Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ผลของสื่อ แนวทางที่ดีขึ้น กรณีพระตุ๊ด

    มหาเถระสมาคมเข้มสั่งสำนักพระพุทธศาสนาทั่วประเทศจับตาพฤติกรรม เบี่ยงเบนของพระสงฆ์ เณร หากพบพฤติกรรม "แต๋วแตก"ให้จับสึกทันทีไม่มีข้อยกเว้น พร้อมวางกฎเข้มให้พระอุปัชฌาย์ตรวจสอบคุณสมบัติก่อนให้บวช ด้านสถานศึกษาหลายแห่งยอมรับมีนักศึกษาแต่งหญิงเยอะขึ้นแต่ห้ามไม่ได้เพราะ สิทธิส่วนบุคคล

    ข่าว "พระตุ๊ด - เณรแต๋ว"ในจังหวัดเชียงใหม่ดังกระหึ่มไม่ทันข้ามคือก็ปรากฏข่าว "เจ้าอาวาสเกย์"ทุบตีทำร้ายคู่ขาที่เป็นลูกศิษย์ ตามกันมาติดๆ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหันกลับมามองพฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาเพราะนั่นอาจจะทำให้ประชาชนทั้ง ประเทศสับสนและเกิดอาการเสื่อมศรัทธาในศาสนาได้

    มส.เข้มจับตาพระตุ๊ด
    เณรแต๋ว รู้จับสึกทันที

    อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (มส.) บอกกับ "ผู้จัดการรายสัปดาห์ 36 องศา"ว่า ปัญหาการ "พระตุ๊ด - เณรแต๋ว"กลายเป็นประเด็นทางสังคมที่ทาง มส.มิอาจนิ่งนอนใจได้อีกต่อไป โดยที่ผ่านมาก็ยอมรับว่า มส.ได้รับรู้ถึงพฤติกรรมของพระเณรจำนวนหนึ่ง ซึ่งปฏิบัติตนออกนอกลู่นอกทาง อาทิ การเข้าคลินิกเสริมความงาม การมีพฤติกรรมในเชิงชู้สาวกับผู้ชาย รวมถึงการแต่งกายที่มีการดัดแปลง จนก่อให้เกิดความรู้สึกว่าเกินขอบเขตของการยอมรับของผู้คนในสังคมไทย

    ในการนี้มหาเถรสมาคมจึงได้ร่วมประชุมเพื่อจะวางกรอบและกฎเกณฑ์ ให้บรรพชิตทั้งหลายไม่ปฏิบัติในทางก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อพระศาสนาและ จะได้วางแนวทางให้ฆราวาสได้ปฏิบัติอย่างเหมาะสม เมื่อพบเห็นสิ่งที่ปรากฏและดูไม่เหมาะสม เพื่อจะช่วยกันจรรโลงให้ศาสนาพุทธของชาติไทยเราอยู่ยั่งยืนอย่างทรงคุณค่า และสง่างามสืบไป

    ล่าสุดมหาเถระสมาคมได้มีมติ ว่าในการบริหารเชิงนโยบายของคณะสงฆ์ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นที่ใด ให้ระงับเหตุในพื้นที่แห่งนั้นทันที โดยกำชับไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในกรณีดังกล่าวขึ้นมา

    อีกทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะทำหนังสือแจ้งไปสำนักงานพระ พุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ทั่วประเทศ กำชับให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบพระภิกษุสามเณรที่มีพฤติกรรมเกย์ ตุ๊ด ให้มากขึ้น พร้อมทั้งให้เก็บหลักฐานไว้เพื่อรายงานให้เจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการลงโทษ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ หรือจับสึก แล้วแต่สถานความผิดหนักเบา รวมทั้งจะขอความร่วมมือไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ช่วยตรวจสอบด้วย เชื่อว่าพระภิกษุสามเณรที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หากสังคมไม่ยอมรับก็จะมีจำนวนลดลงไป

    ทั้งนี้ในทางวินัยสงฆ์มีข้อห้ามว่าไม่ให้คนที่มีลักษณะเป็นผู้หญิง เป็นตุ๊ด เป็นเกย์หรือเป็นสัตว์เดรัจฉานบวชอยู่แล้ว เพื่อให้พระอุปัชฌาย์ได้มีการคัดกรอง และป้องกันการเกิดปัญหาในระดับหนึ่ง ส่วนที่มีปัญหาคือบางคนส่งบุตรหลานให้มาบวชตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งอาจจะยังไม่แสดงอาการออกมาให้เห็นชัด แต่เมื่อเติบโตขึ้นฮอร์โมนเพศหญิงมีมาก ทำให้มีลักษณะเป็นตุ๊ดเป็นเกย์ภายหลัง ในเรื่องนี้ถ้าเจ้าอาวาสต้นสังกัดของพระเณรเหล่านั้นเห็นต้องยอม รับความเป็นจริง โดยให้เขาลาสิกขาบทโดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง และหากเจ้าอาวาสไม่ยอมสั่งให้สึก ถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ ต้องมีการลงโทษทางวินัยและให้พระเจ้าคณะตำบลดำเนินการสึกให้แทน

    "ญาติโยมที่ดูข่าวอย่าเพิ่งตีโพยตีพาย ว่าสังคมพระเป็นเช่นนี้หมดแล้วหรือไร ซึ่งวินัยของสงฆ์ก็มีข้อห้ามอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามีบางส่วนเท่า นั้นที่ไม่ได้ดำเนินให้ถูกต้องตามวินัย ขณะที่พระ-เณรเหล่านั้นก็ไม่ใช่ใครอื่น เป็นบุตรหลานที่นำมาให้พระบวชให้ เมื่อทราบว่าบุตรหลานของตนเป็นเช่นนั้นแล้วก็ นิมนต์ให้ท่านสึกโดยเร็ว ก่อนจะเกิดเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ ทำให้วงการสงฆ์ต้องเสื่อมเสียกับเรื่องเช่นนี้"
    โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 29 มกราคม 2552 08:31 น.






    หวังว่าจะแก้ไขกันจริงๆจังๆ ไม่ใช่ออกมาแก้ไขแค่ตอนที่มันมีข่าว หรือเกิดกระแสนะครับ ไม่งั้น ผมคนหนึ่งละที่ถ้าเจอพระตุ๊ดจะกระทืบคาผ้าเหลืองเลยละ เพราะผมถือว่าเป็นพระปลอม กำจัดมารศาสนา ถ้าเพศที่สามรู้จักแยกแยะ สังคมก็ให้ความยอมรับ เพื่อนผมเป็นเพศที่สามเยอะ เค้าก็ยังบอกว่าขนาดนี้มันก็เกินไป คราวแต่งหญิงรับปริญญาก็ทีแล้ว ขอบเขตของสิทธิเสรีภาพมันก็มีนะครับ

    จากคุณ : คนทั้งนั้น - [ 29 ม.ค. 52 09:31:45 A:10.0.2.29 X:203.146.227.254 TicketID:179723 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com