออารมณ์หนังมันไม่ได้

    แถมหนังเรื่องนี้คือหนังปลายเปิดอย่างแท้จริง แต่จะเปิดไปทำไม เปิดไปถึงใหน แล้วความสุขของกะทิคืออะไร ? กะทิจะได้ไปอยู่กับใคร แล้วอาหลาน แฟนลุง มีความสัมพันธ์อย่างไรกับครอบครัวนี้ เค้ามาทำดี เพียงเพราะเป็นหน้าที่ ? หรือว่าต้องการผลประโยชน์อะไรหรือเปล่า ( เพราะมันแสดงออกโจ่งแจ้งเหลือเกิน ) ทำไมตายายกะทิ ถึงไม่ย้ายไปอยู่ใกล้ลูกสาวทั้งๆที่ป่วยหนัก คือมันไม่มีเหตุผลอ่ะครับ พ่อแม่ลูก ถ้ารักใคร่กันดี ไม่ได้ทะเลาะกัน ถ้ารู้ว่าลูกป่วย จะปล่อยให้ลูกไปอยู่ไกลตัวเหรอครับ ? แล้วพ่อของกะทิล่ะ ?? มันเกิดอะไรขึ้นเค้า จะให้คนดูไปเปิดลิ้นชักอ่านเหมือนกะทิเหรอครับ ?? ขนาดแฟนผมดูหนังง่ายๆนะ ดูอะไรๆก็สนุก เจอหนังเรื่องนี้เข้าไปยังด่าเช็ดเลยครับ รู้สึกอายยยังไงก็ไม่รู้ เลือกมาดูหนังเรื่องนี้

    ป.ล. ขนาดได้ดูหนังฟรี รอบเช้าวันเด็กนะครับเนี่ย ผมยังรู้สึกแย่ได้ขนาดนี้
    ถ้าเกิดต้องตีตั๋วหนัง 120 บาท เข้าไปดูเนี่ย ผมร้องไห้แน่ๆ ....

    http://www.pandagroup.pantown.com/

    Edit
    ขอบคุณสำหรับทุก Gift นะครับ .... ท่านใหนถูกใจก็ส่ง Gift มาได้อีกนะครับ อิอิ

    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 52 21:29:18

     
     

    จากคุณ : joblovenuk - [ 10 ม.ค. 52 16:02:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com