CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    > > > > > สำหรับคุณแล้ว อะไรคือหนังห่วยครับ? < < < < <

      หนังที่เราดูแล้วไม่ชอบ (25 คน)
      หนังที่ยังไม่ได้ดู แต่เรารู้สึกว่าไม่ชอบ (0 คน)
      หนังที่ดูไม่สนุก (20 คน)
      หนังที่ทำออกมาไม่ตรงกับความคาดหวังของเรา (2 คน)
      หนังที่ดูไปต้องใช้ความคิดไปด้วย (0 คน)
      หนังที่ไม่ทิ้งข้อคิด คำถาม หรือสารใดๆไว้ให้กับคนดูและสังคม (10 คน)
      หนังที่เห็นได้ว่าผู้กำกับไม่ใส่ใจในงาน และไม่ใส่ใจคนดู (39 คน)
      หนังที่ "ตอบโจทย์" ที่ตั้งไว้ไม่ได้ (11 คน)
      อื่นๆ (โปรดระบุ) (5 คน)
      ไม่มีหนังที่เรียกว่า "หนังห่วย" ในโลกนี้หรอก... (11 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 123 คน

     20.33%
     0.00%
     16.26%
     1.63%
     0.00%
     8.13%
     31.71%
     8.94%
     4.07%
     8.94%


    ก่อนอื่นต้องขอบอกไว้ก่อนว่า "นี่ไม่ใช่กระทู้ที่มีเจตนาตั้งมาเพื่อล่อเป้า ปั่นกระแส โหนกระแส หรือชี้นำใครไปในทิศทางใดทั้งสิ้น" (และขอให้คนที่เตรียมตัวเข้ามาว่า เข้าใจในจุดนี้ไว้ด้วย) กระทู้นี้จะรับฟังแต่เหตุผล และที่สำคัญที่สุดคือ"ไม่ต้อนรับเกรียน"

    เหตุผลที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ก็เพียงเพราะแปลกใจเหลือเกินที่เดี๋ยวนี้คนในเฉลิมไทยใช้คำว่า "หนังห่วย" กันอย่างหนาหูเป็นล่ำเป็นสัน เรียกว่าถ้าคำนี้เป็นสินค้าอะไรสักอย่าง คนผลิตคงนอนนับเงินเปรมไปแล้ว สำหรับผม คำนี้ถือเป็นคำสบประมาทที่รุนแรงของคนทำหนังอย่างยิ่ง ถ้าความตั้งใจ รวมถึงหยาดเหงื่อแรงกายของเขากลายเป็นผลงานที่ออกมาแล้วมีแต่คนตราหน้าว่า "หนังห่วย" ทั้งที่บางที ตัวหนังไม่อาจจะเรียกได้ว่าห่วย แต่เพียงเข้าไม่ถึงคนส่วนใหญ่ หรือบางที ความตั้งใจของเขาเต็มเปี่ยม แต่ทรัพยากรเงิน เวลา หรือแรงงานที่จะสร้างหนังมันจำกัดจำเขี่ยจนทำให้คุณภาพหนังมันออกมาไม่ดี...

    ใช่... หนังบางเรื่องสมควรได้รับคำคำนั้น (สำหรับผม มันคือ Disaster Movies และหนังตระกูล Scary Movies ภาคหลังๆที่ทำออกมาเพื่อเงินเท่านั้น ไม่สนใจอะไรอื่นแม้แต่คุณภาพหนัง...) แต่สำหรับหนังบางเรื่องที่เคี่ยวกรำอย่างหนักหนากลับได้รับคำคำเดียวกันอย่างไม่เป็นธรรม...

    "ความสุขของกะทิ" กลายเป็นหนังเรื่องล่าสุดที่คำว่า "หนังห่วย" ถูกยกขึ้นมาใช้อย่าง (หลายคน) คะนองปากหรือแม้แต่ (หลายคน) รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ แต่ผมกลับรู้สึกแย้งในใจอย่างรุนแรง หนังเรื่องนี้ผ่านการเคี่ยวกรำมากกว่าหนึ่งปีจากกลุ่มคนที่ตั้งใจจริงกับหนังเรื่องแรกของพวกเขากลับถูกตอบแทนด้วยคำว่า "หนังห่วย" เพียงเพราะหนังไม่สนุก, ดูหนังไม่รู้เรื่อง หรือที่น่ารังเกียจอย่างที่สุดคือเกลียดคนที่นามสกุลเดียวกับคนเขียนบท!!!

    สำหรับตัวผมเอง... ผมผิดหวังกับภาพยนตร์ "ความสุขของกะทิ" เพราะความที่มันไม่สามารถแยกตัวออกจากหนังสือมาเป็น "ภาพยนตร์" ได้ รวมถึงที่มันตีโจทย์ไม่แตก แถมยังสับสนในโจทย์ที่ตัวเองตั้งขึ้นมาอีกตะหาก เพียงแต่ผมดูองค์ประกอบอื่นๆแล้ว ผมกลับไม่รู้สึกเลยว่ากะทิฯ เป็นหนังห่วย เพราะทุกส่วนถูกทำขึ้นอย่างประณีต บรรจง ตั้งใจ และเปี่ยมความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ (ซึ่งผลคือ ไม่ได้ถูกใจคนส่วนใหญ่) จนโดยรวมแล้วไม่อาจเรียกหนังเรื่องนี้ว่า "หนังห่วย" ได้เลย

    ผมจึงอยากรู้ครับ... อยากรู้จริงๆเลยว่า...

    "สำหรับคุณแล้ว อะไรคือหนังห่วยครับ?"




    ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแชร์ความคิดเห็นและ "เหตุผล" ของท่านครับ...

    จากคุณ : patyawi - [ 11 ม.ค. 52 23:19:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com