Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เจาะใจ * คุณครูบุปผาชาติ ครูห่อหมกแห่งโรงเรียนวิชาวดี *

    เมื่อคืนได้มีโอกาสดูรายการเจาะใจ ช่วงส่งความสุขที่คุณบ๊วย กับคุณตุ๊ยตุ่ยไปโรงเรียนวิชาวดี  ที่มีครูใหญ่ที่ใจดี และรักเด็กๆ มาก   ครูใช้เงินของตัวเองมาจ่ายเงินเงินครูน้อย และเลี้ยงดูเด็กๆ ที่โรงเรียน ครูบอกว่า ไม่ว่าเด็กๆ จะหิวมาจากไหน ขอให้เด็กๆ อิ่มแค่วันละมื้อที่โรงเรียน ครูก็ดีใจแล้ว


    ------------------------------------------------------------------------
    http://www.thaipost.net/index.asp?bk=xcite&iDate=1/Jan/2552&news_id=167454&cat_id=200100

    "บุปผาชาติ หมุนสา" ครูใหญ่ผู้เสียสละแห่งโรงเรียนวิชาวดี จังหวัดนครสวรรค์ ด้วยความที่เห็นการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ จึงพยายามหารายได้ทุกอย่าง เพียงเพื่อให้ลูกศิษย์ในอ้อมอกได้มีโอกาสเรียนหนังสือ

    เพราะเชื่อว่าจะเป็นบันไดขั้นแรกของการมีชีวิตที่ดีและไม่สร้างปัญหาให้สังคม  นี่คือที่มาของการถอดชุดเครื่องแบบครู  แล้วสวมบทเป็นแม่ค้าห่อหมกเพื่อหาเงินมาจุนเจือเด็กนักเรียนอย่างไม่อายใคร

    "เด็กนักเรียนที่นี่มีชีวิตลำบาก  พ่อแม่มีความรู้น้อย  ต้องหาเช้ากินค่ำ บางคนครอบครัวแตกแยก  การที่เป็นโรงเรียนเอกชนแต่ไม่เก็บค่าเล่าเรียนจากผู้ปกครองแม้แต่บาทเดียว และงบประมาณที่ได้รับจากภาครัฐไม่เพียงพอที่จะทำให้เด็กอิ่มท้องและเรียนดีได้  จึงต้องคิดหาทางส่งพวกเขาไปให้ถึงฝั่ง คือ  นอกจากถ่ายทอดวิชาความรู้ในห้องเรียนแล้ว  ยังต้องสอนวิชาชีพเสริมให้พวกเขาอีกด้วย" ครูบุปผาชาติกล่าวถึงแรงผลักดันในการอุทิศเวลาส่วนตัวมาทำห่อหมกขายเพื่อประโยชน์ให้แก่เด็กนักเรียน

    ปัจจุบันครูบุปผาชาติ  หมุนสา  อายุ  60 ปี ดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนแห่งนี้มาได้ 10 กว่าปีแล้ว เธอเล่าว่า ตอนเย็นหลังเลิกสอนหนังสือแล้ว ก็จะนำห่อหมกที่ทำเสร็จไว้แล้วตั้งแต่ตอนพักเที่ยงไปขายที่สถานีรถไฟปากน้ำโพ  โดยมีเด็กนักเรียนช่วยกันคนละไม้คนละมือทุกขั้นตอน  ถือว่าเป็นการฝึกให้มีความขยันหมั่นเพียร และเรียนรู้ว่ากว่าจะหาเงินได้แต่ละบาทนั้นเหนื่อยแค่ไหน  สิ่งนี้เป็นการมอบวิชาชีวิตที่ไม่มีสอนในโรงเรียน  เพราะหวังว่าเมื่อเด็กๆ เรียนจบออกไปแล้วจะเป็นคนดีของสังคม

    "เริ่มทำห่อหมกขายตั้งแต่ปี  2543  จุดประกายเกิดจากช่วงพักเที่ยงวันหนึ่ง  มีเด็กมาฟ้องว่าข้าวหายไปจานหนึ่ง  แต่ไม่มีใครยอมรับ  ก่อนจะจับได้ว่ามีเด็กหญิงคนหนึ่งขโมยไป แต่พอถามเหตุผลก็ถึงกับอึ้ง เด็กบอกเอาไปให้แม่กำลังป่วยไปกินที่บ้าน จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เราบอกกับตัวเองว่า  ถึงโรงเรียนจะขาดแคลนงบประมาณสักเพียงไหน  ก็ต้องเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ให้ได้  จึงเริ่มทำห่อหมกวันละ  150 กระทง กระทงละ 10 บาท วันธรรมดาเดินเร่ขายตามสถานีรถไฟ และวันเสาร์อาทิตย์ไปขายในตลาด  ทำให้พอมีรายได้เลี้ยงเด็กๆ ให้อิ่มท้อง"

    บุปผาชาติ  เผยว่าในช่วงแรกๆ ยอมรับว่ามีความคิดมุ่งมั่นพัฒนาความรู้ด้านวิชาการเพื่อให้ทัดเทียมมาตรฐานโรงเรียนเอกชนอื่นๆ  แต่เมื่อสัมผัสปัญหาเด็กๆ อย่างลึกซึ้ง ก็ทำให้พบว่า วิชาที่ต้องบ่มเพาะพวกเขาควรจะเป็นวิชาชีวิต  จึงเบนเข็มมาสอนกิจกรรมเสริมนอกเวลาเรียน เช่น  ทำห่อหมก  ทอดมัน  ทำน้ำเต้าหู้ น้ำยาล้างจานปลอดสารเคมี ปลูกผัก เลี้ยงปลา ตลอดจนโครงการจริยธรรมที่จะสอนให้เป็นคนดีในสังคม  เพื่อเติมเต็มทุกสิ่งทุกอย่างให้เด็กอย่างสุดกำลัง

    "ครูจะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติ   โดยเฉพาะวันที่ 4 ธันวาคม จะตั้งใจฟังว่า พระองค์ตรัสสอนเรื่องอะไรบ้าง ดังเช่นที่ทรงกล่าวไว้ว่า ใครมีอาชีพอะไรก็ขอให้ทำตามหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด  และรู้คุณค่าของชีวิต การทำดีก็ไม่ต้องตะโกนบอก แต่คนอื่นจะเห็นว่าเราทำดีและพูดชื่นชมว่าเราทำดี"

    ครูบุปผาชาติ  กล่าวว่า   การทำดีคือการมอบการศึกษาและวิชาชีวิตให้แก่เด็กนักเรียน เพราะการศึกษาจะเป็นรากฐานนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง  แต่ถ้าเด็กไม่ได้รับการศึกษาที่ดี  เด็กจะเป็นคนสร้างปัญหาสังคม  และจะทำให้ประเทศล้มเหลวทุกด้าน ตลอดช่วงเวลา  40 ปีที่ได้เป็นครูสอนหนังสือ ทำให้รู้ปัญหาเด็กเยอะ จึงไม่เคยคิดเกษียณอายุ แม้ว่าปีนี้มีอายุครบ 60 ปีแล้วก็ตาม

    นักเรียนโรงเรียนวิชาวดีมีจำนวน  83 คน มีเด็กที่อยู่ระดับ ป.1-6 จำนวน 60 คน และเด็กอีก  23  คน  พ่อแม่เอามาฝากให้ครูใหญ่ดูแล ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจึงทำให้เธอทำห่อหมกเพื่อนำรายได้มาสมทบค่าอาหารกลางวันให้เด็กๆ เพราะเธอพอมีฝีมือการทำอาหารอยู่บ้าง  นอกจากนี้ในโอกาสพิเศษ เช่น  วันเด็ก  เธอจะไปขอรับบริจาคสิ่งของตามร้านค้าในตลาดมาห่อของขวัญให้เด็กจับฉลากกัน

    ทุกการกระทำของครูบุปผาชาติประจักษ์ชัดว่า เป็นความปรารถนาดีที่มนุษย์คนหนึ่งมีต่อมนุษย์อีกเกือบร้อยคน  และยังสอนเด็กเรียนรู้ถึงคำว่าให้  โดยไม่หวังผลตอบแทนอีกด้วย ดอกไม้แห่งโรงเรียนวิชาวดียังคงขจรกลิ่นวิชาชีวิตไม่รู้จักหยุดหย่อน  สมควรแล้วแก่การยกย่องว่าเป็นแบบอย่างของคนที่เกิดมาเพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง

    ผู้อ่านที่สนใจช่วยเหลือเด็กยากไร้ สามารถส่งของบริจาคไปได้ที่  คุณครูบุปผาชาติ หมุนสา  โรงเรียนวิชาวดี น.36 ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ 60000  หรือ 08-4619-2001 หรือบัญชีออมทรัพย์ "โรงเรียนวิชาวดี" หมายเลขบัญชี 605-1-837-98-1 ธนาคารกรุงไทย สาขานครสวรรค์
    ----------------------------------------------------------------------------

    "ครูสร้างคนดี เป็นศรีแผ่นดิน ทั่วถิ่นศรัทธา บูชาคุณครู"

    ครูอายุ 60 แล้ว ขอให้คุณครูบุปผาชาติ มีสุขภาพแข็งแรงและสู้ต่อไปเพื่อเด็กๆ  นะคะ  

    แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 52 09:42:39

    แก้ไขเมื่อ 16 ม.ค. 52 08:11:16

    จากคุณ : Gigolina - [ 16 ม.ค. 52 08:08:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com